Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do bụi đất: Quan tâm đúng mức, xử lý đúng cách

Ngọc Hải 14-06-2018 08:30
Kinhtedothi - Thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bụi bặm, ô nhiễm trên một số tuyến đường ngoại thành.

Theo hồi đáp của Sở GTVT Hà Nội, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và cần những giải pháp đồng bộ từ các sở, ngành, địa phương để giải quyết.

Năm cơ quan chịu trách nhiệm
Trao đổi về tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi, đất, chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga thẳng thắn: “Đừng nhìn nhận một hạt bụi trên đường, trong không khí mà tưởng nhỏ. Đây là chức trách của tối thiểu 5 cơ quan gồm: Sở GTVT; Sở TN&MT; Sở Xây dựng, Công an TP và chính quyền địa phương”.

 Cảnh sát giao thông xử lý lái xe chở đất, cát không che đậy đầy đủ theo quy định trên tuyến QL21B. Ảnh: Ngọc Hải
Ông Nga phân tích, Hà Nội đang trong quá trình đô thị nhanh, nhu cầu chuyên chở vật liệu, phế liệu xây dựng, bùn đất lớn; việc che đậy khi chuyên chở không được thực hiện nghiêm túc sẽ dẫn đến phát tán bụi đất vào môi trường. Mặt khác, nhiều tuyến đường, đặc biệt là khu vực ngoại thành, đang xuống cấp hoặc đang thi công… dẫn đến khi mưa thì lầy lội, khi nắng bụi mịt mù.

"Chừng nào DN vận tải còn phó mặc cho người lao động, lơi là công tác vệ sinh phương tiện, che đậy hàng hóa thì tình trạng rơi vãi đất, cát, đá… gây ô nhiễm môi trường còn tiếp diễn." - Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga

Phân tích trên không phải là không có cơ sở. Điển hình như vừa qua, người dân phản ánh tình trạng bụi bặm, ô nhiễm trên tuyến QL21B, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà lý giải, có 4 nguyên nhân chính: Do có các công trình giao thông đang thi công trên tuyến như khu Depo tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông; Nhiều trường hợp tập kết vật liệu xây dựng ven đường tại khu vực huyện Ứng Hòa; Một số vị trí tuyến QL21B đã xuống cấp; Nhiều xe tải chở vật liệu, phế liệu xây dựng lưu thông trên đường không được che đậy cẩn thận, làm rơi vãi đất, cát, đá…
Qua tìm hiểu thực tế, muốn các tuyến đường không còn cảnh bụi bặm mù mịt là chuyện không dễ. Trước tiên phải kiểm soát được nguồn gây bụi từ các công trường đang thi công, các mỏ, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng. Sau đó mới tính đến chuyện đảm bảo các xe tải chuyên chở phải được vệ sinh sạch sẽ, che đậy cẩn thận trước khi lăn bánh trên đường. “Nếu đổ hết lỗi cho mấy “ông” xe tải là chưa thuyết phục. Trước hết đây phải là câu chuyện quản lý” - ông Nga nhìn nhận.
Ngăn chặn từ “đầu nguồn”
Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 cho hay: “Thực tế là công tác kiểm tra, xử phạt xe tải chở đất, cát không che đậy, để rơi vãi vẫn được duy trì hàng ngày. Chúng tôi phạt rất nghiêm, rất nặng nhưng vẫn có xe tái diễn vi phạm”.
Theo ông Tiến, muốn ngăn chặn triệt để vi phạm, Sở GTVT, Sở Xây dựng cần chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành, tăng cường độ kiểm tra, quyết liệt xử phạt các bến bãi cấp phát vật liệu xây dựng hoặc công trình đang thi công nếu để xe tải lăn bánh ra đường mà không được vệ sinh sạch sẽ, thiếu biện pháp che đậy đảm bảo. “Yêu cầu các xe chấp hành quy định từ trong công trường, bến bãi là dễ dàng, thuận lợi nhất. Để xe đã chạy ra đường rồi thì dù có kiểm tra xử phạt cũng đã muộn” - ông Tiến bày tỏ.
Nhiều chuyên gia đồng quan điểm khi cho rằng, trước hết phải làm tốt công tác ngăn chặn từ nguồn gây ô nhiễm. Mà muốn làm được như vậy, Sở Xây dựng phải phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT Hà Nội, tăng cường kiểm tra các công trường thi công, bến bãi trung chuyển, cấp phát vật liệu xây dựng… Quan trọng hơn là kiểm tra, xử lý phải nghiêm túc, minh bạch, tránh tình trạng để DN nhờn luật vì phạt nhẹ, thậm chí là vì “xin - cho”. Đối với xe tải vận chuyển nguyên vật liệu có khả năng gây ô nhiễm bụi bặm, cần xử phạt nặng DN chủ quản, thậm chí xem xét rút giấy phép kinh doanh nếu tái phạm nhiều lần.
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn đến công tác đảm bảo, duy tu hạ tầng, giữ gìn vệ sinh môi trường để ngăn nguồn bụi bẩn từ những con đường giao thông, các cơ sở kinh doanh, sản xuất vật liệu xây dựng, công trình thi công trên địa bàn. Nhiều chuyên gia còn cho rằng, vừa qua, TP đã giải quyết rất tốt vấn đề vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng do quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương để xảy ra vi phạm. Nay muốn giải quyết tình trạng ô nhiễm, cũng cần áp dụng biện pháp đó, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của Chính quyền địa phương trong quản lý, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm.

TAG: giao thông ô nhiễm môi trường Hà Nội quốc lộ
 
Tin khác
Tái diễn xung đột diện tích căn hộ: Nhập nhèm những con số
Tái diễn xung đột diện tích căn hộ: Nhập nhèm những con số
Kinhtedothi - Tình trạng đại chiến chung cư do cách tính diện tích tréo ngoe giữa Thông tư số 16/2010/TT-BXD, ngày 1/9/2010 của Bộ Xây dựng và Nghị định số 71/2010/NĐ-CP, ngày 23/6/2010 từng gây náo loạn thị trường năm 2012, 2013. Bẵng đi mấy năm, căng thẳng “thừa, thiếu” diện tích căn hộ bùng phát trở lại. Nghịch lý ở chỗ, bất đồng giữa cư dân và chủ đầu tư lại phát sinh trong bối cảnh nhập nhèm phần chung – riêng cơ bản được phân định rõ trong Luật Nhà ở năm 2014.
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt
Kinhtedothi - Ngày 14/8, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có văn bản gửi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua về việc tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.
Nhiều chuyến bay phải dừng, chờ vì phế thải trong sân bay Nội Bài
Nhiều chuyến bay phải dừng, chờ vì phế thải trong sân bay Nội Bài
Kinhtedothi - Tin từ Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, do xuất hiện phế thải rơi vãi trong khu vực sân đỗ tàu bay ở Nội Bài mà nhiều chuyến bay phải dừng, chờ hoặc chuyển hướng chờ.
Hà Nội: Tân Mai có chất lượng không khí tốt nhất trong ngày 14/8
Hà Nội: Tân Mai có chất lượng không khí tốt nhất trong ngày 14/8
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 14/8 tại các điểm quan trắc ở mức trung bình.
Thực hư thông tin 3 hãng hàng không đề xuất tăng giá vé
Thực hư thông tin 3 hãng hàng không đề xuất tăng giá vé
Kinhtedothi - Thông tin về việc ba hãng hàng không lớn đồng loạt xin tăng giá vé đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Tòa nhà Hancorp Plaza, phường Dịch Vọng: Nhiều tranh cãi sở hữu chung - riêng
Tòa nhà Hancorp Plaza, phường Dịch Vọng: Nhiều tranh cãi sở hữu chung - riêng
Kinhtedothi - Dù đi vào hoạt động nhiều năm nay, nhưng những mâu thuẫn liên quan đến xác định diện tích sở hữu chung – riêng giữa chủ đầu tư và khách hàng tại tòa nhà Hancorp Plaza vẫn chưa có hồi kết.
Khu nhà ở xã hội tập trung tại ô đất C1-5 thuộc phân khu đô thị S5 rộng 44,62ha
Khu nhà ở xã hội tập trung tại ô đất C1-5 thuộc phân khu đô thị S5 rộng 44,62ha
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Quyết định số 4040/QĐ-UBND phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết Khu nhà ở xã hội tập trung tại ô đất C1-5 thuộc phân khu đô thị S5, tỷ lệ 1/500, tại các xã Ngọc Hồi, Đại Áng, Liên Ninh, huyện Thanh Trì và xã Khánh Hà, huyện Thường Tín.
Mô hình thí điểm đón taxi cố định tại TP Hồ Chí Minh: Lộ rõ bất cập
Mô hình thí điểm đón taxi cố định tại TP Hồ Chí Minh: Lộ rõ bất cập
Kinhtedothi - Sau 5 ngày thí điểm, mô hình điểm đón taxi cố định tại quận 1, TP Hồ Chí Minh đã cho thấy nhiều bất cập cần sớm được khắc phục.
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết trường trung cấp công nghệ Tây An
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết trường trung cấp công nghệ Tây An
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông qua Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết Trường trung cấp nghề công nghệ Tây An, tỷ lệ 1/500 tại quyết định số 4123/QĐ-UBND.
Dự thảo Quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô: Hiệp hội Taxi Hà Nội lên tiếng
Dự thảo Quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô: Hiệp hội Taxi Hà Nội lên tiếng
Kinhtedothi - Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa gây bất ngờ khi có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ “tố” Bộ Giao thông Vận tải thiếu trung thực trong Tờ trình Chính phủ về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP.
Lũ trên sông Cửu Long có thể lên mức báo động 3
Lũ trên sông Cửu Long có thể lên mức báo động 3
Kinhtedothi - Đây là nhận định được đề cập tới trong văn bản hỏa tốc số 6169 của Bộ NN&PTNT ban hành sáng nay (14/8), chỉ đạo tăng cường thực hiện các giải pháp phòng chống ngập lụt, úng ngập do ảnh hưởng của lũ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.