Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Giảm thiểu tai nạn giao thông: Kiểm soát chặt đội ngũ lái xe

Vân Nhi 06-09-2017 08:50
Kinhtedothi - Trong những năm qua, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã có nhiều chuyển biến, nhưng TNGT vẫn diễn biến rất phức tạp.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là trình độ và ý thức của người lái xe chưa cao.
Tử thần sau vô lăng
Cũng giống như những ngành nghề khác, để thành công trong nghiệp tài xế, người làm nghề không thể thiếu đi cái tâm, cái đức. Bởi như người xưa đã nói: “Có đức, mặc sức mà ăn”. Thế nhưng, thực tế cho thấy, thời gian qua, vẫn có tình trạng “học giả, bằng thật”, sử dụng rượu bia, thậm chí là ma túy... Với những người làm nghề lái xe, chỉ cần một chút sơ sẩy, một giây chủ quan, TNGT có thể ập đến bất cứ lúc nào.
Điển hình như vụ TNGT khiến hơn 30 người tử vong tại cầu Serepok (Đắk Lắk) hồi giữa năm 2012. Theo cơ quan điều tra, lái xe gây tai nạn từng lĩnh án vì sử dụng ma túy. Điều đáng nói, không hiểu vì lý do gì, trong thời gian thụ án, lái xe vẫn đổi được Giấy phép lái xe để hành nghề sau khi mãn hạn tù.

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra hành chính lái xe taxi.  Ảnh:  Thanh Hải

Tiếp đó, vụ tai nạn nghiêm trọng làm 13 người chết, 33 người bị thương tại tại Km 1632+100 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận huyện Chư Sê (Gia Lai) đầu tháng 5/2017 cũng là một ví dụ điển hình về trình độ, đạo đức, sự chủ quan của người lái xe. Theo cơ quan điều tra tỉnh Gia Lai, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn do lái xe tải chạy quá tốc độ, chạy lấn làn nên đã đâm trực diện vào xe khách di chuyển theo hướng ngược lại…
Dẫu biết trong cuộc sống, đặc biệt đối với các vụ TNGT, không ai có thể nói trước, nói hay điều gì. Tuy nhiên, liên tiếp những vụ tai nạn xảy ra liên quan đến sự chấp hành các quy định của các lái xe đã khiến dư luận không khỏi hoài nghi về chất lượng đào tạo, sát hạch, văn hóa của người lái xe.
Khó chỉ trông chờ vào các doanh nghiệp
Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT, nhưng nguyên nhân chính, đầu tiên xuất phát từ chính các lái xe, từ chính các DN vận tải. Bởi thực tế cho thấy, DN vận tải nào quan tâm đến việc đào tạo, quản lý, giám sát đội ngũ lái xe, xây dựng văn hóa giao thông cho đội ngũ lái xe, TNGT sẽ được kiềm chế. TS Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy Ban ATGT Quốc gia cho rằng, mỗi DN vận tải nên cân nhắc xây dựng một bộ phận chuyên trách về ATGT, và bộ phận này sẽ xây dựng hồ sơ ATGT về các cung đường DN hoạt động, tập huấn các kỹ năng lái xe an toàn cho tài xế…
Theo TS Trần Hữu Minh, nếu chỉ trông chờ vào các DN thì rất khó để nâng cao trình độ, ý thức của người lái xe. Đơn cử, Nghị định 86 của Chính phủ quy định, các DN vận tải phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho xe và bố trí nhân viên theo dõi hoạt động của tài xế để kịp thời cảnh báo và ngăn chặn vi phạm. Tuy nhiên, thực tế từ những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vừa qua cũng như nhiều vụ TNGT trước đó cho thấy, phía DN, chủ xe đã không có sự can thiệp khi để tài xế điều khiển phương tiện chạy rất nhanh trong một khoảng thời gian dài trước khi gây tai nạn. Do đó, Phó Chánh Văn phòng Ủy Ban ATGT Quốc gia cho rằng, không nên chỉ trông chờ vào sự tự giác của DN, để giải quyết vấn đề này, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật của các DN vận tải, xử lý nghiêm các DN vi phạm.
Theo thống kê, số vụ TNGT đường bộ xảy ra do lái xe sử dụng chất ma túy chiếm tỷ lệ 14%. Lái xe sử dụng ma túy gây tai nạn cao gấp 3 lần so với lái xe không sử dụng ma túy. Trong khi đó, nếu lái xe vừa uống rượu, vừa sử dụng ma túy thì nguy cơ xảy ra TNGT cao gấp 23 lần so với bình thường. Điều đáng nói, nếu xảy ra, đây đều là các vụ tai nạn thảm khốc.
Trưởng khoa Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy (Học viện Cảnh sát Nhân dân) Bùi Minh Trung

TAG: giảm thiểu tai nạn giao thông kiểm soát lái xe
 
Tin khác
Hải Phòng: Xe khách lao xuống mương nước, 3 người may mắn thoát chết
Hải Phòng: Xe khách lao xuống mương nước, 3 người may mắn thoát chết
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 10 giờ 30 tại địa bàn xã Thanh Lương (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng).
Nên xây dựng thêm các kịch bản khác nhau khi mở lại đường bay quốc tế
Nên xây dựng thêm các kịch bản khác nhau khi mở lại đường bay quốc tế
Kinhtedothi - Việc Chính phủ đồng ý mở lại đường bay quốc tế với tần suất không quá 2 chuyến/tuần cho mỗi bên và mỗi hãng được dư luận nói chung và các chuyên gia kinh tế, giao thông nói riêng đánh giá là rất đúng đắn.
Sớm nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch dự án trục Hồ Tây - Ba Vì
Sớm nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch dự án trục Hồ Tây - Ba Vì
Kinhtedothi - Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng quy hoạch trục Hồ Tây - Ba Vì là tuyến đường giao thông đối ngoại, hướng tâm, gắn kết đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh Hòa Lạc, đô thị cửa ngõ phía Tây Hà Nội.
Hà Nội: Vi phạm trật tự đô thị tràn đường Nguyễn Xiển
Hà Nội: Vi phạm trật tự đô thị tràn đường Nguyễn Xiển
Kinhtedothi - Xe ô tô dừng đỗ dưới biển cấm, hàng quán đua nhau lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh là thực trạng đã và đang diễn ra tại đường Nguyễn Xiển.
Thời tiết hôm nay 20/9: Hà Nội tiếp tục mưa rào và dông, nhiệt độ thấp nhất 24 độ C
Thời tiết hôm nay 20/9: Hà Nội tiếp tục mưa rào và dông, nhiệt độ thấp nhất 24 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (20/9), khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa vừa, mưa to, sau có lúc có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 26 độ, cao nhất 26 - 28 độ C.
Hà Nội: Chất lượng không khí trong tuần được cải thiện rõ rệt
Hà Nội: Chất lượng không khí trong tuần được cải thiện rõ rệt
Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần có xu hướng tốt hơn nhiều so với tuần trước đó, cụ thể là chỉ số CLKK đa phần nằm trong mức tốt, còn lại ở mức trung bình. Chỉ số AQI1 tại các trạm quan trắc dao động từ 22 - 92.
Hải Phòng: Bến xe cầu Rào I sẽ dừng hoạt động từ tháng 10/2020
Hải Phòng: Bến xe cầu Rào I sẽ dừng hoạt động từ tháng 10/2020
Kinhtedothi - Bến xe cầu Rào 1 nằm trên địa bàn phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền sẽ phải dừng hoạt động vào ngày 31/10/2020 để Hải Phòng tiến hành khởi công xây dựng cầu Rào 1.
Quy hoạch đô thị trong tam giác kinh tế - đô thị phía Nam Thủ đô Hà Nội
Quy hoạch đô thị trong tam giác kinh tế - đô thị phía Nam Thủ đô Hà Nội
Kinhtedothi - TP Hưng Yên sẽ là đầu mối giao thông, trung tâm giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ của vùng, đảm nhiệm vai trò là một trong ba đô thị của tam giác kinh tế - đô thị phía Nam Thủ đô Hà Nội.
Hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ
Hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ
Kinhtedothi - Bão số 5 đã đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế gây gió giật mạnh, mưa lớn tại một số tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ.
Người dân Thủ đô đón những ngày nghỉ cuối tuần với chất lượng không khí tốt
Người dân Thủ đô đón những ngày nghỉ cuối tuần với chất lượng không khí tốt
Kinhtedothi – Chiều 19/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt, trên dưới 50.
TP Hồ Chí Minh: Khánh thành nút giao thông An Sương hơn 500 tỷ đồng
TP Hồ Chí Minh: Khánh thành nút giao thông An Sương hơn 500 tỷ đồng
Kinhtedothi - Ngày 19/9, TP Hồ Chí Minh chính thức khánh thành toàn bộ công trình nút giao thông An Sương (Quốc lộ 1 - Quốc lộ 22) với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng.