Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt: Trách nhiệm không của riêng ai

Vân Nhi 11-09-2017 09:13
Kinhtedothi - Trong tổng số các vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra hàng năm, đường sắt chiếm một tỷ lệ nhỏ so với đường bộ, nhưng khi tai nạn đã xảy ra, hậu quả thường rất nghiêm trọng.

Tử vong vì chủ quan

Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trong 8 tháng năm 2017, toàn quốc xảy ra gần 200 vụ TNGT đường sắt, trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình, vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường sắt thuộc địa phận phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ngày 1/2. Nguyên nhân là khi tài xế ôtô 16 chỗ lưu thông qua đường ngang có biển báo, nhưng do chủ quan, thiếu quan sát nên đâm vào tàu khách SQN1 làm 2 người chết, 7 người bị thương.

Tiếp đó, vào ngày 24/4, trên tuyến đường sắt thuộc địa phận xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, lái xe ô tô 7 chỗ mặc dù nhận được cảnh báo tự động, vẫn điều khiển xe lưu thông và đâm va với đoàn tàu số hiệu TN1, khiến 4 người chết, 2 người bị thương.

Đoạn đường ngang không có barie chắn tàu đoạn qua huyện Thanh Trì. Ảnh: Công Hùng

Gần đây nhất, ngày 3/9, tại huyện Bố Trạch, Quảng Bình, tàu SE3 đã đâm vào chiếc máy xúc khi cố đi qua đường dân sinh tự mở vượt đường sắt làm lật đầu máy và 2 toa xe... khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam ách tắc trong nhiều giờ. Mặc dù toàn bộ hành khách đi trên tàu SE3 đều an toàn, nhưng tài xế lái máy xúc bị thương nặng.

Điều đáng nói, theo thống kê của ngành đường sắt, trong tổng số các vụ TNGT đường sắt, lỗi do người điều khiển phương tiện, người đi bộ (thậm chí còn ngồi chơi trên đường sắt) hai bên hành lang an toàn đường sắt chiếm đến 44%. Điều đáng quan tâm, đối với vị trí xảy ra các vụ tai nạn, có 40% số vụ xảy ra tại các lối đi dân sinh tự phát. Và theo điều tra tại hiện trường của các lực lượng chức năng, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn xuất phát từ chính ý thức của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt cũng là một trong những nguyên nhân khiến TNGT đường sắt ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường.

Khẩn trương xóa các đường ngang tự phát

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, thực hiện các biện pháp cấp bách về đảm bảo ATGT đường sắt, ngành đường sắt phối hợp với các địa phương tổ chức cảnh giới thường xuyên tại 370 vị trí, xóa bỏ 242 lối đi tự mở, thu hẹp 983 vị trí. Tổ chức cắm bổ sung biển báo hiệu “Chú ý tàu hỏa” tại 1.120 vị trí... Ngoài ra, ngành đường sắt đã tiến hành rà soát toàn bộ các vị trí đường ngang, lối đi dân sinh do địa phương, DN tổ chức để có biện pháp điều tiết giao thông, cảnh giới, cảnh báo một cách có hiệu quả. Cùng với đó, ngành đường sắt sẽ tiếp tục phối hợp với các các tổ chức đoàn thể, chính quyền các địa phương nơi có đường sắt đi qua tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định của luật giao thông.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Hữu Minh cho rằng, trong hoàn cảnh ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, thì việc nâng cao chất lượng cảnh giới, cảnh báo, hạ tầng đường sắt nói chung và tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt… là một trong những nhiệm vụ cần được ưu tiên thực hiện.

Để ngăn ngừa, kiềm chế TNGT đường sắt cần có các giải pháp đồng bộ, lâu dài. Theo đó, công tác quản lý, giám sát, điều tiết giao thông tại các địa phương có nhiều điểm giao cắt với đường sắt phải được duy trì nghiêm túc, khoa học. Ông Minh cũng cho rằng, tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt không có rào chắn, ngành đường sắt và các đơn vị chức năng cần phải cảnh giới bảo đảm ATGT; Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng của các tỉnh, TP có đường sắt đi qua đề xuất phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang trên toàn tuyến, bao gồm cả việc xây dựng đường gom, lập chắn đường ngang để xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh hiện hữu, xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị, địa phương. Trong đó, phải đề xuất phương án và phân công rõ ràng trách nhiệm tổ chức cảnh giới an toàn cho toàn bộ đường ngang, bao gồm cả lối đi dân sinh.

Theo thống kê của ngành đường sắt, trên mạng lưới đường sắt hiện nay có gần 5.800 đường ngang. Trong đó, có hơn 4.200 đường ngang dân sinh bất hợp pháp, luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Cơ quan chức năng đang phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, tổng hợp các vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt để báo cáo Bộ GTVT cho phép làm gờ giảm tốc cưỡng bức.

Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia

Trần Hữu Minh


TAG: giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắ trách nhiệm cộng đồng
 
Tin khác
70% cụm công nghiệp Hà Nội chưa có trạm xử lý nước thải tập trung
70% cụm công nghiệp Hà Nội chưa có trạm xử lý nước thải tập trung
Kinhtedothi - Theo quy hoạch phát triển cụm công nghiệp Hà Nội đến năm 2020, có xét đến năm 2030, trên địa bàn TP sẽ có tổng số 159 cụm công nghiệp.
Tai nạn 2 người tử vong khiến hàng dài phương tiện ùn ứ trên cầu Thanh Trì
Tai nạn 2 người tử vong khiến hàng dài phương tiện ùn ứ trên cầu Thanh Trì
Kinhtedothi - Vụ tai nạn giữa 2 xe tải trên cầu Thanh Trì khiến giao thông ùn tắc cục bộ lúc sáng sớm.
Xử lý vi phạm tại đất dự án chậm triển khai: Chưa đủ mạnh
Xử lý vi phạm tại đất dự án chậm triển khai: Chưa đủ mạnh
Kinhtedothi - Vừa qua, UBND phường Yên Hòa và các lực lượng chức năng quận Cầu Giấy đã hoàn thành việc cưỡng chế các công trình vi phạm trật tự xây dựng, di dời tài sản, quây tôn… bao quanh các ô đất E3 - 23, E4, E5 khu đô thị mới Cầu Giấy; đồng thời tiến hành bàn giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất Hà Nội (Trung tâm quỹ đất - PV) quản lý. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là việc làm cần thiết nhưng chưa đủ mạnh để ngăn chặn tình trạng quản lý trên giấy, đặc biệt là tại các dự án chậm triển khai.
Hà Nội có 209 điếm canh đê bị hư hỏng, xuống cấp
Hà Nội có 209 điếm canh đê bị hư hỏng, xuống cấp
Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa có báo cáo đánh giá hiện trạng các điếm canh đê trên các tuyến đê thuộc địa bàn TP quản lý trước thời điểm chính vụ mùa mưa bão năm 2019.
Quản lý vận hành nhà chung cư: Hoàn thiện khung pháp lý để hóa giải tranh chấp
Quản lý vận hành nhà chung cư: Hoàn thiện khung pháp lý để hóa giải tranh chấp
Kinhtedothi - Nhà nước cần phải sớm hoàn thiện khung pháp lý về quản lý, vận hành nhà chung cư để tránh những tranh chấp kéo dài của cư dân và chủ đầu tư. Đây là những ý của các chuyên gia tại buổi tọa đàm “Vận hành bất động sản đa sở hữu: Đi tìm tiếng nói đồng thuận” diễn ra tại TP Hồ Chí Minh ngày 25/6.
Văn hóa đô thị nhìn từ thang máy
Văn hóa đô thị nhìn từ thang máy
Kinhtedothi - Mới đây, Ban quản lý tòa nhà chung cư Gelexia Riverside 885 Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội) đã xử phạt 2 triệu đồng với hành vi “tè bậy” trong thang máy của tòa nhà đối với hai phụ nữ là khách của một chủ hộ tại chung cư này. Đây là mức xử phạt cao nhất theo quy chế quản lý tạm thời. Sự kiện trên đã dấy lên hồi chuông báo động về văn hóa chung cư Hà Nội thời 4.0.
Xử lý nghiêm hai xe khách rượt đuổi nhau ở Tây Nguyên
Xử lý nghiêm hai xe khách rượt đuổi nhau ở Tây Nguyên
Kinhtedothi - Đây là nội dung để nghị của Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia vừa gửi tới cơ quan chức năng hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.
Đà Nẵng lắp hệ thống sục khí ở hồ xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt
Đà Nẵng lắp hệ thống sục khí ở hồ xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt
Kinhtedothi - Sau khi xảy ra hiện tượng cá chết trắng mặt hồ Vĩnh Trung và Thạc Gián, TP Đà Nẵng khẩn cấp lắp máy sục khí để giảm thiểu ô nhiễm.
Container lao xuống vực, tài xế lao ra ngoài thoát thân như siêu nhân
Container lao xuống vực, tài xế lao ra ngoài thoát thân như siêu nhân
Kinhtedothi - Trong lúc nguy cấp khi chiếc container lao xuống vực sâu, người tài xế đã nhanh trí lao ra khỏi buồng lái thoát thân như siêu nhân.
Cận cảnh công trình 90 tỷ đồng đang là nhà kho, bãi chứa phế liệu ở Đà Nẵng
Cận cảnh công trình 90 tỷ đồng đang là nhà kho, bãi chứa phế liệu ở Đà Nẵng
Kinhtedothi - Đầu tư lên đến 90 tỷ đồng nhưng sau 5 năm đưa vào khai thác không hiệu quả, Nhà biểu diễn đa năng TP Đà Nẵng đã được bán lại với giá 50 tỷ đồng không thông qua đấu giá. Công trình này hiện đang là nhà kho và bãi chứa phế liệu.
Hà  Nội tiếp tục xây dựng phương án di dân phố cổ
Hà Nội tiếp tục xây dựng phương án di dân phố cổ
Kinhtedothi - TP Hà Nội giao UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn xây dựng phương án di dời dân phố cổ, đồng thời tiến hành lựa chọn nhà đầu tư để hoàn thiện thủ tục triển khai giai đoạn 2 dự án xây dựng nhà ở giãn dân phố cổ.