Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Giải bài toán an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên- Bài cuối: Xây dựng môi trường văn minh trên xe buýt

Kinhtedothi - Một trong những giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm tình trạng học sinh, sinh viên sử dụng xe cá nhân là tạo điều kiện để các em tham gia vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), nhất là xe buýt. Muốn vậy phải tạo sự công bằng ngay từ việc mua vé và chi trả dịch vụ.

Giải bài toán an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên - Bài 1: Xóa “điểm đen” trước cổng trường

Giải bài toán an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên - Bài 2: Vô tư đầu trần

Giải bài toán an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên - Bài 3: Những sáng kiến cần nhân rộng

Khi sinh viên trốn vé
Với mức giá 7.000 đồng/lượt mua vé, nếu mua vé tháng sẽ giảm hơn rất nhiều. Song những năm qua, học sinh, sinh viên đã có nhiều chiêu trốn vé. Điều này đã tạo sự bất công trong VTHKCC, khiến nhiều học sinh bức xúc. Tại tuyến xe buýt số 2, đi từ Bệnh viện 108 đến trường ĐH Hà Nội, phụ xe từng phát hiện một nữ sinh mượn xé tháng của bạn trai để dùng. Khi người phụ xe thấy nghi ngờ, yêu cầu kiểm tra lại thì nữ sinh này lúng túng rút thẻ ra để kiểm tra. Quả nhiên, đây là chiếc thẻ có hình chụp nam giới.

Học sinh đi học bằng xe buýt BRT tại nhà chờ trên phố Giảng Võ. Ảnh: Văn Học
Ngoài trốn vé kiểu mượn vé tháng của người khác, lợi dụng lúc lên xe đông người, phụ xe kiểm tra không kỹ là các đối tượng… được qua. Một số khác cũng lợi dụng khi lên xe đông người nhanh chóng tìm ngay vào chỗ khuất hòng chờ phụ xe sơ ý quên không thu tiền, xé vé. Không ít người đã bị thanh tra, kiểm tra đột xuất, phát hiện thiếu vé nên bị lập biên bản.
Phải khẳng định việc trốn vé, đi lậu vé là hành vi không trung thực, đã xảy ra từ nhiều năm qua. Khi sinh viên, học sinh trốn vé, không chỉ làm ảnh hưởng đến người khác, mà còn ảnh hưởng đến văn hóa giao thông, khiến cho những người tham gia VTHKCC nghĩ rằng, đây là môi trường có gian dối, thiếu trung thực.
Làm sao để sinh viên thích đi xe buýt?
Tôi đã từng kiểm nghiệm sự chênh lệch thời gian khi đi xe buýt vào giờ thường và giờ cao điểm, là khoảng cách khá xa. Ví dụ, tuyến xe buýt nhanh BRT từ Kim Mã đi Yên Nghĩa (tổng chiều dài 14,7km), đi vào ngày thứ Bảy từ Kim Mã đến Bến xe Yên Nghĩa là 42 phút (trong khoảng thời gian quy định). Vào giờ cao điểm, thời gian di chuyển hết khoảng 60 phút. Ở một tuyến khác, xe buýt thông thường (số xe 36), đi từ khu Linh Đàm (quận Hoàng Mai) đến điểm dừng Bệnh viện Việt Nam - Cuba (số 37 Hai Bà Trưng) hết 39 phút (giờ thường), giờ cao điểm mất khoảng 55 - 65 phút. Minh Phú, học sinh trường THPT Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Đi xe buýt nhanh BRT cũng tiện nhưng giờ cao điểm làn đường riêng của BRT bị lấn nên di chuyển chậm. Điều này ảnh hưởng tới giờ đến trường của học sinh”.
Thực tế cho thấy, không chỉ việc lấn làn hay ùn tắc giao thông khiến học sinh, sinh viên và người dân chưa thực sự mặn mà với xe buýt, mà lý do nữa là điểm trung chuyển xe cũng còn hạn chế, bất tiện. Theo khảo sát, 40% khách đi xe buýt phải đi bộ hơn 500m để đến điểm dừng, đỗ xe buýt. Vì thế, việc tạo điều kiện tốt hơn để học sinh, sinh viên tiếp cận xe buýt là rất cần thiết.
Để học sinh, sinh viên “nói có” với xe buýt, phải tạo môi trường an toàn cả khi lựa chọn đó là phương tiện di chuyển, tức là làm sao để từ lúc lên xe, ở trên xe và xuống khỏi xe đều được an toàn, không bị kẻ xấu móc túi. Những năm qua, tình trạng móc túi, sàm sỡ học sinh, sinh viên đi xe buýt xảy ra khá phổ biến. Khi sự việc được đưa lên mạng xã hội, sẽ khiến cho các em sợ xe buýt.
Cùng đó là sự phối hợp của các lực lượng chức năng, cơ quan văn hóa, nhà trường, gia đình và chính học sinh, sinh viên. Từ việc gìn giữ trật tự nơi cổng trường, tuyên truyền để học sinh đội mũ bảo hiểm nếu sử dụng xe đạp điện, xe máy điện , đến việc tạo môi trường thuận lợi cho học sinh, sinh viên lựa chọn xe buýt. Làm sao để việc di chuyển không chỉ hanh thông, an toàn, mà chính những người lái xe phải có tâm, bảo đảm yên tâm cho người đi đường, người trên xe.

Ông Takagi Michimasa - chuyên gia tư vấn cao cấp Nhật Bản, nguyên Tư vấn trưởng dự án “Cải thiện giao thông công cộng Hà Nội” cho rằng: Hạn chế phương tiện cá nhân là giải pháp an toàn cho giao thông Hà Nội. Song, điều quan trọng là hạ tầng giao thông công cộng phải cung cấp dịch vụ thay thế được phương tiện cá nhân đã bị hạn chế. Việc xây dựng lộ trình thực hiện hạn chế phương tiện cá nhân phải được điều chỉnh phù hợp với tiến độ xây dựng của các công trình giao thông công cộng.

TAG: an toàn giao thông Học sinh sinh viên Hà Nội
 
Tin khác
Biển báo làm khó người tham gia giao thông trên phố Nguyễn Công Trứ
Biển báo làm khó người tham gia giao thông trên phố Nguyễn Công Trứ
Kinhtedothi - Tại ngã tư giao cắt giữa phố Huế - Tô Hiến Thành - Nguyễn Công Trứ (thuộc quận Hai Bà Trưng) hiện đang tồn tại tình trạng biển báo gây khó khăn cho các phương tiện ô tô khi lưu thông qua đây.
Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng đồng bằng sông Cửu Long
Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng đồng bằng sông Cửu Long
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Triển khai một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông
Triển khai một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Quốc hội về đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, trình Chính phủ xem xét, thông qua tại kỳ họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018.
Đề nghị làm rõ việc đổ trộm phế thải xây dựng tại quận Nam Từ Liêm
Đề nghị làm rõ việc đổ trộm phế thải xây dựng tại quận Nam Từ Liêm
Kinhtedothi - Ngày 17/1, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân ngõ 30 Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm về việc một đối tượng công khai đổ trộm phế thải xây dựng.
Tạm dừng đầu tư 2 dự án BOT giao thông tại TP Hồ Chí Minh
Tạm dừng đầu tư 2 dự án BOT giao thông tại TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Đây là chủ trương của địa phương nhằm thực hiên theo đúng tinh thần chỉ đạo của Quốc hội trong Nghị quyết về đầu tư dự án hạ tầng BOT.
Trông giữ xe trên lòng đường, hè phố: Phát huy vai trò giám sát của người dân
Trông giữ xe trên lòng đường, hè phố: Phát huy vai trò giám sát của người dân
Kinhtedothi - Sau 15 ngày áp dụng mức giá trông giữ xe mới trên lòng đường, hè phố khu tại vực trung tâm Hà Nội, nhiều vi phạm đã bị phát hiện xử lý.
Đường Nguyễn Chí Thanh sẽ rộng và đẹp hơn xưa
Đường Nguyễn Chí Thanh sẽ rộng và đẹp hơn xưa
Kinhtedothi - Liên quan đến việc xén dải phân cách, mở rộng lòng đường Nguyễn Chí Thanh, báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện.
Quản lý taxi công nghệ như thế nào?
Quản lý taxi công nghệ như thế nào?
Kinhtedothi - Bài toán quản lý xe ứng dụng hợp đồng điện tử (Uber, Grab) vẫn đang khiến nhiều cơ quan chức năng bối rối trong bối cảnh mập mờ, thiếu minh bạch như hiện nay.
Hà Nội: Lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3
Hà Nội: Lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3
Kinhtedothi - Tình trạng ô tô dừng đỗ, đón trả khách trên đường Vành đai 3 trên cao đã trở thành một trong những vấn đề nóng gây bức xúc trong dư luận.
Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Lắng nghe tâm tư người dân
Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Lắng nghe tâm tư người dân
Kinhtedothi - Là tuyến trục chính đô thị của Hà Nội, nhưng lại thiếu đồng bộ nên nhiều năm qua, đường Vành đai 1, đặc biệt là đoạn tuyến Hoàng Cầu -Voi Phục đã không phát huy được hết tác dụng, giá trị vốn có. Hơn thế, tình trạng UTGT trên tuyến còn gây ra nhiều hệ lụy đối với người dân.
Hà Nội giảm mưa, sương mù, nhiệt độ ấm dần
Hà Nội giảm mưa, sương mù, nhiệt độ ấm dần
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, mưa bao trùm các khu vực trên cả nước. Tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có sương mù về đêm và sáng.