Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Giáo dục STEM: Định hướng nghề nghiệp 4.0 cho học sinh

Trần Oanh thực hiện 07-01-2021 08:33
Kinhtedothi - Giáo dục STEM giúp học sinh (HS) hình thành các kỹ năng và phòng Lab STEM là nơi các em thực hiện ý tưởng sáng tạo thành sản phẩm. TS Tưởng Duy Hải – Phó Trưởng bộ môn Phương pháp giảng dạy, trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị xung quanh nội dung này.
TS Tưởng Duy Hải đang giới thiệu nội dung giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông mới
Hình thành năng lực dựa trên nền tảng công nghệ số
Thưa ông, giáo dục STEM trong nhà trường thông qua các môn học được thực hiện thế nào để hình thành năng lực cho HS?

- STEM là nhóm ngành thuộc mảng khoa học công nghệ và Toán rất quan trọng trong sự phát triển của các quốc gia, dựa trên nền tảng công nghệ số, chuyển đổi số. Trong khuôn khổ nhà trường, STEM là hình thức dạy học mang tính tích cực liên môn của các môn khoa học, công nghệ kỹ thuật và Toán để HS phát triển các năng lực, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Ở tầm cao hơn, giáo dục STEM định hướng nghề nghiệp cho HS, để khi các em ra trường có thể tiếp cận với các lĩnh vực nghề nghiệp trong thời đại công nghệ số ngày nay.

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) tổng thể 2018 và chương trình môn học, Thông tư 32 và Công văn 3089/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT đã đề cập đến STEM trong từng môn học, định hướng dạy các môn khoa học thành bài học STEM, trải nghiệm STEM, nghiên cứu khoa học. Hoạt động trải nghiệm STEM là sự kết nối giữa kiến thức trong nhà trường với các vấn đề thực tiễn, gắn sản xuất với kinh doanh, nghiên cứu khoa học để HS tạo ra sản phẩm mang tính mới cho xã hội. Đồng thời, hoạt động này cũng rèn luyện cho HS khả năng nghiên cứu, thiết kế kỹ thuật, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, qua đó hình thành năng lực, định hướng nghề nghiệp và gieo mầm khởi nghiệp cho các em.
Khi HS được giáo dục STEM sẽ hình thành những phẩm chất và năng lực gì để tiếp cận cách mạng 4.0?
- Chúng tôi đã nghiên cứu và đưa ra được những nhóm năng lực để rèn cho HS trong những chủ đề STEM, thông qua giải pháp giáo dục STEM, bài học STEM. Chúng tôi đưa vào những nền tảng số, phần mềm hệ thống số, công nghệ số để HS có thể kết nối được với nhau, điều khiển tự động các phương tiện, thiết bị. Đồng thời gắn kết những nền tảng này luôn vào trong bài học của môn Tin học, Công nghệ có sự tích hợp nền tảng công nghệ số rất mạnh. Cùng với đó, dùng công nghệ số, nền tảng số để HS học những bài học STEM trong các môn Vật lý, Toán học, Sinh học, Hóa học giúp thu thập, xử lý thông tin, xây dựng các mô hình, mô phỏng quá trình hiện tượng xảy ra trong tự nhiên.
 Bộ sách ''Giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông'' của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Như vậy, từ trong nhà trường, HS đã tích hợp năng lực công nghệ số, chuyển đổi số thông qua các bài học STEM. Dựa trên nền tảng công nghệ số, HS có thể đưa ý tưởng sáng tạo, sau đó thực thi, trải nghiệm và hình hành nên những sản phẩm công nghệ, phần mềm hữu ích. Năng lực thứ ba là làm việc trong môi trường hợp tác, tiếp cận đa nền tảng, từ nguồn lực tài chính đến con người, công nghệ để chuyển hóa các ý tưởng sơ khai thành sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của cuộc sống.
Phòng Lab STEM - mô hình dạy học tương lai

Công ty CP Phát hành sách giáo dục thuộc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa giới thiệu bộ sách “Giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông”. Là thành viên biên soạn, ông cho biết bộ sách sẽ hỗ trợ HS như thế nào trong học STEM?

- Bộ sách giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông (từ lớp 1 đến 12) là sản phẩm của một nhóm nghiên cứu hơn 10 người từ năm 2018 đến nay, tích hợp các bài học STEM vào chương trình GDPT. Mỗi bộ sách gồm 5 - 6 chủ đề giúp cho giáo viên các môn học tiếp cận và tổ chức cho HS thực hiện những chủ đề STEM để nuôi dưỡng sự sáng tạo, làm việc trên môi trường số, hợp tác, tạo ra sản phẩm mang tính ứng dụng công nghệ. Bộ sách cũng là các giải pháp công nghệ mà HS sẽ dựa trên danh mục thiết bị tối thiểu, các bộ kít, hệ thống nền tảng phần mềm, được thiết kế như hồ sơ học tập để các em hoàn thiện các sản phẩm STEM. Hiện nay, Công ty CP Phát hành sách giáo dục là đơn vị đầu tiên trong hệ thống các đơn vị của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có phòng Lab STEM phục vụ các giải pháp công nghệ cho giáo dục từ bậc tiểu học đến THPT.

Phòng Lab STEM có những đặc điểm gì khác biệt so với các phòng thực hành môn học?

- Phòng Lab STEM hay không gian STEM khác với phòng thực hành hiện nay. Phòng thực hành có tính đơn môn, ví dụ phòng Tin học, Ngoại ngữ dùng để thực hành Tin học, Ngoại ngữ. Phòng Vật lý, Hóa học, Sinh học được dùng làm thí nghiệm của Lý, Hóa, Sinh. Chúng tôi thiết kế phòng Lab STEM có 6 chức năng, HS có khả năng làm việc nhóm, sử dụng các nền tảng phần mềm để thiết kế, chế tạo ra các cái mẫu mô hình. Trên nền tảng số, HS có thể chia sẻ, xây dựng các sản phẩm, bài giới thiệu và quảng bá sản phẩm của mình. Vì chúng tôi xây dựng phòng này theo mô hình tích hợp các chức năng của giáo dục STEM nên HS có thể sáng tạo và học tập trên đó. Phòng Lab STEM có đặc điểm: HS từ ý tưởng chuyển sang thiết kế, từ thiết kế chuyển sang điều chỉnh để số hóa, kết nối và trao đổi, trình bày, thảo luận để hoàn thiện sản phẩm. Dù là tích hợp liên môn (Lý, Hóa, Sinh, Tin) thì trong phòng Lab này đều có đủ phương tiện, thiết bị để xây dựng các chủ đề dạy học STEM.

Xin cảm ơn ông!

TAG: giáo dục STEM Định hướng nghề nghiệp 4.0 hình thành các kỹ năng và phòng Lab
 
Tin khác
Huyện Đan Phượng đón nhận 2 điểm du lịch cấp thành phố
Huyện Đan Phượng đón nhận 2 điểm du lịch cấp thành phố
Kinhtedothi - Tối 17/4, Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội) tổ chức Lễ đón nhận Quyết định và công bố điểm du lịch xã Hạ Mỗ, điểm du lịch Khu sinh thái Đan Phượng.
Đan Phượng là vùng ven đô đầy tiềm năng của du lịch Hà Nội
Đan Phượng là vùng ven đô đầy tiềm năng của du lịch Hà Nội
Kinhtedothi - Về tiềm năng du lịch trong bức tranh chung của du lịch Hà Nội, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang đánh giá, Đan Phượng là vùng ven đô đầy tiềm năng của du lịch của Thủ đô.
Khánh Hoà, Kiên Giang, Đà Nẵng thêm 8 bệnh nhân nhập cảnh mắc mới Covid-19
Khánh Hoà, Kiên Giang, Đà Nẵng thêm 8 bệnh nhân nhập cảnh mắc mới Covid-19
Kinhtedothi - Chiều 17/4, Bộ Y tế cho biết, nước ta ghi nhận thêm 8 ca mắc mới (BN2774-2781) được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Khánh Hoà (6), Kiên Giang (1), Đà Nẵng (1).
Học viện Múa Việt Nam: Vẫn nỗi lo học xong không được cấp bằng
Học viện Múa Việt Nam: Vẫn nỗi lo học xong không được cấp bằng
Kinhtedothi - Được nhắc đến là khu vực đăng ký tuyển sinh phức tạp nhất Hà Nội, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy đã nêu lên một số vấn đề còn tồn tại trong công tác giáo dục của quận, trong đó có việc liên quan đến xét tốt nghiệp THCS cho học sinh Học viện Múa Việt Nam.
Quận Ba Đình: Hiệp thương lần thứ ba thông qua danh sách 59 người ứng cử đại biểu HĐND quận
Quận Ba Đình: Hiệp thương lần thứ ba thông qua danh sách 59 người ứng cử đại biểu HĐND quận
Kinhtedothi - Ủy ban MTTQ quận Ba Đình đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND quận khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Xung quanh thông tin nhập khẩu vaccine Covid-19 Moderna: Bộ Y tế nói gì?
Xung quanh thông tin nhập khẩu vaccine Covid-19 Moderna: Bộ Y tế nói gì?
Kinhtedothi - Đến nay, Bộ Y tế chưa nhận được hồ sơ của Công ty Cổ phần Y dược phẩm Vimedimex đề nghị phê duyệt vaccine phòng Covid-19 do Công ty Moderna sản xuất.
Hiểu và điều trị đúng vi khuẩn Helycobacter pylori
Hiểu và điều trị đúng vi khuẩn Helycobacter pylori
Kinhtedothi - Vi khuẩn Helicobacter pylori (H.P) sống trong lớp nhầy trên bề mặt niêm mạc dạ dày, là nguyên nhân chính gây ra viêm, loét dạ dày - tá tràng.
Hà Nội: Sức khỏe của các học sinh nghi ngộ độc thực phẩm hiện nay ra sao?
Hà Nội: Sức khỏe của các học sinh nghi ngộ độc thực phẩm hiện nay ra sao?
Kinhtedothi - Ngày 17/4, liên quan đến sự cố an toàn thực phẩm (ATTP), Giám đốc Trung tâm y tế (TTYT) quận Bắc Từ Liêm Đinh Thị Thanh cho biết, hiện sức khỏe của các học sinh 2 trường Isaac Newton và trường liên cấp Tiểu học -THCS Pascal đã ổn định.
Cư dân địa bàn giáp ranh xin học trái tuyến ở Cầu Giấy: Quận sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể
Cư dân địa bàn giáp ranh xin học trái tuyến ở Cầu Giấy: Quận sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể
Kinhtedothi - Trong phần trao đổi về thực tế tình hình tuyển sinh giữa Sở GD&ĐT Hà Nội và các các Phòng GD&ĐT trên địa bàn TP Hà Nội tại hội nghị về công tác tuyển sinh vừa diễn ra, đại diện phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy đã nêu một vấn đề nổi cộm trên địa bàn; trong đó có việc liên quan đến cư dân tòa chung cư Dreamland Bonanza, số 23 Duy Tân đồng loạt xin học trái tuyến tại quận Cầu Giấy.
[Gia đình] Vui buồn chồng thấp vợ cao
[Gia đình] Vui buồn chồng thấp vợ cao
Kinhtedothi - Chị lấy anh không thể nói là không có sự cân nhắc kỹ, bên cạnh sự đồng cảm, thương yêu. Tuy nhiên, sau khi cưới họ bắt đầu thấy rõ sự khác biệt về quan niệm sống, trình độ văn hóa. Sự khác biệt này tưởng chừng như không thể vượt qua.
Phát hiện 1 bệnh nhân nhập cảnh mắc mới Covid-19 được cách ly tại Bắc Ninh
Phát hiện 1 bệnh nhân nhập cảnh mắc mới Covid-19 được cách ly tại Bắc Ninh
Kinhtedothi - Sáng 17/4, Bộ Y tế cho biết, nước ta ghi nhận thêm 1 ca mắc mới (BN2773) được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tịa Bắc Ninh.