Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Ga ngầm C9: Phát huy giá trị không gian Hồ Gươm

Ngọc Hải 05-09-2018 13:32
Kinhtedothi - Trên thế giới không thiếu những công trình đường sắt đô thị (ĐSĐT) và nhà ga đi thẳng qua khu vực trung tâm như tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long -Trần Hưng Đạo và ga ngầm C9. Theo nhận định của các chuyên gia quốc tế, ga C9 không những không xâm phạm mà còn giúp phát huy giá trị của di sản lịch sử và không gian văn hoá Hồ Gươm.

Phối cảnh nhà ga C9.

Nhiều cái lợi

Giám đốc Dự án, Văn phòng tư vấn chung, tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo Noboru Nagakawa cho rằng, ĐSĐT vô cùng quan trọng đối với bất cứ đô thị nào trên thế giới. Có ĐSĐT, người dân Hà Nội mới có thể tính đến chuyện hạn chế xe cá nhân, giảm UTGT và bảo vệ môi trường, nhất là tại vùng lõi đô thị. Tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo lại càng có ý nghĩa to lớn đối với Hà Nội. Bởi nó đi qua khu vực trung tâm TP, nơi có các khu phố cổ, điểm tham quan, di tích và thương mại sầm uất.

Một số tuyến ĐSĐT đi qua các khu vực trung tâm sầm uất và cả những di tích lịch sử, văn hoá tại Hồng Kông, Ấn Độ chỉ mất từ 3 - 4 năm để nghiên cứu, thực hiện và hoàn thành. Chẳng nơi nào lại kéo dài đến hàng chục năm như ga C9 tại Hà Nội cả.
Kỹ sư dân dụng, Liên doanh Huyndai E&C - Ghella Romano Mauro Ruggero
Lấy ví dụ như tại cố đô Kyoto, Nhật Bản, ông Noboru Nagakawa cho hay, ngay bên dưới cung điện Hoàng đế có một tuyến ĐSĐT chạy qua. Hay như tại Thủ đô Tokyo, sát bên hào Kokyo Gaient bao quanh cung điện của Shogun - biểu tượng lịch sử của cả đất nước Nhật Bản, một tuyến ĐSĐT cũng đã được thi công, hoàn thành chỉ trong khoảng 4 năm. Ông Nakagawa nhấn mạnh: “Ở Nhật Bản, chúng tôi phát triển ĐSĐT theo định hướng càng gần với các điểm có di tích, di sản càng tốt. Bởi nó sẽ giúp đưa thêm nhiều người dân, khách du lịch đến với những nơi này, góp phần nâng cao giá trị của di sản cũng như thúc đẩy thương mại, du lịch phát triển”.
Tương tự, kỹ sư Địa kỹ thuật, Tập đoàn Systra, David Chevallier chia sẻ, nước Pháp đã bắt đầu xây dựng ĐSĐT từ năm 1890 với những kỹ thuật rất thô sơ. Ngay từ thời điểm đó, ĐSĐT đã được ưu tiên xây dựng đi qua trung tâm Thủ đô Paris. Các tuyến này đi ngầm ngay bên dưới nhiều công trình văn hoá, kiến trúc, lịch sử có giá trị bậc nhất của nước Pháp như Nhà thờ Đức Bà; Bảo tàng Louvre... “ĐSĐT là một trong những phương tiện tin cậy và hữu ích nhất đối với người dân Pháp, Paris cũng như khách du lịch. Nó giúp đưa nhiều người đến hơn, quảng bá hình ảnh của các di sản ra khắp thế giới và tất nhiên có vai trò tích cực trong sự phát triển phồn vinh của TP”. Kỹ sư David Chevallier còn cho hay, khi xây dựng các tuyến ĐSĐT, chính quyền TP Paris đã nhận được sự ủng hộ lớn lao của người dân, mà trong đó, những người ủng hộ mạnh mẽ nhất là dân cư tại khu vực có di sản, di tích. Bởi họ chính là những người được hưởng lợi lớn nhất từ ĐSĐT.

Phối cảnh nhà ga C9.
Kiểm soát, ngăn ngừa rủi ro
Kỹ sư dân dụng thuộc Liên doanh Huyndai E&C - Ghella, ông Romano Mauro Ruggero cho biết, rất nhiều tuyến ĐSĐT trên thế giới đã được xây dựng từ hàng trăm năm trước, với các kỹ thuật thô sơ hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Hiện nay, công nghệ thi công ga ngầm ĐSĐT của thế giới đã đạt đến trình độ rất cao. Việc quản lý, kiểm soát và ngăn ngừa rủi ro trong quá trình thi công các nhà ga ngầm rất hiệu quả và không cần lo ngại gì về độ an toàn.
“Tôi đã có 43 năm kinh nghiệm tham gia thi công ĐSĐT và ga ngầm ở nhiều nơi trên thế giới như Italia, Hồng Kông, Đan Mạch... Tôi khẳng định công nghệ thi công mà Hà Nội áp dụng cho ga ngầm C9 là tốt nhất và an toàn tuyệt đối” - ông Romano Mauro Ruggero nói, đồng thời cho hay, trước khi thi công, mọi rủi ro sẽ được tính đến, cảnh báo đối với người dân cũng như chính quyền TP, mọi phương án ngăn ngừa sẽ được thực hiện. Trong quá trình thi công, các cảm biến phát hiện rung động bất thường sẽ được lắp đặt dọc theo công trình, chỉ một tác động nhỏ vượt ngoài tính toán cũng sẽ được phát hiện kịp thời để xử lý.
Kỹ sư David Chevallier phân tích, do Việt Nam nói chung và Hà Nội chưa từng trải qua các dự án tương tự nên việc có lo ngại về độ an toàn của khu vực Hồ Gươm cũng là bình thường. Tuy nhiên, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước khác cũng đã làm, thậm chí làm rất nhiều công trình như vậy mà không gặp phải rủi ro nào. “Các nhà thầu thi công luôn có hàng loạt biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa nên việc có thể có rủi ro xảy ra là rất khó. Tôi cho rằng chẳng có gì đáng lo ngại đối với công trình ga ngầm C9 cả” - Kỹ sư David Chevallier nói.
Kỹ sư Romano Mauro Ruggero chia sẻ thêm: “Chúng tôi đã làm ĐSĐT ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có các quốc gia mang nhiều nét tương đồng về tư duy, văn hoá... với Việt Nam. Nhưng chưa có nơi nào mà tiến độ triển khai ĐSĐT lại chậm trễ, vướng mắc như ở Hà Nội. Nếu các bạn muốn phát triển hơn nữa các bạn phải mạnh dạn hơn, bớt rụt rè và lo lắng hơn”.

Một số vị trí nhà ga ngầm ĐSĐT tại Paris (Pháp), chỉ cách di tích, di sản vài mét nhưng vẫn được kiểm soát tốt bằng công nghệ hiện đại, không xảy ra rủi ro nào cả. Khi đi vào vận hành ĐSĐT cũng không làm ảnh hưởng đến các công trình xung quanh như nhiều người lo ngại.
Kỹ sư Địa kỹ thuật, Tập đoàn Systra David Chevallier

TAG: Ga ngầm C9 không gian Hồ Gươm đường sắt đô thị\r\n
 
Tin khác
Giao lưu trực tuyến “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội”
Giao lưu trực tuyến “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội”
Kinhtedothi - Sáng 26/9, tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và báo Kinh tế & Đô thị tổ chức buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội”.
Nhiều phương tiện không được cấp, vẫn có biển “Xe hộ đê”
Nhiều phương tiện không được cấp, vẫn có biển “Xe hộ đê”
Kinhtedothi - Chiều 25/9, Bộ NN&PTNT đã có văn bản thông tin về thực trạng sử dụng biển xe ưu tiên trong hoạt động phòng chống thiên tai, cụ thể là đối với 568 xe được gắn biển “Xe hộ đê”.
Cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đường sắt đô thị cho người dân
Cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đường sắt đô thị cho người dân
Kinhtedothi - Phát biểu tại buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” diễn ra trên báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn), sáng nay (26/9), ông Phạm Thanh Học – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng: Chúng ta cần tuyên truyền những cái người dân đang cần chứ không tuyên truyền những cái đang có.
Rà soát việc cấp biển “Xe hộ đê” trước ngày 30/9
Rà soát việc cấp biển “Xe hộ đê” trước ngày 30/9
Kinhtedothi - Trước tình trạng nhiều phương tiện, trong đó có cả những siêu xe như Cadilac, Lexus sử dụng biển “Xe hộ đê” giả qua các trạm thu phí BOT, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai vừa có văn bản gửi các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đề nghị rà soát việc cấp, quản lý và sử dụng biển “Xe hộ đê”.
Grab Bike “đại náo” đường phố Hà Nội
Grab Bike “đại náo” đường phố Hà Nội
Kinhtedothi - Tình trạng Grab Bike vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là vừa đi vừa dùng điện thoại đang ở mức báo động. Đã đến lúc cần có một chế tài đủ mạnh để xử lý dứt điểm.
Giảm thiểu chất thải tại nguồn: Hướng tới phát triển đô thị bền vững
Giảm thiểu chất thải tại nguồn: Hướng tới phát triển đô thị bền vững
Kinhtedothi - Dự kiến những năm tới, lượng chất thải rắn tại Hà Nội gia tăng với số lượng lớn. Để giải quyết hiệu quả, TP đang tìm cách thực hiện nhiều giải pháp xử lý mới, trong đó khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong cuộc đua đầu tư và công nghệ mới, Hà Nội không nên bỏ qua một trong những ưu tiên quan trọng là giảm thiểu chất thải tại nguồn.
Tọa đàm về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị Hà Nội”
Tọa đàm về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị Hà Nội”
Kinhtedothi – Sáng nay (26/9), buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” sẽ được báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn) cập nhật trực tiếp.
Xây dựng khu nhà ở tập trung tại huyện Đông Anh
Xây dựng khu nhà ở tập trung tại huyện Đông Anh
Kinhtedothi - Chiều 25/9, tại UBND huyện Đông Anh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết khu nhà ở xã hội tập trung, tỷ lệ 1/500 với quy mô dân số khoảng 12.500 người.
Hầu hết các chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện trong ngày
Hầu hết các chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện trong ngày
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 25/9 ở mức trung bình, không khu vực nào có chỉ số AQI ở mức kém.
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây cầu Sét
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây cầu Sét
Kinhtedothi - Hàng quán, xe ô tô ngang nhiên dừng đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị… Đó là thực trạng đã và đang diễn ra tại cầu Sét và những tuyến đường dẫn vào khu vực này.
Cấm ô tô 1 chiều trong giờ cao điểm trên phố Phương Liệt, Hà Nội
Cấm ô tô 1 chiều trong giờ cao điểm trên phố Phương Liệt, Hà Nội
Kinhtedothi- Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến phố Phương Liệt (đoạn từ hồ Phương Liệt đến đường Trường Chinh).