Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Giải bài toán an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên - Bài 2: Vô tư đầu trần

Kinhtedothi - Theo quy định, học sinh THPT đi xe đạp điện, xe máy điện cũng phải đội mũ bảo hiểm. Song học sinh hầu hết các trường THPT đều đầu trần khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện.

Bài 1: Xóa “điểm đen” trước cổng trường

Vì sao nên nỗi?

Đi trên các tuyến phố, không khó để tìm thấy hình ảnh học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Ra ngoại thành, tình trạng này còn phổ biến hơn, do ít chịu sự kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông.

Thậm chí, nhiều em còn chở ba, lạng lách, đánh võng, đua xe… Qua trò chuyện với một số em học sinh, lý do ngại đội mũ bảo hiểm vì thấy vướng víu, sợ hỏng kiểu tóc hoặc muốn thể hiện “bản lĩnh” trước các bạn cùng trang lứa. Về phía phụ huynh, nhiều người cũng chia sẻ, gia đình đã nhắc nhở con ra đường, ngồi lên xe thì phải đội mũ bảo hiểm, nhưng do tâm lý của lứa tuổi “nhầng nhầng”, nói trước quên sau.

Cảnh sát giao thông đội 2 xử lý học sinh không đội mũ bảo hiểm trên phố Thụy Khuê. Ảnh: Thanh Hải
Theo tìm hiểu, từ đầu tháng 4/2015, lực lượng chức năng tiến hành xử phạt các trường hợp trẻ em vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm; nhà trường cũng bị quy trách nhiệm nếu có học sinh vi phạm. Cùng đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành quy định: Học sinh vi phạm lần 1 sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm tháng mắc lỗi, phê bình trước lớp, trước trường, kiểm điểm và mời gia đình đến cam kết. Học sinh đã biết lỗi nhưng vẫn vi phạm lần 2, sẽ hạ một bậc hạnh kiểm của học kỳ, trả về gia đình giáo dục trong 3 ngày để tự kiểm điểm, thông báo tới địa phương nơi cư trú.
Quy định là vậy nhưng bản thân các học sinh cho rằng, chuyện buộc thôi học hay đình chỉ học chỉ có tác dụng với các bạn chăm. Còn với học sinh ham chơi thì chẳng là vấn đề. Kết quả, sau hai năm triển khai, việc xử phạt không được như mong muốn và có thể nói còn chưa tạo được nền nếp trong đối tượng học sinh THPT.

Kinh nghiệm ở Nhật Bản cho thấy, trẻ em nước này được phổ cập kiến thức ATGT ngay từ bậc tiểu học, với nội dung linh hoạt, tùy theo tình hình thực tế tại địa phương. Như ở Kyoto, nơi học sinh tiểu học chủ yếu di chuyển bằng xe đạp, các em sẽ phải hoàn thành một khóa học về ATGT để được cấp bằng lái xe đạp.

Những con số giật mình
Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam mới công bố kết quả nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh THPT ở Hà Nội. Qua khảo sát 2.390 học sinh THPT tại Hà Nội cho thấy, 52% lựa chọn xe đạp điện và xe máy điện là phương tiện đi lại, 7% đi xe máy trái phép. Điều đáng nói, học sinh THPT là đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương nhất, chiếm 90% số vụ TNGT liên quan trẻ em trong hai năm gần đây.
Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, có tới 55% số vụ TNGT xảy ra với học sinh THPT là do xe máy điện và xe đạp điện. Nhưng điều đáng lo ngại là những năm gần đây, số lượng xe đạp, xe máy điện không ngừng tăng nhanh. Bởi thế, cần nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh, hạn chế TNGT.
Được biết mới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GD&ĐT đã phát động cuộc thi “Giao thông học đường” năm học 2017 - 2018. Cuộc thi nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật ATGT, văn hóa giao thông cho học sinh; nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật, qua đó giảm thiểu các vụ TNGT liên quan đến học sinh”.
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng, bộ tài liệu giáo dục ATGT của Hà Nội cho cả 3 cấp học sẽ được nghiệm thu để đưa vào giảng dạy chính khoá. Năm 2018 sẽ thí điểm tại ba trường khu vực nội thành và xem xét, đánh giá hiệu quả thực hiện; đến năm 2020, triển khai tại các trường của 4 quận nội thành; sau năm 2020 sẽ xem xét triển khai tại tất cả các trường trên toàn TP. Đồng thời, tổ chức chương trình trải nghiệm đi xe buýt công cộng theo lộ trình cho học sinh...
Liên quan đến chuyện tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, nhiều chuyên gia cho rằng, cần những cách giáo dục uyển chuyển. Làm sao để các em hào hứng tiếp nhận, bởi không phải chuyện gì giáo viên nói học sinh cũng nghe và không phải lúc nào học sinh “xin vâng” cũng là nghe lời. TS Vũ Thu Hương - giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: “Chấp hành luật giao thông chính là chấp hành luật pháp và học sinh cần được rèn luyện ý thức này ngay từ cấp tiểu học. Có thể nên mời cảnh sát giao thông đến tiếp xúc, tuyên truyền về ATGT cho học sinh các cấp, để các em nhận thấy rằng, việc đội mũ bảo hiểm đủ tiêu chuẩn, cài quai đúng quy cách là việc làm cần thiết. Thông qua các vở kịch, trích đoạn sinh động về ATGT sẽ “thấm” nhiều hơn là những bài học lý thuyết khô cứng”.
TS Vũ Thu Hương cũng cho rằng, các bậc phụ huynh phải nghiêm khắc hơn nữa đối với con em mình, bằng cách kiên trì nhắc nhở, thậm chí đưa ra mức phạt hợp lý nếu con không nghe lời. Bởi nếu chỉ nhà trường và các cơ quan chức năng thực hiện mà gia đình đứng ngoài cuộc thì hiệu quả sẽ không cao.
(còn nữa)

TAG: giao thông học sinh sinh viên THPT xe đạp điện xe máy điện
 
Tin khác
Cấm taxi trên 14 tuyến phố Hà Nội: Giải pháp tình thế
Cấm taxi trên 14 tuyến phố Hà Nội: Giải pháp tình thế
Kinhtedothi - Liên quan đến kiến nghị bỏ biển cấm taxi trên 14 tuyến đường phố của Thủ đô do Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho hay: “Cấm là việc cực chẳng đã và sẽ chỉ duy trì trong ngắn hạn”.
Yêu cầu mở 3 đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn: Khó đạt mục tiêu?
Yêu cầu mở 3 đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn: Khó đạt mục tiêu?
Kinhtedothi - Theo yêu cầu của Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục CSGT (Bộ Công an), trong năm 2018 và đầu năm 2019, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ mở 3 đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Tuy nhiên, có thể kết quả xử lý sẽ không đạt hiệu quả cao.
Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư 3 dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội.
Kiên quyết không để tái diễn tình trạng 'xe dù, bến cóc'
Kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc"
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia yêu cầu các Bộ ngành liên quan và các địa phương phải kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc".
Hà Nội: Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2
Hà Nội: Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7: Thực hiện khớp nối hạ tầng giao thông xong trước 30/4
Dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7: Thực hiện khớp nối hạ tầng giao thông xong trước 30/4
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa có Thông báo số 325/TB-SGTVT ngày 24/4 về việc tổ chức giao thông, khớp nối hạ tầng giao thông giữa hai dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7 tại số 136 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Grab báo cáo Bộ Giao thông vụ sáp nhập Uber
Grab báo cáo Bộ Giao thông vụ sáp nhập Uber
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ việc sáp nhập với Uber, vừa qua, Giám đốc Công ty TNHH Grab taxi Lim Yen Hock vừa có văn bản báo cáo về mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber khu vực Đông Nam Á gửi Bộ Giao thông Vận tải.
Gắn quy hoạch với thực tiễn
Gắn quy hoạch với thực tiễn
Kinhtedothi - Theo Kế hoạch số 188/KH-UBND của UBND TP về việc triển khai Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy, đến hết năm 2018, việc điều chỉnh quy hoạch chung xã, quy hoạch chi tiết trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn sẽ phải hoàn thành. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện đang khá chậm.
Đường giao thông xã Bích Hòa sẽ hoàn thành trong tháng 5
Đường giao thông xã Bích Hòa sẽ hoàn thành trong tháng 5
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ra ngày 6/4 có bài “Xây dựng đường giao thông xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai: Chất lượng thi công có vấn đề”, phản ánh việc chủ đầu tư dự án (DA) làm đường giao thông là UBND xã Bích Hòa và nhà thầu thi công không thực hiện các quy định về an toàn giao thông, môi trường, chất lượng công trình.
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến đường
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến đường
Kinhtedothi - Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và Sở GTVT, đề xuất dỡ bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến phố hạn chế loại hình này hoạt động, kể cả biển cấm theo giờ.
Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa:  Đau đầu... vì rác
Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa: Đau đầu... vì rác
Kinhtedothi - Do có nghề tái chế đồ nhựa, nên mỗi ngày có hàng trăm xe lớn nhỏ chở các loại phế liệu nối đuôi nhau về thôn (làng) Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa.