Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Giải mã thành công của Techcombank

Đinh Nguyễn 11-01-2020 06:06
Kinhtedothi - Không chỉ được các tổ chức quốc tế uy tín đánh giá là ngân hàng có hiệu quả hoạt động cao nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, Techcombank (TCB) còn là một trong số ít các ngân hàng trong khu vực tạo lợi nhuận ở cả hai mặt của bảng cân đối tài sản (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và lợi nhuận trên tổng tài sản). Đâu là bí quyết thành công của ngân hàng này?

Kỷ lục tăng trưởng doanh thu 16 quý liên tiếp

Báo cáo tài chính quý III/2019 của Techcombank cho thấy, doanh thu 9 tháng đầu năm của ngân hàng này đang ở mức kỷ lục 14,4 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 8,9 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của Techcombank, Tổ chức tài chính uy tín quốc tế JP Morgan đã chỉ ra 3 nguyên nhân. Thứ nhất, yếu tố giúp Techcombank đứng đầu về tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là chiến lược tập trung tăng nguồn tiền gửi không kỳ hạn dẫn đến tỷ lệ tiền gửi giá rẻ này trên tổng tiền gửi khách hàng tăng 19% trong 7 năm lên 30%. Thứ hai, cơ cấu tài sản tổng hợp giữa trái phiếu DN và cho vay khách hàng cá nhân có lãi suất cao. Và cuối cùng, Techcombank đang ở vị trí dẫn đầu trên thị trường vốn nợ trong cả mảng phát hành và phân phối trái phiếu DN. Yếu tố này sẽ dẫn đến lợi nhuận cao được duy trì trong thời gian tới.

 Khách hàng giao dịch tại Techcombank.

Giám đốc Nguồn vốn và Thị trường Tài chính Techcombank Vũ Minh Trường cho biết, một trong những yếu tố tác động mạnh đến kết quả kinh doanh và chiến lược của Techcombank là bối cảnh thị trường tài chính Việt Nam, cụ thể là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khiến làn sóng đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam (FDI) tăng nhanh. Trong nước, cán cân thu - chi của Chính phủ và tỷ giá USD ổn định, thu nhập trong dân cũng tăng, tỷ lệ dân số có thu nhập cao và trung bình sẽ tiếp tục tăng thêm quanh mức 30% cho đến năm 2025. Đây là phân khúc khách hàng mục tiêu mà Techcombank hướng đến.

Ba nền tảng cơ bản

Cũng theo lãnh đạo Techcombank, nhân sự, quản trị rủi ro và vận hành; dữ liệu là 3 nền tảng mà Techcombank đang tập trung triển khai để hoàn thành mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm. Đáng chú ý, việc xây dựng dữ liệu xuất sắc giúp Techcombank am hiểu khách hàng, từ đó phát triển những dịch vụ, phương án phù hợp với từng phân khúc khách hàng trọng tâm, tạo điều kiện cho khách hàng chủ động nhận diện rủi ro và từ đó quản trị rủi ro cho ngân hàng tốt hơn. Với chiến lược này, chỉ số sức khỏe DN (OHI) năm 2019 của Techcombank đạt mức 88, nằm trong nhóm 25% ngân hàng đứng đầu Đông Nam Á. Chỉ số gắn kết và hiệu quả của nhân viên (EES) đạt 74% vào năm 2019, nằm trong top 20% của khu vực.

Theo JP Morgan, chi phí vốn của Techcombank liên tục giảm trong 5 năm qua do tỷ lệ tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi khách hàng (CASA) tăng. Có được điều này là nhờ sự tăng trưởng mạnh về mạng lưới và đầu tư vào kỹ thuật số đã tạo ra sự gia tăng mạnh về số lượng khách hàng và giao dịch ngân hàng điện tử. Cùng với đó là sự cải thiện của hoạt động bán thêm, bán chéo và kiểm soát tốt chi phí hoạt động.

Bằng chứng của sự mạnh tay đầu tư vào công nghệ là từ tháng 9/2016, khi Techcombank bắt đầu chương trình miễn phí hoàn toàn giao dịch chuyển khoản điện tử (E-Banking 0 đồng), số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân khi đó mới chừng 500.000 - 600.000 giao dịch/tháng, thì đến tháng 9/2019 số lượng đã tăng lên 17 - 18 triệu giao dịch/tháng, với mức tăng gần 30 lần.

Nhìn từ góc độ vận hành, giả định những giao dịch này vẫn cần giao dịch viên xử lý tại chi nhánh, có thể thấy Techcombank đã giảm được khoảng 30 lần chi phí vận hành. Và từ đó, Techcombank đã góp phần trong việc thay đổi cách người Việt dùng tiền, đặc biệt là giảm thiểu thói quen dùng tiền mặt của người dân theo kêu gọi của Chính phủ.

Với định hướng kinh doanh trên, trong năm 2019, Techcombank dự kiến sẽ có thêm trên một triệu khách hàng mới. Dựa trên nền tảng chất lượng dịch vụ và kênh điện tử, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi khách hàng (CASA) của Techcombank tăng 13% so với đầu năm. Hiện nay, tỷ lệ CASA trên tổng huy động của Techcombank đạt mức 30%.

Giới đầu tư và các chuyên gia kỳ vọng, Techcombank sẽ tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng lợi nhuận và cổ phiếu TCB sẽ tiếp tục vượt trội trong 12 tháng tới (định giá ở mức 40.000 đồng/cổ phiếu). Đây cũng là minh chứng cho niềm tin của các cổ đông vào giá trị dài hạn của ngân hàng, khi kiên định đồng hành cùng chiến lược trong suốt 10 năm qua. Từ đó, Techcombank tiếp tục đầu tư vào nguồn nhân lực xuất sắc và nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hiện đại để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

"Đây là quý thứ 16 Techcombank tăng trưởng doanh thu liên tiếp. Nếu so sánh lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROA), hoặc lợi nhuận trên tổng tài sản (ROE), hiện Techcombank là ngân hàng có hiệu quả hoạt động cao nhất toàn ngành ngân hàng trong nước. Techcombank cũng là một trong hai ngân hàng có hiệu quả nhất khu vực, cùng Bank Central Asia của Indonesia." - Tổng Giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh

TAG: Techcombank Ngân hàng thành công thị trường tài chính
 
Tin khác
Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025
Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025
Kinhtedothi - Đảng ủy Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội đã tiến hành tổ chức Đại hội các Chi bộ, Đảng bộ bộ phận từ ngày 7/2, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
EVFTA - cơ hội mới với Việt Nam giữa thách thức COVID-19
EVFTA - cơ hội mới với Việt Nam giữa thách thức COVID-19
Giữa lúc đại dịch COVID-19 đang lan rộng, thách thức tính bền vững của các chuỗi giá trị toàn cầu, mà nền kinh tế Việt Nam là một mắt khâu, thì việc EVFTA được Nghị viện Châu Âu phê chuẩn, lại mở ra một cơ hội vàng thúc đẩy sự chuyển dịch các chuỗi giá trị này.
Chung tay hỗ trợ doanh nghiệp
Chung tay hỗ trợ doanh nghiệp
Kinhtedothi - Tác động của dịch cúm do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) đang ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh doanh. Để giảm bớt khó khăn cho người dân, DN, ngành ngân hàng đã sớm vào cuộc với nhiều chính sách hỗ trợ, đồng thời kích thích tín dụng.
CEO Nấm Xanh và con đường không trải sẵn hoa hồng
CEO Nấm Xanh và con đường không trải sẵn hoa hồng
Kinhtedothi - Doanh thu 800 triệu đồng và cung cấp 15 tấn nấm ra thị trường mỗi tháng, là thành quả của Nguyễn Anh Võ – CEO Nấm Xanh sau hơn 2 năm khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp. Bài học kinh nghiệm mà Võ tâm đắc nhất đó là làm nông nghiệp quan trọng nhất là sự kiên trì, bởi không có con đường nào trải sẵn hoa hồng.
Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có bản đồ vi phạm chủ quyền: Tạm dừng giấy phép kinh doanh
Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có bản đồ vi phạm chủ quyền: Tạm dừng giấy phép kinh doanh
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 17/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.
Lùm xùm chỉ định thầu tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
Lùm xùm chỉ định thầu tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
Kinhtedothi - Thay vì tuân thủ Chỉ thị 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều gói thầu kiểm toán do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư trong thời gian qua lại áp dụng hình thức chỉ định thầu mà không áp dụng các hình thức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà thầu theo luật định.
Hạn chế Covid-19, khách hàng cá nhân thêm cơ hội được miễn phí thường niên eBanking
Hạn chế Covid-19, khách hàng cá nhân thêm cơ hội được miễn phí thường niên eBanking
Kinhtedothi - Để đảm bảo an toàn cho khách hàng giao dịch trong thời điểm dịch viêm phổi cấp do Covid-19 gây ra diễn biến phức tạp, một loạt các ngân hàng đã có các chính sách khuyến khích khách hàng thực hiện giao dịch online.
VPBank miễn nhiệm 2 Phó Tổng người nước ngoài
VPBank miễn nhiệm 2 Phó Tổng người nước ngoài
Kinhtedothi - 2 vị Phó Tổng giám đốc của VPBank đã làm việc cho ngân hàng này trong thời gian trên 2 năm.
BIC ra mắt ứng dụng di động BIC Online
BIC ra mắt ứng dụng di động BIC Online
Kinhtedothi - Đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ bảo hiểm tiên tiến, hiện đại của khách hàng, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã chính thức ra mắt ứng dụng di động BIC Online dành cho các thiết bị di động thông minh (điện thoại, máy tính bảng).
Dừng hoạt động công ty phân phối mỹ phẩm Oriflame
Dừng hoạt động công ty phân phối mỹ phẩm Oriflame
Kinhtedothi - Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), đơn vị vừa tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân.
Hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp của Hà Nội: Ngày càng thực chất
Hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp của Hà Nội: Ngày càng thực chất
Kinhtedothi - Cùng với các chính sách hỗ trợ của TP, sự vào cuộc của các sở, ngành, các tổ chức hỗ trợ DN, khởi nghiệp (startup), các vườn DN, quỹ đầu tư… dành cho cộng đồng startup sáng tạo đã góp phần hoàn thiện hệ sinh thái startup và dần đi vào thực chất. Điểm nhấn là TP Hà Nội đã ban hành Đề án Hỗ trợ startup sáng tạo trên địa bàn Hà Nội cổ vũ mạnh mẽ tinh thần startup sáng tạo và lan tỏa ý tưởng trong cộng đồng DN Thủ đô...