Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam: Vẫn còn tình trạng xôi đỗ

Quý Nguyễn 28-07-2020 08:29
Kinhtedothi - Công tác GPMB cao tốc Bắc – Nam đang đi vào giai đoạn nước rút. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều “nút thắt” chưa được tháo gỡ đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn của chính quyền các địa phương.
Cuối tháng 6/2020, Bộ GTVT vui mừng thông báo, công tác đo đạc, kiểm đếm, lập phương án đền bù của 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã cơ bản hoàn thành. Cùng với đó, công tác đền bù, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng tính đến ngày 20/6 đã đạt 81,21%, tức là hoàn thành 530,8km trong tổng số 653,61km.
Công tác xây dựng các khu tái định cư – một trong những khâu có vai trò rất quan trọng giúp đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án cũng đã có những kết quả tích cực. Cụ thể, trong tổng số 110 khu tái định cư cần xây dựng đã có 9 khu được hoàn thành; 66 khu đang triển khai thi công; 3 khu đang lựa chọn nhà thầu và 32 khu đang thực hiện việc khảo sát, thiết kế phê duyệt hồ sơ thiết kế.
Còn nhiều điểm nghẽn
Theo đánh giá của Bộ GTVT, công tác GPMB của 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã có những tiến triển nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ. Sau khi có Nghị quyết số 20/NQ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 442/CĐ-TTg ngày 16/4/2020 về việc giải quyết vướng mắc trong GPMB Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai GPMB phục vụ thi công dự án tuân thủ các quy định pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả.
 Công tác xây dựng các khu tái định cư thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam vẫn còn chậm. Ảnh: Duy Lợi
Mặc dù đã hoàn thành được trên 80% khối lượng công việc nhưng trên thực tế phần việc còn lại của công tác GPMB cao tốc Bắc – Nam phía Đông vẫn còn rất nhiều điểm nghẽn. Đơn cử, tại cao tốc La Sơn – Túy Loan, tính đến cuối tháng 7/2020, đoạn tuyến mở rộng tuyến tránh Nam hầm Hải Vân (Hòa Liên - Túy Loan, Km66 - Km77+550) hầu như chưa thể triển khai do vướng mắc GPMB.
Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Lâm Văn Hoàng lý giải, việc chậm trễ GPMB tại đoạn tuyến này do kiến nghị phía địa phương nhằm bảo đảm quy mô đường gom với quy hoạch đường đô thị. Trong khi đó, cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tính đến cuối tháng 7/2020, đoạn qua tỉnh Quảng Trị đã bàn giao xong toàn bộ 37,3km, đạt 100% nhưng đoạn qua tỉnh Thừa Thiên – Huế vẫn đang tương đối chậm.
Theo tính toán, có 178 hộ dân tại địa phương này nằm trong diện phải di dời để nhường đất cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tuy nhiên, hiện cả 9 khu tái định cư tại huyện Phong Điền, Hương Trà và thị xã Hương Thủy đều chưa hoàn thành. Ngoài ra còn có hơn 2,1km tuyến chính và 3,8km hoàn trả tuyến tránh vẫn chưa được bàn giao.
Địa phương phải là cầu nối
Công tác GPMB cao tốc Bắc – Nam gặp khó trong giai đoạn nước rút là điều đã được dự báo từ trước. Ông Phan Quang Hiển – Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT nhận định, phần việc còn lại của công tác GPMB cao tốc Bắc – Nam phía Đông chỉ còn lại khoảng 19%, tuy nhiên, lại toàn việc khó, tập trung vào những hạng mục phức tạp như xây dựng các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Ngô Trí Long – chuyên gia kinh tế cho rằng, những điểm nghẽn trong công tác GPMB tại dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông hiện nay là điều dễ hiểu. Thứ nhất, cả nước vừa trải qua một thời gian tương đối dài thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 (và hiện dịch đang có diễn biến mới), nhiều dự án bị ngưng trệ, trong đó có dự án cao tốc Bắc – Nam.
Thứ hai, chi phí GPMB tại một số địa phương bị đội lên cao hơn so với ban đầu cũng là tác nhân kéo chậm tiến độ GPMB. “Việc tăng chi phí GPMB một phần do các địa phương công bố giá đất định kỳ năm 2020 theo quy định của Luật Đất đai cao hơn so với thời điểm lập dự án. Tuy nhiên, khi có sự chênh lệch về giá thì đương nhiên phải điều chỉnh lại. Điều này chắc chắn làm ảnh hưởng đến tiến độ GPMB” – PGS. TS Ngô Trí Long phân tích.
Do vậy, muốn tháo gỡ các điểm nghẽn GPMB đang tồn tại ở cao tốc Bắc - Nam, ngoài sự quyết liệt đôn đốc của Bộ GTVT cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các địa phương nơi có cao tốc đi qua.

"Phần lớn những điểm nghẽn GPMB đều do sự chậm trễ ở khâu đền bù và bố trí tái định cư. Việc đảm bảo đời sống cho người dân nằm trong diện phải di dời để nhường đất cho dự án có vai trò rất quan trọng để sớm có đất sạch bàn giao cho dự án. Cái này các địa phương phải tích cực vào cuộc, trở thành cầu nối giải quyết những vướng mắc trong công tác GPMB." - Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long

TAG: giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam Giao thông Vận tải
 
Tin khác
Hà Nội: Tỷ lệ vi phạm trật tự xây dựng còn 2,25%
Hà Nội: Tỷ lệ vi phạm trật tự xây dựng còn 2,25%
Kinhtedothi - Nếu như nhiệm kỳ 2011 – 2016, tỷ lệ vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn Thủ đô Hà Nội chiếm tới 18%, sau khi triển khai chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy thì tỷ lệ vi phạm TTXD đã giảm mạnh, đặc biệt từ đầu năm 2020 đến nay chỉ còn 2,25%.
Dự án đường Tản Lĩnh - Yên Bài băng băng về đích
Dự án đường Tản Lĩnh - Yên Bài băng băng về đích
Kinhtedothi - Khởi công ngày 6/10/2019, đến nay Dự án cải tạo, nâng cấp đường Tản Lĩnh - Yên Bài, đoạn từ Km2+400 đến Km10+500 đã cơ bản hoàn thành.
Thu phí rác thải theo khối lượng: Tính toán kỹ để bảo đảm công bằng
Thu phí rác thải theo khối lượng: Tính toán kỹ để bảo đảm công bằng
Kinhtedothi - Bộ TN&MT đã đề xuất phương án thu phí rác thải theo khối lượng thay vì thu bình quân đầu người; cùng với đó người dân không thực hiện phân loại rác tại nguồn sẽ bị tính phí cao hơn. Đề xuất này phù hợp với xu hướng của các quốc gia phát triển nhưng để khả thi, cần phải đưa ra những giải pháp đồng bộ.
[Điểm nóng giao thông] Điểm tập kết xe rác cản lối người đi bộ
[Điểm nóng giao thông] Điểm tập kết xe rác cản lối người đi bộ
Kinhtedothi - Là tuyến đường kiểu mẫu của Hà Nội, phố Lê Trọng Tấn được đầu tư xây dựng hạ tầng, kết nối giao thông tương đối đồng bộ. Tuy nhiên, hiện trên tuyến đường này đã và đang tồn tại không ít bất cập đến từ công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường của các đơn vị chức năng.
Phụ huynh giao xe máy cho học sinh đến trường: Lợi bất cập hại
Phụ huynh giao xe máy cho học sinh đến trường: Lợi bất cập hại
Kinhtedothi - Tình trạng học sinh chưa đủ tuổi để cấp Giấy phép lái xe nhưng vẫn được các bậc phụ huynh giao xe máy để điều khiển đến trường đã khiến lực lượng chức năng luôn đau đầu. Hàng loạt hệ lụy, thậm chí đã xảy ra những tai nạn thương tâm.
Ùn tắc trên hai tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú và Lê Văn Lương - Tố Hữu: Xem xét lại tổ chức giao thông
Ùn tắc trên hai tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú và Lê Văn Lương - Tố Hữu: Xem xét lại tổ chức giao thông
Kinhtedothi - Tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) diễn ra thường xuyên, đặc biệt trầm trọng mỗi khi trời mưa, đã khiến hai tuyến đường: Nguyễn Trãi - Trần Phú; Lê Văn Lương - Tố Hữu trở thành “ác mộng” với người tham gia giao thông. Một trong những nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng này là công tác tổ chức, điều hành giao thông chưa hợp lý.
Thời tiết hôm nay 24/9: Hà Nội trời mát, nhiệt độ cao nhất 29 độ C
Thời tiết hôm nay 24/9: Hà Nội trời mát, nhiệt độ cao nhất 29 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (24/9), khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc đến đông cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 25 độ C, cao nhất 27 - 29 độ C.
Hà Tĩnh: Người dân ám ảnh khúc cua “tử thần”, các cơ quan chức năng có chậm trễ trong việc lắp hộ lan?
Hà Tĩnh: Người dân ám ảnh khúc cua “tử thần”, các cơ quan chức năng có chậm trễ trong việc lắp hộ lan?
Kinhtedothi - Sau khi xảy ra vụ tai nạn khiến nam thanh niên tử vong tại chỗ, các cơ quan chức năng đã tiến hành lắp đặt hộ lan tại khúc cua cầu Kênh thuộc xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh). Đây là "điểm đen" được người dân địa phương thường gọi là khúc cua tử thần.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Công khai thông tin các khu đất công cần đấu giá
Bà Rịa - Vũng Tàu: Công khai thông tin các khu đất công cần đấu giá
Kinhtedothi - Ngày 23/9, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh này vừa hoàn thiện thông tin các khu đất công trên địa bàn để đưa ra đấu giá trong năm 2020.
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 23/9: Xe khách tông chết người rồi chạy trên dải phân cách
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 23/9: Xe khách tông chết người rồi chạy trên dải phân cách
Kinhtedothi - Xe khách tông chết người rồi chạy trên dải phân cách; Công an Hà Nội truy tìm xe ô tô tông tử vong người đi xe máy rồi bỏ chạy;… là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (23/9).
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 23/9: 6 khu vực ở mức tốt
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 23/9: 6 khu vực ở mức tốt
Kinhtedothi - Chiều 23/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24 giờ gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt, trên dưới 60.