Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Giảm tải áp lực giao thông đô thị: Quy hoạch gắn với công nghệ cao

Doãn Thành 08-11-2018 08:24
Kinhtedothi - Hà Nội đang chịu áp lực về việc cân bằng giữa phát triển hạ tầng giao thông với gia tăng dân số.

Do diện tích đất quy hoạch cho giao thông, đặc biệt ở khu vực lõi của Hà Nội không còn nhiều nên việc tích hợp quy hoạch và ứng dụng quản lý vận hành hệ thống hạ tầng giao thông bằng công nghệ có thể sẽ giải quyết hài hòa vấn đề này.

Quá tải
Theo Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, hạ tầng giao thông Hà Nội đang phải "gồng mình" phục vụ trên 6 triệu phương tiện đăng ký trực tiếp tại TP và hàng triệu phương tiện giao thông vãng lai. Trong khi tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ chỉ tăng khoảng 3%/năm, tỷ lệ quỹ đất dành cho phát triển giao thông chiếm khoảng 8,65% diện tích đất đô thị và hàng năm diện tích quỹ đất dành cho giao thông tăng chỉ khoảng 1%, đã tạo ra những áp lực lớn cho giao thông của Thủ đô.

 Quản lý vận hành hệ thống hạ tầng giao thông bằng công nghệ sẽ giảm tải được tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông.  Ảnh: Thanh Hải
Ông Đỗ Việt Chiến - Nguyên Cục trưởng Cục phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) cho rằng, quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch giao thông chưa được đồng bộ với nhau; hệ thống giao thông công cộng phát triển còn chậm; các khu dân cư tập trung đông với nhiều nhà ở cao tầng là những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng quá tải về hạ tầng giao thông như hiện nay.

"Hà Nội đang hoàn thiện các tuyến đường sắt đô thị, chỉ cần hệ thống xe buýt đô thị hoạt động tốt thì có thể giải quyết được phần nào vấn đề quá tải hạ tầng giao thông." - KTS Nguyễn Đỗ Dũng – Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

“Theo quy định thì 60% diện tích đất sẽ dành cho giao thông, đất công cộng, cây xanh và các loại khác, với việc “bùng nổ” dân số như hiện nay sẽ dẫn đến xu hướng tăng diện tích đất ở và làm mất cân bằng với phát triển hạ tầng giao thông. Ngoài ra, Hà Nội còn tồn tại thực tế là các bến xe lớn đang nằm trong trung tâm của TP, là những khu vực có mật độ dân số cao, tạo ra những áp lực lớn về giao thông” - ông Đỗ Việt Chiến khuyến cáo.
Tích hợp trong quy hoạch
KTS Nguyễn Đỗ Dũng – Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, để làm tốt được công tác quản lý, vận hành hệ thống giao thông trong đô thị lõi, vấn đề quan trọng nhất là phải tích hợp quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch giao thông. Quy hoạch sử dụng đất có vai trò quan trọng trong việc thực hành quy hoạch giao thông, hay nói cách khác quy hoạch sử dụng đất chính là quy hoạch giao thông.
“Việc thay đổi mục đích sử dụng đất như hoán đổi từ nhà ở thấp tầng thành nhà ở cao tầng, dẫn đến nhu cầu đi lại trong hệ thống giao thông tăng, trong khi đó hệ thống giao thông vốn bị động chưa thể thay đổi ngay để đáp ứng với nhu cầu mới, kết quả là dẫn đến áp lực lên hạ tầng giao thông. Việc mở rộng đường sẽ làm tốn kém ngân sách và từ việc mở rộng đường sẽ làm cho mật độ xây dựng hai bên đường gia tăng hoặc chuyển nhà ở thành trung tâm thương mại sẽ lại làm gia tăng lưu lượng tham gia giao thông” - ông Nguyễn Đỗ Dũng phân tích.
Để giải quyết vấn đề giao thông trong đô thị lõi, ông Nguyễn Đỗ Dũng cho rằng không chỉ nên tập trung vào việc mở rộng đường, cách tiếp cận này có thể gây hiệu ứng tiêu cực. Không chỉ thay đổi về sử dụng đất mà tuyến đường mở rộng sẽ thu hút thêm lưu lượng giao thông do tâm lý di chuyển của người dân. Trên thế giới có những đô thị cổ hàng nghìn năm, nhưng một số đô thị đưa ra chính sách “không mở rộng giao thông đường bộ” để đầu tư vào hệ thống đường sắt và giao thông công cộng.
Để giải quyết được vấn đề này cần đa dạng các giải pháp giao thông, như bố trí các công trình công cộng trong bán kính đi bộ từ mọi gia đình, giảm mật độ tại khu vực có giao thông hạn chế, gia tăng các công trình công cộng tại khu vực nhà ga đường sắt, trạm xe buýt để người dân tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
KTS. Nguyễn Đỗ Dũng cũng cho biết thêm, ngoài những giải pháp trên, Hà Nội cần phải xây dựng năng lực quy hoạch, thông qua việc đào tạo chuyên ngành về quy hoạch giao thông, thực tế ngành quy hoạch giao thông ở Việt Nam mới được hình thành chưa lâu. Việc đào tạo nhân lực nghiên cứu tích hợp quy hoạch đô thị trên nền quy hoạch giao thông hay xây dựng quy trình đánh giá tác động giao thông của các dự án sẽ là bước đi quan trọng để xây dựng năng lực quy hoạch giao thông.
Giám đốc Phát triển phân ngành giao thông FPT IS Nguyễn Toàn Thắng phân tích, bên cạnh những giải pháp về xây dựng hạ tầng, quy hoạch sử dụng đất gắn với phát triển hạ tầng giao thông thì hệ thống giao thông và an ninh công cộng cần phải được định hướng, thiết kế, xây dựng, triển khai và vận hành theo hướng tiếp cận tổng thể của một TP thông minh. Cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động tích cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Xu hướng công nghệ sẽ giữ vai trò tiên phong trong quản lý và vận hành hệ thống giao thông thông minh tại những đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Từ các công nghệ, giải pháp của cơ sở hạ tầng số kết nối được với cơ sở hạ tầng vật lý và môi trường thiên nhiên của đô thị sẽ giúp cho hệ thống được quản lý và vận hành một cách bền vững.

TAG: hạ tầng giao thông công nghệ đô thị Bộ Xây dựng quy hoạch
 
Tin khác
Ba Đình: Vi phạm trật tự đô thị giảm nhẹ
Ba Đình: Vi phạm trật tự đô thị giảm nhẹ
Kinhtedothi - Năm 2018, lực lượng chức năng quận Ba Đình đã xử lý 2.606 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, giảm 98 trường hợp (3,63%) so với năm 2017.
Hà Nội: Ô tô 'điên' gây tai nạn liên hoàn, một phụ nữ tử vong
Hà Nội: Ô tô "điên" gây tai nạn liên hoàn, một phụ nữ tử vong
Kinhtedothi - Chiều ngày 19/1 trên phố Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) đã xảy ra một vụ "xe điên" đâm vào hàng loạt phương tiện khác.
Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra ngay các đơn vị kinh doanh vận tải về chấp hành an toàn giao thông
Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra ngay các đơn vị kinh doanh vận tải về chấp hành an toàn giao thông
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các địa phương thành lập ngay Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải đối với toàn bộ các đơn vị kinh doanh vận tải; trong quý I/2019 hoàn thành kiểm tra các đơn vị có phương tiện gây tai nạn giao thông trong năm 2018.
Miền Bắc đón đợt mưa rét tăng cường, có nơi dưới 8 độ C
Miền Bắc đón đợt mưa rét tăng cường, có nơi dưới 8 độ C
Kinhtedothi - Theo dự báo, thời tiết Hà Nội trong tối và đêm mai (20/1) có mưa. Ngày 21/1 trời rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 12 - 15 độ C.
Xử lý công trình xây dựng 'siêu mỏng, siêu méo':  Phải chặn từ gốc
Xử lý công trình xây dựng "siêu mỏng, siêu méo": Phải chặn từ gốc
Kinhtedothi - Việc xử lý các công trình nhà ở “siêu mỏng, siêu méo” phát sinh khi thực hiện các dự án mở đường theo quy hoạch trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn nhiều vướng mắc, do chưa xây dựng được cơ chế cụ thể, đặc biệt là nguồn kinh phí bồi thường GPMB không được dự toán trong dự án trước đó.
Loại trừ “con nghiện” trong đội ngũ lái xe
Loại trừ “con nghiện” trong đội ngũ lái xe
Kinhtedothi - Trong thời gian vừa qua, tình hình an toàn giao thông (ATGT) diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng đã liên tục xảy ra.
Quan trọng là ý thức người dân
Quan trọng là ý thức người dân
Kinhtedothi - Đầu tuần qua, sau gần 4 ngày chặn không cho xe chở rác lưu thông, người dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ đã mở đường cho xe vào bãi rác Nam Sơn.
Jetstar Pacific ưu tiên thủ tục gia đình có trẻ em và người cao tuổi dịp Tết
Jetstar Pacific ưu tiên thủ tục gia đình có trẻ em và người cao tuổi dịp Tết
Kinhtedothi - Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, đã bắt đầu tăng cường triển khai quầy thủ tục ưu tiên cho hành khách là gia đình đi cùng trẻ em và người trên 60 tuổi trong giai đoạn cao điểm Tết Kỷ Hợi 2019.
Huyện Gia Lâm gắn biển tên phố Chính Trung, Cửu Việt
Huyện Gia Lâm gắn biển tên phố Chính Trung, Cửu Việt
Kinhtedothi - Ngày 18/1, tại nhà văn hóa Chính Trung, thị trấn Trâu Quỳ, UBND huyện Gia Lâm tổ chức lễ gắn biển tên phố Chính Trung, Cửu Việt và điều chỉnh độ dài phố Nguyễn Mậu Tài, thị trấn Trâu Quỳ.
Tại huyện Ứng Hòa: Tràn lan vi phạm trật tự đô thị trên đường Ba Thá
Tại huyện Ứng Hòa: Tràn lan vi phạm trật tự đô thị trên đường Ba Thá
Kinhtedothi - Hiện nay, vỉa hè và một phần đường phía trước nhà các hộ dân trên đường Ba Thá thuộc xã Viên An đang bị chiếm dụng làm của riêng để hàng hóa, xe máy, xe đạp từ sáng đến tối gây cản trở giao thông...
Dẹp bỏ bụi bẩn đường phố
Dẹp bỏ bụi bẩn đường phố
Kinhtedothi - Nắng thì bụi, mưa thì bùn lầy, là tình cảnh chung ở những nơi có công trình xây dựng. Nói không ngoa, phương tiện cơ giới và công trình xây dựng đang là một trong những thủ phạm bôi bẩn đường phố.