Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh: Chỉ lý thuyết là chưa đủ

Kinhtedothi - Để giảm thiểu TNGT và tăng cường văn hóa giao thông cho người dân, việc giáo dục kiến thức về ATGT cho học sinh (HS) là một nhiệm vụ quan trọng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các em HS vẫn chưa dung nạp được hết những kiến thức đó.

Vừa học xong đã... quên
Theo nghiên cứu của PGS.TS Chu Công Minh - trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, chuyên gia nghiên cứu về giao thông, tỷ lệ thiệt mạng trên 100.000 HS do TNGT là 7,39. Đây là một tỷ lệ rất cao nếu so với các nước ở châu Á (gấp 1,25 lần Campuchia; 2,73 lần Nhật Bản và 1,84 lần Hàn Quốc). Trong số đó, các vụ tai nạn chủ yếu đến từ xe đạp điện, xe máy điện và xe máy (khoảng 0,49 - 0,5 vụ/HS). Đây là con số khiến chúng ta giật mình vì nó quá cao, trong khi ngành giáo dục đã phổ cập giảng dạy ATGT cho HS từ rất lâu.
Vậy tại sao TNGT liên quan tới HS lại cao như vậy? Các em HS là những người chưa đến tuổi trưởng thành, đây là lứa tuổi rất cần được gieo vào ý thức giao thông để khi lớn lên, các em sẽ trở thành những người tham gia giao thông có văn hóa. Tuy nhiên, những gì các em được học trên trường lại chỉ nặng về lý thuyết, chưa nhiều hoạt động thực hành cụ thể, chính vì vậy các em chưa có được nhận thức sâu sắc, cũng như ý thức bắt buộc rằng mình phải tuân thủ luật lệ giao thông.

Học sinh vi phạm luật giao thông trên đường Trương Định, Hà Nội. Ảnh: Chiến Công

Để chứng thực điều này, người viết đã làm một khảo sát nhỏ là hỏi 200 HS ở cả tiểu học, THCS và THPT ở một số trường học trên địa bàn Hà Nội. Kết quả cho thấy, 100% các em đều được học về ATGT, và số lượng kiến thức này tùy vào trường học dạy. Tuy nhiên, tất cả chỉ đều là lý thuyết và không gây ấn tượng sâu sắc với các em khi 86% số HS được hỏi cho rằng các giờ học không hấp dẫn và các em không thích, không quan tâm lắm đến tiết học đó. 81% HS được hỏi đã “quên luôn” mình học những gì về ATGT sau một thời gian được học. Đây là một con số có vẻ bất ngờ, nhưng nó phản ánh thực trạng hiện nay: HS chưa thực sự có được ý thức giao thông nếu chỉ giáo dục toàn lý thuyết.
Tăng tính trực quan
Để các em HS, và lớn hơn là thế hệ trẻ có được ý thức, văn hóa giao thông để sau này chúng ta có một thế hệ tham gia giao thông có trách nhiệm, chúng ta không thể chỉ xây dựng ý thức giao thông cho các em nhờ vào những bài giảng lý thuyết trên lớp. Việc chúng ta cần làm là tăng sự hứng thú cho các giờ học về ATGT, qua đó kích thích HS có ý thức hơn trong việc tiếp nhận kiến thức. Với việc những giờ giảng lý thuyết, giảng luật, giảng biển báo mới chỉ đưa ra kiến thức sơ bộ mà không làm HS hiểu sâu, các em sẽ không thể nhớ được. Vì vậy, ít nhất chúng ta phải xây dựng những clip về tình huống giao thông cụ thể để cho các em tăng tính trực quan, qua đó hiểu luật rõ hơn. Việc làm những clip về tình huống giao thông để giáo dục HS chắc chắn không quá tốn kém, lại có thể nhân rộng để giảng dạy trên toàn quốc. Đó là cái lợi rất lớn. Cùng với đó, chúng ta cần tổ chức những buổi sinh hoạt, buổi thực hành về biển báo trên thực tế, các giờ học về kỹ năng điều khiển phương tiện xe máy. Các trường học có thể phối hợp với cơ quan CSGT để tổ chức các buổi thực hành ngoại khóa về ATGT bên cạnh các buổi sinh hoạt chung ở trường. Tin rằng với sự phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh và CSGT thì các buổi sinh hoạt giáo dục như vậy sẽ hiệu quả hơn là chỉ học trên lớp.
Ngành giáo dục cần xây dựng giáo trình bài bản dể giáo dục HS về văn hóa giao thông. Một bộ phận giới trẻ ngày nay không có ý thức giao thông, thậm chí không có một chút văn hóa giao thông nào. Đây có thể do cách giáo dục của gia đình, vì thế cần cảnh tỉnh cho các em để không trở thành người gây ra TNGT. Đáng chú ý là hình ảnh về sự đau thương, mất mát của các vụ TNGT... Có như vậy mới gây ấn tượng mạnh mẽ đến các em HS, để các em sẽ tham gia giao thông cẩn thận hơn trong tương lai.
Trong công tác giáo dục HS về luật giao thông và văn hóa giao thông, điều cốt yếu là phải đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, hay nói cách khác là trước khi giáo dục HS về ATGT phải giáo dục giáo viên trước. Giáo viên sẽ cần được trang bị cả kiến thức về ATGT cùng nghiệp vụ khi giảng dạy cho HS. Không chỉ vậy, các giáo viên cũng cần có kỹ năng để tổ chức các buổi đào tạo thực tế kỹ năng điều khiển phương tiện cho HS.
Để xây dựng một xã hội có văn hóa giao thông, chúng ta phải có những hành động thiết thực, phải đổi mới cách giảng dạy vừa thực tế, vừa có chiều sâu. Được như vậy, chắc chắn TNGT sẽ giảm thiểu trong tương lai.

TAG: Giáo dục an toàn giao thông Học sinh lý thuyết
 
Tin khác
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Kinhtedothi - Hội thảo đa ngành “Vấn đề rác thải, các tác nhân, không gian hoạt động phi chính thức tại các siêu đô thị mới nổi” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 24 – 27/9 do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội kết hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Pháp (IRD), Dự án JEAI Re cycurbs VIET tổ chức.
Tại phường Đồng Mai (Hà Đông): Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm thách thức pháp luật?
Tại phường Đồng Mai (Hà Đông): Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm thách thức pháp luật?
Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản ánh bức xúc của người dân ở phường Đồng Mai, quận Hà Đông về tình trạng hoạt động vi phạm của trạm trộn bê tông Phúc Thành. Theo đó, hoạt động xả thải, xe bồn, xe chở vật liệu, bê tông thương phẩm cày nát đường dân sinh… gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Kinhtedothi - Chiều 24/9, tại trụ sở UBND huyện Mê Linh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mê Linh, tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 3814 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu đô thị N1, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa bàn xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội).
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Kinhtedothi - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự kiến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ thu phí cầu Bạch Đằng trong tháng 10 tới đây. Đồng thời, áp dụng mức chạy tối đa là 100km/giờ, tối thiểu là 60km/giờ ngay sau khi mức phí được triển khai.
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4390, cho ý kiến về việc đầu tư tuyến đê hữu sông Hồng và đê sông Nhuệ trên địa bàn huyện Thường Tín.
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Kinhtedothi - Chiều 24/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô, có 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém, 1 khu vực đạt mức tốt.
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Kinhtedothi - Sáng 24/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Đà Nẵng, nghe báo cáo về vấn đề đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Kinhtedothi - Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, an toàn phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Trần Đại Quang - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Kinhtedothi - Để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 của Bộ TN&MT, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các sở ngành, quận, huyện và các tổ chức đoàn thể đồng loạt tổ chức các hoạt động thu gom rác thải trên toàn TP vào ngày 29/9 và 30/9.
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Kinhtedothi - Thời gian qua, Kinh tế & Đô thị đã có nhiều tin, bài phản ánh hiện tượng xe khách liên tỉnh dừng đỗ đón khách gây cản trở giao thông tại khu vực nút giao Nguyễn Trãi - Vành đai 3, đặc biệt là đoạn trước cửa số nhà 66 Nguyễn Xiển.
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Kinhtedothi - Đến thời điểm này, nguyên nhân của vụ lái xe Lexus dừng đỗ theo hiệu lệnh của CSGT làm nhiệm vụ bị xe tải phía sau đâm tử vong vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, dù ai đúng, ai sai thì các lực lượng chức năng cũng nên xem xét lại quy trình tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm giao thông trên đường cao tốc.