Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Giảm tải áp lực giao thông đô thị: Quy hoạch gắn với công nghệ cao

Doãn Thành 08-11-2018 08:24
Kinhtedothi - Hà Nội đang chịu áp lực về việc cân bằng giữa phát triển hạ tầng giao thông với gia tăng dân số.

Do diện tích đất quy hoạch cho giao thông, đặc biệt ở khu vực lõi của Hà Nội không còn nhiều nên việc tích hợp quy hoạch và ứng dụng quản lý vận hành hệ thống hạ tầng giao thông bằng công nghệ có thể sẽ giải quyết hài hòa vấn đề này.

Quá tải
Theo Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, hạ tầng giao thông Hà Nội đang phải "gồng mình" phục vụ trên 6 triệu phương tiện đăng ký trực tiếp tại TP và hàng triệu phương tiện giao thông vãng lai. Trong khi tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ chỉ tăng khoảng 3%/năm, tỷ lệ quỹ đất dành cho phát triển giao thông chiếm khoảng 8,65% diện tích đất đô thị và hàng năm diện tích quỹ đất dành cho giao thông tăng chỉ khoảng 1%, đã tạo ra những áp lực lớn cho giao thông của Thủ đô.

 Quản lý vận hành hệ thống hạ tầng giao thông bằng công nghệ sẽ giảm tải được tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông.  Ảnh: Thanh Hải
Ông Đỗ Việt Chiến - Nguyên Cục trưởng Cục phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) cho rằng, quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch giao thông chưa được đồng bộ với nhau; hệ thống giao thông công cộng phát triển còn chậm; các khu dân cư tập trung đông với nhiều nhà ở cao tầng là những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng quá tải về hạ tầng giao thông như hiện nay.

"Hà Nội đang hoàn thiện các tuyến đường sắt đô thị, chỉ cần hệ thống xe buýt đô thị hoạt động tốt thì có thể giải quyết được phần nào vấn đề quá tải hạ tầng giao thông." - KTS Nguyễn Đỗ Dũng – Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

“Theo quy định thì 60% diện tích đất sẽ dành cho giao thông, đất công cộng, cây xanh và các loại khác, với việc “bùng nổ” dân số như hiện nay sẽ dẫn đến xu hướng tăng diện tích đất ở và làm mất cân bằng với phát triển hạ tầng giao thông. Ngoài ra, Hà Nội còn tồn tại thực tế là các bến xe lớn đang nằm trong trung tâm của TP, là những khu vực có mật độ dân số cao, tạo ra những áp lực lớn về giao thông” - ông Đỗ Việt Chiến khuyến cáo.
Tích hợp trong quy hoạch
KTS Nguyễn Đỗ Dũng – Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, để làm tốt được công tác quản lý, vận hành hệ thống giao thông trong đô thị lõi, vấn đề quan trọng nhất là phải tích hợp quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch giao thông. Quy hoạch sử dụng đất có vai trò quan trọng trong việc thực hành quy hoạch giao thông, hay nói cách khác quy hoạch sử dụng đất chính là quy hoạch giao thông.
“Việc thay đổi mục đích sử dụng đất như hoán đổi từ nhà ở thấp tầng thành nhà ở cao tầng, dẫn đến nhu cầu đi lại trong hệ thống giao thông tăng, trong khi đó hệ thống giao thông vốn bị động chưa thể thay đổi ngay để đáp ứng với nhu cầu mới, kết quả là dẫn đến áp lực lên hạ tầng giao thông. Việc mở rộng đường sẽ làm tốn kém ngân sách và từ việc mở rộng đường sẽ làm cho mật độ xây dựng hai bên đường gia tăng hoặc chuyển nhà ở thành trung tâm thương mại sẽ lại làm gia tăng lưu lượng tham gia giao thông” - ông Nguyễn Đỗ Dũng phân tích.
Để giải quyết vấn đề giao thông trong đô thị lõi, ông Nguyễn Đỗ Dũng cho rằng không chỉ nên tập trung vào việc mở rộng đường, cách tiếp cận này có thể gây hiệu ứng tiêu cực. Không chỉ thay đổi về sử dụng đất mà tuyến đường mở rộng sẽ thu hút thêm lưu lượng giao thông do tâm lý di chuyển của người dân. Trên thế giới có những đô thị cổ hàng nghìn năm, nhưng một số đô thị đưa ra chính sách “không mở rộng giao thông đường bộ” để đầu tư vào hệ thống đường sắt và giao thông công cộng.
Để giải quyết được vấn đề này cần đa dạng các giải pháp giao thông, như bố trí các công trình công cộng trong bán kính đi bộ từ mọi gia đình, giảm mật độ tại khu vực có giao thông hạn chế, gia tăng các công trình công cộng tại khu vực nhà ga đường sắt, trạm xe buýt để người dân tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
KTS. Nguyễn Đỗ Dũng cũng cho biết thêm, ngoài những giải pháp trên, Hà Nội cần phải xây dựng năng lực quy hoạch, thông qua việc đào tạo chuyên ngành về quy hoạch giao thông, thực tế ngành quy hoạch giao thông ở Việt Nam mới được hình thành chưa lâu. Việc đào tạo nhân lực nghiên cứu tích hợp quy hoạch đô thị trên nền quy hoạch giao thông hay xây dựng quy trình đánh giá tác động giao thông của các dự án sẽ là bước đi quan trọng để xây dựng năng lực quy hoạch giao thông.
Giám đốc Phát triển phân ngành giao thông FPT IS Nguyễn Toàn Thắng phân tích, bên cạnh những giải pháp về xây dựng hạ tầng, quy hoạch sử dụng đất gắn với phát triển hạ tầng giao thông thì hệ thống giao thông và an ninh công cộng cần phải được định hướng, thiết kế, xây dựng, triển khai và vận hành theo hướng tiếp cận tổng thể của một TP thông minh. Cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động tích cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Xu hướng công nghệ sẽ giữ vai trò tiên phong trong quản lý và vận hành hệ thống giao thông thông minh tại những đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Từ các công nghệ, giải pháp của cơ sở hạ tầng số kết nối được với cơ sở hạ tầng vật lý và môi trường thiên nhiên của đô thị sẽ giúp cho hệ thống được quản lý và vận hành một cách bền vững.

TAG: hạ tầng giao thông công nghệ đô thị Bộ Xây dựng quy hoạch
 
Tin khác
Tập huấn nâng cao nghiệp vụ Báo chí chủ đề Môi trường- Rác thải nhựa
Tập huấn nâng cao nghiệp vụ Báo chí chủ đề Môi trường- Rác thải nhựa
Kinhtedothi - Ngày 23/4, khoá tập huấn nâng cao nghiệp vụ báo chí về chủ đề Môi trường – Rác thải nhựa do Bộ Tài nguyên & Môi trường phối hợp với Tổ chức quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) và Prudential tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.
TP Hồ Chí Minh: Thay đổi lực lượng thu phí đậu xe dưới lòng đường
TP Hồ Chí Minh: Thay đổi lực lượng thu phí đậu xe dưới lòng đường
Kinhtedothi - Kể từ ngày 1/5, việc thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường ở khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh được thay đổi từ lực lượng quản lý trật tự đô thị các quận sang lực lượng thanh niên xung phong.
Nguyên nhân khiến đợt nắng nóng đầu hè 2019 kéo dài đến cuối tháng 4
Nguyên nhân khiến đợt nắng nóng đầu hè 2019 kéo dài đến cuối tháng 4
Kinhtedothi - Theo dự báo, nắng nóng diện rộng tại các khu vực trên cả nước sẽ kéo dài đến hết tuần. Trong khi đó dông lốc, mưa đá đang gây thiệt hại đáng kể tại một số địa phương.
Thông tin mới nhất vụ ô tô 'điên' đâm liên hoàn trên đường Láng
Thông tin mới nhất vụ ô tô "điên" đâm liên hoàn trên đường Láng
Kinhtedothi - Qua khám nghiệm, cơ quan công an xác định danh tính tài xế ô tô "điên" gây tai nạn liên hoàn tông nữ nhân viên quét rác tử vong.
Quản lý đất đai tại Thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì: Thiếu giám sát, vi phạm tái diễn
Quản lý đất đai tại Thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì: Thiếu giám sát, vi phạm tái diễn
Kinhtedothi - Trong hai năm 2017 - 2018, UBND thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì quyết liệt thực hiện kế hoạch giải tỏa, xử lý tồn tại vi phạm về đất đai. Qua đó, hàng trăm trường hợp vi phạm trên đất công đã chấp hành thực hiện. Nhưng, do thiếu kiểm tra, giám sát nên một số hộ đã tái vi phạm.
Nhạt nhòa vai trò quản lý
Nhạt nhòa vai trò quản lý
Kinhtedothi - Mặc dù chủ trương điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh (XKLT), từ bến Mỹ Đình về khu vực cửa ngõ phía Nam là đúng đắn.
Hà Nội liên tiếp tai nạn tối 22/4: Ô tô 'điên' đâm liên hoàn, xe tải cán chết người
Hà Nội liên tiếp tai nạn tối 22/4: Ô tô "điên" đâm liên hoàn, xe tải cán chết người
Kinhtedothi - Ít nhất 3 vụ tai nạn giao thông được ghi nhận tại các quận nội thành Hà Nội trong tối 22/4 khiến 2 người tử vong.
Xe tải tông người đi đường, 1 người tử vong
Xe tải tông người đi đường, 1 người tử vong
Đang di chuyển ở khu vực hầm Kim Liên (Hà Nội), xe máy bất ngờ va chạm với xe "hổ vồ" khiến thanh niên đi xe máy tử vong tại chỗ.
Ôtô đâm hàng loạt phương tiện, ít nhất một người chết
Ôtô đâm hàng loạt phương tiện, ít nhất một người chết
Mất lái, ôtô con do một người đàn ông điều khiển đã đâm hàng loạt phương tiện, khiến một người tử vong.
Phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng: Vi phạm trật tự đô thị lại bùng phát
Phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng: Vi phạm trật tự đô thị lại bùng phát
Kinhtedothi - Mặc dù các lực lượng chức năng đã chốt trực, xử lý những hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi dừng đỗ phương tiện, kinh doanh. Tuy nhiên, sau một thời gian ra quân, đâu lại vào đấy.
Quảng Ngãi: Chợ tự phát tràn ra Quốc lộ
Quảng Ngãi: Chợ tự phát tràn ra Quốc lộ
Kinhtedothi - Tràn xuống Quốc lộ 1A để buôn bán họp chợ, phớt lờ mối hiểm họa từ việc mất an toàn giao thông... là tình trạng đã xảy ra trong nhiều năm liền ở chợ Bò (thôn Phong Niên Hạ, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi).