Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Gian nan chống hàng giả

Khắc Kiên 07-06-2018 08:30
Kinhtedothi - Vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng đang mang lại hệ lụy tiêu cực cho xã hội, làm giảm uy tín của các DN; trong khi đó, nhiều DN chưa chú trọng bảo vệ thương hiệu…

Đó là nhận định của các đại biểu tại hội thảo "Chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT)” do Trung tâm Ứng dụng công nghệ khai thác Quyền sở hữu trí tuệ (IPTA) tổ chức ngày 6/6.

Nhiều hệ lụy
Hàng giả, hàng kém chất lượng mang lại nhiều hệ lụy khi ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người dân đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, gây mất uy tín cho các DN. Theo TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, câu chuyện chống hàng giả hàng nhái, bảo vệ quyền SHTT không mới. Dù Việt Nam đã tham gia nhiều công ước về SHTT, nhưng ngay cả người làm cũng không thuộc hết nội dung, chứ chưa nói đến DN, dẫn đến nghịch lý là, Việt Nam vẫn xếp cuối trong câu chuyện bảo vệ quyền SHTT. Chưa kể khi tham gia vào FTA Việt Nam - EU, hay CPTPP có cam kết về SHTT rất cao, DN không quan tâm sẽ càng thua thiệt.

 Đội quản lý thị trường số 17 Hà Nội thu giữ hàng giày dép không rõ nguồn gốc. Ảnh: Thanh Hải
Theo các chuyên gia, tình trạng xâm phạm SHTT như xâm phạm tên miền, kinh doanh hàng giả qua mạng, rất khó kiểm soát. Do đó, DN cần thực hiện 2 quy tắc trong xác lập quyền SHTT: Ưu tiên người xác lập trước; Ưu tiên người sử dụng trước. Điều này nhiều quốc gia đang vận dụng. Vấn đề nữa là mỗi DN có nhiều tài sản trí tuệ, danh mục khách hàng, hệ thống thông tin khách hàng, hệ thống phân phối… những điều đó muốn bảo vệ không cần làm thủ tục xác lập quyền.
Luật đừng chạy theo sau
Theo luật, SHTT tự động được bảo vệ, nhưng với điều kiện DN phải áp dụng biện pháp bảo mật, tài sản và phải đóng dấu mật, có quy chế bảo mật. Sau này ai xâm phạm mới xử lý được. Tuy nhiên, gần 90% DN được khảo sát không nhận diện được tài sản trí tuệ và không có biện pháp bảo vệ.

"Từ những kiến nghị và đề xuất của DN, các cơ quan quản lý Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành sẽ nghiên cứu để từng bước hoàn thiện các quy định, cơ chế chính sách trong phòng, chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT. Mục đích cuối cùng là chung tay tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi cho DN và lợi ích người tiêu dùng." - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng


"Trong chống hàng giả và xâm phạm SHTT, biện pháp đang được nhiều DN đánh giá cao và áp dụng là hợp tác với truyền thông. Cụ thể khi bị xâm phạm SHTT, DN lập tức mời truyền thông vào cuộc và trong chừng mực nhất định nhiều DN đã thành công bởi truyền thông có quyền lực mềm cực mạnh." - TS Võ Trí Thành

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị Thương hiệu (Đại học Thương mại), khảo sát 350 DN năm 2016, chủ yếu DN nhỏ và siêu nhỏ ở Thái Nguyên, Thanh Hóa, Hà Nội, trong đó có 208 DN quan tâm đến bảo vệ thương hiệu, nhưng tỷ lệ rất nhỏ thực hiện hành vi; 18/208 đã và đang xác lập quyền, 1/208 có đăng ký kiểu dáng công nghiệp, 17/208 DN chỉ đăng ký nhãn hiệu.
PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh chỉ ra, nói đến chống hàng giả và xâm phạm thương hiệu phải tiếp cận và thay đổi tư duy của cơ quan quản lý, các bộ phận chức năng, cộng đồng DN, cũng như người tiêu dùng. Trước hết phải đặt câu hỏi: Có điều luật nào quy định về hàng nhái không, tại sao văn bản lại thêm chữ "nhái" để làm rối người tiêu dùng. Tiếp đến là thay đổi tư duy của cộng đồng, tiêu dùng. Hiện có Nghị định 185 đưa ra định nghĩa về hàng giả mang tính liệt kê, như vậy chưa đủ, chưa theo kịp thực tế. Mà luật pháp chạy theo đời sống kinh doanh thực tế, cơ quan chức năng khó xử lý… Bên cạnh đó, nhiều DN khi bị xâm hại ngại không hợp tác với cơ quan chức năng, thì hành vi làm giả lần sau tinh vi hơn lần trước và công bố hàng giả thì người tiêu dùng không dám mua. “DN cần gia tăng các điểm tiếp xúc thương hiệu. Phải làm sao cho người tiêu dùng tiếp xúc được nhiều hơn, công bố công khai điểm bán, rà soát hệ thống phân phối để người tiêu dùng tin cậy. Nếu DN âm thầm chịu đựng, không nói ra, không gia tăng điểm tiếp xúc thương hiệu, thì tình trạng hàng giả còn phát triển mạnh” – ông Thịnh chia sẻ.

TAG: quản lý thị trường hàng giả Việt Nam Sở hữu trí tuệ
 
Tin khác
Huyện Gia Lâm có 20/20 xã đạt tiêu chí nông thôn mới
Huyện Gia Lâm có 20/20 xã đạt tiêu chí nông thôn mới
Kinhtedothi - Chiều 14/8, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, lãnh đạo huyện Gia Lâm đã thông tin về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM) 7 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2018.
Huyện Mỹ Đức phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn
Huyện Mỹ Đức phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn
Kinhtedothi - Ngày 14/8, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức tổ chức diễn đàn "Nhịp cầu nhà nông”.
Moody’s nâng hạng hệ số tín nhiệm Việt Nam: Tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ
Moody’s nâng hạng hệ số tín nhiệm Việt Nam: Tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ
Kinhtedothi - Bên cạnh việc ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam thông qua việc nâng hạng tín nhiệm lên mức Ba3, Moody’s cũng cho thấy sự thận trọng khi xem xét các yếu tố ảnh hưởng đan xen đến triển vọng phát triển của nền kinh tế trong tương lai.
Những công trình của tình đoàn kết
Những công trình của tình đoàn kết
Kinhtedothi - Thực hiện Thông báo kết luận số 443-TB/TU của Thành ủy Hà Nội, đến nay, 12 quận nội thành đã bố trí ngân sách, hỗ trợ các huyện ngoại thành xây dựng nông thôn mới (NTM) với tổng kinh phí khoảng 285 tỷ đồng.
Giá vàng thế giới giảm sâu mất mốc 1.200 USD, nhiều biến động ảnh hưởng xấu đến thị trường
Giá vàng thế giới giảm sâu mất mốc 1.200 USD, nhiều biến động ảnh hưởng xấu đến thị trường
Kinhtedothi – Sáng nay (14/9), giá vàng thế giới và trong nước đều giảm mạnh. Giá vàng thế giới mất mốc 1.200 USD/oz. Vàng SJC cũng theo đó giảm khá sâu.
Đến năm 2020 giảm 305 Đội Quản lý thị trường cấp huyện
Đến năm 2020 giảm 305 Đội Quản lý thị trường cấp huyện
Kinhtedothi - Ngày 10/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 34/2018/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Quản lý thị trường trực thuộc Bộ Công Thương. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 12/10/2018.
Sản phẩm làng nghề: Gặp khó vì thiếu thương hiệu
Sản phẩm làng nghề: Gặp khó vì thiếu thương hiệu
Kinhtedothi - Mặc dù có thế mạnh trong sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN), song đến nay, các sản phẩm của Việt Nam vẫn chưa tạo được thương hiệu trên thị trường quốc tế, khiến đầu ra cho sản phẩm rất bấp bênh.
Hải Phòng: Quản lý thị trường xử phạt hành chính hơn 2,3 tỷ đồng trong 7 tháng
Hải Phòng: Quản lý thị trường xử phạt hành chính hơn 2,3 tỷ đồng trong 7 tháng
Kinhtedothi - Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hải Phòng cho biết, trong 7 tháng qua cơ quan này đã kiểm tra xử lý tổng 2.177 vụ, xử phạt hành chính lên tới hơn 2,3 tỷ đồng.
Thêm một 'bóng hồng' tham gia điều hành ngân hàng
Thêm một "bóng hồng" tham gia điều hành ngân hàng
Kinhtedothi - Trong năm 2018, hàng loạt "bóng hồng" đã được bổ nhiệm vào các vị trí chủ chốt quan trọng tại ngân hàng.
Cổ phiếu CENLand được chấp thuận niêm yết trên HOSE
Cổ phiếu CENLand được chấp thuận niêm yết trên HOSE
Kinhtedothi - Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí minh (HOSE) vừa có quyết định chấp thuận đăng ký niêm yết cổ phiếu của Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (CENLand).
Giá vàng tiếp tục giảm sâu, có thể nhiều biến động trong tuần
Giá vàng tiếp tục giảm sâu, có thể nhiều biến động trong tuần
Kinhtedothi – Sáng nay (13/8), giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục giảm. Nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi những thông tin trong tuần về báo cáo kinh tế, việc làm của Anh, Mỹ, Australia, châu Âu …, do đó vàng có thể sẽ diễn ra nhiều biến động trong tuần này.