Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do bụi đất: Quan tâm đúng mức, xử lý đúng cách

Ngọc Hải 14-06-2018 08:30
Kinhtedothi - Thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bụi bặm, ô nhiễm trên một số tuyến đường ngoại thành.

Theo hồi đáp của Sở GTVT Hà Nội, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và cần những giải pháp đồng bộ từ các sở, ngành, địa phương để giải quyết.

Năm cơ quan chịu trách nhiệm
Trao đổi về tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi, đất, chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga thẳng thắn: “Đừng nhìn nhận một hạt bụi trên đường, trong không khí mà tưởng nhỏ. Đây là chức trách của tối thiểu 5 cơ quan gồm: Sở GTVT; Sở TN&MT; Sở Xây dựng, Công an TP và chính quyền địa phương”.

 Cảnh sát giao thông xử lý lái xe chở đất, cát không che đậy đầy đủ theo quy định trên tuyến QL21B. Ảnh: Ngọc Hải
Ông Nga phân tích, Hà Nội đang trong quá trình đô thị nhanh, nhu cầu chuyên chở vật liệu, phế liệu xây dựng, bùn đất lớn; việc che đậy khi chuyên chở không được thực hiện nghiêm túc sẽ dẫn đến phát tán bụi đất vào môi trường. Mặt khác, nhiều tuyến đường, đặc biệt là khu vực ngoại thành, đang xuống cấp hoặc đang thi công… dẫn đến khi mưa thì lầy lội, khi nắng bụi mịt mù.

"Chừng nào DN vận tải còn phó mặc cho người lao động, lơi là công tác vệ sinh phương tiện, che đậy hàng hóa thì tình trạng rơi vãi đất, cát, đá… gây ô nhiễm môi trường còn tiếp diễn." - Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga

Phân tích trên không phải là không có cơ sở. Điển hình như vừa qua, người dân phản ánh tình trạng bụi bặm, ô nhiễm trên tuyến QL21B, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà lý giải, có 4 nguyên nhân chính: Do có các công trình giao thông đang thi công trên tuyến như khu Depo tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông; Nhiều trường hợp tập kết vật liệu xây dựng ven đường tại khu vực huyện Ứng Hòa; Một số vị trí tuyến QL21B đã xuống cấp; Nhiều xe tải chở vật liệu, phế liệu xây dựng lưu thông trên đường không được che đậy cẩn thận, làm rơi vãi đất, cát, đá…
Qua tìm hiểu thực tế, muốn các tuyến đường không còn cảnh bụi bặm mù mịt là chuyện không dễ. Trước tiên phải kiểm soát được nguồn gây bụi từ các công trường đang thi công, các mỏ, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng. Sau đó mới tính đến chuyện đảm bảo các xe tải chuyên chở phải được vệ sinh sạch sẽ, che đậy cẩn thận trước khi lăn bánh trên đường. “Nếu đổ hết lỗi cho mấy “ông” xe tải là chưa thuyết phục. Trước hết đây phải là câu chuyện quản lý” - ông Nga nhìn nhận.
Ngăn chặn từ “đầu nguồn”
Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 cho hay: “Thực tế là công tác kiểm tra, xử phạt xe tải chở đất, cát không che đậy, để rơi vãi vẫn được duy trì hàng ngày. Chúng tôi phạt rất nghiêm, rất nặng nhưng vẫn có xe tái diễn vi phạm”.
Theo ông Tiến, muốn ngăn chặn triệt để vi phạm, Sở GTVT, Sở Xây dựng cần chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành, tăng cường độ kiểm tra, quyết liệt xử phạt các bến bãi cấp phát vật liệu xây dựng hoặc công trình đang thi công nếu để xe tải lăn bánh ra đường mà không được vệ sinh sạch sẽ, thiếu biện pháp che đậy đảm bảo. “Yêu cầu các xe chấp hành quy định từ trong công trường, bến bãi là dễ dàng, thuận lợi nhất. Để xe đã chạy ra đường rồi thì dù có kiểm tra xử phạt cũng đã muộn” - ông Tiến bày tỏ.
Nhiều chuyên gia đồng quan điểm khi cho rằng, trước hết phải làm tốt công tác ngăn chặn từ nguồn gây ô nhiễm. Mà muốn làm được như vậy, Sở Xây dựng phải phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT Hà Nội, tăng cường kiểm tra các công trường thi công, bến bãi trung chuyển, cấp phát vật liệu xây dựng… Quan trọng hơn là kiểm tra, xử lý phải nghiêm túc, minh bạch, tránh tình trạng để DN nhờn luật vì phạt nhẹ, thậm chí là vì “xin - cho”. Đối với xe tải vận chuyển nguyên vật liệu có khả năng gây ô nhiễm bụi bặm, cần xử phạt nặng DN chủ quản, thậm chí xem xét rút giấy phép kinh doanh nếu tái phạm nhiều lần.
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn đến công tác đảm bảo, duy tu hạ tầng, giữ gìn vệ sinh môi trường để ngăn nguồn bụi bẩn từ những con đường giao thông, các cơ sở kinh doanh, sản xuất vật liệu xây dựng, công trình thi công trên địa bàn. Nhiều chuyên gia còn cho rằng, vừa qua, TP đã giải quyết rất tốt vấn đề vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng do quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương để xảy ra vi phạm. Nay muốn giải quyết tình trạng ô nhiễm, cũng cần áp dụng biện pháp đó, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của Chính quyền địa phương trong quản lý, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm.

TAG: giao thông ô nhiễm môi trường Hà Nội quốc lộ
 
Tin khác
Urenco7 xả thải chưa qua xử lý ra sông Nhuệ: Nhiều thông tin chưa chính xác
Urenco7 xả thải chưa qua xử lý ra sông Nhuệ: Nhiều thông tin chưa chính xác
Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, Chi nhánh Cầu Diễn (Urenco7), Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) có hành vi xả chất thải bẩn xuống sông Nhuệ. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Trần Văn Khải.
Dư luận cần sự minh bạch về BOT giao thông
Dư luận cần sự minh bạch về BOT giao thông
Kinhtedothi - Trước phản ứng của dư luận, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng dư luận đã “hiểu lầm” và mọi chuyện vẫn đang trong giai đoạn lấy ý kiến góp ý. Tuy nhiên, sau khi vấp phải phản ứng của dư luận, bản Dự thảo thông tư này đã “biến mất” khỏi website Cổng thông tin điện tử của Bộ GTVT.
Chưa xử lý dứt điểm lộn xộn trên đường Phạm Hùng
Chưa xử lý dứt điểm lộn xộn trên đường Phạm Hùng
Kinhtedothi - Sau khi Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh tình trạng xe taxi, xe máy dừng đỗ, đi ngược chiều gây mất trật tự, ATGT trên đường Phạm Hùng, đoạn trước cửa tòa nhà Keangnam, lực lượng chức năng đã vào cuộc xử lý.
Dừng xe mua vé qua trạm thu phí, ô tô con bị xe container tông bẹp dúm
Dừng xe mua vé qua trạm thu phí, ô tô con bị xe container tông bẹp dúm
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 13h30 ngày 19/5, tại Trạm thu phí Hàm Rồng (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Nắng nóng chấm dứt, Hà Nội đón mưa dông từ ngày 20/5
Nắng nóng chấm dứt, Hà Nội đón mưa dông từ ngày 20/5
Kinhtedothi - Theo dự báo, đợt nắng nóng gay gắt tại Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ sẽ chấm dứt vào ngày mai (20/5).
Chính thức khánh thành cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu
Chính thức khánh thành cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu
Kinhtedothi - Sáng nay (19/5), hàng ngàn người dân đã đổ về phía đường dẫn 2 bên cầu để được tận mắt chứng kiến thời điểm lịch sử khánh thành cầu Vàm Cống ngang đôi bờ sông Hậu.
Chất lượng không khí Hà Nội như thế nào trong đợt nắng nóng lên tới 40 độ C?
Chất lượng không khí Hà Nội như thế nào trong đợt nắng nóng lên tới 40 độ C?
Kinhtedothi - Nắng nóng gay gắt khiến nền nhiệt ban ngày và ban đêm tại Hà Nội không có sự chênh lệch quá lớn. Tuy nhiên, do không có mưa và ít gió khiến chất lượng không khí Thủ đô vẫn chưa được cải thiện nhiều.
Tia tử ngoại các TP lớn ở mức nguy hại, thời tiết Hà Nội dịu mát từ đầu tuần sau
Tia tử ngoại các TP lớn ở mức nguy hại, thời tiết Hà Nội dịu mát từ đầu tuần sau
Kinhtedothi - Theo dự báo, ngày 20/5, nắng nóng kết thúc ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ; các tỉnh phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nắng nóng sẽ dịu dần. Trong khi đó, hôm nay chỉ số tia tử ngoại (UV) tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh ở mức nguy hại.
TP Hồ Chí Minh: Kiến nghị gỡ khó cho 2 dự án chung cư cũ ở quận 5
TP Hồ Chí Minh: Kiến nghị gỡ khó cho 2 dự án chung cư cũ ở quận 5
Kinhtedothi - Sau 5 năm chưa cải tạo được vì vướng nhiều thủ tục pháp lý, mới đây UBND TP Hồ Chí Minh đã quyết định bàn giao UBND quận 5 báo cáo về 2 dự án xây mới chung cư cũ tại số 926 Võ Văn Kiệt và cao ốc 727 Trần Hưng Đạo, để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện.
Sử dụng đất sai mục đích: Cơ quan quản lý không thể vô can
Sử dụng đất sai mục đích: Cơ quan quản lý không thể vô can
Kinhtedothi - Câu chuyện các đơn vị được giao, thuê đất nhưng sử dụng trái mục đích đã trở thành “căn bệnh mãn tính” không chỉ ở Hà Nội mà còn trên cả nước.
Bộ Tài nguyên & Môi trường đề nghị Đồng Nai xác định nguyên nhân cá chết trên sông La Ngà
Bộ Tài nguyên & Môi trường đề nghị Đồng Nai xác định nguyên nhân cá chết trên sông La Ngà
Kinhtedothi - Xung quanh thông tin về việc cá nuôi lồng bè trên sông La Ngà (Định Quán, Đồng Nai) bị chết trắng sau một đêm, Bộ Tài nguyên& Môi trường (TN&MT) đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo xử lý và xác định nguyên nhân tình trạng cá chết và gửi kết quả về Bộ trước ngày 20/5/2019 để phối hợp xử lý theo quy định.