Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Giải bài toán đầu ra cho chất thải rắn

Bài, ảnh: Vũ Lê 29-12-2017 09:54
Kinhtedothi - Trước nhu cầu cấp bách về xử lý chất thải rắn xây dựng, TP Hà Nội đã kêu gọi đầu tư, ứng dụng công nghệ nghiền vào tái chế, biến chất thải thành vật liệu có ích.

Bước đầu công nghệ này đã cho thấy kết quả khả quan trong quá trình thử nghiệm.
Phù hợp với điều kiện của Hà Nội
Triển khai các nội dung quy định tại Thông tư số 08/2017/TT-BXD ngày 16/5/2017 của Bộ Xây dựng về quản lý chất thải rắn xây dựng, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương, ban quản lý dự án của TP và các chủ đầu tư thực hiện quản lý, ứng dụng công nghệ tiên tiến để tái chế, tái sử dụng chất thải xây dựng bằng công nghệ nghiền theo phương án xã hội hóa.
Sau khi có chủ trương, các DN đã nhập dây chuyền nghiền phế thải vật liệu xây dựng từ Đức và Áo. Máy nghiền RM70GO và RM 100GO có tính di động cao, công suất từ 80 - 120 tấn/giờ (70GO) và 250 tấn/giờ (100GO). Máy có thể nghiền chất thải rắn xây dựng có kích thước lên tới 60cm và sản phẩm sau nghiền kích thước từ 1 - 5cm có thể tái chế làm vật liệu cốt san nền ngay tại dự án xây dựng và tại các dự án giao thông chịu nén tải thấp (như nền vỉa hè). Hoặc có thể sử dụng làm cốt liệu để trộn bê tông mác nhỏ hơn M200, sản xuất gạch không nung…

Địa điểm tái chế nghiền phế thải xây dựng tại phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai.

Ông Đặng Tiến Thành - Giám đốc Công ty CP Xử lý chất thải xây dựng & đầu tư phát triển môi trường Hà Nội - đơn vị vận hành máy nghiền RM70GO cho biết, công nghệ này rất phù hợp với điều kiện của Hà Nội. Ngoài việc đặt tại các khu xử lý, còn có thể đặt ngay tại chân công trình trong khu đô thị, khu dân cư để giảm chi phí vận chuyển phế thải, giảm diện tích đất chứa các phế thải xây dựng cồng kềnh khi phá dỡ. Đồng thời các tiêu chuẩn về môi trường như tiếng ồn, bụi khí thải… đều đảm bảo theo tiêu chuẩn châu Âu.
Cần đảm bảo đủ nguồn để xử lý
Hiện TP Hà Nội đã chỉ đạo các quận, huyện khẩn trương lựa chọn 4 vị trí cửa ngõ để làm địa điểm trung chuyển, lắp đặt dây chuyền tái chế chất thải rắn xây dựng bằng công nghệ nghiền. Cụ thể, bãi tại chân cầu Thanh Trì, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, có diện tích 2,5ha; Khu xử lý phế thải xây dựng Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, diện tích 4,7ha; Bãi tại xã Dục Tú, huyện Đông Anh, diện tích 7ha; Bãi tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, diện tích khoảng 24ha. Trong đó 2/4 địa điểm đã đi vào hoạt động từ ngày 30/11, bắt đầu tiếp nhận chất thải rắn xây dựng từ các dự án mở rộng các tuyến đường vành đai 2; 2,5; 3 để xử lý. Các địa điểm còn lại đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư, giao đất để thực hiện.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng cho biết, để đảm bảo đủ nguồn cung cho các dây chuyền xử lý theo công nghệ nghiền hoạt động hết công suất, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các Ban quản lý dự án của TP và các chủ đầu tư có công trình phá dỡ trên địa bàn các quận khẩn trương liên hệ với các đơn vị có công nghệ, địa điểm để chuyển tái chế trước mắt về vị trí tại phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai; vị trí tập kết Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì để tập kết xử lý. Đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý, tái chế chất thải rắn xây dựng bằng công nghệ cao tại xã Dục Tú, huyện Đông Anh…
Tuy nhiên, để có thể áp dụng rộng rãi giải pháp xử lý chất thải rắn xây dựng theo công nghệ nghiền trong thời gian tới, quan trọng nhất, là các quận, huyện cần tăng cường quản lý đối với chủ đầu tư công trình xây dựng, chủ nguồn thải, chủ thu gom vận chuyển, xử lý chất thải xây dựng trên địa bàn. Đặc biệt, các chủ thu gom, vận chuyển chất thải rắn xây dựng cần nhanh chóng cung cấp thông tin về năng lực cho Sở Xây dựng để quản lý, công bố trên website. “Do chưa có chế tài bắt buộc nên nhiều chủ nguồn thải, chủ thu gom vận chuyển hiện vẫn chưa thực hiện đưa phế thải xây dựng về khu xử lý nghiền. Nạn đổ trộm phế thải xây dựng vẫn đang là vấn đề bức xúc ở nhiều địa phương” - ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong nghiên cứu báo cáo của đoàn tư vấn JET (JICA - Nhật Bản) về nâng cao năng lực quản lý chất thải rắn, các chuyên gia Nhật Bản cũng đã phân tích, đề xuất việc sử dụng công nghệ nghiền bê tông, chạt vữa xây dựng, tái sử dụng tạo vật liệu san lấp và sản xuất gạch không nung. Đây cũng là hướng đi cơ bản của các nước trên thế giới đối với xử lý chất thải rắn xây dựng.

TAG: bài toán đầu ra chất thải rắn Môi trường
 
Tin khác
Hà Nội: Duyệt chỉ giới đỏ tuyến đường từ khu trung tâm thương mại Gia Thụy đến khu đô thị mới Việt Hưng
Hà Nội: Duyệt chỉ giới đỏ tuyến đường từ khu trung tâm thương mại Gia Thụy đến khu đô thị mới Việt Hưng
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Quyết định số 689/QĐ-UBND về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 tuyến đường 25m từ khu trung tâm thương mại Gia Thụy đến đường 40m khu đô thị mới Việt Hưng, phường Việt Hưng, quận Long Biên (đoạn từ phố Hoa Lâm đến phố Kim Quan).
[Clip] Khoảnh khắc tai nạn kinh hoàng giữa 3 ô tô, danh tính các nạn nhân
[Clip] Khoảnh khắc tai nạn kinh hoàng giữa 3 ô tô, danh tính các nạn nhân
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 7h30 sáng 17/2 tại tuyến đường tránh QL1A, đoạn qua phường Hương Hồ (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Kinhtedothi - Một xe bán tải đã bất chấp đi ngược chiều ở làn 1 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đây là làn xe được lưu thông với vận tốc tối đa 120km/h.
Nhận diện loại hình xe kinh doanh vận tải
Nhận diện loại hình xe kinh doanh vận tải
Kinhtedothi - Trong khi Bộ GTVT đưa ra đề xuất phân biệt xe kinh doanh vận tải qua màu tem đăng kiểm thì Bộ Công an cũng đề nghị đổi màu biển số xe kinh doanh từ trắng sang vàng để dễ nhận diện và quản lý.
Mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng
Mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng
Kinhtedothi - Theo phản ánh của người dân trong khu vực, thời gian qua, một số vị trí trên bề mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng, lồi lõm, gây ảnh hưởng đến giao thông.
Gió mùa đông bắc gây rét đậm, rét hại ở nhiều nơi, Hà Nội hanh khô
Gió mùa đông bắc gây rét đậm, rét hại ở nhiều nơi, Hà Nội hanh khô
Kinhtedothi - Dự báo, vào cuối tháng 2 và nửa đầu tháng 3, miền Bắc tiếp tục đón thêm những đợt rét đậm, rét hại nhưng không kéo dài. Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn trung bình tại các tỉnh Tây Bắc Bộ và Trung Bộ.
Quảng Ngãi: Lấn cảng, lấn đường làm kiot ở Sa Kỳ gây bức xúc
Quảng Ngãi: Lấn cảng, lấn đường làm kiot ở Sa Kỳ gây bức xúc
Kinhtedothi - Không những lấn cảng Sa Kỳ, hộ dân này còn lấn cả mặt đường quốc lộ để mở rộng nơi kinh doanh buôn bán. 5 năm trôi qua, phớt lờ các ngành chức năng, diện tích xâm lấn của hộ gia đình trên chỉ có tăng, không có giảm.
Rào chắn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị phá để chăn thả trâu bò
Rào chắn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị phá để chăn thả trâu bò
Kinhtedothi - Rất nhiều tấm lưới được dựng kiên cố nhằm bảo vệ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bị phá ra để chăn thả trâu bò gây bức xúc dư luận.
Bộ Giao thông sẽ chỉ tập trung làm BOT đối với các tuyến cao tốc
Bộ Giao thông sẽ chỉ tập trung làm BOT đối với các tuyến cao tốc
Kinhtedothi - Sẽ không có dự án BOT giao thông nào được làm trên các tuyến Quốc lộ hiện hữu, điều đã gây bức xúc dư luận người dân trong suốt thời gian dài vừa qua.
Mẹ dắt con đi ăn xin bị tông xe trên cầu Thanh Trì: Cháu bé hiện giờ ra sao?
Mẹ dắt con đi ăn xin bị tông xe trên cầu Thanh Trì: Cháu bé hiện giờ ra sao?
Kinhtedothi - Rất nhiều lần các tài xế đi qua cầu Thanh Trì khuyên 2 mẹ con trở về nhà, đừng đi ăn xin trên cầu vì quá nguy hiểm, tuy nhiên sự việc vẫn tái diễn...
Hà Nội: Chắn nửa đường vành đai 3 trên cao để sửa chữa
Hà Nội: Chắn nửa đường vành đai 3 trên cao để sửa chữa
Kinhtedothi - Từ ngày 15/2 đến 25/4, Sở GTVT Hà Nội tổ chức rào chắn nửa mặt đường mỗi chiều đường vành đai 3 phục vụ thi công sửa chữa.