Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do bụi đất: Quan tâm đúng mức, xử lý đúng cách

Ngọc Hải 14-06-2018 08:30
Kinhtedothi - Thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bụi bặm, ô nhiễm trên một số tuyến đường ngoại thành.

Theo hồi đáp của Sở GTVT Hà Nội, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và cần những giải pháp đồng bộ từ các sở, ngành, địa phương để giải quyết.

Năm cơ quan chịu trách nhiệm
Trao đổi về tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi, đất, chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga thẳng thắn: “Đừng nhìn nhận một hạt bụi trên đường, trong không khí mà tưởng nhỏ. Đây là chức trách của tối thiểu 5 cơ quan gồm: Sở GTVT; Sở TN&MT; Sở Xây dựng, Công an TP và chính quyền địa phương”.

 Cảnh sát giao thông xử lý lái xe chở đất, cát không che đậy đầy đủ theo quy định trên tuyến QL21B. Ảnh: Ngọc Hải
Ông Nga phân tích, Hà Nội đang trong quá trình đô thị nhanh, nhu cầu chuyên chở vật liệu, phế liệu xây dựng, bùn đất lớn; việc che đậy khi chuyên chở không được thực hiện nghiêm túc sẽ dẫn đến phát tán bụi đất vào môi trường. Mặt khác, nhiều tuyến đường, đặc biệt là khu vực ngoại thành, đang xuống cấp hoặc đang thi công… dẫn đến khi mưa thì lầy lội, khi nắng bụi mịt mù.

"Chừng nào DN vận tải còn phó mặc cho người lao động, lơi là công tác vệ sinh phương tiện, che đậy hàng hóa thì tình trạng rơi vãi đất, cát, đá… gây ô nhiễm môi trường còn tiếp diễn." - Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga

Phân tích trên không phải là không có cơ sở. Điển hình như vừa qua, người dân phản ánh tình trạng bụi bặm, ô nhiễm trên tuyến QL21B, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà lý giải, có 4 nguyên nhân chính: Do có các công trình giao thông đang thi công trên tuyến như khu Depo tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông; Nhiều trường hợp tập kết vật liệu xây dựng ven đường tại khu vực huyện Ứng Hòa; Một số vị trí tuyến QL21B đã xuống cấp; Nhiều xe tải chở vật liệu, phế liệu xây dựng lưu thông trên đường không được che đậy cẩn thận, làm rơi vãi đất, cát, đá…
Qua tìm hiểu thực tế, muốn các tuyến đường không còn cảnh bụi bặm mù mịt là chuyện không dễ. Trước tiên phải kiểm soát được nguồn gây bụi từ các công trường đang thi công, các mỏ, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng. Sau đó mới tính đến chuyện đảm bảo các xe tải chuyên chở phải được vệ sinh sạch sẽ, che đậy cẩn thận trước khi lăn bánh trên đường. “Nếu đổ hết lỗi cho mấy “ông” xe tải là chưa thuyết phục. Trước hết đây phải là câu chuyện quản lý” - ông Nga nhìn nhận.
Ngăn chặn từ “đầu nguồn”
Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 cho hay: “Thực tế là công tác kiểm tra, xử phạt xe tải chở đất, cát không che đậy, để rơi vãi vẫn được duy trì hàng ngày. Chúng tôi phạt rất nghiêm, rất nặng nhưng vẫn có xe tái diễn vi phạm”.
Theo ông Tiến, muốn ngăn chặn triệt để vi phạm, Sở GTVT, Sở Xây dựng cần chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành, tăng cường độ kiểm tra, quyết liệt xử phạt các bến bãi cấp phát vật liệu xây dựng hoặc công trình đang thi công nếu để xe tải lăn bánh ra đường mà không được vệ sinh sạch sẽ, thiếu biện pháp che đậy đảm bảo. “Yêu cầu các xe chấp hành quy định từ trong công trường, bến bãi là dễ dàng, thuận lợi nhất. Để xe đã chạy ra đường rồi thì dù có kiểm tra xử phạt cũng đã muộn” - ông Tiến bày tỏ.
Nhiều chuyên gia đồng quan điểm khi cho rằng, trước hết phải làm tốt công tác ngăn chặn từ nguồn gây ô nhiễm. Mà muốn làm được như vậy, Sở Xây dựng phải phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT Hà Nội, tăng cường kiểm tra các công trường thi công, bến bãi trung chuyển, cấp phát vật liệu xây dựng… Quan trọng hơn là kiểm tra, xử lý phải nghiêm túc, minh bạch, tránh tình trạng để DN nhờn luật vì phạt nhẹ, thậm chí là vì “xin - cho”. Đối với xe tải vận chuyển nguyên vật liệu có khả năng gây ô nhiễm bụi bặm, cần xử phạt nặng DN chủ quản, thậm chí xem xét rút giấy phép kinh doanh nếu tái phạm nhiều lần.
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn đến công tác đảm bảo, duy tu hạ tầng, giữ gìn vệ sinh môi trường để ngăn nguồn bụi bẩn từ những con đường giao thông, các cơ sở kinh doanh, sản xuất vật liệu xây dựng, công trình thi công trên địa bàn. Nhiều chuyên gia còn cho rằng, vừa qua, TP đã giải quyết rất tốt vấn đề vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng do quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương để xảy ra vi phạm. Nay muốn giải quyết tình trạng ô nhiễm, cũng cần áp dụng biện pháp đó, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của Chính quyền địa phương trong quản lý, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm.

TAG: giao thông ô nhiễm môi trường Hà Nội quốc lộ
 
Tin khác
Xe tải nổ lốp lao xuống vực, tài xế nguy kịch
Xe tải nổ lốp lao xuống vực, tài xế nguy kịch
Kinhtedothi - Chiếc xe tải mất lái đâm vào taluy bê tông và nổ lốp, sau đó tiếp tục lao xuống vực. Vụ tai nạn trên xảy ra vào lúc 4h30 ngày 21/10 trên tỉnh lộ 719 thuộc địa phận xã Tiến Thành, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
Kiến nghị giãn tiến độ hoàn thành nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh
Kiến nghị giãn tiến độ hoàn thành nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ký văn bản báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh.
Xe tải lao vào nhà dân, đâm tử vong 2 người đi xe máy
Xe tải lao vào nhà dân, đâm tử vong 2 người đi xe máy
Kinhtedothi - Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên vừa xảy ra trên QL70, đoạn qua địa phận huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.
Các HTX xe buýt gửi nhiều kiến nghị đến lãnh đạo TP Hồ Chí Minh
Các HTX xe buýt gửi nhiều kiến nghị đến lãnh đạo TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Trước nguy cơ nhiều xã viên của các Hợp tác xã Vận tải hành khách công cộng (HTX VTHKCC) có thể phá sản vì nợ nần, do tiền trợ giá thấp và chưa được trả dứt điểm. Các HTX VTHKCC đã có công văn kiến nghị gửi lãnh đạo HĐND, UBND và các Sở, ngành tại TP Hồ Chí Minh.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Sau mặt đường hỏng lại đến cầu thấm dột
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Sau mặt đường hỏng lại đến cầu thấm dột
Kinhtedothi - Vừa vá xong mặt đường hư hỏng, nay cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng lại xuất hiện tình trạng 2 cầu chui thấm dột nước, gây thêm bức xúc trong dư luận.
Nguyên nhân sự khác biệt chất lượng không khí các ngày trong tuần qua
Nguyên nhân sự khác biệt chất lượng không khí các ngày trong tuần qua
Kinhtedothi - Trong tuần qua tại Hà Nội, khoảng thời gian có chất lượng không khí tốt tập trung vào các ngày giữa tuần. Trong khi đó, những ngày đầu và cuối tuần chỉ số đo chất lượng không khí tăng cao, cá biệt nhiều khu vực ở mức kém.
Các vùng trên cả nước có mưa, Nam Bộ nguy cơ ngập lụt do triều cường
Các vùng trên cả nước có mưa, Nam Bộ nguy cơ ngập lụt do triều cường
Kinhtedothi - Ngày 21/10, các tỉnh Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Trong khi đó, Nam Bộ mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Chất lượng không khí tại Hà Nội diễn biến trái ngược trong ngày 20/10
Chất lượng không khí tại Hà Nội diễn biến trái ngược trong ngày 20/10
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 20/10 ở mức trung bình, một số điểm quan trắc khu vực dân cư ở mức tốt.
TP Hồ Chí Minh: Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cam kết xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức gây ra sai phạm ở Thủ Thiêm
TP Hồ Chí Minh: Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cam kết xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức gây ra sai phạm ở Thủ Thiêm
Kinhtedothi - Sáng ngày 20/10, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng tổ đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh tiếp xúc cử tri quận 2 tại Nhà thiếu nhi quận 2.
Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu qua vệ tinh trái đất
Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu qua vệ tinh trái đất
Kinhtedothi - Thông tin từ Phó Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam Ryutaro Kobayashi, Chính phủ Việt Nam đã chính thức triển khai dự án “Phòng chống Thiên tai và Biến đổi Khí hậu sử dụng Vệ tinh Quan sát Trái đất ” nằm trong kế hoạch “Chiến lược Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Vũ trụ đến năm 2020”, Việt Nam sẽ tự chế tạo và sở hữu vệ tinh vào năm 2020.
Hà Nội chỉnh trang thiết kế lại 79 tuyến phố cổ
Hà Nội chỉnh trang thiết kế lại 79 tuyến phố cổ
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, UBND quận Hoàn Kiếm đang hoàn thiện đồ án chỉnh trang, thiết kế lại các tuyến phố trong phố cổ.