Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Gian nan chống hàng giả

Khắc Kiên 07-06-2018 08:30
Kinhtedothi - Vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng đang mang lại hệ lụy tiêu cực cho xã hội, làm giảm uy tín của các DN; trong khi đó, nhiều DN chưa chú trọng bảo vệ thương hiệu…

Đó là nhận định của các đại biểu tại hội thảo "Chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT)” do Trung tâm Ứng dụng công nghệ khai thác Quyền sở hữu trí tuệ (IPTA) tổ chức ngày 6/6.

Nhiều hệ lụy
Hàng giả, hàng kém chất lượng mang lại nhiều hệ lụy khi ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người dân đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, gây mất uy tín cho các DN. Theo TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, câu chuyện chống hàng giả hàng nhái, bảo vệ quyền SHTT không mới. Dù Việt Nam đã tham gia nhiều công ước về SHTT, nhưng ngay cả người làm cũng không thuộc hết nội dung, chứ chưa nói đến DN, dẫn đến nghịch lý là, Việt Nam vẫn xếp cuối trong câu chuyện bảo vệ quyền SHTT. Chưa kể khi tham gia vào FTA Việt Nam - EU, hay CPTPP có cam kết về SHTT rất cao, DN không quan tâm sẽ càng thua thiệt.

 Đội quản lý thị trường số 17 Hà Nội thu giữ hàng giày dép không rõ nguồn gốc. Ảnh: Thanh Hải
Theo các chuyên gia, tình trạng xâm phạm SHTT như xâm phạm tên miền, kinh doanh hàng giả qua mạng, rất khó kiểm soát. Do đó, DN cần thực hiện 2 quy tắc trong xác lập quyền SHTT: Ưu tiên người xác lập trước; Ưu tiên người sử dụng trước. Điều này nhiều quốc gia đang vận dụng. Vấn đề nữa là mỗi DN có nhiều tài sản trí tuệ, danh mục khách hàng, hệ thống thông tin khách hàng, hệ thống phân phối… những điều đó muốn bảo vệ không cần làm thủ tục xác lập quyền.
Luật đừng chạy theo sau
Theo luật, SHTT tự động được bảo vệ, nhưng với điều kiện DN phải áp dụng biện pháp bảo mật, tài sản và phải đóng dấu mật, có quy chế bảo mật. Sau này ai xâm phạm mới xử lý được. Tuy nhiên, gần 90% DN được khảo sát không nhận diện được tài sản trí tuệ và không có biện pháp bảo vệ.

"Từ những kiến nghị và đề xuất của DN, các cơ quan quản lý Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành sẽ nghiên cứu để từng bước hoàn thiện các quy định, cơ chế chính sách trong phòng, chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT. Mục đích cuối cùng là chung tay tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi cho DN và lợi ích người tiêu dùng." - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng


"Trong chống hàng giả và xâm phạm SHTT, biện pháp đang được nhiều DN đánh giá cao và áp dụng là hợp tác với truyền thông. Cụ thể khi bị xâm phạm SHTT, DN lập tức mời truyền thông vào cuộc và trong chừng mực nhất định nhiều DN đã thành công bởi truyền thông có quyền lực mềm cực mạnh." - TS Võ Trí Thành

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị Thương hiệu (Đại học Thương mại), khảo sát 350 DN năm 2016, chủ yếu DN nhỏ và siêu nhỏ ở Thái Nguyên, Thanh Hóa, Hà Nội, trong đó có 208 DN quan tâm đến bảo vệ thương hiệu, nhưng tỷ lệ rất nhỏ thực hiện hành vi; 18/208 đã và đang xác lập quyền, 1/208 có đăng ký kiểu dáng công nghiệp, 17/208 DN chỉ đăng ký nhãn hiệu.
PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh chỉ ra, nói đến chống hàng giả và xâm phạm thương hiệu phải tiếp cận và thay đổi tư duy của cơ quan quản lý, các bộ phận chức năng, cộng đồng DN, cũng như người tiêu dùng. Trước hết phải đặt câu hỏi: Có điều luật nào quy định về hàng nhái không, tại sao văn bản lại thêm chữ "nhái" để làm rối người tiêu dùng. Tiếp đến là thay đổi tư duy của cộng đồng, tiêu dùng. Hiện có Nghị định 185 đưa ra định nghĩa về hàng giả mang tính liệt kê, như vậy chưa đủ, chưa theo kịp thực tế. Mà luật pháp chạy theo đời sống kinh doanh thực tế, cơ quan chức năng khó xử lý… Bên cạnh đó, nhiều DN khi bị xâm hại ngại không hợp tác với cơ quan chức năng, thì hành vi làm giả lần sau tinh vi hơn lần trước và công bố hàng giả thì người tiêu dùng không dám mua. “DN cần gia tăng các điểm tiếp xúc thương hiệu. Phải làm sao cho người tiêu dùng tiếp xúc được nhiều hơn, công bố công khai điểm bán, rà soát hệ thống phân phối để người tiêu dùng tin cậy. Nếu DN âm thầm chịu đựng, không nói ra, không gia tăng điểm tiếp xúc thương hiệu, thì tình trạng hàng giả còn phát triển mạnh” – ông Thịnh chia sẻ.

TAG: quản lý thị trường hàng giả Việt Nam Sở hữu trí tuệ
 
Tin khác
Diễn biến ảm đạm của thị trường cổ phiếu 'nâng đỡ
Diễn biến ảm đạm của thị trường cổ phiếu "nâng đỡ" giá vàng tuần qua
Dù đi xuống trong phiên cuối tuần, song “màn trình diễn” ấn tượng vàng trong tuần qua vẫn giúp mặt hàng kim loại quý này ghi nhận tuần tăng giá thứ ba liên tiếp.
Sản phẩm chủ lực TP Hồ Chí Minh đủ sức cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu
Sản phẩm chủ lực TP Hồ Chí Minh đủ sức cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu
Kinhtedothi - Những nhóm sản phẩm chủ lực được công bố tại hội nghị là cơ sở dữ liệu quan trọng đối với TP Hồ Chí Minh và cả nước, để từ đó tập trung đầu tư một cách có trọng tâm, trọng điểm nhằm xây dựng nên những thương hiệu mạnh.
Sản lượng chăn nuôi không giảm, tại sao thịt lợn tăng chóng mặt? – Bài 3: Giải pháp nào cho ngành chăn nuôi lợn?
Sản lượng chăn nuôi không giảm, tại sao thịt lợn tăng chóng mặt? – Bài 3: Giải pháp nào cho ngành chăn nuôi lợn?
Kinhtedothi – Quy luật của thị trường là cung thiếu thì giá mới bị đẩy lên cao. Tuy nhiên, với thị trường thịt lợn lần này không đúng như vậy. Bởi nguồn cung vẫn đảm bảo, nhưng giá thì tăng chóng mặt. Đâu là điều bất thường?
TP Hồ Chí Minh công bố nhóm sản phẩm chủ lực giai đoạn 2018 - 2020
TP Hồ Chí Minh công bố nhóm sản phẩm chủ lực giai đoạn 2018 - 2020
Kinhtedothi - 7 nhóm sản phẩm công nghiệp, 3 nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực giai đoạn 2018 - 2020 được kỳ vọng sẽ phát triển thành những thương hiệu mạnh mang tầm khu vực, thúc đẩy nền kinh tế TP Hồ Chí Minh vươn lên hội nhập và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Giá vàng neo ở mức cao 2 tháng rưỡi, vàng nhẫn tăng mạnh dịp 20/10
Giá vàng neo ở mức cao 2 tháng rưỡi, vàng nhẫn tăng mạnh dịp 20/10
Kinhtedothi – Giá vàng thế giới tuần qua nối dài lên 3 tuần tăng liên tiếp. Thị trường tuần qua tại quốc tế cũng sôi động bởi các nhà đầu tư tiếp tục bán cổ phiếu mua vàng lưu trú đồng vốn. Ngược lại với đó, tuần này giá vàng trên thị trường trong nước vẫn ảm đảm. Giao dịch phát sinh chủ yếu là làm quà tặng cho dịp 20/10.
Vốn chính sách sát cánh cùng người nghèo
Vốn chính sách sát cánh cùng người nghèo
Kinhtedothi - Giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Hà Nội đã và đang nỗ lực thực hiện.
[Sổ tay kinh tế] Sửa Luật để nâng “chất”
[Sổ tay kinh tế] Sửa Luật để nâng “chất”
Kinhtedothi - Dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi) vừa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đưa ra lấy ý kiến mới đây với các nội dung sửa đổi quan trọng liên quan đến chào bán chứng khoán, công ty đại chúng, công bố thông tin…
Giải ngân vốn đầu tư công: Nhiều tín hiệu tích cực
Giải ngân vốn đầu tư công: Nhiều tín hiệu tích cực
Kinhtedothi - Sau những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, từ đầu quý III đến nay, một số Bộ, ngành đã bắt đầu có tín hiệu đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công.
Việt Nam xuất siêu hơn 21 tỷ USD sang EU trong 9 tháng
Việt Nam xuất siêu hơn 21 tỷ USD sang EU trong 9 tháng
Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê chính thức của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU28) trong năm 2017 đạt 50,46 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm trước 2016 và chiếm 11,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu là 38,33 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm 2016.
Phiên 19/10: Thị trường chứng khoán hãm đà rơi chỉ số cuối phiên
Phiên 19/10: Thị trường chứng khoán hãm đà rơi chỉ số cuối phiên
Kinhtedothi – Phiên cuối tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những rung lắc mạnh. Cuối phiên nhờ lực cầu gia tăng đã hãm đà rơi của các chỉ số. HNX-Index còn leo qua tham chiếu.
Tỷ giá trung tâm tăng, đồng USD tại ngân hàng và thị trường tự do lên cao
Tỷ giá trung tâm tăng, đồng USD tại ngân hàng và thị trường tự do lên cao
Kinhtedothi – Hôm nay (19/10), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm cặp VND/USD tăng 2 đồng so với hôm qua. Chiều nay, các ngân hàng thương mại đã điều chỉnh tăng giá mua – bán USD. Giá đồng USD trên thị trường tự do tăng mạnh.