Trang chủ / Du lịch / Hà Nội: Độc và Lạ

Farmstay - mô hình độc đáo và hấp dẫn

Thế Phong 26-10-2019 07:58
Kinhtedothi - Đây là mô hình du lịch (farmstay - ở nông trại) xuất hiện từ cuối thế kỷ trước từ châu Âu sang Bắc Mỹ rồi mới đến châu Á. Việt Nam cũng đã gây dựng mô hình này khá lâu nhưng gần đây mới trở thành phong trào.

Farmstay là nơi cung cấp chỗ nghỉ ngơi, mang trải nghiệm sống bình yên cho du khách như một người nông dân thực thụ. Đặc biệt, mô hình này có thể mang lại nhiều nguồn thu nhập cho chủ của nó.

Ngày càng lan rộng

Nếu như homestay đã quá trở nên quen thuộc thì farmstay mới mẻ hơn. Vì đây là mô hình kết hợp gia đình, nông trại nên nó chỉ xuất hiện ở những vùng còn quỹ đất rộng, thường là miệt vườn miền Đông, miền Tây Nam bộ, Tây Nguyên, các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là Sapa - Lào Cai… Ở Hà Nội, farmstay có nhiều ở Ba Vì, Sóc Sơn…

Người chủ farmstay trước kia thường là người dân bản địa, giờ đây, nhiều nhà đầu tư tìm mua những miếng đất đủ rộng vừa có thể làm nông trại, vừa làm du lịch kiếm thêm thu nhập, thậm chí mua đi - bán lại. Do vậy, đây là thị trường mang tính đa mô thức, vừa sản xuất vừa kinh doanh địa ốc.

 Một mô hình farmstay ở Ba Vì.

Khách du lịch tìm đến các nông trại kiểu này để nghỉ dưỡng thường nghỉ ngơi dài ngày, vừa để sống chan hòa với thiên nhiên, tìm hiểu văn hoa bản địa, vừa có thể trải nghiệm như một nông dân thực thụ. Họ có thể vừa trồng rau, nuôi gà, vừa có thể tự chế biến thức ăn có ở nông trại để thưởng thức. Thường du khách đi cùng với gia đình.

Trong bối cảnh các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… ngày càng đông đúc, chật chội, không khí ô nhiễm thì chính những nông trại ở nông thôn, đặc biệt là những vùng núi với thiên nhiên ưu đãi, không khí trong lành là những nơi đến thích hợp để nghỉ dưỡng. Đối tượng có mong muốn trải nghiệm cuộc sống ở farmstay khá rộng, đặc biệt là khách quốc tế do nhu cầu muốn tìm hiểu văn hóa đặc sắc tại các vùng quê Việt Nam. Họ có thể là học sinh, sinh viên, các đôi, các gia đình đang ở TP ồn ào náo nhiệt, và người cao tuổi muốn nghỉ dưỡng.

Anh Lê Nam , một nhân viên kinh doanh lên Sapa lập nghiệp, sau 5 năm nhờ chăm chỉ, nhờ may may mắn đã có nông trại của riêng mình để làm farmstay. Anh nói: Đây là mô hình kinh doanh không cần đầu tư một lúc nhiều tiền, người chủ có thể từ từ đầu tư cho nông trại của mình năm này qua năm khác. Thậm chí, chủ có thể mua thêm đất để mở rộng trang trại.

Phong phú nguồn thu

Kinh doanh mô hình farmstay khác với homestay là nó có thể bán cả dịch vụ kèm theo như trải nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, thu hoạch nông phẩm, tự nấu ăn… nên số thu cao hơn. Để có thể kinh doanh loại hình du lịch farmstay, gia đình có thể mua đất để xây dựng nông trại.

Gia đình cũng có thể mua, hay thuê nông trại có sẵn rồi tự cải tạo nông trại đáp ứng các yêu cầu thiết yếu, xin giấy phép kinh doanh tại chính quyền địa phương và bắt đầu đón khách. Thông thường, mỗi gia đình có thể đón khoảng từ 10 - 30 du khách (tùy thuộc vào quy mô) với giá dao động khoảng từ vài chục đến vài trăm nghìn cho một phòng (tùy quy mô, địa phương và trang thiết bị…).

Mới đây, một công ty kinh doanh địa ốc xây dựng khu nông trại ở Bà Rịa - Vũng Tàu rộng hàng trăm hécta, chia nhỏ ra hàng chục nông trại, mỗi nông trại quy mô 1.000m2, bán cho các chủ đầu tư.

Khách hàng có một diện tích nhất định để trồng rau sạch với công nghệ Israel và Nhật Bản. Đầu tiên, như đã nói, nông trại có thể kinh doanh du lịch theo mô hình farmstay. Sau đó, mỗi nhà còn có nguồn thu từ nông sản là rau sạch và gia cầm, gia súc chăn thả sạch (nếu nông trại rộng).

Cuối cùng như đã nói, mỗi nông trại là một sản phẩm nhà đất để giao dịch sang nhượng, mua bán.

Xây dựng như thế nào?

Loại hình du lịch farmstay trước hết cần quỹ đất khá lớn nên thích hợp ở vùng quê hoặc vùng đồi núi, nhưng cũng phải thuận lợi về giao thông, chí ít xe hơi phải tiếp cận được. Do đó, farmstay cần có diện tích đất rộng, thuận lợi về điều kiện tự nhiên và khách du lịch có thể dễ dàng tiếp cận.

Chủ đầu tư phải xác định, du khách tiếp cận dịch vụ farmsaty là những gia đình thành thị có kinh tế khá giả. Để từ đó, chủ đầu tư (tốt nhất là kết hợp với chủ các nông trại khác) để quảng bá hình ảnh nông trại, các dịch vụ của mình: Nghỉ dưỡng, chăn nuôi, trồng trọt…

Nhiều gia đình kết hợp nghỉ trang trạng để rèn luyện kỹ năng cho con em mình, giúp các em tìm hiểu với thiên nhiên nên các nông trại cần chú ý để xây dựng dịch vụ và quảng bá. Tránh trường hợp kinh doanh theo kiểu biến trang trại thành quán nhậu sân vườn xa rời mục đích kinh doanh của farmstay.

Một chủ farmstay ở Gia Lai cho biết, farmstay của anh mới đi vào hoạt động được hơn một tháng nhưng đã có 8 - 9 đợt khách lưu trú. Ai cũng đều bày tỏ sự hài lòng, thích thú với mô hình này.

Một nữ du khách đến từ TP Hồ Chí Minh cho biết, chị và nhóm bạn của mình đến farmstay này rất ấn tượng cảnh quan thiên nhiên cũng như cách kiến trúc không gian nghỉ dưỡng vừa gần gũi thiên nhiên vừa tiện nghi ở nông trại này. Chị cho biết, nhà ở đây trong không gian rộng lớn làm bằng toàn đồ gỗ nên càng thân thiện với môi trường, khiến người ở như hòa nhập vào thiên nhiên làm một. Đặc biệt, chị và nhóm bạn được hòa nhập với văn hóa bản địa và thưởng thức các món ăn ngon…

Thành phố ồn ào và náo nhiệt, du khách vì thế sẽ ngày càng tìm đến những nơi nghỉ dưỡng, trong đó mô hình farmstay là một trong những lựa chọn. Mô hình du lịch này ngoài việc là nguồn thu cho chính chủ đầu tư mà còn tạo nguồn thu cho địa phương, tạo việc làm cho nhiều nông dân, những người sẽ ngày càng có thời gian rỗi ở vùng nông thôn. Nông trại cũng sẽ góp phần hỗ trợ cộng đồng trong việc khai thác và bán các sản phẩm từ trang trại cho khách du lịch và thị trường. Du lịch farmstay sẽ kéo dài thời gian khách lưu trú, đồng thời giảm tải sức chứa đối với một số điểm đến đang quá tải vào các mùa cao điểm.

Tuy nhiên, để farmstay phát triển theo kiểu du lịch xanh, không ăn xổi ở thì, cần có ý thức đúng đắn của chủ đầu tư cũng như sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Trước hết, đó là ý thức sống gần gũi với thiên nhiên, không lợi dụng khai thác quá đà thiên nhiên để làm lợi cho mình.

Mới đây, có nghiên cứu cho biết kể cả “rác xanh” như vỏ, hạt trái cây khi vứt bừa bãi ra môi trường tự nhiên, nhất là môi trường lạ cũng có thể gây mất cân bằng sinh thái. Do đó, sống hòa hợp với thiên nhiên ngoài việc không khai thác, can thiệp thiên nhiên bừa bãi mà còn, trước hết am hiểu về khoa học thiên nhiên. Để từ đó, trong lĩnh vực xây dựng farmstay sẽ phát triển theo hướng xanh và bền vững.

Thành phố ồn ào và náo nhiệt, du khách vì thế sẽ ngày càng tìm đến những nơi nghỉ dưỡng, trong đó mô hình farmstay là một trong những lựa chọn. Mô hình du lịch này ngoài việc là nguồn thu cho chính chủ đầu tư mà còn tạo nguồn thu cho địa phương, tạo việc làm cho nhiều nông dân, những người sẽ ngày càng có thời gian rỗi ở vùng nông thôn.

TAG: farmstay Ba Vì Du lịch
 
Tin khác
Khám phá thành Cổ Loa
Khám phá thành Cổ Loa
Kinhtedothi - Khu di tích lịch sử Cổ Loa (huyện Đông Anh, Hà Nội) không chỉ gắn liền với truyền thuyết Trọng Thủy - Mỵ Châu, quá trình dựng, giữ nước cũng như chống giặc ngoại xâm của Thục Phán An Dương Vương mà còn là nơi cảnh sắc tươi đẹp bốn mùa, một điểm đến độc đáo của du lịch Thủ đô.
Khám phá khu Kid’s Club - thiên đường tuổi thơ tại hệ thống FLC Hotels & Resorts
Khám phá khu Kid’s Club - thiên đường tuổi thơ tại hệ thống FLC Hotels & Resorts
Kinhtedothi - Với không gian đầy màu sắc và vô số trò chơi thú vị, khu vui chơi dành cho các bé tại hệ thống quần thể nghỉ dưỡng của FLC đã trở thành nơi níu chân những vị khách nhí khi cùng bố mẹ đến nghỉ dưỡng tại đây.
Sa Pa - Điểm đến mới của những thương hiệu thời trang danh tiếng
Sa Pa - Điểm đến mới của những thương hiệu thời trang danh tiếng
Kinhtedothi - Xuất hiện lộng lẫy trong bộ ảnh giới thiệu bộ sưu tập mới của hãng thời trang danh tiếng Louis Vuitton, “biến hóa” thành sân khấu ấn tượng trong show thời trang Thu - Đông mới đây của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa, ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa tại Sa Pa đã góp phần thể hiện sức hút của “thành phố trong mây” trong thời gian gần đây.
Bamboo Airways tăng gần 700.000 chỗ phục vụ hành khách dịp Tết Canh Tý 2020
Bamboo Airways tăng gần 700.000 chỗ phục vụ hành khách dịp Tết Canh Tý 2020
Kinhtedothi - Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách trong dịp Tết Canh Tý, Bamboo Airways sẽ tăng gần 700.000 chỗ, nâng tổng số ghế cung ứng trên toàn mạng nội địa lên gần 1 triệu ghế.
Mở cánh cửa cơ chế để nâng cao vị thế đảo Ngọc
Mở cánh cửa cơ chế để nâng cao vị thế đảo Ngọc
Kinhtedothi - Chỉ mất không quá 3 tiếng đồng hồ để bay từ các Thủ đô, thành phố lớn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tới đảo Phú Quốc của Việt Nam. Vị trí địa lý vô cùng thuận lợi, những bãi biển đẹp cùng với cơ sở hạ tầng du lịch - nghỉ dưỡng phát triển đồng bộ là những điều kiện cần để đưa đảo Ngọc Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch của khu vực.
Hành trình kết nối Quảng Bình với đường bay TP HCM – Đồng Hới của Bamboo Airways
Hành trình kết nối Quảng Bình với đường bay TP HCM – Đồng Hới của Bamboo Airways
Kinhtedothi - Từ ngày 15/11/2019, Bamboo Airways sẽ chính thức khai trương đường bay thường lệ kết nối TP HCM với thành phố Đồng Hới (Quảng Bình). Đường bay này hứa hẹn sẽ góp phần chung tay cùng Quảng Bình hoàn thành mục tiêu đạt trên 4,3 triệu lượt khách ghé thăm mà tỉnh đã đề ra trong năm 2019.
Phấn đấu đạt 3,1 triệu lượt người đến Cát Bà vào năm 2020
Phấn đấu đạt 3,1 triệu lượt người đến Cát Bà vào năm 2020
Kinhtedothi - Dự kiến hết năm 2019 lượng khách đến Cát Bà, Hải Phòng ước đạt 2.810.000 lượt khách tăng 10,2% so cùng kỳ 2018, đạt 104,1% kế hoạch năm 2019
Sa Pa tự hào có khu du lịch được vinh danh tại giải thưởng quốc tế uy tín
Sa Pa tự hào có khu du lịch được vinh danh tại giải thưởng quốc tế uy tín
Kinhtedothi - Thu hút với các sản phẩm du lịch độc đáo và quần thể văn hóa kiến trúc tâm linh kỳ vĩ trên đỉnh thiêng nơi địa đầu Tổ quốc, Sun World Fansipan Legend - “Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam” đưa du khách vào hành trình khám phá những nét tinh túy nhất của Tây Bắc theo một cách đặc biệt mà ai đã một lần đến cũng ước ao quay trở lại…
'3 - 4 ngày mới đủ để khám phá Hà Nội'
"3 - 4 ngày mới đủ để khám phá Hà Nội"
Kinhtedothi - Đó là chia sẻ với báo KT&ĐT của ông Seghir Tighlit - đại diện Vietnam Airlines tại Pháp - trong buổi gặp mặt đoàn doanh nghiệp du lịch châu Âu tham gia khảo sát các điểm đến du lịch tại Hà Nội - Ninh Bình - Quảng Ninh, diễn ra chiều 12/11.
Quảng bá xúc tiến thương mại hàng nông - thủy sản quận Hamyang Hàn Quốc 2019 tại Hà Nội
Quảng bá xúc tiến thương mại hàng nông - thủy sản quận Hamyang Hàn Quốc 2019 tại Hà Nội
Kinhtedothi - Ngày 10/11, đã diễn ra sự kiện ngày hội ẩm thực Hamyang 2019 tại cửa hàng K-market, tầng hầm B1, Tòa Golden palace Mễ Trì, Hà Nội.
20/11 cùng thầy trò vui chơi cực đã tại công viên nghìn tỷ, tại sao không?
20/11 cùng thầy trò vui chơi cực đã tại công viên nghìn tỷ, tại sao không?
Kinhtedothi - Từ 18 - 24/11, công viên nghìn tỷ Sun World Danang Wonders dành tặng các giáo viên, học sinh, sinh viên 500 vé vào cửa miễn phí mỗi ngày.