Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt: Trách nhiệm không của riêng ai

Vân Nhi 11-09-2017 09:13
Kinhtedothi - Trong tổng số các vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra hàng năm, đường sắt chiếm một tỷ lệ nhỏ so với đường bộ, nhưng khi tai nạn đã xảy ra, hậu quả thường rất nghiêm trọng.

Tử vong vì chủ quan

Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trong 8 tháng năm 2017, toàn quốc xảy ra gần 200 vụ TNGT đường sắt, trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình, vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường sắt thuộc địa phận phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ngày 1/2. Nguyên nhân là khi tài xế ôtô 16 chỗ lưu thông qua đường ngang có biển báo, nhưng do chủ quan, thiếu quan sát nên đâm vào tàu khách SQN1 làm 2 người chết, 7 người bị thương.

Tiếp đó, vào ngày 24/4, trên tuyến đường sắt thuộc địa phận xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, lái xe ô tô 7 chỗ mặc dù nhận được cảnh báo tự động, vẫn điều khiển xe lưu thông và đâm va với đoàn tàu số hiệu TN1, khiến 4 người chết, 2 người bị thương.

Đoạn đường ngang không có barie chắn tàu đoạn qua huyện Thanh Trì. Ảnh: Công Hùng

Gần đây nhất, ngày 3/9, tại huyện Bố Trạch, Quảng Bình, tàu SE3 đã đâm vào chiếc máy xúc khi cố đi qua đường dân sinh tự mở vượt đường sắt làm lật đầu máy và 2 toa xe... khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam ách tắc trong nhiều giờ. Mặc dù toàn bộ hành khách đi trên tàu SE3 đều an toàn, nhưng tài xế lái máy xúc bị thương nặng.

Điều đáng nói, theo thống kê của ngành đường sắt, trong tổng số các vụ TNGT đường sắt, lỗi do người điều khiển phương tiện, người đi bộ (thậm chí còn ngồi chơi trên đường sắt) hai bên hành lang an toàn đường sắt chiếm đến 44%. Điều đáng quan tâm, đối với vị trí xảy ra các vụ tai nạn, có 40% số vụ xảy ra tại các lối đi dân sinh tự phát. Và theo điều tra tại hiện trường của các lực lượng chức năng, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn xuất phát từ chính ý thức của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt cũng là một trong những nguyên nhân khiến TNGT đường sắt ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường.

Khẩn trương xóa các đường ngang tự phát

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, thực hiện các biện pháp cấp bách về đảm bảo ATGT đường sắt, ngành đường sắt phối hợp với các địa phương tổ chức cảnh giới thường xuyên tại 370 vị trí, xóa bỏ 242 lối đi tự mở, thu hẹp 983 vị trí. Tổ chức cắm bổ sung biển báo hiệu “Chú ý tàu hỏa” tại 1.120 vị trí... Ngoài ra, ngành đường sắt đã tiến hành rà soát toàn bộ các vị trí đường ngang, lối đi dân sinh do địa phương, DN tổ chức để có biện pháp điều tiết giao thông, cảnh giới, cảnh báo một cách có hiệu quả. Cùng với đó, ngành đường sắt sẽ tiếp tục phối hợp với các các tổ chức đoàn thể, chính quyền các địa phương nơi có đường sắt đi qua tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định của luật giao thông.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Hữu Minh cho rằng, trong hoàn cảnh ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, thì việc nâng cao chất lượng cảnh giới, cảnh báo, hạ tầng đường sắt nói chung và tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt… là một trong những nhiệm vụ cần được ưu tiên thực hiện.

Để ngăn ngừa, kiềm chế TNGT đường sắt cần có các giải pháp đồng bộ, lâu dài. Theo đó, công tác quản lý, giám sát, điều tiết giao thông tại các địa phương có nhiều điểm giao cắt với đường sắt phải được duy trì nghiêm túc, khoa học. Ông Minh cũng cho rằng, tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt không có rào chắn, ngành đường sắt và các đơn vị chức năng cần phải cảnh giới bảo đảm ATGT; Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng của các tỉnh, TP có đường sắt đi qua đề xuất phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang trên toàn tuyến, bao gồm cả việc xây dựng đường gom, lập chắn đường ngang để xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh hiện hữu, xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị, địa phương. Trong đó, phải đề xuất phương án và phân công rõ ràng trách nhiệm tổ chức cảnh giới an toàn cho toàn bộ đường ngang, bao gồm cả lối đi dân sinh.

Theo thống kê của ngành đường sắt, trên mạng lưới đường sắt hiện nay có gần 5.800 đường ngang. Trong đó, có hơn 4.200 đường ngang dân sinh bất hợp pháp, luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Cơ quan chức năng đang phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, tổng hợp các vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt để báo cáo Bộ GTVT cho phép làm gờ giảm tốc cưỡng bức.

Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia

Trần Hữu Minh


TAG: giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắ trách nhiệm cộng đồng
 
Tin khác
Hệ thống thoát nước đô thị: Quá tải, thiếu đồng bộ
Hệ thống thoát nước đô thị: Quá tải, thiếu đồng bộ
Kinhtedothi - Hà Nội có nhiều điểm nóng về ngập úng mỗi khi xảy ra mưa lớn và một trong những nguyên nhân là do hệ thống thoát nước đã quá tải. Trước thực trạng đó, TP Hà Nội đã xây dựng chiến lược để kiểm soát tình trạng ngập úng đô thị.
Thuốc tăng lực cho taxi truyền thống
Thuốc tăng lực cho taxi truyền thống
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã trình lên UBND TP và các bộ, ngành liên quan Dự thảo “Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội”. Đây được kỳ vọng là giải pháp căn cơ nhằm thiết lập một trật tự mới, ổn định và hữu dụng hơn đối với loại hình kinh doanh taxi truyền thống.
Đà Nẵng đầu tư hệ thống quan trắc môi trường tự động chuẩn quốc tế
Đà Nẵng đầu tư hệ thống quan trắc môi trường tự động chuẩn quốc tế
Kinhtedothi - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng cho biết: Sau khi có hệ thống quan trắc môi trường tự động, du khách có thể xem qua điện thoại di động để biết chỉ số nước biển dự báo có an toàn hay không. Hay khi đến một điểm dân cư, chúng ta có thể kiểm tra được kết quả quan trắc không khí cũng thông qua phần mềm trên điện thoại di động.
Cử tri quận Cầu Giấy kiến nghị dẹp bãi xe tại khu 5,3ha
Cử tri quận Cầu Giấy kiến nghị dẹp bãi xe tại khu 5,3ha
Kinhtedothi - Trong các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP, các cử tri quận Cầu Giấy đã nhiều lần kiến nghị các đơn vị có liên quan xem xét thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện của một đơn vị tại khu 5,3ha, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.
Huyện Đông Anh xử lý triệt để các vi phạm về đất đai
Huyện Đông Anh xử lý triệt để các vi phạm về đất đai
Kinhtedothi - Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, tổ chức chiều 20/11.
Hà Tĩnh: Tông vào đuôi xe đầu kéo, 2 thanh niên thương vong
Hà Tĩnh: Tông vào đuôi xe đầu kéo, 2 thanh niên thương vong
Kinhtedothi - Chiếc xe đầu kéo di chuyển trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận Hà Tĩnh đã bất ngờ bị chiếc xe máy chở 2 thanh niên tông vào phía sau, khiến 1 người tử vong thương tâm tại chỗ, 1 người trọng thương.
Vi phạm đất rừng tại huyện Sóc Sơn: Vì sao nhà của ca sĩ Mỹ Linh chưa bị xử lý?
Vi phạm đất rừng tại huyện Sóc Sơn: Vì sao nhà của ca sĩ Mỹ Linh chưa bị xử lý?
Kinhtedothi - Theo thống kê của UBND huyện Sóc Sơn, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn xã Minh Phú có 18 công trình xây dựng vi phạm đất rừng phòng hộ, đặc dụng. Tuy nhiên, trường hợp xây dựng nhà ở của ca sĩ Mỹ Linh mà dư luận đặc biệt quan tâm lại không nằm trong danh sách những công trình có vi phạm.
Ga ngầm C9: Càng chậm tiến độ, càng đội vốn
Ga ngầm C9: Càng chậm tiến độ, càng đội vốn
Kinhtedothi - Sáng 19/11, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo: “Quy hoạch tổng mặt bằng Ga ngầm C9 - Ga Hồ Hoàn Kiếm thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị ((ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo”.
Bão chồng bão uy hiếp Nam Trung Bộ, số người chết do mưa lũ tiếp tục tăng
Bão chồng bão uy hiếp Nam Trung Bộ, số người chết do mưa lũ tiếp tục tăng
Kinhtedothi - Theo dự báo, cơn bão số 9 hiện đang hình thành trên vùng biển phía Đông Nam Philippines và di chuyển nhanh về phía các tỉnh Nam Trung Bộ nước ta. Khoảng 23 - 25/11, cơn bão dự báo sẽ gây mưa lớn cho tỉnh Khánh Hòa.
Quảng Bình: Nguy cơ hạn hán trong vụ Đông Xuân 2018 - 2019
Quảng Bình: Nguy cơ hạn hán trong vụ Đông Xuân 2018 - 2019
Kinhtedothi - Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, tổng lượng mưa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chỉ đạt 60% tổng lượng mưa trung bình nhiều năm, riêng tháng 10 chỉ đạt 36%. Lượng nước tích được của gần 20 hồ chứa lớn trên địa bàn rất thấp so với dung tích thiết kế, nhiều hồ chứa nhỏ đang ở mực nước chết.
Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2018
Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2018
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, đợt không khí lạnh tăng cường cuối tháng 11/2018 sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày, trong đó xuất hiện những ngày trời rét.