Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Giải pháp thiết kế tối ưu cho công trình tiện ích công cộng

Doãn Thành 28-08-2018 17:46
Kinhtedothi - Một thành phố phát triển thành công và bền vững phải có hệ thống không gian công cộng với các công tình tiện ích chất lượng cao, cảnh quan đẹp và bền vững về mặt môi trường.

Lãng phí từ công trình tiện ích

KTS. Nguyễn Quốc Hoàng – Viện Kiến trúc Quốc gia cho biết, hiện các công trình tiện ích công cộng tại các đô thị trên cả nước chưa có sự nghiên cứu từ tổng thể và mối liên hệ với các khu vực xung quanh, chưa được chú trọng về mặt thiết kế, cũng như khả năng tiếp cận, do đó không thuận tiện và thân thiện với người sử dụng. Điều này dẫn đến hạn chế việc phát huy được tối đa tiềm năng và tác dụng của nó đối với hạ tầng đô thị, đôi khi bị quá tải hay lãng phí do ít được sử dụng.

 Công trình vệ sinh ngầm giúp giải quyết vấn đề quá tải về hạ tầng nổi

Tình trạng lãng phí các công trình tiện ích công cộng đặc biệt là ở các đô thị đang ở mức báo động. Nhiều công trình được xây dựng hoành tráng, quy mô hàng trăm tỷ đồng nhưng bị bỏ hoang không được sử dụng hoặc ít phát huy hiệu quả trong đời sống của cộng đồng.

Lý giải về điều này KTS. Nguyễn Quốc Hoàng cho rằng do sự buông lỏng quản lý, giám sát và phê duyệt các công trình, dự án tiện ích công cộng và cũng chưa có văn bản luật nào liên quan đến xử lý pháp luật đối với việc buông lỏng quản lý.

Để khắc phục được vấn đề này cần phải có đánh giá đầy đủ tính hiệu quả và tính khoa học của các công trình, dự án. Những công trình, dự án nào thực sự cần thiết, có tính khả thi cao thì triển khai, còn đối với những công trình, dự án chưa được đánh giá đầy đủ, kỹ lưỡng thì tuyệt đối không triển khai và phải có cơ chế xử lý nghiêm đối với những hành vi đầu tư tràn lan, gây lãng phí nguồn ngân sách.

Thiết kế tối ưu

KTS. Nguyễn Quốc Hoàng cho biết thêm, việc quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, như nhà vệ sinh công cộng, trạm dừng xe buýt, điểm đặt máy ATM là những công trình tiện ích hết sức cấp bách và cần thiết trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ hiện nay. Việc lập thiết kế điển hình các công trình tiện ích này cũng là vấn đề cần phải đi trước để đáp ứng quá trình phát triển.

 Một thiết kế tối ưu đối với nhà chờ xe bus

Đối với điểm dừng xe buýt: Hoạt động của xe buýt vẫn giữ vai trò chủ đạo trong cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng của các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số TP khác. Đối với Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, xe buýt đã có những sự phát triển không ngừng cả về số lượng cũng như chất lượng trong thời gian trở lại đây nhưng vẫn chưa thực sự đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của thị dân.

Để giải quết vấn đề này, cần phải xây dựng điểm dừng xe buýt có nhà chờ kết hợp các công trình trình tiện ích khác như tích hợp dịch vụ bán sách báo, tạp chí ấn phẩm, cửa hàng bán đồ ăn nhanh, cafe take away… Tích hợp điểm dừng xe buýt có nhà chờ với công trình nhà vệ sinh công cộng (wc ngầm, bán ngầm); Kết hợp với dịch vụ ATM; Đặc biệt tích hợp với dịch vụ quảng cáo ngoài trời là kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất, tích cực nhất.

Đối với việc thiết kế nhà vệ sinh công cộng: Nhà vệ sinh công cộng tạo điều kiện để người dân thể hiện lối sống văn minh, lịch sự. Tuy nhiên, không phải cư dân nào cũng có điều kiện tiếp cận được với nhà vệ sinh công cộng, bởi trên địa bàn TP không chỉ thiếu nhà vệ sinh công cộng mà còn chưa thực sự hợp vệ sinh môi trường.

Về vấn đề này KTS. Nguyễn Quốc Hoàng cho rằng, việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng cần phải phù hợp với đặc điểm cảnh quan, môi trường. Bố trí một phần diện tích hợp lý để quảng cáo khi thực hiện đầu tư bằng hình thức xã hội hóa, bảo đảm thông thoáng, sạch sẽ, đủ ánh sáng và thân thiện với môi trường; Diện tích một buồng vệ sinh đủ cho một phụ nữ hoặc nam giới trưởng thành và phải có lối vào dành cho người khuyết tật.

Đối với việc bố trí cây ATM: Những tiện ích mà các dịch vụ thẻ mang lại đã góp phần giảm chi phí xã hội, nâng cao khả năng quản lý tiền tệ của Nhà nước cũng như tạo dựng nền móng cho sự hình thành một nền thương mại điện tử. Tuy nhiên, một vấn đề bức xức cũng được đặt ra là làm thế nào để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống và cả người dùng, chống lại mọi sự gian lận.

Các cây ATM nên đặt ở trung tâm thương mại, siêu thị đối với loại ATM loại 4 - 5 máy; khu công viên, khu thăm quan du lịch vợi loại ATM loại 2 - 3 máy; trên các tuyến đi bộ trong khu đô thị với loại ATM loại 2 - 3 máy; tích hợp vào trạm dừng nghỉ đường bộ danh cho loại ATM loại 2 - 3 máy.

TAG: thiết kế xe bus Hà Nội công cộng
 
Tin khác
Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2018
Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2018
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, đợt không khí lạnh tăng cường cuối tháng 11/2018 sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày, trong đó xuất hiện những ngày trời rét.
Đợt không khí lạnh giúp chỉ số AQI tại Hà Nội được cải thiện đáng kể
Đợt không khí lạnh giúp chỉ số AQI tại Hà Nội được cải thiện đáng kể
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, chất lượng không khí trong ngày 19/11 ở mức trung bình. Trong đó 2 khu vực đạt mức tốt là Hoàn Kiếm và Kim Liên.
Đà Nẵng đầu tư 9,8 tỷ đồng lắp thêm camera giám sát giao thông
Đà Nẵng đầu tư 9,8 tỷ đồng lắp thêm camera giám sát giao thông
Kinhtedothi - UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải về việc lắp đặt camera giám sát, xử lý vi phạm giao thông trên trục đường Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền.
Showroom ô tô… gây ùn tắc
Showroom ô tô… gây ùn tắc
Kinhtedothi - Trước cửa Showroom ô tô Mercedes - Benz của Công ty dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) tại 46 Láng Hạ, quận Đống Đa có một điểm mở quay đầu, nằm kề nhà chờ xe buýt BRT.
Dân phố Hạ Đình khổ vì xe siêu trường, siêu trọng
Dân phố Hạ Đình khổ vì xe siêu trường, siêu trọng
Kinhtedothi - Để phục vụ hoạt động sản xuất của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân), Sở GTVT đã cấp Giấy phép lưu hành đặc biệt cho xe container, xe siêu trường, siêu trọng ra vào công ty. Tuy nhiên, những bất cập trong việc kiểm tra, kiểm soát của các đơn vị chức năng đã khiến nơi đây trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Phát triển không gian công cộng từ chợ truyền thống: Tạo việc làm, thúc đẩy kinh tế
Phát triển không gian công cộng từ chợ truyền thống: Tạo việc làm, thúc đẩy kinh tế
Kinhtedothi - Việc thiếu các không gian công cộng đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân đô thị Hà Nội. Các chuyên gia cho rằng, Thủ đô cần phát triển hệ thống các chợ truyền thống để tạo thêm không gian công cộng cho các khu dân cư.
Hà Nội chuyển rét kèm mưa, diện mưa không đều
Hà Nội chuyển rét kèm mưa, diện mưa không đều
Kinhtedothi - 7h sáng nhiệt độ ngoài trời tại Hà Nội đang là 21 độ, gió cấp 3, độ ẩm vẫn cao trên 95%.
Gần 10.000 lượt xe lưu thông qua cầu Bạch Đằng mỗi ngày
Gần 10.000 lượt xe lưu thông qua cầu Bạch Đằng mỗi ngày
Kinhtedothi - Thông tin từ chủ đầu tư, ngày cao điểm nhất có khoảng 11.000 lượt xe lưu thông, còn những ngày bình thường có khoảng 8.000 lượt xe qua cầu Bạch Đằng.
Đâm vào xe tải, tài xế xe máy tử vong tại chỗ
Đâm vào xe tải, tài xế xe máy tử vong tại chỗ
Kinhtedothi - Tài xế xe máy không kịp quan sát đã đâm vào đuôi ô tô tải đang dừng đỗ bên đường, khiến tài xế này tử vong tại chỗ.
Liều lĩnh băng qua đường sắt, thanh niên bị tàu hỏa đâm tử vong
Liều lĩnh băng qua đường sắt, thanh niên bị tàu hỏa đâm tử vong
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 19h50 ngày 17/11, trên địa bàn huyện Thường Tín, TP Hà Nội khiến 1 người tử vong.
Miền Trung đối diện cơn “đại hạn”
Miền Trung đối diện cơn “đại hạn”
Kinhtedothi - Đang trong thời kỳ mưa lũ nhưng hồ thủy lợi lớn nhất miền Trung, hồ Phú Ninh (Quảng Nam) khô cạn mức kỷ lục sau gần 40 năm kể từ khi tích nước.