Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến xe máy: Sớm có những chế tài mạnh

Kinhtedothi - Theo Đề án Quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông, đến năm 2030, Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy tại các quận nội thành.

Có thể thấy, trong bối cảnh hạ tầng chưa đáp ứng được sự gia tăng phương tiện cá nhân, đây là việc làm rất cần thiết. Tuy nhiên, về lâu về dài, để hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông, tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, các cơ quan chức năng cần siết chặt việc quản lý các phương tiện, đặc biệt với xe máy.

Quản chặt ô tô, để lỏng xe máy
Xe máy, hay ô tô… suy cho cùng chỉ là một loại phương tiện để đi lại. Tùy hoàn cảnh, điều kiện kinh tế, mỗi người có sự lựa chọn phù hợp dành riêng cho mình. Tuy nhiên, dù muốn hay không, phải thừa nhận rằng, sự phát triển quá nóng của 2 loại phương tiện này là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tai nạn và ùn tắc giao thông tại Thủ đô. Từ đó, việc hạn chế di chuyển bằng xe ô tô cá nhân và cấm lưu thông xe máy trong các quận nội thành là rất cần thiết nhưng chỉ là biện pháp tức thời. Để giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông, các cơ quan quản lý Nhà nước phải xây dựng các biện pháp, chế tài mạnh hơn, đặc biệt với với xe máy.

Làm thủ tục đăng ký xe tại Công an huyện Gia Lâm. Ảnh:  Phạm Hải

Nói như vậy là bởi, hiện nay, để quản lý xe ô tô, hay xe máy, cơ quan chức năng căn cứ vào 5 công cụ gồm: Đăng ký xe; Giấy phép lái xe; Bảo hiểm bắt buộc; Kiểm định; Niên hạn sử dụng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác quản lý, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng đối với xe máy còn bộc lộ rất nhiều bất cập. Đơn cử, với Giấy đăng ký xe, trong khi hầu hết ô tô khi sang tên đổi chủ đều đăng ký lại, thì nhiều chủ xe máy hiện không thực hiện điều này. Tương tự, đối với quy định Kiểm định định kỳ, trong khi xe ô tô quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khá đầy đủ (từ xe mới đến xe đang lưu hành nhiều năm), giá trị kiểm định có thời hạn, thì với xe máy, các quy định trên chỉ áp dụng cho xe sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới. Không có quy định kiểm định định kỳ đối với xe đang lưu hành…
Cần giải pháp mang tính dài hơi
Như đã nói, việc quản lý, xử lý vi phạm của cơ quan chức năng đối với xe ô tô đang được thực hiện nghiêm túc, bài bản, hiệu quả hơn rất nhiều so với xe máy. Từ thực tế trên có thể dễ dàng nhận thấy, để nâng cao hiệu quả quản lý đối với xe máy, các cơ quan chức năng cần xem xét áp dụng các biện pháp đã và đang thực hiện đối với loại phương tiện này. Tức là, cần quy định thời gian cấp đổi Giấy phép lái xe, quy định chủ phương tiện xe máy phải tiến hành đăng kiểm định kỳ, quy định niên hạn sử dụng và kiên quyết xử lý các trường hợp sử dụng xe cũ nát, không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông…
Dẫu biết, để thực hiện các đề xuất trên sẽ không đơn giản. Bởi, ở nhiều nước, đặc biệt là ở Việt Nam, xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chính của đại đa số người dân. Thậm chí, với nhiều gia đình, đây còn là “cần câu cơm”. Và, nếu các lực lượng chức năng áp các quy định đã và đang thực hiện đối với xe ô tô vào xe máy, chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hiện nay, nếu không quyết liệt, việc cấm lưu hành xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030 nói riêng và biện pháp giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông liên quan đến xe máy sẽ chỉ đem lại hiệu quả cho một khu vực nhất định, thiếu biện pháp dài hơi. Bởi, sẽ không có gì đảm bảo rằng, sau các quận nội thành, các khu vực ngoại thành tại Hà Nội sẽ không rơi vào tình trạng ùn tắc, mất ATGT do xe máy gây ra.

Theo nghiên cứu của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), tính đến đầu tháng 4/2017, Việt Nam đã có hơn 3,1 triệu xe ô tô, và hơn 48,1 triệu xe máy. Cũng theo nghiên cứu này, trong tổng số các vụ tai nạn giao thông diễn ra hàng năm, xe ô tô chiếm từ 27 - 33% số vụ, xe máy chiếm từ 65 – 70% số vụ.

TAG: tai nạn giao thông Cuộc thi viết ATGT Thủ đô Hà Nội
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Hơn 700 trường hợp vi phạm giao thông đã bị xử lý
TP Hồ Chí Minh: Hơn 700 trường hợp vi phạm giao thông đã bị xử lý
Kinhtedothi - Sau 2 ngày đầu ra quân của cao điểm chuyên đề tổng kiểm soát xe ô tô chở khách, xe ô tô vận tải container và xe mô tô trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (CSGT ĐB – ĐS – PC08) đã kiểm tra hơn 1.300 trường hợp có dấu hiệu vi phạm, nhiều vụ lái xe chỉ uống 1 lon bia cũng bị dính phạt số tiền nhiều triệu đồng.
Xe khách lật trên Quốc lộ, hơn chục người thương vong
Xe khách lật trên Quốc lộ, hơn chục người thương vong
Kinhtedothi - Chiếc xe khách giường nằm chạy sai lộ trình quy định đã bất ngờ gặp nạn trên QL26, khiến ít nhất một người chết và 10 người bị thương.
Bão Danas mới hình thành gần Biển Đông ảnh hưởng đến nước ta như thế nào?
Bão Danas mới hình thành gần Biển Đông ảnh hưởng đến nước ta như thế nào?
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, chiều nay (16/7), áp thấp nhiệt đới ở phía Đông đảo Lu-dông (Phi-líp-pin) đã mạnh lên thành bão (bão Danas).
Sóc Sơn quyết liệt xử lý vi phạm xây dựng
Sóc Sơn quyết liệt xử lý vi phạm xây dựng
Kinhtedothi - Thực hiện kết luận của Thanh tra TP, Sở TN&MT Hà Nội, từ đầu năm 2019 đến nay, UBND huyện Sóc Sơn đã tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch, kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng trên đất công, đất nông lâm nghiệp.
Nguy cơ hình thành bão gần Biển Đông trong khi Bắc Bộ đón đợt nắng nóng mới
Nguy cơ hình thành bão gần Biển Đông trong khi Bắc Bộ đón đợt nắng nóng mới
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, hiện nay trên vùng biển phía Đông đảo Lu-dông (Phi-líp-pin) có một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động.
Những xe rác “vô duyên”
Những xe rác “vô duyên”
Kinthedothi - Từ khi thực hiện dự án cải tạo, mở rộng đường Sa Đôi (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm), những xe rác trên tuyến phố này được chuyển về đường Đại Mỗ, ngay trước cổng khu chung cư thu nhập thấp Đại Mỗ.
Lấy ý kiến về quy định xử lý người quên mang giấy tờ xe
Lấy ý kiến về quy định xử lý người quên mang giấy tờ xe
Kinhtedothi - Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo thay thế Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt.
Xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch: Cần giải pháp tổng thể
Xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch: Cần giải pháp tổng thể
Kinhtedothi - Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường sông Tô Lịch đạt hiệu quả, nhiều chuyên gia khẳng định, dù thực hiện biện pháp nào, các đơn vị chức năng cần phải xác định rõ mục đích sử dụng của con sông này.
Phó Thủ tướng: Luật Quy hoạch giúp Việt Nam phát triển bền vững
Phó Thủ tướng: Luật Quy hoạch giúp Việt Nam phát triển bền vững
Kinhtedothi - Ngày 15/7 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về tình hình triển khai thực hiện Luật Quy hoạch.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng
Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 849/CĐ-TTg đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.rn
Hà Nội: Chấp thuận danh mục 21 tuyến buýt trợ giá mở mới
Hà Nội: Chấp thuận danh mục 21 tuyến buýt trợ giá mở mới
Kinhtedothi - UBND TP vừa chấp thuận danh mục 21 tuyến buýt mở mới, trong đó có 4 tuyến buýt do Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến đăng ký khai thác bằng phương tiện sử dụng nguyên liệu sạch (khí CNG).