Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Giải pháp thiết kế tối ưu cho công trình tiện ích công cộng

Doãn Thành 28-08-2018 17:46
Kinhtedothi - Một thành phố phát triển thành công và bền vững phải có hệ thống không gian công cộng với các công tình tiện ích chất lượng cao, cảnh quan đẹp và bền vững về mặt môi trường.

Lãng phí từ công trình tiện ích

KTS. Nguyễn Quốc Hoàng – Viện Kiến trúc Quốc gia cho biết, hiện các công trình tiện ích công cộng tại các đô thị trên cả nước chưa có sự nghiên cứu từ tổng thể và mối liên hệ với các khu vực xung quanh, chưa được chú trọng về mặt thiết kế, cũng như khả năng tiếp cận, do đó không thuận tiện và thân thiện với người sử dụng. Điều này dẫn đến hạn chế việc phát huy được tối đa tiềm năng và tác dụng của nó đối với hạ tầng đô thị, đôi khi bị quá tải hay lãng phí do ít được sử dụng.

 Công trình vệ sinh ngầm giúp giải quyết vấn đề quá tải về hạ tầng nổi

Tình trạng lãng phí các công trình tiện ích công cộng đặc biệt là ở các đô thị đang ở mức báo động. Nhiều công trình được xây dựng hoành tráng, quy mô hàng trăm tỷ đồng nhưng bị bỏ hoang không được sử dụng hoặc ít phát huy hiệu quả trong đời sống của cộng đồng.

Lý giải về điều này KTS. Nguyễn Quốc Hoàng cho rằng do sự buông lỏng quản lý, giám sát và phê duyệt các công trình, dự án tiện ích công cộng và cũng chưa có văn bản luật nào liên quan đến xử lý pháp luật đối với việc buông lỏng quản lý.

Để khắc phục được vấn đề này cần phải có đánh giá đầy đủ tính hiệu quả và tính khoa học của các công trình, dự án. Những công trình, dự án nào thực sự cần thiết, có tính khả thi cao thì triển khai, còn đối với những công trình, dự án chưa được đánh giá đầy đủ, kỹ lưỡng thì tuyệt đối không triển khai và phải có cơ chế xử lý nghiêm đối với những hành vi đầu tư tràn lan, gây lãng phí nguồn ngân sách.

Thiết kế tối ưu

KTS. Nguyễn Quốc Hoàng cho biết thêm, việc quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, như nhà vệ sinh công cộng, trạm dừng xe buýt, điểm đặt máy ATM là những công trình tiện ích hết sức cấp bách và cần thiết trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ hiện nay. Việc lập thiết kế điển hình các công trình tiện ích này cũng là vấn đề cần phải đi trước để đáp ứng quá trình phát triển.

 Một thiết kế tối ưu đối với nhà chờ xe bus

Đối với điểm dừng xe buýt: Hoạt động của xe buýt vẫn giữ vai trò chủ đạo trong cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng của các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số TP khác. Đối với Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, xe buýt đã có những sự phát triển không ngừng cả về số lượng cũng như chất lượng trong thời gian trở lại đây nhưng vẫn chưa thực sự đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của thị dân.

Để giải quết vấn đề này, cần phải xây dựng điểm dừng xe buýt có nhà chờ kết hợp các công trình trình tiện ích khác như tích hợp dịch vụ bán sách báo, tạp chí ấn phẩm, cửa hàng bán đồ ăn nhanh, cafe take away… Tích hợp điểm dừng xe buýt có nhà chờ với công trình nhà vệ sinh công cộng (wc ngầm, bán ngầm); Kết hợp với dịch vụ ATM; Đặc biệt tích hợp với dịch vụ quảng cáo ngoài trời là kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất, tích cực nhất.

Đối với việc thiết kế nhà vệ sinh công cộng: Nhà vệ sinh công cộng tạo điều kiện để người dân thể hiện lối sống văn minh, lịch sự. Tuy nhiên, không phải cư dân nào cũng có điều kiện tiếp cận được với nhà vệ sinh công cộng, bởi trên địa bàn TP không chỉ thiếu nhà vệ sinh công cộng mà còn chưa thực sự hợp vệ sinh môi trường.

Về vấn đề này KTS. Nguyễn Quốc Hoàng cho rằng, việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng cần phải phù hợp với đặc điểm cảnh quan, môi trường. Bố trí một phần diện tích hợp lý để quảng cáo khi thực hiện đầu tư bằng hình thức xã hội hóa, bảo đảm thông thoáng, sạch sẽ, đủ ánh sáng và thân thiện với môi trường; Diện tích một buồng vệ sinh đủ cho một phụ nữ hoặc nam giới trưởng thành và phải có lối vào dành cho người khuyết tật.

Đối với việc bố trí cây ATM: Những tiện ích mà các dịch vụ thẻ mang lại đã góp phần giảm chi phí xã hội, nâng cao khả năng quản lý tiền tệ của Nhà nước cũng như tạo dựng nền móng cho sự hình thành một nền thương mại điện tử. Tuy nhiên, một vấn đề bức xức cũng được đặt ra là làm thế nào để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống và cả người dùng, chống lại mọi sự gian lận.

Các cây ATM nên đặt ở trung tâm thương mại, siêu thị đối với loại ATM loại 4 - 5 máy; khu công viên, khu thăm quan du lịch vợi loại ATM loại 2 - 3 máy; trên các tuyến đi bộ trong khu đô thị với loại ATM loại 2 - 3 máy; tích hợp vào trạm dừng nghỉ đường bộ danh cho loại ATM loại 2 - 3 máy.

TAG: thiết kế xe bus Hà Nội công cộng
 
Tin khác
Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp xã Vân Tảo: Huyện Thường Tín sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm
Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp xã Vân Tảo: Huyện Thường Tín sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của ông Nguyễn Mạnh Đoàn, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín tố cáo cán bộ địa phương bao che cho các trường hợp vi phạm đất đai, xây dựng. Để rộng đường công luận, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã về địa phương làm rõ bản chất sự việc.
Không thỏa hiệp với vi phạm
Không thỏa hiệp với vi phạm
Kinhtedothi - "Cơ quan chức năng phải kiên quyết nói không với tiêu cực trong giao thông; không nhận hối lộ, không bao che cho sai phạm mới có thể xử lý triệt để vi phạm”.
Danh tính 5 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5
Danh tính 5 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5
Kinhtedothi - Những nhân chứng cho biết, chiếc xe tải tránh 1 phương tiện khác trên đường dẫn đến mất lái, lật nghiêng và đè vào 1 nhóm người.
Các chuyên gia Nhật Bản chưa cập nhật đầy đủ thông tin về sông Tô Lịch
Các chuyên gia Nhật Bản chưa cập nhật đầy đủ thông tin về sông Tô Lịch
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của các bên có liên quan về việc thực hiện thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây do các chuyên gia Nhật Bản và Công ty CP cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) tại cuộc họp ngày 22/7.
Các tỉnh Bắc Bộ mưa dông trong 3 ngày tới, miền Trung tiếp tục nắng nóng gay gắt
Các tỉnh Bắc Bộ mưa dông trong 3 ngày tới, miền Trung tiếp tục nắng nóng gay gắt
Kinhtedothi - Trong vài ngày tới, rãnh áp thấp đang bị nén bởi áp cao lục địa ở phía Bắc, kết hợp với xoáy thấp hoạt động đến độ cao 5.000m sẽ gây mưa rào và rải rác có dông cho các tỉnh Bắc Bộ.
Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm nhưng tỷ lệ tử vong tăng
Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm nhưng tỷ lệ tử vong tăng
Kinhtedothi - 6 tháng qua, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Hà Nội giảm nhưng tỷ lệ tử vong vì tai nạn lại tăng 6%
6 tháng, hơn 3.800 người tử vong do tai nạn giao thông
6 tháng, hơn 3.800 người tử vong do tai nạn giao thông
Kinhtedothi - 6 tháng đầu năm 2019 (từ 15/12/2018 - 14/6/2019), toàn quốc xảy ra 8.385 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người.
Quận Hà Đông: Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấp mương làm đường tại phường Phú Lãm
Quận Hà Đông: Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấp mương làm đường tại phường Phú Lãm
Kinhtedothi - Cách QL21B khoảng 150m, mương thủy lợi trên đường Huyền Kỳ thuộc phường Phú Lãm, quận Hà Đông đang bị xâm lấn nghiêm trọng gây tắc nghẽn dòng chảy, ô nhiễm môi trường quanh khu vực - Đó là thông tin được người dân phản ánh tới đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị những ngày qua.
Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch: Sông là phải chảy!
Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch: Sông là phải chảy!
Kinhtedothi - Vấn đề giải cứu sông Tô Lịch đã được bàn thảo từ lâu, nhằm cứu vãn và gìn giữ biểu tượng một thời của Hà Nội. Gần đây, nhiều giải pháp được các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra. Với tư cách là một công dân Thủ đô, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh mới đây đã góp thêm ý tưởng vào nỗ lực giải cứu “dòng sông đen”.
Lòng đường, vỉa hè phố Đại Từ bị chiếm dụng
Lòng đường, vỉa hè phố Đại Từ bị chiếm dụng
Kinhtedothi - Từ nhiều năm nay, TP Hà Nội đang rất quyết tâm lập lại trật tự văn minh đô thị, thế nhưng tại phố Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, nhiều người vẫn ngang nhiên bày bán hàng hoá tràn lan, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
“Lồi lõm” và câu chuyện trách nhiệm
“Lồi lõm” và câu chuyện trách nhiệm
Kinhtedothi - Cái nắp cống, nắp hố ga trên đường giao thông là trách nhiệm của không ít đơn vị. Thế nhưng số lượng không phản ánh chất lượng. Việc quản lý, xử lý những bất cập từ hố ga, miệng cống mất nắp cho đến những cái lồi lõm, trồi sụt, đe dọa người tham gia giao thông hàng ngày, hầu như đang bị ngó lơ, bỏ lửng.