Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt: Trách nhiệm không của riêng ai

Vân Nhi 11-09-2017 09:13
Kinhtedothi - Trong tổng số các vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra hàng năm, đường sắt chiếm một tỷ lệ nhỏ so với đường bộ, nhưng khi tai nạn đã xảy ra, hậu quả thường rất nghiêm trọng.

Tử vong vì chủ quan

Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trong 8 tháng năm 2017, toàn quốc xảy ra gần 200 vụ TNGT đường sắt, trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình, vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường sắt thuộc địa phận phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ngày 1/2. Nguyên nhân là khi tài xế ôtô 16 chỗ lưu thông qua đường ngang có biển báo, nhưng do chủ quan, thiếu quan sát nên đâm vào tàu khách SQN1 làm 2 người chết, 7 người bị thương.

Tiếp đó, vào ngày 24/4, trên tuyến đường sắt thuộc địa phận xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, lái xe ô tô 7 chỗ mặc dù nhận được cảnh báo tự động, vẫn điều khiển xe lưu thông và đâm va với đoàn tàu số hiệu TN1, khiến 4 người chết, 2 người bị thương.

Đoạn đường ngang không có barie chắn tàu đoạn qua huyện Thanh Trì. Ảnh: Công Hùng

Gần đây nhất, ngày 3/9, tại huyện Bố Trạch, Quảng Bình, tàu SE3 đã đâm vào chiếc máy xúc khi cố đi qua đường dân sinh tự mở vượt đường sắt làm lật đầu máy và 2 toa xe... khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam ách tắc trong nhiều giờ. Mặc dù toàn bộ hành khách đi trên tàu SE3 đều an toàn, nhưng tài xế lái máy xúc bị thương nặng.

Điều đáng nói, theo thống kê của ngành đường sắt, trong tổng số các vụ TNGT đường sắt, lỗi do người điều khiển phương tiện, người đi bộ (thậm chí còn ngồi chơi trên đường sắt) hai bên hành lang an toàn đường sắt chiếm đến 44%. Điều đáng quan tâm, đối với vị trí xảy ra các vụ tai nạn, có 40% số vụ xảy ra tại các lối đi dân sinh tự phát. Và theo điều tra tại hiện trường của các lực lượng chức năng, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn xuất phát từ chính ý thức của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt cũng là một trong những nguyên nhân khiến TNGT đường sắt ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường.

Khẩn trương xóa các đường ngang tự phát

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, thực hiện các biện pháp cấp bách về đảm bảo ATGT đường sắt, ngành đường sắt phối hợp với các địa phương tổ chức cảnh giới thường xuyên tại 370 vị trí, xóa bỏ 242 lối đi tự mở, thu hẹp 983 vị trí. Tổ chức cắm bổ sung biển báo hiệu “Chú ý tàu hỏa” tại 1.120 vị trí... Ngoài ra, ngành đường sắt đã tiến hành rà soát toàn bộ các vị trí đường ngang, lối đi dân sinh do địa phương, DN tổ chức để có biện pháp điều tiết giao thông, cảnh giới, cảnh báo một cách có hiệu quả. Cùng với đó, ngành đường sắt sẽ tiếp tục phối hợp với các các tổ chức đoàn thể, chính quyền các địa phương nơi có đường sắt đi qua tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định của luật giao thông.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Hữu Minh cho rằng, trong hoàn cảnh ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, thì việc nâng cao chất lượng cảnh giới, cảnh báo, hạ tầng đường sắt nói chung và tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt… là một trong những nhiệm vụ cần được ưu tiên thực hiện.

Để ngăn ngừa, kiềm chế TNGT đường sắt cần có các giải pháp đồng bộ, lâu dài. Theo đó, công tác quản lý, giám sát, điều tiết giao thông tại các địa phương có nhiều điểm giao cắt với đường sắt phải được duy trì nghiêm túc, khoa học. Ông Minh cũng cho rằng, tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt không có rào chắn, ngành đường sắt và các đơn vị chức năng cần phải cảnh giới bảo đảm ATGT; Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng của các tỉnh, TP có đường sắt đi qua đề xuất phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang trên toàn tuyến, bao gồm cả việc xây dựng đường gom, lập chắn đường ngang để xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh hiện hữu, xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị, địa phương. Trong đó, phải đề xuất phương án và phân công rõ ràng trách nhiệm tổ chức cảnh giới an toàn cho toàn bộ đường ngang, bao gồm cả lối đi dân sinh.

Theo thống kê của ngành đường sắt, trên mạng lưới đường sắt hiện nay có gần 5.800 đường ngang. Trong đó, có hơn 4.200 đường ngang dân sinh bất hợp pháp, luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Cơ quan chức năng đang phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, tổng hợp các vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt để báo cáo Bộ GTVT cho phép làm gờ giảm tốc cưỡng bức.

Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia

Trần Hữu Minh


TAG: giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắ trách nhiệm cộng đồng
 
Tin khác
Thông tin mới nhất vụ xe khách lật ở Khánh Hòa khiến 37 người bị thương
Thông tin mới nhất vụ xe khách lật ở Khánh Hòa khiến 37 người bị thương
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ xe khách lật trên QL1, thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa vào ngày 14/2, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa công bố kết quả giám định chiếc xe gặp nạn.
Xế hộp tiền tỷ “điên” đâm liên hoàn khiến 3 người thương vong
Xế hộp tiền tỷ “điên” đâm liên hoàn khiến 3 người thương vong
Kinhtedothi - Một chiếc ô tô 7 chỗ bất ngờ mất lái đâm liên tiếp nhiều phương tiện trên đường khiến một người chết và hai người bị thương.
Xem xét hoàn vốn cho Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Xem xét hoàn vốn cho Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về việc nhận tiền sử dụng đất của Dự án Khu đô thị Gia Lâm, để hoàn vốn cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bao nhiêu phương tiện bị VEC từ chối phục vụ trong dịp Tết Kỷ Hợi?
Bao nhiêu phương tiện bị VEC từ chối phục vụ trong dịp Tết Kỷ Hợi?
Kinhtedothi - Theo thông tin do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, đơn vị này đã từ chối phục vụ 227 phương tiện.
Sau hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe
Sau hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe
Kinhtedothi - Đó là thông điệp vừa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi tới Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các địa phương sau hàng loạt các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng thời gian gần đây.
Mỗi ngày cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có hơn 4.000 lượt xe qua lại
Mỗi ngày cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có hơn 4.000 lượt xe qua lại
Kinhtedothi - Đây là số liệu vừa được Công ty Cổ phần BOT Biên Cương vừa công bố sau tuần đầu tiên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đi vào thu phí.
Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Kinhtedothi - Chiều 15/2, Ủy ban ATGT Quốc gia phát đi công điện yêu cầu khẩn trương điều tra, khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông (TNTG) xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào ngày 13/2 vừa qua.
Quảng Ngãi: Nhiều sai phạm tại nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ
Quảng Ngãi: Nhiều sai phạm tại nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ
Kinhtedothi - Liên quan đến phản ánh của người dân về việc dự án nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ đưa vào hoạt động gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dư luận, sáng 15/2, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức công khai kết luận thanh tra dự án này. Có đến 3/5 nội dung người dân phản ánh về dự án là đúng.
Quận Đống Đa kiên quyết xử lý vi phạm về trật tự đô thị
Quận Đống Đa kiên quyết xử lý vi phạm về trật tự đô thị
Kinhtedothi - Sáng 14/2, sau khi nhận được phản ánh của Nhân dân về việc xuất hiện tình trạng trông, giữ phương tiện và thu phí không đúng quy định tại khu vực xung quanh Văn Miếu Quốc Tử Giám (phường Quốc Tử Giám) và chùa Phúc Khánh (phường Ngã Tư Sở), lực lượng liên ngành quận Đống Đa đã tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự đô thị.
VASCO khai trương đường bay Vinh - Đà Nẵng
VASCO khai trương đường bay Vinh - Đà Nẵng
Kinhtedothi - Sáng 15/2, tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh, Công ty bay dịch vụ Hàng không VASCO, đơn vị thành viên của Vietnam Airlines đã khai trương đường bay Vinh - Đà Nẵng.
Hà Nội đề xuất tiếp tục cho trông giữ xe dưới gầm cầu
Hà Nội đề xuất tiếp tục cho trông giữ xe dưới gầm cầu
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có đề nghị với Bộ GTVT, điều chỉnh một số nội dung của Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT, nhằm cho phép TP được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện tại một số vị trí dưới gầm cầu đến hết năm 2023.