Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Giải bài toán an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên - Bài 2: Vô tư đầu trần

Kinhtedothi - Theo quy định, học sinh THPT đi xe đạp điện, xe máy điện cũng phải đội mũ bảo hiểm. Song học sinh hầu hết các trường THPT đều đầu trần khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện.

Bài 1: Xóa “điểm đen” trước cổng trường

Vì sao nên nỗi?

Đi trên các tuyến phố, không khó để tìm thấy hình ảnh học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Ra ngoại thành, tình trạng này còn phổ biến hơn, do ít chịu sự kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông.

Thậm chí, nhiều em còn chở ba, lạng lách, đánh võng, đua xe… Qua trò chuyện với một số em học sinh, lý do ngại đội mũ bảo hiểm vì thấy vướng víu, sợ hỏng kiểu tóc hoặc muốn thể hiện “bản lĩnh” trước các bạn cùng trang lứa. Về phía phụ huynh, nhiều người cũng chia sẻ, gia đình đã nhắc nhở con ra đường, ngồi lên xe thì phải đội mũ bảo hiểm, nhưng do tâm lý của lứa tuổi “nhầng nhầng”, nói trước quên sau.

Cảnh sát giao thông đội 2 xử lý học sinh không đội mũ bảo hiểm trên phố Thụy Khuê. Ảnh: Thanh Hải
Theo tìm hiểu, từ đầu tháng 4/2015, lực lượng chức năng tiến hành xử phạt các trường hợp trẻ em vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm; nhà trường cũng bị quy trách nhiệm nếu có học sinh vi phạm. Cùng đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành quy định: Học sinh vi phạm lần 1 sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm tháng mắc lỗi, phê bình trước lớp, trước trường, kiểm điểm và mời gia đình đến cam kết. Học sinh đã biết lỗi nhưng vẫn vi phạm lần 2, sẽ hạ một bậc hạnh kiểm của học kỳ, trả về gia đình giáo dục trong 3 ngày để tự kiểm điểm, thông báo tới địa phương nơi cư trú.
Quy định là vậy nhưng bản thân các học sinh cho rằng, chuyện buộc thôi học hay đình chỉ học chỉ có tác dụng với các bạn chăm. Còn với học sinh ham chơi thì chẳng là vấn đề. Kết quả, sau hai năm triển khai, việc xử phạt không được như mong muốn và có thể nói còn chưa tạo được nền nếp trong đối tượng học sinh THPT.

Kinh nghiệm ở Nhật Bản cho thấy, trẻ em nước này được phổ cập kiến thức ATGT ngay từ bậc tiểu học, với nội dung linh hoạt, tùy theo tình hình thực tế tại địa phương. Như ở Kyoto, nơi học sinh tiểu học chủ yếu di chuyển bằng xe đạp, các em sẽ phải hoàn thành một khóa học về ATGT để được cấp bằng lái xe đạp.

Những con số giật mình
Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam mới công bố kết quả nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh THPT ở Hà Nội. Qua khảo sát 2.390 học sinh THPT tại Hà Nội cho thấy, 52% lựa chọn xe đạp điện và xe máy điện là phương tiện đi lại, 7% đi xe máy trái phép. Điều đáng nói, học sinh THPT là đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương nhất, chiếm 90% số vụ TNGT liên quan trẻ em trong hai năm gần đây.
Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, có tới 55% số vụ TNGT xảy ra với học sinh THPT là do xe máy điện và xe đạp điện. Nhưng điều đáng lo ngại là những năm gần đây, số lượng xe đạp, xe máy điện không ngừng tăng nhanh. Bởi thế, cần nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh, hạn chế TNGT.
Được biết mới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GD&ĐT đã phát động cuộc thi “Giao thông học đường” năm học 2017 - 2018. Cuộc thi nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật ATGT, văn hóa giao thông cho học sinh; nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật, qua đó giảm thiểu các vụ TNGT liên quan đến học sinh”.
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng, bộ tài liệu giáo dục ATGT của Hà Nội cho cả 3 cấp học sẽ được nghiệm thu để đưa vào giảng dạy chính khoá. Năm 2018 sẽ thí điểm tại ba trường khu vực nội thành và xem xét, đánh giá hiệu quả thực hiện; đến năm 2020, triển khai tại các trường của 4 quận nội thành; sau năm 2020 sẽ xem xét triển khai tại tất cả các trường trên toàn TP. Đồng thời, tổ chức chương trình trải nghiệm đi xe buýt công cộng theo lộ trình cho học sinh...
Liên quan đến chuyện tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, nhiều chuyên gia cho rằng, cần những cách giáo dục uyển chuyển. Làm sao để các em hào hứng tiếp nhận, bởi không phải chuyện gì giáo viên nói học sinh cũng nghe và không phải lúc nào học sinh “xin vâng” cũng là nghe lời. TS Vũ Thu Hương - giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: “Chấp hành luật giao thông chính là chấp hành luật pháp và học sinh cần được rèn luyện ý thức này ngay từ cấp tiểu học. Có thể nên mời cảnh sát giao thông đến tiếp xúc, tuyên truyền về ATGT cho học sinh các cấp, để các em nhận thấy rằng, việc đội mũ bảo hiểm đủ tiêu chuẩn, cài quai đúng quy cách là việc làm cần thiết. Thông qua các vở kịch, trích đoạn sinh động về ATGT sẽ “thấm” nhiều hơn là những bài học lý thuyết khô cứng”.
TS Vũ Thu Hương cũng cho rằng, các bậc phụ huynh phải nghiêm khắc hơn nữa đối với con em mình, bằng cách kiên trì nhắc nhở, thậm chí đưa ra mức phạt hợp lý nếu con không nghe lời. Bởi nếu chỉ nhà trường và các cơ quan chức năng thực hiện mà gia đình đứng ngoài cuộc thì hiệu quả sẽ không cao.
(còn nữa)

TAG: giao thông học sinh sinh viên THPT xe đạp điện xe máy điện
 
Tin khác
Thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2018 chung tay “Giữ cho biển xanh”
Thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2018 chung tay “Giữ cho biển xanh”
Kinhtedothi - Ngày 19/7, 38 thí sinh chung khảo phía Bắc và cán bộ nhân viên khách sạn Mường Thanh chung tay dọn rác bãi biển Cửa Lò sau bão Sơn Tinh, bên cạnh đó từ 19-22/7 hơn 10,000 cán bộ nhân viên tập đoàn khách sạn Mường Thanh cũng ra quân dọn rác tại các bãi biển và xung quanh khu vực tại 53 khách sạn Mường Thanh trên cả nước.
Thông tin mới nhất về thiệt hại do mưa lũ sau bão số 3
Thông tin mới nhất về thiệt hại do mưa lũ sau bão số 3
Kinhtedothi - Theo thông tin cập nhật từ Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai, đến trưa nay (21/7), mưa lớn tiếp tục gây hậu quả nghiêm trọng cho các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Không cấp phù hiệu taxi cho xe khách hoán cải: Minh bạch trong kinh doanh, giảm tải ùn tắc
Không cấp phù hiệu taxi cho xe khách hoán cải: Minh bạch trong kinh doanh, giảm tải ùn tắc
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa đưa ra yêu cầu không cấp phù hiệu taxi đối với xe cải tạo từ ô tô khách thành ô tô 9 chỗ. Đây được xem là động thái cần thiết, kịp thời, tránh nguy cơ gia tăng ùn tắc giao thông mà loại phương tiện này có thể gây ra.
Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập cục bộ
Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập cục bộ
Kinhtedothi - Cơn mưa nặng hạt kéo dài từ khoảng 3 giờ sáng khiến nhiều tuyến phố tại Hà Nội ngập nặng, các phương tiện di chuyển khó khăn, có đoạn nước sâu khiến xe chết máy.
Hà Nội: Duyệt chỉ giới đỏ tuyến đường từ đê sông Hồng đi Dốc Lã - Ninh Hiệp
Hà Nội: Duyệt chỉ giới đỏ tuyến đường từ đê sông Hồng đi Dốc Lã - Ninh Hiệp
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Quyết định số 3663/QĐ-UBND về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường từ đê sông Đuống đi đường Dốc Lã - Ninh Hiệp và đoạn nối đường Hà Huy Tập, tỷ lệ 1/500 tại huyện Gia Lâm.
Dừng chạy nhiều chuyến tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai do mưa lũ
Dừng chạy nhiều chuyến tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai do mưa lũ
Kinhtedothi - Do tình hình mưa lũ vẫn đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn, Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội thông báo bãi bỏ các đoàn tàu xuất phát ngày 20/7/2018 trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai.
Quy hoạch tổng thể mặt bằng Nhà tang lễ Bệnh viện 108
Quy hoạch tổng thể mặt bằng Nhà tang lễ Bệnh viện 108
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc Quy hoạch tổng thể mặt bằng Nhà tang lễ Bệnh viện Trung ương quân đội 108 tại số 5 Trần Thánh Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay các phương án ứng phó thiên tai
Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay các phương án ứng phó thiên tai
Kinhtedothi - Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ tập trung khắc phục hậu quả bão, lũ, triển khai ngay phương án ứng phó với thiên tai trên địa bàn...
Công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu nhà ở Thạch Bàn Lakeside
Công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu nhà ở Thạch Bàn Lakeside
Kinhtedothi - Một số hạng mục công cộng như nhà trẻ, trường học, bãi đỗ xe ngầm, công viên cây xanh… tại dự án nhà ở Thạch Bàn Lakeside đã có sự điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế để chuẩn bị đi vào triển khai thực hiện.
Áp thấp nhiệt đới gây mưa kéo dài, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, ngập úng
Áp thấp nhiệt đới gây mưa kéo dài, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, ngập úng
Kinhtedothi - Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều nay (20/07) một vùng áp thấp trên dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.
Chỉ số không khí của Hà Nội tiếp tục đạt mức tốt
Chỉ số không khí của Hà Nội tiếp tục đạt mức tốt
Kinhtedothi - Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội) đã công bố chỉ số chất lượng không khí ngày (24 giờ gần nhất) tại 10 trạm quan trắc tại Hà Nội (số liệu được cập nhật vào lúc 14h00 ngày 20/7/2018).