Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Giải pháp thiết kế tối ưu cho công trình tiện ích công cộng

Doãn Thành 28-08-2018 17:46
Kinhtedothi - Một thành phố phát triển thành công và bền vững phải có hệ thống không gian công cộng với các công tình tiện ích chất lượng cao, cảnh quan đẹp và bền vững về mặt môi trường.

Lãng phí từ công trình tiện ích

KTS. Nguyễn Quốc Hoàng – Viện Kiến trúc Quốc gia cho biết, hiện các công trình tiện ích công cộng tại các đô thị trên cả nước chưa có sự nghiên cứu từ tổng thể và mối liên hệ với các khu vực xung quanh, chưa được chú trọng về mặt thiết kế, cũng như khả năng tiếp cận, do đó không thuận tiện và thân thiện với người sử dụng. Điều này dẫn đến hạn chế việc phát huy được tối đa tiềm năng và tác dụng của nó đối với hạ tầng đô thị, đôi khi bị quá tải hay lãng phí do ít được sử dụng.

 Công trình vệ sinh ngầm giúp giải quyết vấn đề quá tải về hạ tầng nổi

Tình trạng lãng phí các công trình tiện ích công cộng đặc biệt là ở các đô thị đang ở mức báo động. Nhiều công trình được xây dựng hoành tráng, quy mô hàng trăm tỷ đồng nhưng bị bỏ hoang không được sử dụng hoặc ít phát huy hiệu quả trong đời sống của cộng đồng.

Lý giải về điều này KTS. Nguyễn Quốc Hoàng cho rằng do sự buông lỏng quản lý, giám sát và phê duyệt các công trình, dự án tiện ích công cộng và cũng chưa có văn bản luật nào liên quan đến xử lý pháp luật đối với việc buông lỏng quản lý.

Để khắc phục được vấn đề này cần phải có đánh giá đầy đủ tính hiệu quả và tính khoa học của các công trình, dự án. Những công trình, dự án nào thực sự cần thiết, có tính khả thi cao thì triển khai, còn đối với những công trình, dự án chưa được đánh giá đầy đủ, kỹ lưỡng thì tuyệt đối không triển khai và phải có cơ chế xử lý nghiêm đối với những hành vi đầu tư tràn lan, gây lãng phí nguồn ngân sách.

Thiết kế tối ưu

KTS. Nguyễn Quốc Hoàng cho biết thêm, việc quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, như nhà vệ sinh công cộng, trạm dừng xe buýt, điểm đặt máy ATM là những công trình tiện ích hết sức cấp bách và cần thiết trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ hiện nay. Việc lập thiết kế điển hình các công trình tiện ích này cũng là vấn đề cần phải đi trước để đáp ứng quá trình phát triển.

 Một thiết kế tối ưu đối với nhà chờ xe bus

Đối với điểm dừng xe buýt: Hoạt động của xe buýt vẫn giữ vai trò chủ đạo trong cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng của các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số TP khác. Đối với Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, xe buýt đã có những sự phát triển không ngừng cả về số lượng cũng như chất lượng trong thời gian trở lại đây nhưng vẫn chưa thực sự đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của thị dân.

Để giải quết vấn đề này, cần phải xây dựng điểm dừng xe buýt có nhà chờ kết hợp các công trình trình tiện ích khác như tích hợp dịch vụ bán sách báo, tạp chí ấn phẩm, cửa hàng bán đồ ăn nhanh, cafe take away… Tích hợp điểm dừng xe buýt có nhà chờ với công trình nhà vệ sinh công cộng (wc ngầm, bán ngầm); Kết hợp với dịch vụ ATM; Đặc biệt tích hợp với dịch vụ quảng cáo ngoài trời là kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất, tích cực nhất.

Đối với việc thiết kế nhà vệ sinh công cộng: Nhà vệ sinh công cộng tạo điều kiện để người dân thể hiện lối sống văn minh, lịch sự. Tuy nhiên, không phải cư dân nào cũng có điều kiện tiếp cận được với nhà vệ sinh công cộng, bởi trên địa bàn TP không chỉ thiếu nhà vệ sinh công cộng mà còn chưa thực sự hợp vệ sinh môi trường.

Về vấn đề này KTS. Nguyễn Quốc Hoàng cho rằng, việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng cần phải phù hợp với đặc điểm cảnh quan, môi trường. Bố trí một phần diện tích hợp lý để quảng cáo khi thực hiện đầu tư bằng hình thức xã hội hóa, bảo đảm thông thoáng, sạch sẽ, đủ ánh sáng và thân thiện với môi trường; Diện tích một buồng vệ sinh đủ cho một phụ nữ hoặc nam giới trưởng thành và phải có lối vào dành cho người khuyết tật.

Đối với việc bố trí cây ATM: Những tiện ích mà các dịch vụ thẻ mang lại đã góp phần giảm chi phí xã hội, nâng cao khả năng quản lý tiền tệ của Nhà nước cũng như tạo dựng nền móng cho sự hình thành một nền thương mại điện tử. Tuy nhiên, một vấn đề bức xức cũng được đặt ra là làm thế nào để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống và cả người dùng, chống lại mọi sự gian lận.

Các cây ATM nên đặt ở trung tâm thương mại, siêu thị đối với loại ATM loại 4 - 5 máy; khu công viên, khu thăm quan du lịch vợi loại ATM loại 2 - 3 máy; trên các tuyến đi bộ trong khu đô thị với loại ATM loại 2 - 3 máy; tích hợp vào trạm dừng nghỉ đường bộ danh cho loại ATM loại 2 - 3 máy.

TAG: thiết kế xe bus Hà Nội công cộng
 
Tin khác
Hà Nội tiếp tục nắng đẹp, nhiệt độ cao nhất 34 độ C
Hà Nội tiếp tục nắng đẹp, nhiệt độ cao nhất 34 độ C
Kinhtedothi - Ngày 23/9, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì kiểu thời tiết ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Hà Nội: Chất lượng không khí tại Hàng Đậu gần mức kém trong ngày cuối tuần
Hà Nội: Chất lượng không khí tại Hàng Đậu gần mức kém trong ngày cuối tuần
Kinhtedothi - Chiều 22/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Minh Khai tiếp tục là khu vực có chất lượng không khí ở mức kém.
Công khai kết quả quan trắc khí thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh
Công khai kết quả quan trắc khí thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh
Kinhtedothi - Ngày 22/9, Bộ TN&MT đã có thông báo công khai kết quả quan trắc tự động, liên tục khí thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Kinhtedothi - Mặc dù vừa bị xử lý vi phạm giao thông 22,5 triệu đồng, tuy nhiên khi được trả phương tiện tài xế Mazda 3 tiếp tục chạy lạng lách đánh võng gây tai nạn ở khu chung cư.
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Kinhtedothi - Với chủ đề "Địa kỹ thuật và Địa chất công trình trong ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng", trong 2 ngày 21-22/9, tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam, Trường Đại học Mỏ-Địa chất phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ Quảng Bình đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế Vietgeo lần thứ IV năm 2018 .
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành Luật an toàn giao thông
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành Luật an toàn giao thông
Kinhtedothi - Sáng 22/9 tại Hải Phòng, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Ủy Ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc Gia và Công ty Honda Việt Nam tổ chức Lễ ra quân phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT năm học 2018-2019 và hướng dẫn sinh viên kỹ năng điều khiển xe mô tô an toàn.
Hạ ngầm đường dây điện lực, cáp viễn thông: Chậm vì sao?
Hạ ngầm đường dây điện lực, cáp viễn thông: Chậm vì sao?
Kinhtedothi - Việc triển khai hạ ngầm các tuyến cáp viễn thông, điện lực được Hà Nội khởi động từ năm 2016. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Xây dựng, đến nay các DN triển khai thi công vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu.
Hải Phòng: Vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính!
Hải Phòng: Vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính!
Kinhtedothi - Xe khách chạy chuyên tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh ngang nhiên công khai hoạt động dừng đỗ xe, bắt khách dọc đường tại nút Giao thông khác mức ngã ba cầu Bính – ngã tư xi măng.
Quế Sơn (Quảng Nam): Người dân bức xúc do Nhà máy đá gây ô nhiễm môi trường kéo dài
Quế Sơn (Quảng Nam): Người dân bức xúc do Nhà máy đá gây ô nhiễm môi trường kéo dài
Kinhtedothi - VPĐD tại Miền Trung và Tây Nguyên - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được thư phản ánh của người dân tại tổ dân phố Lãnh Thượng 1, thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam về việc Nhà máy sản xuất đá trắng của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương (Công ty Ngọc Nam Phương – Có trụ sở chính tại 348 Cách mạng tháng 8, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) liên tục xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường kéo dài nhưng không được giải quyết dứt điểm.
Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ
Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 64/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, sửa đổi, bổ sung một số nội dung về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ.
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông
Kinhtedothi -Chiều nay, tại UBND quận Hà Đông, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 4403/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị (KĐT) mới An Hưng, tỷ lệ 1/500.