Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do bụi đất: Quan tâm đúng mức, xử lý đúng cách

Ngọc Hải 14-06-2018 08:30
Kinhtedothi - Thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bụi bặm, ô nhiễm trên một số tuyến đường ngoại thành.

Theo hồi đáp của Sở GTVT Hà Nội, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và cần những giải pháp đồng bộ từ các sở, ngành, địa phương để giải quyết.

Năm cơ quan chịu trách nhiệm
Trao đổi về tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi, đất, chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga thẳng thắn: “Đừng nhìn nhận một hạt bụi trên đường, trong không khí mà tưởng nhỏ. Đây là chức trách của tối thiểu 5 cơ quan gồm: Sở GTVT; Sở TN&MT; Sở Xây dựng, Công an TP và chính quyền địa phương”.

 Cảnh sát giao thông xử lý lái xe chở đất, cát không che đậy đầy đủ theo quy định trên tuyến QL21B. Ảnh: Ngọc Hải
Ông Nga phân tích, Hà Nội đang trong quá trình đô thị nhanh, nhu cầu chuyên chở vật liệu, phế liệu xây dựng, bùn đất lớn; việc che đậy khi chuyên chở không được thực hiện nghiêm túc sẽ dẫn đến phát tán bụi đất vào môi trường. Mặt khác, nhiều tuyến đường, đặc biệt là khu vực ngoại thành, đang xuống cấp hoặc đang thi công… dẫn đến khi mưa thì lầy lội, khi nắng bụi mịt mù.

"Chừng nào DN vận tải còn phó mặc cho người lao động, lơi là công tác vệ sinh phương tiện, che đậy hàng hóa thì tình trạng rơi vãi đất, cát, đá… gây ô nhiễm môi trường còn tiếp diễn." - Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga

Phân tích trên không phải là không có cơ sở. Điển hình như vừa qua, người dân phản ánh tình trạng bụi bặm, ô nhiễm trên tuyến QL21B, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà lý giải, có 4 nguyên nhân chính: Do có các công trình giao thông đang thi công trên tuyến như khu Depo tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông; Nhiều trường hợp tập kết vật liệu xây dựng ven đường tại khu vực huyện Ứng Hòa; Một số vị trí tuyến QL21B đã xuống cấp; Nhiều xe tải chở vật liệu, phế liệu xây dựng lưu thông trên đường không được che đậy cẩn thận, làm rơi vãi đất, cát, đá…
Qua tìm hiểu thực tế, muốn các tuyến đường không còn cảnh bụi bặm mù mịt là chuyện không dễ. Trước tiên phải kiểm soát được nguồn gây bụi từ các công trường đang thi công, các mỏ, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng. Sau đó mới tính đến chuyện đảm bảo các xe tải chuyên chở phải được vệ sinh sạch sẽ, che đậy cẩn thận trước khi lăn bánh trên đường. “Nếu đổ hết lỗi cho mấy “ông” xe tải là chưa thuyết phục. Trước hết đây phải là câu chuyện quản lý” - ông Nga nhìn nhận.
Ngăn chặn từ “đầu nguồn”
Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 cho hay: “Thực tế là công tác kiểm tra, xử phạt xe tải chở đất, cát không che đậy, để rơi vãi vẫn được duy trì hàng ngày. Chúng tôi phạt rất nghiêm, rất nặng nhưng vẫn có xe tái diễn vi phạm”.
Theo ông Tiến, muốn ngăn chặn triệt để vi phạm, Sở GTVT, Sở Xây dựng cần chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành, tăng cường độ kiểm tra, quyết liệt xử phạt các bến bãi cấp phát vật liệu xây dựng hoặc công trình đang thi công nếu để xe tải lăn bánh ra đường mà không được vệ sinh sạch sẽ, thiếu biện pháp che đậy đảm bảo. “Yêu cầu các xe chấp hành quy định từ trong công trường, bến bãi là dễ dàng, thuận lợi nhất. Để xe đã chạy ra đường rồi thì dù có kiểm tra xử phạt cũng đã muộn” - ông Tiến bày tỏ.
Nhiều chuyên gia đồng quan điểm khi cho rằng, trước hết phải làm tốt công tác ngăn chặn từ nguồn gây ô nhiễm. Mà muốn làm được như vậy, Sở Xây dựng phải phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT Hà Nội, tăng cường kiểm tra các công trường thi công, bến bãi trung chuyển, cấp phát vật liệu xây dựng… Quan trọng hơn là kiểm tra, xử lý phải nghiêm túc, minh bạch, tránh tình trạng để DN nhờn luật vì phạt nhẹ, thậm chí là vì “xin - cho”. Đối với xe tải vận chuyển nguyên vật liệu có khả năng gây ô nhiễm bụi bặm, cần xử phạt nặng DN chủ quản, thậm chí xem xét rút giấy phép kinh doanh nếu tái phạm nhiều lần.
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn đến công tác đảm bảo, duy tu hạ tầng, giữ gìn vệ sinh môi trường để ngăn nguồn bụi bẩn từ những con đường giao thông, các cơ sở kinh doanh, sản xuất vật liệu xây dựng, công trình thi công trên địa bàn. Nhiều chuyên gia còn cho rằng, vừa qua, TP đã giải quyết rất tốt vấn đề vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng do quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương để xảy ra vi phạm. Nay muốn giải quyết tình trạng ô nhiễm, cũng cần áp dụng biện pháp đó, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của Chính quyền địa phương trong quản lý, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm.

TAG: giao thông ô nhiễm môi trường Hà Nội quốc lộ
 
Tin khác
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều ý kiến của người dân trên địa bàn quận Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm về chủ trương của TP xây dựng các bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại tại các công viên.
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
Kinhtedothi - Phớt lờ biển cấm, hàng ngày tại nút Trúc Khê - Nguyễn Chí Thanh, nhiều phương tiện từ ô tô đến xe máy vẫn ngang nhiên đi ngược chiều gây cản trở mất ATGT (ảnh).
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Kinhtedothi - Trong tháng 1/2019, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo tiền khả thi của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Chính phủ xem xét. Đây là dự án trọng điểm Quốc gia ý nghĩa đặc biệt của đất nước và hiện còn nhiều vấn đề lớn được đặt ra.
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Kinhtedothi - Thời gian qua có nhiều bài phản ánh trên báo chí về tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông trong thời gian qua có liên quan đến việc tài xế sử dụng chất kích thích trước khi lái xe.
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Kinhtedothi - Báo Kinh tế và Đô thị đã phản ánh hiện tượng xe dù trá hình “lộng hành” khắp TP Hải Phòng, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Ngay sau bài viết được đăng tải, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng đã có văn bản số 104 ngày 9/11/2019, chỉ đạo Thanh tra Sở cùng các đơn vị có liên quan vào cuộc điều tra làm rõ.
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng chia sẻ tại Hội thảo"Quản trị, huy động vốn và phát triển cơ sở hạ tầng hiệu quả: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị Chính sách cho Việt Nam" trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2019 diễn ra tại Hà Nội diễn ra sáng nay tại Hà Nội.
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Kinhtedothi - Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC đã cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên mang mã số QH202 từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào lúc 6h sáng nay theo giờ địa phương. Màn chào sân của hãng hàng không này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng với mong muốn được trải nghiệm dịch vụ mới lạ.
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Kinhtedothi - Không chỉ bụi bẩn, nhếch nhác, Đại lộ Thăng Long còn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện do tình trạng giao thông “hỗn loạn”, mất kiểm soát.
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Kinhtedothi - Nhiều tháng nay tại đoạn đường trước cổng trụ sở UBND xã và Trường Mầm Non xã Sơn Đồng từ sáng đến tối xuất hiện chợ cóc kéo dài hơn 100m tọa lạc dưới lòng đường với hàng trăm tiểu thương bày bán đủ các loại hàng hóa, xe máy để bừa bãi...
Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Khó từ chính sách đến thực tế
Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Khó từ chính sách đến thực tế
Kinhtedothi - Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội vừa kiến nghị Công an TP, Thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện lấn làn buýt BRT. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, cũng như những người trực tiếp làm nhiệm vụ, vấn nạn này rất khó xử lý triệt để.
Tháng “củ mật” - tháng của sự vội vàng
Tháng “củ mật” - tháng của sự vội vàng
Kinhtedothi - Đã qua tuần lễ đầu tiên của tháng 12 Âm lịch mà theo người xưa hay gọi là tháng “củ mật”. Ngày xưa cứ vào tháng “củ mật” thì quan quân hay gõ mõ nhắc nhở mọi người đề phòng trộm cắp và củi lửa.