Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Giải bài toán an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên - Bài 1: Xóa “điểm đen” trước cổng trường

Kinhtedothi - Theo kết quả nghiên cứu mới đây do UB ATGT Quốc gia công bố, học sinh THPT có liên quan tới 90% tổng số vụ tai nạn giao thông của trẻ em và tỷ lệ tử vong của nhóm này có xu hướng gia tăng trong hai năm gần đây.

Giải bài toán an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên quả thực không đơn giản, nếu các bậc phụ huynh không làm gương và các em không nhận thức được đúng và đủ rủi ro giao thông mang lại.

Phải khẳng định việc đưa đón con đi học là cần thiết. Song chính ý thức của các bậc phụ huynh chưa cao, đứng tràn ra đường gây nên những điểm nghẽn giao thông ở cổng các trường học. Đây rõ ràng là vi phạm ATGT, song để xử lý được lại không hề đơn giản.

Khó “bóc” những điểm nghẽn
Trên địa bàn Hà Nội, tình trạng ùn tắc giao thông ở các điểm trường trung học cơ sở, tiểu học diễn ra hàng ngày. Lượng học sinh không ngừng tăng lên, trong khi đó, các phương tiện giao thông được phụ huynh dùng đón con, từ xe máy đến ô tô, không ít người còn thiếu ý thức trong việc dừng, đỗ khiến cổng các điểm trường này luôn rơi vào tình trạng quá tải. Có thể kể đến cổng trường THCS Giảng Võ (phố Trần Huy Liệu), THPT, THCS Chu Văn An (phố Thụy Khuê), THCS Quang Trung (phố Quang Trung), THCS Nguyễn Tri Phương (phố Quán Thánh), THCS Nam Trung Yên (Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính)… nhiều phụ huynh đỗ xe tràn lan dưới lòng đường, đỗ thành nhiều hàng, choán hết cả làn khiến lòng đường vốn đã hẹp lại càng tắc nghẽn.

Phụ huynh chờ đón học sinh trước cổng trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội.          Ảnh: Phạm Hùng

Hỏi thì có phụ huynh gắt lên, rằng không đứng ở đây thì đứng ở đâu? Có phụ huynh còn tranh thủ ngồi trên xe ăn sáng. Một số khác ngồi trên xe để xe dưới lòng đường và cho con ăn. Một số phụ huynh cho biết, vào mùa Đông, trời rét nên thường sử dụng ô tô. Điều đó càng làm tăng thêm áp lực cho giao thông, làm tăng sự lộn xộn.
Ngoài vấn đề ý thức của phụ huynh học sinh ra, không ít ý kiến cho rằng, cơ sở hạ tầng và quỹ đất dành cho giao thông tĩnh còn quá khiêm tốn thì việc ùn tắc, chen lấn trước cổng trường rất khó có sự chuyển biến. Theo Luật Giao thông đường bộ quy định cấm các phương tiện dừng, đỗ xe trước cổng và trong phạm vi 5m hai bên cổng cơ quan, công sở, trường học. Như thế, hành động của các bậc phụ huynh là vi phạm. Song, không phải lúc nào cũng xử lý được. Luật sư Trần Tuấn Anh (Công ty Luật Minh Bạch) cho rằng, vấn đề này rất khó để quy trách nhiệm cho đội trật tự phường, vì không thể đủ người để ngày nào cũng xử phạt những vi phạm này.
Đâu là giải pháp?
Vấn đề điểm đỗ ô tô toàn Hà Nội vẫn đang nhức nhối, chưa nói gì đến chuyện các phương tiện dừng đỗ trước cổng trường. Kiến trúc sư Tôn Đại cho rằng, cần bố trí trường học tránh xa khu dân cư, ưu tiên các điểm dừng đỗ cho phụ huynh học sinh, tăng cường xe đưa đón học sinh. Kiến trúc sư Tôn Đại cũng nhìn nhận thực tế, có nhiều khu vực điểm trường được bố trí ở sát chợ dân sinh. Giờ học sinh đi học cũng chính là giờ người dân tranh thủ đi chợ, nên dễ tạo xung đột giao thông. “Bởi vậy, cần có biện pháp tách trường học xa chợ dân sinh”- ông Đại nói.
Về vấn đề này, nhiều người bàn đến trách nhiệm của nhà trường. Tuy nhiên, không ít trường khi được hỏi đã trả lời rằng, họ chỉ có trách nhiệm trong khuôn viên nhà trường, còn bên ngoài thuộc lực lượng chức năng địa phương. Tuy nhiên, khi trao đổi với chuyên gia giao thông Đinh Quốc Thái, trách nhiệm là của chung. Nhà trường mà phủi trách nhiệm, nói rằng ngoài cổng trường thuộc quản lý của địa phương là sai, bởi nó cần sự phối hợp của hai phía.
Chia sẻ về vấn đề này, cô giáo Phan Quỳnh Ngọc (trường Tiểu học Mai Dịch) cho rằng, nhà trường có hơn 1.000 học sinh, trong khi việc phụ huynh đưa đón con bằng ô tô tăng cao, khiến cổng trường vào giờ tan sẽ rất đông. Nhà trường đã bố trí lực lượng bảo vệ đảm bảo ATGT tại khu vực cổng trường, hướng dẫn, phát loa thông báo yêu cầu các phụ huynh dừng, đỗ gọn vào lề đường khi đưa đón con. Cùng đó, nhà trường liên tục tăng cường, phối hợp với lực lượng công an và trật tự phường hướng dẫn di chuyển, dừng đỗ, tránh làm ảnh hưởng lớn đến các phương tiện khác. Còn TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình) cho rằng, đa phần học sinh của nhà trường tự đi đến trường nên không có phụ huynh đứng ngoài đường chờ. Tuy nhiên, nhà trường vẫn có trách nhiệm nhắc nhở học sinh chấp hành, bảo đảm ATGT. Theo tìm hiểu, trong việc thực hiện nền nếp của học sinh, từ đầu năm học 2017, nhiều trường học đã yêu cầu phụ huynh cam kết không giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Học sinh cam kết nghiêm túc thực hiện việc điều khiển các phương tiện chạy bằng điện phải đội mũ bảo hiểm, không lạng lách, không chở quá số người theo quy định, không dàn hàng ngang khi tham gia giao thông…
Những năm qua, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường kiên trì tuyên truyền liên tục về ATGT để đạt hiệu quả cao về giáo dục ý thức tham gia giao thông, yêu cầu trường học mở cổng phụ tránh ùn tắc giao thông trước cổng trường. Một số trường học từ năm 2013 đã thực hiện phương pháp mở cổng phụ, mở cửa cho phụ huynh đứng chờ con. Song điều đó lại phụ thuộc vào điều kiện về khuôn viên của từng trường, bởi không phải trường nào cũng đủ rộng, để đủ chỗ cho phụ huynh đứng chờ mà không ảnh hưởng đến việc học của học sinh.

Ở một số trường đại học, sinh viên cũng đã đóng góp sức lực vào hỗ trợ phân làn, nhắc nhở người dân. Đó là mô hình tốt cần làm liên tục, để tạo cho mọi người có thói quen trật tự trong việc đón con, hình thành nên văn hóa cộng đồng trong việc ứng xử khi tham gia giao thông. Trách nhiệm ở đây phải đến từ chính quyền, nhà trường và cộng thêm yếu tố thứ ba là ý thức của phụ huynh, học sinh.

                                                          Chuyên gia giao thông Đinh Quốc Thái

(Còn nữa)

TAG: bài toán an toàn giao thông Học sinh sinh viên
 
Tin khác
Thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2018 chung tay “Giữ cho biển xanh”
Thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2018 chung tay “Giữ cho biển xanh”
Kinhtedothi - Ngày 19/7, 38 thí sinh chung khảo phía Bắc và cán bộ nhân viên khách sạn Mường Thanh chung tay dọn rác bãi biển Cửa Lò sau bão Sơn Tinh, bên cạnh đó từ 19-22/7 hơn 10,000 cán bộ nhân viên tập đoàn khách sạn Mường Thanh cũng ra quân dọn rác tại các bãi biển và xung quanh khu vực tại 53 khách sạn Mường Thanh trên cả nước.
Thông tin mới nhất về thiệt hại do mưa lũ sau bão số 3
Thông tin mới nhất về thiệt hại do mưa lũ sau bão số 3
Kinhtedothi - Theo thông tin cập nhật từ Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai, đến trưa nay (21/7), mưa lớn tiếp tục gây hậu quả nghiêm trọng cho các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Không cấp phù hiệu taxi cho xe khách hoán cải: Minh bạch trong kinh doanh, giảm tải ùn tắc
Không cấp phù hiệu taxi cho xe khách hoán cải: Minh bạch trong kinh doanh, giảm tải ùn tắc
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa đưa ra yêu cầu không cấp phù hiệu taxi đối với xe cải tạo từ ô tô khách thành ô tô 9 chỗ. Đây được xem là động thái cần thiết, kịp thời, tránh nguy cơ gia tăng ùn tắc giao thông mà loại phương tiện này có thể gây ra.
Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập cục bộ
Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập cục bộ
Kinhtedothi - Cơn mưa nặng hạt kéo dài từ khoảng 3 giờ sáng khiến nhiều tuyến phố tại Hà Nội ngập nặng, các phương tiện di chuyển khó khăn, có đoạn nước sâu khiến xe chết máy.
Hà Nội: Duyệt chỉ giới đỏ tuyến đường từ đê sông Hồng đi Dốc Lã - Ninh Hiệp
Hà Nội: Duyệt chỉ giới đỏ tuyến đường từ đê sông Hồng đi Dốc Lã - Ninh Hiệp
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Quyết định số 3663/QĐ-UBND về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường từ đê sông Đuống đi đường Dốc Lã - Ninh Hiệp và đoạn nối đường Hà Huy Tập, tỷ lệ 1/500 tại huyện Gia Lâm.
Dừng chạy nhiều chuyến tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai do mưa lũ
Dừng chạy nhiều chuyến tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai do mưa lũ
Kinhtedothi - Do tình hình mưa lũ vẫn đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn, Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội thông báo bãi bỏ các đoàn tàu xuất phát ngày 20/7/2018 trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai.
Quy hoạch tổng thể mặt bằng Nhà tang lễ Bệnh viện 108
Quy hoạch tổng thể mặt bằng Nhà tang lễ Bệnh viện 108
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc Quy hoạch tổng thể mặt bằng Nhà tang lễ Bệnh viện Trung ương quân đội 108 tại số 5 Trần Thánh Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay các phương án ứng phó thiên tai
Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay các phương án ứng phó thiên tai
Kinhtedothi - Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ tập trung khắc phục hậu quả bão, lũ, triển khai ngay phương án ứng phó với thiên tai trên địa bàn...
Công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu nhà ở Thạch Bàn Lakeside
Công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu nhà ở Thạch Bàn Lakeside
Kinhtedothi - Một số hạng mục công cộng như nhà trẻ, trường học, bãi đỗ xe ngầm, công viên cây xanh… tại dự án nhà ở Thạch Bàn Lakeside đã có sự điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế để chuẩn bị đi vào triển khai thực hiện.
Áp thấp nhiệt đới gây mưa kéo dài, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, ngập úng
Áp thấp nhiệt đới gây mưa kéo dài, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, ngập úng
Kinhtedothi - Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều nay (20/07) một vùng áp thấp trên dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.
Chỉ số không khí của Hà Nội tiếp tục đạt mức tốt
Chỉ số không khí của Hà Nội tiếp tục đạt mức tốt
Kinhtedothi - Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội) đã công bố chỉ số chất lượng không khí ngày (24 giờ gần nhất) tại 10 trạm quan trắc tại Hà Nội (số liệu được cập nhật vào lúc 14h00 ngày 20/7/2018).