Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Giá nào cho thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ?

Theo VOV.VN 22-04-2018 06:25
Thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ có thực sự đắt như chúng ta tưởng. Hay là chúng đã bị "thổi giá" để móc túi người tiêu dùng một cách vô lý?

Trong vài năm trở lại đây, an toàn vệ sinh thực phẩm đã trở thành vấn nạn đối với người tiêu dùng và cơ quan quản lý. Mới đây nhất là vụ cafe được nhuộm pin Con Ó tại Đăk Nông một lần nữa lại ám ảnh người Việt ăn uống thứ gì?

Thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ đang trở thành ''cứu cánh'' cho các bà nội trợ trong vài năm trở lại đây. (Ảnh minh họa: KT).

Lựa chọn thực phẩm sạch, thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ (thực phẩm organic) cùng với sự quảng cáo rầm rộ của các nhãn hàng đã trở thành "cứu cánh" cho các bà nội trợ. Tuy nhiên cái giá phải trả cho sự "cứu cánh" này không hề rẻ.

Thổi giá vô tội vạ

Theo anh Nguyễn Hoàng Phương, người sáng lập cộng đồng những người cung cấp và sử dụng thực phẩm sạch Greener, thực tế giá thành các loại thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ không đắt như mọi người nghĩ.

Tuy nhiên, người tiêu dùng đang bị đẩy vào câu chuyện thổi phồng giá thành và chất lượng của các sản phẩm hữu cơ sạch, thực phẩm hữu cơ.

"Ngoài kia người ta bán 40.000 - 50.000 đồng/kg rau hữu cơ nhưng tôi bán với giá 21.000 đồng/kg đã có lãi rồi.", anh Phương chia sẻ.

Giá các loại rau sạch, tùy theo loại giấy chứng nhận mà chúng được đính kèm từ VietGap, Global Gap, PGS (chứng nhận hữu cơ toàn cầu), USDA (chứng nhận hữu cơ Mỹ) có giá 70.000 - 80.000 đồng/kg, so với mức 20.000 - 40.000 đồng/kg giá rau sạch được bày bán tại các hệ thống siêu thị.

Các loại rau rừng, rau được cho là tốt cho sức khỏe hay các loại rau ít nhà cung cấp còn có giá cao hơn gấp nhiều lần. Các loại hoa quả, thực phẩm tươi sống cũng không nằm ngoài phạm vi bị "thổi" giá của các cửa hàng thực phẩm sạch.

Các loại thực phẩm tươi sống, từ gà, bò, tôm, cá... cũng cùng chung tình trạng này khi giá bán luôn cao gấp vài lần so với các sản phẩm cùng loại nhưng không được gắn mác thực phẩm sạch hoặc được bán ở các cửa hàng nhỏ thay vì các shop thực phẩm lớn.

Vậy giá của thực phẩm sạch là bao nhiêu?

Rất khó để có thể tìm được mức giá thực tế của từng loại thực phẩm sạch vì mỗi cơ sở nuôi trồng, chế biến, mỗi đơn vị phân phối, bán lẻ... đều có quy trình riêng nên giá của các sản phẩm này là không cố định.

 Giá thành thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ kèm vô vàn chi phí trung gian và gánh nặng này đẩy lên vai của người tiêu dùng. (Ảnh: Vân Anh).

Ông Nguyễn Khánh Trình, CEO chuỗi cửa hàng Sói Biển Trung Thực từng bức xúc chia sẻ về các "chi phí ảo" của các mặt hàng thực phẩm sạch.

"Một con heo chúng tôi sản xuất ra, nuôi trong 6 tháng 1 tuần, có giá vốn có thể chỉ 45,000đ/kg nhưng chi phí cho các loại giấy phép, các chi phí không tên có thể gấp 1,5 số đó. Do đó, nếu có bán ra 120.000 đồng/kg chúng tôi cũng chỉ có lãi 5%. Còn nếu có hàng tồn, huỷ thì sẽ bị lỗ".

Còn theo giải thích của anh Nguyễn Hoàng Phương, với tính chất là một cộng đồng chung, Greener là nơi gặp gỡ trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, do vậy nếu gặp đúng những người sản xuất thực phẩm hữu cơ thì người tiêu dùng có thể mua được sản phẩm với giá rất tốt.

"Trên thị trường, do khâu trung gian nên chi phí bị đẩy lên nhiều dẫn đến việc giá các loại thực phẩm đang khá đắt so với giá trị thực sự", anh Nguyễn Hoàng phương cho biết.

Các chi phí đắt đỏ như thuê địa điểm "vàng" đặt cửa hàng như các góc ngã 3, ngã 4 đường phố lớn, tầng trệt các khu đô thị sang trọng; đầu tư nhiều vào trang thiết bị, nhân sự và đặc biệt là chi phí quảng cáo... khiến giá bán của sản phẩm bị đẩy lên nhiều lần so với giá thành ban đầu.

"Để tăng tính cạnh tranh, đặc biệt là thu hút khách hàng tại những nơi có thu nhập cao hoặc tầng lớp trung lưu, thượng lưu... việc phải thuê địa điểm vàng là đương nhiên. Tất cả chi phí đó buộc phải tính vào giá thành sản phẩm và người tiêu dùng phải trả", anh Minh, một người kinh doanh thực phẩm lâu năm tại Hà Nội cho biết.

Theo giới chuyên gia, một lý do nữa khiến giá bán các loại thực phẩm sạch bị thổi lên tận... mây xanh là do thói quen suy nghĩ "tiền nào của nấy" của một số người tiêu dùng.

Tuy nhiên, với quá nhiều các tầng bậc chồng chéo, việc tháo gỡ nút thắt về giá thực phẩm sạch và đưa chúng về đúng với giá trị thật để tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp.

TAG: thực phẩm sạch thực phẩm hữu cơ giá cả thị trườngrn
 
Tin khác
Việt Nam - Israel: Hợp tác phát triển các giống bơ
Việt Nam - Israel: Hợp tác phát triển các giống bơ
Kinhtedothi - Sáng 26/9, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã tiếp ông Yhaska Ginsberg DID - Giám đốc Công ty Oren Nursery, Israel. Hai bên đã bàn thảo về vấn đề hợp tác nông nghiệp thời gian tới, trong đó có việc phát triển cây bơ tại Việt Nam.
Ngành nông nghiệp Hà Nội: Bước chuyển mạnh sau dồn điền đổi thửa
Ngành nông nghiệp Hà Nội: Bước chuyển mạnh sau dồn điền đổi thửa
Kinhtedothi - Để tối ưu hóa lợi nhuận cho các mặt hàng nông sản, liên kết chuỗi giá trị sản xuất - tiêu thụ, gắn với minh bạch chuỗi cung ứng nông sản đóng vai trò hết sức quan trọng. Đây cũng được xem là lời giải cho bài toán “được mùa mất giá” đang là mối trăn trở của nhiều nông dân hiện nay.
Tỷ giá trung tâm tăng, thị trường tự do giá mua – bán USD giảm mạnh
Tỷ giá trung tâm tăng, thị trường tự do giá mua – bán USD giảm mạnh
Kinhtedothi – Sáng nay (26/9), Ngân hàng tiếp tục tăng tỷ giá trung tâm phiên thứ 3 liên tiếp. Ngược lại, giá mua – bán đồng USD trên thị trường tự do giảm mạnh phiên thứ 2 và đi theo xu hướng thế giới.
Xuất siêu tăng mạnh: Tín hiệu khả quan
Xuất siêu tăng mạnh: Tín hiệu khả quan
Kinhtedothi - Sau 3 tháng nhập siêu và xuất siêu thấp (tháng 5 nhập siêu 955 triệu USD, tháng 6 xuất siêu 800 triệu USD, tháng 7 nhập siêu 641 triệu USD), tháng 8 đã xuất siêu lớn (1.973 triệu USD) và nửa đầu tháng 9 tiếp tục xuất siêu khá (870 triệu USD). Như vậy tổng xuất siêu tính từ đầu năm đến 15/9 là 5,57 tỷ USD.
Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang, vàng vẫn lưỡng lự
Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang, vàng vẫn lưỡng lự
Kinhtedothi – Trước cuộc họp của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhà đầu tư vẫn chờ đợi quyết định cuối cùng về chính sách lãi suất. Do vậy, căng thẳng Mỹ - Trung leo thêm nấc thang mới nhưng vàng vẫn duy trì quanh mốc 1.200 USD/oz.
Đồng USD trên thị trường tự do hạ nhiệt, giá mua – bán tại ngân hàng lên sát mức trần
Đồng USD trên thị trường tự do hạ nhiệt, giá mua – bán tại ngân hàng lên sát mức trần
Kinhtedothi – Sáng nay (25/9), Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm lên 6 đồng. Giá mua – bán đồng USD trên thị trường tự do đã hạ nhiệt so với hôm qua, tuy nhiên tại các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua – bán lên sát mức trần.
Trợ lực thoát nghèo cho Ba Trại
Trợ lực thoát nghèo cho Ba Trại
Kinhtedothi - Là xã vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn của huyện Ba Vì, những năm qua, các hộ nghèo ở xã Ba Trại nhận được sự quan tâm, hỗ trợ lớn từ các sở, ban ngành, trong đó có Trung tâm Khuyến nông Hà Nội.
Ngành nông nghiệp Hà Nội: Bước chuyển mạnh sau dồn điền đổi thửa
Ngành nông nghiệp Hà Nội: Bước chuyển mạnh sau dồn điền đổi thửa
Kinhtedothi - Trong xu thế của nền nông nghiệp hiện đại, việc ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất được xem là hướng đi tất yếu. Tại Hà Nội, những mô hình nông nghiệp với hàm lượng tri thức cao cũng đang được triển khai rộng khắp tại nhiều địa phương.
Đồng USD giảm mạnh, nhưng không hỗ trợ vàng
Đồng USD giảm mạnh, nhưng không hỗ trợ vàng
Kinhtedothi – Giá trị đồng USD thể hiện qua chỉ số Dollar Index phiên đầu tuần tại thị trường Mỹ vừa kết thúc vào rạng sáng nay 25/9 (giờ Hà Nội) đã mất 1% so với tuần trước. Thế nhưng điều này không giúp gì cho vàng, bởi nhà đầu tư vẫn chờ đợi FED kết thúc phiên họp hôm nay.
Thị trường cho nông sản hữu cơ: Lời giải từ liên kết chuỗi
Thị trường cho nông sản hữu cơ: Lời giải từ liên kết chuỗi
Kinhtedothi - Nông nghiệp hữu cơ được coi là xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp an toàn cho sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, sự phát triển của loại hình sản xuất này đang gặp không ít rào cản, trong đó có bài toán thị trường tiêu thụ.
Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2018: Quảng bá thương hiệu hàng Việt
Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2018: Quảng bá thương hiệu hàng Việt
Kinhtedothi - Với chủ đề "Chung tay xây dựng thương hiệu Việt", 170 DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam đã tham gia Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2018 nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tới người tiêu dùng (NTD), tạo tiền đề cho NTD nhận diện thương hiệu Việt.