Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Gam hồng thương mại điện tử trong dịch Covid-19

Khắc Kiên 02-06-2020 15:09
Kinhtedothi - Thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp nâng cao được sức cạnh tranh, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc tiết kiệm chi phí trong thuê mặt bằng, nhân công, quảng cáo cũng như dịch vụ bán hàng.

Đó là đánh giá về vai trò của TMĐT tại Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử: Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam” do Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 2/6.

Toàn cảnh Hội thảo ''Phát triển thương mại điện tử:  Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam'' do Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức. Ảnh: Khắc Kiên

Theo TS Lê Xuân Sang - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp tăng được việc tiếp cận đầu vào và đầu ra, mở rộng khả năng quảng bá, tiếp thị khách hàng mà không cần tăng chi phí tương ứng. Đặc biệt, thời gian dành cho thực hiện giao dịch TMĐT không giới hạn đối với khách hàng toàn cầu với tốc độ giao dịch nhanh nhất, hiệu quả nhất, tận dụng được mọi nguồn lực.

“TMĐT giúp doanh nghiệp nâng cao được sức cạnh tranh, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc tiết kiệm chi phí trong thuê mặt bằng, nhân công, quảng cáo cũng như dịch vụ bán hàng” - vị này nhấn mạnh.

Dẫn báo cáo gần đây của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), TS Lê Xuân Sang cho biết, dịch Covid-19 đã giúp doanh số bán hàng của doanh nghiệp cho khách hàng cá nhân tăng lên đỉnh điểm, đặc biệt làm tăng doanh số bán hàng giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp.

Kết quả khảo sát của tạp chí Nikkei mới đây với 4.273 doanh nghiệp, khách hàng trong thời gian từ 19/3 - 19/4/2020 đối với vùng châu Á - Thái Bình Dương cho thấy, có đến 52% ý kiến được hỏi sẽ tăng mua hàng online; 32% ý kiếnkhẳng định là không thay đổi phương pháp mua sắm và chỉ có khoảng 10 % ý kiến không tin tưởng vào TMĐT.

Trong khi đó, TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nhìn nhận, TMĐT và kinh tế số trong 5 tháng qua tại Việt Nam với gam màu hồng là chủ đạo len lỏi đến khắp các lĩnh vực kinh tế của Việt Nam. Nhất là quá trình chuyển đổi số trong thời gian dịch Covid-19 ở Việt Nam đã có những bước đột phá bởi quá trình kinh tế số và TMĐT vốn là một xu hướng tất yếu.

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh chia sẻ tại Hội thảo. Ảnh: Khắc Kiên

Tuy nhiên, TS Võ Trí Thành cũng nhận định, đảo số đến đâu thì cuối cùng bản chất của kinh tế số vẫn là bản sao của thế giới thực. Nếu thế giới thực không vận hành thì mảng kỹ thuật số cũng không thể tồn tại và phát triển, dù đằng sau những bản sao đấy là những nhà toán học thông minh, những nhà bác học lỗi lạc và cả hệ thống trí tuệ nhân tạo khổng lồ thông minh nhất trên đời.

“Uber vừa rồi phải cắt giảm 600 - 700 nhân công ở Ấn Độ vì thua lỗ nặng. Như vậy, dù mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ nào cũng phải gắn với chiến lược thực của mỗi doanh nghiệp và doanh nghiệp đó phải biết chọn bản sao nào của thế giới thực để tham gia cuộc chơi” - TS Võ Trí Thành chỉ rõ.

Không hài lòng với hạ tầng công nghệ của Việt Nam sẽ kéo theo việc phát triển kinh tế số và TMĐT chậm phát triển, TS Võ Trí Thành dẫn thực tế của bản thân trong 2 tháng vừa qua, khi tham dự nhiều cuộc hội thảo trực tuyến đã bộc lộ các mô hình hội thảo trực tuyến với đường truyền có vấn đề.

Vấn đề ở đây không phải việc tổ chức, doanh nghiệp đã sử dụng mạng 3G, 4G hay 5G mà không hài lòng với tốc độ đường truyền và độ an toàn của đường truyền cũng như các tiêu chuẩn, tiêu chí để đánh giá giao diện online.

TAG: COVID-19 thương mại điện tử kinh tế số doanh nghiệp dịch vụ bán hàng
 
Tin khác
CEO Apple được trả lương cao thứ 2 thế giới
CEO Apple được trả lương cao thứ 2 thế giới
Kinhtedothi - Mới đây, Bloomberg đã đưa ra một danh sách các CEO được trả lương cao nhất trong năm 2019. Danh sách này tiết lộ, CEO Tim Cook đã kiếm được một khoản thu nhập trị giá 133 triệu USD vào năm 2019.
Frieslandcampina Việt Nam đánh dấu 25 năm hoạt động thành công tại Việt Nam với sứ mệnh “Vì một Việt nam vươn cao vượt trội”
Frieslandcampina Việt Nam đánh dấu 25 năm hoạt động thành công tại Việt Nam với sứ mệnh “Vì một Việt nam vươn cao vượt trội”
Kinhtedothi – Ngày 9/7, Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam (đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi Cô gái Hà Lan) kỷ niệm 25 năm hoạt động tại Việt Nam với sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”, lấy đó làm kim chỉ nam cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội tại Việt Nam của tập đoàn.
Vinamilk  giới thiệu sữa bột trẻ em có tổ yến mới, giúp bố mẹ cải thiệt thể trạng cho bé
Vinamilk giới thiệu sữa bột trẻ em có tổ yến mới, giúp bố mẹ cải thiệt thể trạng cho bé
Kinhtedothi - Sản phẩm mới Dielac Grow Plus có Tổ Yến được Vinamilk giới thiệu như giải pháp hữu hiệu giúp các cải thiện trình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi của bé nhờ sự kết hợp của bộ ba dưỡng chất “tổ yến”, “lợi khuẩn” và “đạm Whey”.
Doanh nghiệp Mỹ tiếp tục mở rộng đầu tư ngành nông nghiệp tại Việt Nam
Doanh nghiệp Mỹ tiếp tục mở rộng đầu tư ngành nông nghiệp tại Việt Nam
Kinhtedothi - Chia sẻ với Kinh tế & Đô thị nhân sự kiện 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ, ông Nguyễn Bá Luân -Trưởng Đại diện tập đoàn Cargill tại Việt Nam đánh giá cao Việt Nam chú trọng thu hút đầu tư nước ngoài và khuyến khích thương mại tự do trong thời gian qua và đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư kinh doanh.
Cần hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động vượt qua giai đoạn tiền khủng hoảng
Cần hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động vượt qua giai đoạn tiền khủng hoảng
Việt Nam cần tiếp tục kiên định với các biện pháp kích thích nền kinh tế và việc làm; hỗ trợ doanh nghiệp (DN), bảo vệ người lao động tại nơi làm việc.
Đảng bộ Vietcombank đạt thành tích xuất sắc nhiệm kỳ 2015 - 2020
Đảng bộ Vietcombank đạt thành tích xuất sắc nhiệm kỳ 2015 - 2020
Kinhtedothi - Ghi nhận những thành tích đạt được, Đảng ủy Khối DN Trung ương đã tặng Cờ thi đua cho Đảng bộ Vietcombank nhiệm kỳ 2015 - 2020.
HDBank tiếp tục vào Top những Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam
HDBank tiếp tục vào Top những Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam
Kinhtedothi - – Tại lễ trao giải lần thứ 9 của Chương trình thường niên vinh danh Top 50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam (TOP 50) do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt tổ chức, HDBank một lần nữa được xướng tên ở vị trí cao trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng.
SCB và dấu ấn thu nhập từ dịch vụ
SCB và dấu ấn thu nhập từ dịch vụ
Kinhtedothi - Trong bối cảnh hoạt động tín dụng gặp khó do tình hình sản xuất, kinh doanh của DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều ngân hàng đã tập trung cho các chiến lược kinh doanh mới, trong đó có việc tăng thu nhập từ dịch vụ.
Luật mới về đầu tư, kinh doanh: Cú hích thu hút đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
Luật mới về đầu tư, kinh doanh: Cú hích thu hút đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
Kinhtedothi - 3 đạo luật quan trọng về đầu tư, kinh doanh gồm Luật Doanh nghiệp 2020, Luật Đầu tư 2020, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (Luật PPP) sẽ là cú hích để Việt Nam thu hút đầu tư tư nhân cả trong và ngoài nước, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế thời kỳ hậu Covid-19.
Doanh nghiệp Mỹ nỗ lực giúp Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh
Doanh nghiệp Mỹ nỗ lực giúp Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh
Kinhtedothi - Nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam chia sẻ về những nỗ lực giúp Chính phủ Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh tiêu chuẩn, minh bạch và ổn định, thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Các khách sản đẳng cấp quốc tế của Tập đoạn BRG được vinh danh 'Khách sạn được yêu thích nhất'
Các khách sản đẳng cấp quốc tế của Tập đoạn BRG được vinh danh "Khách sạn được yêu thích nhất"
Kinhtedothi - Ngày 9/7/2020, các khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế Hilton Hà Nội Opera và InterContinental Hà Nội Westlake, thuộc sở hữu của Tập Đoàn BRG, đã được vinh danh là “Khách sạn được yêu thích nhất” trong cuộc bình chọn “Dự án đáng sống 2020” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, cơ quan của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.