Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Gian nan chống hàng giả

Khắc Kiên 07-06-2018 08:30
Kinhtedothi - Vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng đang mang lại hệ lụy tiêu cực cho xã hội, làm giảm uy tín của các DN; trong khi đó, nhiều DN chưa chú trọng bảo vệ thương hiệu…

Đó là nhận định của các đại biểu tại hội thảo "Chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT)” do Trung tâm Ứng dụng công nghệ khai thác Quyền sở hữu trí tuệ (IPTA) tổ chức ngày 6/6.

Nhiều hệ lụy
Hàng giả, hàng kém chất lượng mang lại nhiều hệ lụy khi ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người dân đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, gây mất uy tín cho các DN. Theo TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, câu chuyện chống hàng giả hàng nhái, bảo vệ quyền SHTT không mới. Dù Việt Nam đã tham gia nhiều công ước về SHTT, nhưng ngay cả người làm cũng không thuộc hết nội dung, chứ chưa nói đến DN, dẫn đến nghịch lý là, Việt Nam vẫn xếp cuối trong câu chuyện bảo vệ quyền SHTT. Chưa kể khi tham gia vào FTA Việt Nam - EU, hay CPTPP có cam kết về SHTT rất cao, DN không quan tâm sẽ càng thua thiệt.

 Đội quản lý thị trường số 17 Hà Nội thu giữ hàng giày dép không rõ nguồn gốc. Ảnh: Thanh Hải
Theo các chuyên gia, tình trạng xâm phạm SHTT như xâm phạm tên miền, kinh doanh hàng giả qua mạng, rất khó kiểm soát. Do đó, DN cần thực hiện 2 quy tắc trong xác lập quyền SHTT: Ưu tiên người xác lập trước; Ưu tiên người sử dụng trước. Điều này nhiều quốc gia đang vận dụng. Vấn đề nữa là mỗi DN có nhiều tài sản trí tuệ, danh mục khách hàng, hệ thống thông tin khách hàng, hệ thống phân phối… những điều đó muốn bảo vệ không cần làm thủ tục xác lập quyền.
Luật đừng chạy theo sau
Theo luật, SHTT tự động được bảo vệ, nhưng với điều kiện DN phải áp dụng biện pháp bảo mật, tài sản và phải đóng dấu mật, có quy chế bảo mật. Sau này ai xâm phạm mới xử lý được. Tuy nhiên, gần 90% DN được khảo sát không nhận diện được tài sản trí tuệ và không có biện pháp bảo vệ.

"Từ những kiến nghị và đề xuất của DN, các cơ quan quản lý Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành sẽ nghiên cứu để từng bước hoàn thiện các quy định, cơ chế chính sách trong phòng, chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT. Mục đích cuối cùng là chung tay tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi cho DN và lợi ích người tiêu dùng." - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng


"Trong chống hàng giả và xâm phạm SHTT, biện pháp đang được nhiều DN đánh giá cao và áp dụng là hợp tác với truyền thông. Cụ thể khi bị xâm phạm SHTT, DN lập tức mời truyền thông vào cuộc và trong chừng mực nhất định nhiều DN đã thành công bởi truyền thông có quyền lực mềm cực mạnh." - TS Võ Trí Thành

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị Thương hiệu (Đại học Thương mại), khảo sát 350 DN năm 2016, chủ yếu DN nhỏ và siêu nhỏ ở Thái Nguyên, Thanh Hóa, Hà Nội, trong đó có 208 DN quan tâm đến bảo vệ thương hiệu, nhưng tỷ lệ rất nhỏ thực hiện hành vi; 18/208 đã và đang xác lập quyền, 1/208 có đăng ký kiểu dáng công nghiệp, 17/208 DN chỉ đăng ký nhãn hiệu.
PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh chỉ ra, nói đến chống hàng giả và xâm phạm thương hiệu phải tiếp cận và thay đổi tư duy của cơ quan quản lý, các bộ phận chức năng, cộng đồng DN, cũng như người tiêu dùng. Trước hết phải đặt câu hỏi: Có điều luật nào quy định về hàng nhái không, tại sao văn bản lại thêm chữ "nhái" để làm rối người tiêu dùng. Tiếp đến là thay đổi tư duy của cộng đồng, tiêu dùng. Hiện có Nghị định 185 đưa ra định nghĩa về hàng giả mang tính liệt kê, như vậy chưa đủ, chưa theo kịp thực tế. Mà luật pháp chạy theo đời sống kinh doanh thực tế, cơ quan chức năng khó xử lý… Bên cạnh đó, nhiều DN khi bị xâm hại ngại không hợp tác với cơ quan chức năng, thì hành vi làm giả lần sau tinh vi hơn lần trước và công bố hàng giả thì người tiêu dùng không dám mua. “DN cần gia tăng các điểm tiếp xúc thương hiệu. Phải làm sao cho người tiêu dùng tiếp xúc được nhiều hơn, công bố công khai điểm bán, rà soát hệ thống phân phối để người tiêu dùng tin cậy. Nếu DN âm thầm chịu đựng, không nói ra, không gia tăng điểm tiếp xúc thương hiệu, thì tình trạng hàng giả còn phát triển mạnh” – ông Thịnh chia sẻ.

TAG: quản lý thị trường hàng giả Việt Nam Sở hữu trí tuệ
 
Tin khác
Giá vàng SJC tăng mạnh, Mỹ - Trung tiếp tục đáp trả nhau không khoan nhượng
Giá vàng SJC tăng mạnh, Mỹ - Trung tiếp tục đáp trả nhau không khoan nhượng
Kinhtedothi – Sau khi Donald Trump hôm qua dọa áp thêm 200 tỷ USD thuế nhập khẩu đối với hàng Trung Quốc, sáng nay (19/6), Trung Quốc cũng không kém cạnh lên tiếng áp thêm 50 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu của Mỹ. Những căng thẳng ngày càng leo thang giữa 2 quốc gia đã khiến vàng tiếp tục đi lên.
Đưa Võng Xuyên về đích nông thôn kiểu mẫu
Đưa Võng Xuyên về đích nông thôn kiểu mẫu
Kinhtedothi - Đầu năm 2018, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 52/QĐ-UBND phê duyệt đề cương nhiệm vụ xây dựng đề án quy hoạch xã nông thôn mới (NTM) điển hình tiên tiến tại xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ. Đến nay, việc triển khai đang được các sở, ngành và địa phương này tích cực thực hiện.
Huyện Chương Mỹ: Điểm nhấn từ chuyển đổi sản xuất
Huyện Chương Mỹ: Điểm nhấn từ chuyển đổi sản xuất
Kinhtedothi - Thực hiện giai đoạn hai Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy, huyện Chương Mỹ tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp với mục tiêu nâng cao đời sống cho người nông dân. Dù đã từng bước tạo được điểm nhấn, tuy nhiên, ngành nông nghiệp của huyện nhìn chung còn nhiều khó khăn. Trong đó, thiên tai được xem là nguyên nhân có tác động lớn nhất.
Gỡ rào cản xuất nhập khẩu
Gỡ rào cản xuất nhập khẩu
Kinhtedothi - Mặc dù đã có nhiều chuyển biến, song theo các chuyên gia, thủ tục hải quan và quản lý, kiểm tra chuyên ngành hiện vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện. Do đó, các bộ, ngành, địa phương cần tích cực vào cuộc tháo gỡ các rào cản về quy định và thủ tục hành chính (TTHC) để tạo điều kiện cho DN xuất nhập khẩu phát triển.
Tuyên truyền hàng Việt: Tránh bệnh hình thức
Tuyên truyền hàng Việt: Tránh bệnh hình thức
Kinhtedothi - Để niềm tin vào hàng Việt, thương hiệu Việt không bị lung lay đối với người tiêu dùng (NTD) các DN, cơ quan quản lý cần đẩy mạnh công tác truyền thông theo hướng chuyên sâu, không mang tính hình thức.
Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng: Tiềm năng đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo và du lịch
Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng: Tiềm năng đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo và du lịch
Kinhtedothi - Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2018 và Phát động khởi nghiệp tại Sóc Trăng dự kiến sẽ được khai mạc sáng nay (19/6).
Đăng ký Internet Banking phải dùng sim điện thoại chính chủ
Đăng ký Internet Banking phải dùng sim điện thoại chính chủ
Kinhtedothi - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đưa ra văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại phải đảm bảo số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking) là số điện thoại chính chủ tài khoản nhằm ngăn việc bán lại cho tội phạm.
Phiên 18/6: Các cổ phiếu lớn bị bán mạnh, VN-Index lao dốc mất mốc 1.000 điểm
Phiên 18/6: Các cổ phiếu lớn bị bán mạnh, VN-Index lao dốc mất mốc 1.000 điểm
Kinhtedothi – Sau lần thứ 2 leo lên trên 1.000 điểm trong năm nay, nhà đầu tư lại chứng kiến một lần nữa chỉ số VN-Index tuột khỏi mốc này. Các cổ phiếu vốn hoá lớn vẫn là tâm điểm làm thị trường chao đảo.
Hơn 100 tấn nông sản Việt đã xuất khẩu sang Thái Lan
Hơn 100 tấn nông sản Việt đã xuất khẩu sang Thái Lan
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Công ty MM Mega Market Việt Nam, mới đây, 100 tấn nông sản Việt gồm khoai lang vàng, khoai lang tím, thanh long, trái cây sấy, bánh tráng đã được xuất khẩu (XK) sang hệ thống 700 siêu thị Big C Thái Lan.
Hà Nội: Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Hà Nội: Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 2949/QĐ-UBND, thành lập Tổ công tác chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2018 của TP Hà Nội.
Nhận sổ tiết kiệm lên tới 5.000.000 đồng khi mở tài khoản tại Maritime Bank
Nhận sổ tiết kiệm lên tới 5.000.000 đồng khi mở tài khoản tại Maritime Bank
Kinhtedothi - Từ ngày 15/6 – 31/7/2018, các khách hàng có thứ tự 199, 399, 599, 799, 999 đăng kí sử dụng gói tài khoản kèm theo đăng ký dịch vụ thanh toán hóa đơn tự động qua ngân hàng điện tử sẽ có cơ hội trở thành chủ nhân của 1 trong 5 sổ tiết kiệm Ong vàng trị giá lên đến 5.000.000 đ, kỳ hạn 3 tháng.