Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Giảm ùn tắc giao thông bền vững: Đầu tư cả về hạ tầng và ý thức

Kinhtedothi - Tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) ở Hà Nội nói riêng và tại các đô thị lớn của cả nước nói chung bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nhưng nguyên nhân lớn nhất là việc hoạch định chính sách đầu tư cho hạ tầng giao thông còn thiếu đồng bộ và chưa có tầm nhìn xa.

Tập trung nguồn lực cho giao thông công cộng
Tốc độ đô thị hóa, gia tăng dân số cơ học và phương tiện cá nhân nhanh chóng đang khiến hạ tầng giao thông của Hà Nội quá tải, dẫn đến UTGT liên tục xảy ra. Nhiều người thắc mắc vì sao Hà Nội chậm phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), nhất là tàu điện ngầm - nổi để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân? Thực tế, Hà Nội đã từng có tuyến xe điện chạy xuyên tâm TP, từ hồ Hoàn Kiếm đi Hà Đông, Cầu Giấy, Chợ Mơ. Tuy nhiên, cách đây hơn 20 năm, hệ thống này đã dừng hoạt động. Mãi đến những năm 2000, khi UTGT trở nên nghiêm trọng, Chính phủ, rồi TP Hà Nội mới xây dựng quy hoạch, lập dự án phát triển VTHKCC bằng tàu điện ngầm, nổi. Nhanh nhất cũng phải đến năm 2018, Hà Nội mới có tuyến đường sắt nội đô đầu tiên; do đó, xe buýt hiện nay vẫn đóng vai trò chủ lực để giảm UTGT.

Tàu điện đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông tại nhà ga La Khê chờ vận hành.  Ảnh: Phạm Hùng

Nhà quản lý TP đã định ra chiến lược ưu tiên phát triển giao thông công cộng theo hướng hiện đại, đi trước một bước với các chính sách hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, từ đó giảm phương tiện giao thông cá nhân. Thế nhưng, hệ thống VTHKCC bằng xe buýt dù đã được quan tâm, nhưng chưa đúng tầm, chưa phủ kín, nên hầu hết người dân vẫn chọn xe máy, ô tô cá nhân để di chuyển. Bởi vậy, bên cạnh việc xây dựng VTHKCC bằng tàu điện ngầm - nổi, các cơ quan chức năng nên có chiến lược kết nối với các loại phương tiện VTHKCC khác, tạo ra hệ thống giao thông đồng bộ, thuận tiện mới mong giảm được phương tiện cá nhân. Đặc biệt, dù phải thắt lưng buộc bụng, vẫn phải từng bước phát triển tàu điện ngầm như nhiều nước trên thế giới đã triển khai. Trước mắt TP cần tìm cách nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt và tăng tốc, phát triển xe buýt đa dạng để ngày càng thu hút người dân từ bỏ xe máy đi lại bằng VTHKCC.
Bên cạnh đó, cũng cần tính đến việc mở rộng diện tích dành cho giao thông tĩnh, xây dựng đường, đường sắt trên cao, di chuyển nhiều cơ quan trường học ra xa trung tâm, phát triển đô thị vệ tinh hiện đại, phát triển mạnh và ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, làm việc qua mạng; phân làn giao thông ở mọi tuyến, hiện đại hóa quản lý giao thông, nghiêm chỉnh đảm bảo chất lượng cấp bằng lái xe, kiểm định nghiêm túc chất lượng xe định kỳ; kiểm định chất lượng xăng dầu...
Nâng cao ý thức
Thực tế giao thông Hà Nội hiện nay cho thấy, bên cạnh hạ tầng chưa theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện, thì ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông cũng là vấn đề nhức nhối. Thế nên, đồng hành với đầu tư xây dựng VTHKCC, việc cần làm còn là đưa giáo dục giao thông vào trường học.
Hà Nội cần có kế hoạch, chương trình dài hạn, đồng bộ để sau 10 - 20 năm tạo ra một thế hệ mới hiểu và tự giác nghiêm chỉnh chấp hành mọi quy định về luật giao thông. Ví dụ như ở Pháp hiện nay cũng đang thực hiện chương trình “Phòng ngừa tai nạn giao thông”, đảm bảo mỗi học sinh mỗi tháng được học một giờ về ATGT. Song, trong các trường học ở Việt Nam dường như vẫn chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề này khi thiếu những chương trình giáo dục về pháp luật giao thông thường kỳ trong nhiều cấp học.
Nhiều người nhận định, ngoài chương trình giảng dạy trong nhà trường, hàng tháng cần có thêm một buổi “thực hành” trên đường cho học sinh về ATGT. Mà việc giáo dục phải được duy trì liên tục để có tác động thực sự mạnh mẽ và thường xuyên vào ý thức của học sinh. Một khi làm tốt công tác giáo dục ý thức tham gia giao thông từ trong nhà trường, sẽ có một thế hệ hiểu và tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành mọi quy định về ATGT.
Nghĩa là, song song với giải bài toán VTHKCC, Hà Nội cũng cần đề ra các giải pháp nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân. Hiện nay, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đã được triển khai, song vẫn chưa quyết liệt và chưa có chiến lược dài hạn. Muốn thực sự có hiệu quả sâu rộng, lâu dài, trước hết cần tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông trong mọi trường học, cấp học. Tuyên truyền pháp luật về ATGT phải kết hợp với thực hành, giúp học sinh nâng cao ý thức và có kinh nghiệm tốt để tham gia giao thông. Để sau chừng 10 - 20 năm nữa, Hà Nội sẽ có một không gian giao thông văn hóa và tự giác chấp hành Luật Giao thông như Nhật Bản đã làm được.

TAG: giảm ùn tắc giao thông bền vững đầu tư hạ tầng Văn hóa ý thức Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Cấm ô tô 1 chiều trong giờ cao điểm trên phố Phương Liệt, Hà Nội
Cấm ô tô 1 chiều trong giờ cao điểm trên phố Phương Liệt, Hà Nội
Kinhtedothi- Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến phố Phương Liệt (đoạn từ hồ Phương Liệt đến đường Trường Chinh).
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Kinhtedothi - Hội thảo đa ngành “Vấn đề rác thải, các tác nhân, không gian hoạt động phi chính thức tại các siêu đô thị mới nổi” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 24 – 27/9 do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội kết hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Pháp (IRD), Dự án JEAI Re cycurbs VIET tổ chức.
Tại phường Đồng Mai (Hà Đông): Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm thách thức pháp luật?
Tại phường Đồng Mai (Hà Đông): Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm thách thức pháp luật?
Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản ánh bức xúc của người dân ở phường Đồng Mai, quận Hà Đông về tình trạng hoạt động vi phạm của trạm trộn bê tông Phúc Thành. Theo đó, hoạt động xả thải, xe bồn, xe chở vật liệu, bê tông thương phẩm cày nát đường dân sinh… gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Kinhtedothi - Chiều 24/9, tại trụ sở UBND huyện Mê Linh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mê Linh, tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 3814 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu đô thị N1, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa bàn xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội).
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Kinhtedothi - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự kiến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ thu phí cầu Bạch Đằng trong tháng 10 tới đây. Đồng thời, áp dụng mức chạy tối đa là 100km/giờ, tối thiểu là 60km/giờ ngay sau khi mức phí được triển khai.
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4390, cho ý kiến về việc đầu tư tuyến đê hữu sông Hồng và đê sông Nhuệ trên địa bàn huyện Thường Tín.
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Kinhtedothi - Chiều 24/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô, có 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém, 1 khu vực đạt mức tốt.
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Kinhtedothi - Sáng 24/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Đà Nẵng, nghe báo cáo về vấn đề đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Kinhtedothi - Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, an toàn phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Trần Đại Quang - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Kinhtedothi - Để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 của Bộ TN&MT, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các sở ngành, quận, huyện và các tổ chức đoàn thể đồng loạt tổ chức các hoạt động thu gom rác thải trên toàn TP vào ngày 29/9 và 30/9.
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Kinhtedothi - Thời gian qua, Kinh tế & Đô thị đã có nhiều tin, bài phản ánh hiện tượng xe khách liên tỉnh dừng đỗ đón khách gây cản trở giao thông tại khu vực nút giao Nguyễn Trãi - Vành đai 3, đặc biệt là đoạn trước cửa số nhà 66 Nguyễn Xiển.