Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Giải bài toán an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên - Bài 2: Vô tư đầu trần

Kinhtedothi - Theo quy định, học sinh THPT đi xe đạp điện, xe máy điện cũng phải đội mũ bảo hiểm. Song học sinh hầu hết các trường THPT đều đầu trần khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện.

Bài 1: Xóa “điểm đen” trước cổng trường

Vì sao nên nỗi?

Đi trên các tuyến phố, không khó để tìm thấy hình ảnh học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Ra ngoại thành, tình trạng này còn phổ biến hơn, do ít chịu sự kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông.

Thậm chí, nhiều em còn chở ba, lạng lách, đánh võng, đua xe… Qua trò chuyện với một số em học sinh, lý do ngại đội mũ bảo hiểm vì thấy vướng víu, sợ hỏng kiểu tóc hoặc muốn thể hiện “bản lĩnh” trước các bạn cùng trang lứa. Về phía phụ huynh, nhiều người cũng chia sẻ, gia đình đã nhắc nhở con ra đường, ngồi lên xe thì phải đội mũ bảo hiểm, nhưng do tâm lý của lứa tuổi “nhầng nhầng”, nói trước quên sau.

Cảnh sát giao thông đội 2 xử lý học sinh không đội mũ bảo hiểm trên phố Thụy Khuê. Ảnh: Thanh Hải
Theo tìm hiểu, từ đầu tháng 4/2015, lực lượng chức năng tiến hành xử phạt các trường hợp trẻ em vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm; nhà trường cũng bị quy trách nhiệm nếu có học sinh vi phạm. Cùng đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành quy định: Học sinh vi phạm lần 1 sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm tháng mắc lỗi, phê bình trước lớp, trước trường, kiểm điểm và mời gia đình đến cam kết. Học sinh đã biết lỗi nhưng vẫn vi phạm lần 2, sẽ hạ một bậc hạnh kiểm của học kỳ, trả về gia đình giáo dục trong 3 ngày để tự kiểm điểm, thông báo tới địa phương nơi cư trú.
Quy định là vậy nhưng bản thân các học sinh cho rằng, chuyện buộc thôi học hay đình chỉ học chỉ có tác dụng với các bạn chăm. Còn với học sinh ham chơi thì chẳng là vấn đề. Kết quả, sau hai năm triển khai, việc xử phạt không được như mong muốn và có thể nói còn chưa tạo được nền nếp trong đối tượng học sinh THPT.

Kinh nghiệm ở Nhật Bản cho thấy, trẻ em nước này được phổ cập kiến thức ATGT ngay từ bậc tiểu học, với nội dung linh hoạt, tùy theo tình hình thực tế tại địa phương. Như ở Kyoto, nơi học sinh tiểu học chủ yếu di chuyển bằng xe đạp, các em sẽ phải hoàn thành một khóa học về ATGT để được cấp bằng lái xe đạp.

Những con số giật mình
Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam mới công bố kết quả nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh THPT ở Hà Nội. Qua khảo sát 2.390 học sinh THPT tại Hà Nội cho thấy, 52% lựa chọn xe đạp điện và xe máy điện là phương tiện đi lại, 7% đi xe máy trái phép. Điều đáng nói, học sinh THPT là đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương nhất, chiếm 90% số vụ TNGT liên quan trẻ em trong hai năm gần đây.
Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, có tới 55% số vụ TNGT xảy ra với học sinh THPT là do xe máy điện và xe đạp điện. Nhưng điều đáng lo ngại là những năm gần đây, số lượng xe đạp, xe máy điện không ngừng tăng nhanh. Bởi thế, cần nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh, hạn chế TNGT.
Được biết mới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GD&ĐT đã phát động cuộc thi “Giao thông học đường” năm học 2017 - 2018. Cuộc thi nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật ATGT, văn hóa giao thông cho học sinh; nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật, qua đó giảm thiểu các vụ TNGT liên quan đến học sinh”.
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng, bộ tài liệu giáo dục ATGT của Hà Nội cho cả 3 cấp học sẽ được nghiệm thu để đưa vào giảng dạy chính khoá. Năm 2018 sẽ thí điểm tại ba trường khu vực nội thành và xem xét, đánh giá hiệu quả thực hiện; đến năm 2020, triển khai tại các trường của 4 quận nội thành; sau năm 2020 sẽ xem xét triển khai tại tất cả các trường trên toàn TP. Đồng thời, tổ chức chương trình trải nghiệm đi xe buýt công cộng theo lộ trình cho học sinh...
Liên quan đến chuyện tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, nhiều chuyên gia cho rằng, cần những cách giáo dục uyển chuyển. Làm sao để các em hào hứng tiếp nhận, bởi không phải chuyện gì giáo viên nói học sinh cũng nghe và không phải lúc nào học sinh “xin vâng” cũng là nghe lời. TS Vũ Thu Hương - giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: “Chấp hành luật giao thông chính là chấp hành luật pháp và học sinh cần được rèn luyện ý thức này ngay từ cấp tiểu học. Có thể nên mời cảnh sát giao thông đến tiếp xúc, tuyên truyền về ATGT cho học sinh các cấp, để các em nhận thấy rằng, việc đội mũ bảo hiểm đủ tiêu chuẩn, cài quai đúng quy cách là việc làm cần thiết. Thông qua các vở kịch, trích đoạn sinh động về ATGT sẽ “thấm” nhiều hơn là những bài học lý thuyết khô cứng”.
TS Vũ Thu Hương cũng cho rằng, các bậc phụ huynh phải nghiêm khắc hơn nữa đối với con em mình, bằng cách kiên trì nhắc nhở, thậm chí đưa ra mức phạt hợp lý nếu con không nghe lời. Bởi nếu chỉ nhà trường và các cơ quan chức năng thực hiện mà gia đình đứng ngoài cuộc thì hiệu quả sẽ không cao.
(còn nữa)

TAG: giao thông học sinh sinh viên THPT xe đạp điện xe máy điện
 
Tin khác
Giải pháp tổng thể đảm bảo an toàn giao thông Thủ đô
Giải pháp tổng thể đảm bảo an toàn giao thông Thủ đô
Kinhtedothi - Sáng nay (23/10), tại Hà Nội diễn ra Hội thảo báo cáo cuối kỳ Kế hoạch tổng thể an toàn giao thông (ATGT) đường bộ TP Hà Nội.
Tại xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ: Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường
Tại xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ: Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được thông tin phản ánh việc Công ty CP Thương mại Vĩnh Hưng (Công ty Vĩnh Hưng) thuê đất của Công ty CP Cồn - Giấy - Rượu Hà Tây ở cụm 6, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ sản xuất miến gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Nhà thầu làm ẩu, chủ đầu tư vô trách nhiệm
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Nhà thầu làm ẩu, chủ đầu tư vô trách nhiệm
Kinhtedothi - Ngày 22/10, nhà thầu của gói thầu A3 nơi vừa phát hiện tình trạng thấm nước tại hai hầm chui của dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã bắt tay vào công việc sửa chữa, khắc phục sự cố trên.
Thời tiết Hà Nội chuyển lạnh, chất lượng không khí các khu vực giữ mức ổn định
Thời tiết Hà Nội chuyển lạnh, chất lượng không khí các khu vực giữ mức ổn định
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 22/10 ở mức trung bình, 2 khu vực Hoàn Kiếm và Trung Yên ở mức tốt.
Hà Nội cho phép lắp trạm bơm dã chiến “cứu” khu đô thị cứ mưa là ngập
Hà Nội cho phép lắp trạm bơm dã chiến “cứu” khu đô thị cứ mưa là ngập
Kinhtedothi - Hà Nội vừa chấp thuận để Tập đoàn Geleximco nghiên cứu vị trí, tính toán công suất, lắp đặt trạm bơm dã chiến tại khu vực hạ lưu tuyến kênh liên tỉnh giao với sông Cầu Ngà (thuộc địa bàn phường Tây Mỗ) để xử lý úng ngập ở khu đô thị Lê Trọng Tấn.
Hà Nội: Thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại xã Minh Phú, Minh Trí
Hà Nội: Thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại xã Minh Phú, Minh Trí
Kinhtedothi - Ngày 22/10, Thanh tra TP Hà Nội chính thức công bố quyết định số 5129/QĐ-TTLN-P3 thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay tại xã Minh Phú và Minh Trí (huyện Sóc Sơn) và việc thực hiện các nội dung kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra TP và các sở ngành; chỉ đạo xử lý sau thanh tra của UBND TP.
Tai nạn kinh hoàng ở Sơn La khiến ít nhất 12 người bị thương
Tai nạn kinh hoàng ở Sơn La khiến ít nhất 12 người bị thương
Kinhtedothi - Vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên xảy ra giữa xe khách và xe đầu kéo trên địa bàn huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.
Tình hình sức khỏe các nạn nhân vụ 'xe điên' đâm liên hoàn tại ngã tư Hàng Xanh
Tình hình sức khỏe các nạn nhân vụ "xe điên" đâm liên hoàn tại ngã tư Hàng Xanh
Kinhtedothi - Vụ tai nạn khiến 1 phụ nữ tử vong dưới gầm xe BMW, 5 người khác bị thương, trong đó 1 nạn nhân đang trong tình trạng khá nguy kịch.
Xe tải đâm nát xe khách ở Sơn La, 10 người bị thương
Xe tải đâm nát xe khách ở Sơn La, 10 người bị thương
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND xã Chiềng Pằn (huyện Yên Châu, Sơn La) xác nhận vụ tai nạn nghiêm trọng thuộc địa phận bản Boong khiến 10 người bị thương vào sáng 22/10.
Hà Nội: Duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng huyện Thạch Thất
Hà Nội: Duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng huyện Thạch Thất
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Quyết định số 5547/QĐ-UBND về việc phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng huyện Thạch Thất, tỷ lệ 1/10.000 tại một phần ô quy hoạch ký hiệu E-1 xã Cẩm Yên để xây dựng mở rộng Trường Trung học cơ sở Cẩm Yên và Trường Mầm non Cẩm Yên tại xã Cẩm Yên, huyện Thạch Thất.
Grab Bike bịt biển số khi tham gia giao thông: Phải xử lý nghiêm lái xe vi phạm
Grab Bike bịt biển số khi tham gia giao thông: Phải xử lý nghiêm lái xe vi phạm
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, hiện tượng nhiều lái xe ôm của hãng Grab sử dụng khẩu trang để che kín biển số xe khi lưu thông trên đường xuất hiện ngày một nhiều. Nhiều ý kiến cho rằng, đây không đơn thuần là chiêu trò đối phó với lực lượng giám sát của Grab mà còn mang theo động cơ đáng ngờ, cần phải bị xử lý nghiêm.