Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do bụi đất: Quan tâm đúng mức, xử lý đúng cách

Ngọc Hải 14-06-2018 08:30
Kinhtedothi - Thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bụi bặm, ô nhiễm trên một số tuyến đường ngoại thành.

Theo hồi đáp của Sở GTVT Hà Nội, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và cần những giải pháp đồng bộ từ các sở, ngành, địa phương để giải quyết.

Năm cơ quan chịu trách nhiệm
Trao đổi về tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi, đất, chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga thẳng thắn: “Đừng nhìn nhận một hạt bụi trên đường, trong không khí mà tưởng nhỏ. Đây là chức trách của tối thiểu 5 cơ quan gồm: Sở GTVT; Sở TN&MT; Sở Xây dựng, Công an TP và chính quyền địa phương”.

 Cảnh sát giao thông xử lý lái xe chở đất, cát không che đậy đầy đủ theo quy định trên tuyến QL21B. Ảnh: Ngọc Hải
Ông Nga phân tích, Hà Nội đang trong quá trình đô thị nhanh, nhu cầu chuyên chở vật liệu, phế liệu xây dựng, bùn đất lớn; việc che đậy khi chuyên chở không được thực hiện nghiêm túc sẽ dẫn đến phát tán bụi đất vào môi trường. Mặt khác, nhiều tuyến đường, đặc biệt là khu vực ngoại thành, đang xuống cấp hoặc đang thi công… dẫn đến khi mưa thì lầy lội, khi nắng bụi mịt mù.

"Chừng nào DN vận tải còn phó mặc cho người lao động, lơi là công tác vệ sinh phương tiện, che đậy hàng hóa thì tình trạng rơi vãi đất, cát, đá… gây ô nhiễm môi trường còn tiếp diễn." - Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga

Phân tích trên không phải là không có cơ sở. Điển hình như vừa qua, người dân phản ánh tình trạng bụi bặm, ô nhiễm trên tuyến QL21B, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà lý giải, có 4 nguyên nhân chính: Do có các công trình giao thông đang thi công trên tuyến như khu Depo tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông; Nhiều trường hợp tập kết vật liệu xây dựng ven đường tại khu vực huyện Ứng Hòa; Một số vị trí tuyến QL21B đã xuống cấp; Nhiều xe tải chở vật liệu, phế liệu xây dựng lưu thông trên đường không được che đậy cẩn thận, làm rơi vãi đất, cát, đá…
Qua tìm hiểu thực tế, muốn các tuyến đường không còn cảnh bụi bặm mù mịt là chuyện không dễ. Trước tiên phải kiểm soát được nguồn gây bụi từ các công trường đang thi công, các mỏ, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng. Sau đó mới tính đến chuyện đảm bảo các xe tải chuyên chở phải được vệ sinh sạch sẽ, che đậy cẩn thận trước khi lăn bánh trên đường. “Nếu đổ hết lỗi cho mấy “ông” xe tải là chưa thuyết phục. Trước hết đây phải là câu chuyện quản lý” - ông Nga nhìn nhận.
Ngăn chặn từ “đầu nguồn”
Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 cho hay: “Thực tế là công tác kiểm tra, xử phạt xe tải chở đất, cát không che đậy, để rơi vãi vẫn được duy trì hàng ngày. Chúng tôi phạt rất nghiêm, rất nặng nhưng vẫn có xe tái diễn vi phạm”.
Theo ông Tiến, muốn ngăn chặn triệt để vi phạm, Sở GTVT, Sở Xây dựng cần chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành, tăng cường độ kiểm tra, quyết liệt xử phạt các bến bãi cấp phát vật liệu xây dựng hoặc công trình đang thi công nếu để xe tải lăn bánh ra đường mà không được vệ sinh sạch sẽ, thiếu biện pháp che đậy đảm bảo. “Yêu cầu các xe chấp hành quy định từ trong công trường, bến bãi là dễ dàng, thuận lợi nhất. Để xe đã chạy ra đường rồi thì dù có kiểm tra xử phạt cũng đã muộn” - ông Tiến bày tỏ.
Nhiều chuyên gia đồng quan điểm khi cho rằng, trước hết phải làm tốt công tác ngăn chặn từ nguồn gây ô nhiễm. Mà muốn làm được như vậy, Sở Xây dựng phải phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT Hà Nội, tăng cường kiểm tra các công trường thi công, bến bãi trung chuyển, cấp phát vật liệu xây dựng… Quan trọng hơn là kiểm tra, xử lý phải nghiêm túc, minh bạch, tránh tình trạng để DN nhờn luật vì phạt nhẹ, thậm chí là vì “xin - cho”. Đối với xe tải vận chuyển nguyên vật liệu có khả năng gây ô nhiễm bụi bặm, cần xử phạt nặng DN chủ quản, thậm chí xem xét rút giấy phép kinh doanh nếu tái phạm nhiều lần.
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn đến công tác đảm bảo, duy tu hạ tầng, giữ gìn vệ sinh môi trường để ngăn nguồn bụi bẩn từ những con đường giao thông, các cơ sở kinh doanh, sản xuất vật liệu xây dựng, công trình thi công trên địa bàn. Nhiều chuyên gia còn cho rằng, vừa qua, TP đã giải quyết rất tốt vấn đề vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng do quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương để xảy ra vi phạm. Nay muốn giải quyết tình trạng ô nhiễm, cũng cần áp dụng biện pháp đó, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của Chính quyền địa phương trong quản lý, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm.

TAG: giao thông ô nhiễm môi trường Hà Nội quốc lộ
 
Tin khác
Phơi thóc lúa, rơm rạ trên đường giao thông: Ẩn họa nhiều nguy cơ tai nạn
Phơi thóc lúa, rơm rạ trên đường giao thông: Ẩn họa nhiều nguy cơ tai nạn
Kinhtedothi - Việc người dân tận dụng đường giao thông làm nơi tập kết phơi thóc lúa, rơm rạ sau thu hoạch tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đợt nắng nóng cuối tháng 6/2018 ở Bắc Bộ kéo dài đến bao giờ?
Đợt nắng nóng cuối tháng 6/2018 ở Bắc Bộ kéo dài đến bao giờ?
Kinhtedothi - Trong đợt nắng nóng này, nhiệt độ cao nhất ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ phổ biến khoảng 35 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11 - 16 giờ.
Phường Quảng An, quận Tây Hồ: Cần xử lý nghiêm công trình xây dựng không phép
Phường Quảng An, quận Tây Hồ: Cần xử lý nghiêm công trình xây dựng không phép
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn phản ánh về việc chủ số nhà 50, phố Quảng An tổ chức xây dựng không phép. Từ khi công trình tổ chức thi công, các lực lượng chức năng đã 5 lần nhận được đơn phản ánh nhưng không xử lý kịp thời.
Thải loại xe máy cũ, nát: Vẫn vướng hành lang pháp lý
Thải loại xe máy cũ, nát: Vẫn vướng hành lang pháp lý
Kinhtedothi - Tháng 6/2017, Hà Nội đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương sớm xây dựng và thực hiện lộ trình để rà soát, thu hồi, thải loại xe máy cũ nát, nhằm đảm bảo ATGT và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Đô thị thông minh: Từ xu hướng đến hiện thực
Đô thị thông minh: Từ xu hướng đến hiện thực
Kinhtedothi - Ý tưởng TP thông minh của Singapore bắt nguồn từ chính sách Tầm nhìn Quốc gia thông minh khởi động từ năm 2014 nhằm mục đích phát triển hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông, mạng lưới và dữ liệu để tìm kiếm giải pháp cho các thách thức đặt ra trước tình trạng già hóa dân số, mật độ dân số thành thị và bảo toàn năng lượng của quốc gia này.
Luật pháp công bằng
Luật pháp công bằng
Kinhtedothi - Hà Nội hiện có hơn 4.300 xe 3 - 4 bánh tự chế nhưng trong số đó chỉ có khoảng 30 chiếc được đăng ký lưu thông và kiểm định kỹ thuật.
Hà Nội: Chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại và chung cư tái định cư
Hà Nội: Chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại và chung cư tái định cư
Kinhtedothi - Ngày 18/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Công văn số 2744/UBND-ĐT về việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại và chung cư tái định cư trên địa bàn.
Hà Nội không còn vùng “trắng” xe buýt
Hà Nội không còn vùng “trắng” xe buýt
Kinhtedothi - Ngày 19/6, đoàn khảo sát của Ban Đô thị HĐND TP đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) về “Đề án phát triển nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt”.
Hà Nội bước vào đợt cao điểm nắng nóng, chất lượng không khí vẫn được cải thiện
Hà Nội bước vào đợt cao điểm nắng nóng, chất lượng không khí vẫn được cải thiện
Kinhtedothi - Thời tiết tại Hà Nội hôm nay ít mây, trời nắng, nhiệt độ trung bình cao nhất từ 36 - 38 độ C, tuy nhiên, chất lượng không khí vẫn giữ mức ổn định, thậm chí còn được cải thiện so với hôm qua.
Triển lãm về biến đổi khí hậu thúc đẩy quan hệ hợp tác Á - Âu
Triển lãm về biến đổi khí hậu thúc đẩy quan hệ hợp tác Á - Âu
Kinhtedothi - Ngày 19/6, trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) về ứng phó biến đổi khí hậu tại TP Cần Thơ đã diễn ra triển lãm với chủ đề “Biến đổi khí hậu: Thách thức và cơ hội hợp tác Á - Âu.”
Một chiến sĩ CSGT bị tai nạn khi làm nhiệm vụ trên QL5
Một chiến sĩ CSGT bị tai nạn khi làm nhiệm vụ trên QL5
Kinhtedothi - Sự việc xảy ra vào sáng 19/6 trên QL5 khiến một chiến sĩ CSGT bị thương phải nhập viện cấp cứu.