Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Giảm thiểu tai nạn giao thông: Kiểm soát chặt đội ngũ lái xe

Vân Nhi 06-09-2017 08:50
Kinhtedothi - Trong những năm qua, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã có nhiều chuyển biến, nhưng TNGT vẫn diễn biến rất phức tạp.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là trình độ và ý thức của người lái xe chưa cao.

Tử thần sau vô lăng

Cũng giống như những ngành nghề khác, để thành công trong nghiệp tài xế, người làm nghề không thể thiếu đi cái tâm, cái đức. Bởi như người xưa đã nói: “Có đức, mặc sức mà ăn”. Thế nhưng, thực tế cho thấy, thời gian qua, vẫn có tình trạng “học giả, bằng thật”, sử dụng rượu bia, thậm chí là ma túy... Với những người làm nghề lái xe, chỉ cần một chút sơ sẩy, một giây chủ quan, TNGT có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Điển hình như vụ TNGT khiến hơn 30 người tử vong tại cầu Serepok (Đắk Lắk) hồi giữa năm 2012. Theo cơ quan điều tra, lái xe gây tai nạn từng lĩnh án vì sử dụng ma túy. Điều đáng nói, không hiểu vì lý do gì, trong thời gian thụ án, lái xe vẫn đổi được Giấy phép lái xe để hành nghề sau khi mãn hạn tù.

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra hành chính lái xe taxi.  Ảnh:  Thanh Hải

Tiếp đó, vụ tai nạn nghiêm trọng làm 13 người chết, 33 người bị thương tại tại Km 1632+100 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận huyện Chư Sê (Gia Lai) đầu tháng 5/2017 cũng là một ví dụ điển hình về trình độ, đạo đức, sự chủ quan của người lái xe. Theo cơ quan điều tra tỉnh Gia Lai, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn do lái xe tải chạy quá tốc độ, chạy lấn làn nên đã đâm trực diện vào xe khách di chuyển theo hướng ngược lại…

Dẫu biết trong cuộc sống, đặc biệt đối với các vụ TNGT, không ai có thể nói trước, nói hay điều gì. Tuy nhiên, liên tiếp những vụ tai nạn xảy ra liên quan đến sự chấp hành các quy định của các lái xe đã khiến dư luận không khỏi hoài nghi về chất lượng đào tạo, sát hạch, văn hóa của người lái xe.

Khó chỉ trông chờ vào các doanh nghiệp

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT, nhưng nguyên nhân chính, đầu tiên xuất phát từ chính các lái xe, từ chính các DN vận tải. Bởi thực tế cho thấy, DN vận tải nào quan tâm đến việc đào tạo, quản lý, giám sát đội ngũ lái xe, xây dựng văn hóa giao thông cho đội ngũ lái xe, TNGT sẽ được kiềm chế. TS Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy Ban ATGT Quốc gia cho rằng, mỗi DN vận tải nên cân nhắc xây dựng một bộ phận chuyên trách về ATGT, và bộ phận này sẽ xây dựng hồ sơ ATGT về các cung đường DN hoạt động, tập huấn các kỹ năng lái xe an toàn cho tài xế…

Theo TS Trần Hữu Minh, nếu chỉ trông chờ vào các DN thì rất khó để nâng cao trình độ, ý thức của người lái xe. Đơn cử, Nghị định 86 của Chính phủ quy định, các DN vận tải phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho xe và bố trí nhân viên theo dõi hoạt động của tài xế để kịp thời cảnh báo và ngăn chặn vi phạm. Tuy nhiên, thực tế từ những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vừa qua cũng như nhiều vụ TNGT trước đó cho thấy, phía DN, chủ xe đã không có sự can thiệp khi để tài xế điều khiển phương tiện chạy rất nhanh trong một khoảng thời gian dài trước khi gây tai nạn. Do đó, Phó Chánh Văn phòng Ủy Ban ATGT Quốc gia cho rằng, không nên chỉ trông chờ vào sự tự giác của DN, để giải quyết vấn đề này, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật của các DN vận tải, xử lý nghiêm các DN vi phạm.

Theo thống kê, số vụ TNGT đường bộ xảy ra do lái xe sử dụng chất ma túy chiếm tỷ lệ 14%. Lái xe sử dụng ma túy gây tai nạn cao gấp 3 lần so với lái xe không sử dụng ma túy. Trong khi đó, nếu lái xe vừa uống rượu, vừa sử dụng ma túy thì nguy cơ xảy ra TNGT cao gấp 23 lần so với bình thường. Điều đáng nói, nếu xảy ra, đây đều là các vụ tai nạn thảm khốc.

Trưởng khoa Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy (Học viện Cảnh sát Nhân dân) Bùi Minh Trung


TAG: giảm thiểu tai nạn giao thông kiểm soát lái xe
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh hạn chế xe vào khu vực trung tâm trong sáng mai
TP Hồ Chí Minh hạn chế xe vào khu vực trung tâm trong sáng mai
Kinhtedothi - Ngày mai 15/12, TP Hồ Chí Minh sẽ cấm phương tiện lưu thông tại nhiều tuyến đường để phục vụ diễn tập an ninh trật tự, chống khủng bố, PCCC, cứu nạn, cứu hộ.
Chất lượng không khí Hà Nội còn trong tình trạng báo động đến bao giờ?
Chất lượng không khí Hà Nội còn trong tình trạng báo động đến bao giờ?
Kinhtedothi - Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, CLKK Hà Nội trong một vài ngày tới có thể vẫn duy trì ở mức xấu, cho đến giữa tuần sau.
Phương án tối ưu hồi sinh sông Tô Lịch
Phương án tối ưu hồi sinh sông Tô Lịch
Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, TP Hà Nội đã triển khai thí điểm hàng loạt biện pháp nhằm cải thiện môi trường hệ thống sông, hồ trên địa bàn nói chung và sông Tô Lịch nói riêng. Theo nhiều chuyên gia, xét một cách tổng thể, những biện pháp đã thực hiện chưa đủ sức “hồi sinh” dòng sông này.
Hà Nội: Điều kiện thời tiết là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí
Hà Nội: Điều kiện thời tiết là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí
Kinhtedothi - So với sáng hôm qua, hôm nay 14/12 CLKK trên toàn TP không có thay đổi nhiều. Tại các điểm quan trắc vẫn ghi nhận CLKK chủ yếu ở mức xấu và rất xấu.
Cần lựa chọn nhà thầu có uy tín, đủ năng lực cho dự án đường cao tốc Bắc-Nam
Cần lựa chọn nhà thầu có uy tín, đủ năng lực cho dự án đường cao tốc Bắc-Nam
Kinhtedothi - Tuyến cao tốc Bắc – Nam là tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa kinh tế xã hội, chính trị to lớn, giúp cải thiện chất lượng của người dân.
TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm: Nâng tầm giá trị truyền thống, văn hóa Thủ đô
TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm: Nâng tầm giá trị truyền thống, văn hóa Thủ đô
Kinhtedothi - Đề xuất dẫn nước sông Hồng làm sạch Hồ Tây, từ đó cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội không chỉ có tính khoa học mà còn có tính thực tiễn rất cao.
Vì sao chậm hình thành 5 đô thị vệ tinh Hà Nội?
Vì sao chậm hình thành 5 đô thị vệ tinh Hà Nội?
Kinhtedothi - Với kỳ vọng, các đô thị vệ tinh khi hình thành sẽ kéo theo việc các trường đại học, bệnh viện, cơ sở sản xuất công nghiệp di dời, giảm tải được dân số trong nội đô.
Hoàn thiện dự thảo Quy chế Ứng phó sự cố môi trường do chất thải gây ra
Hoàn thiện dự thảo Quy chế Ứng phó sự cố môi trường do chất thải gây ra
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp thu ý kiến của các bộ, cơ quan có liên quan, ý kiến của các đại biểu dự họp, tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Quy chế Ứng phó sự cố môi trường do chất thải gây ra đảm bảo thống nhất, đồng bộ, hiệu quả.
Đẩy mạnh các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải
Đẩy mạnh các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng ban chỉ đạo tại phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Tiếp tục tháo gỡ các dự án đường sắt đô thị
Tiếp tục tháo gỡ các dự án đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chỉ tạo các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương tháo gỡ các khó khăn cho các dự án đường sắt đô thị.
Thực hư chuyện Thanh tra Giao thông Bắc Giang đánh người
Thực hư chuyện Thanh tra Giao thông Bắc Giang đánh người
Kinhtedothi - Một clip được lan truyền trên mạng với nội dung cho rằng một người bán hàng rong trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang bị Thanh tra Giao thông (TTGT) địa phương này hành hung.