Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh: Chỉ lý thuyết là chưa đủ

Kinhtedothi - Để giảm thiểu TNGT và tăng cường văn hóa giao thông cho người dân, việc giáo dục kiến thức về ATGT cho học sinh (HS) là một nhiệm vụ quan trọng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các em HS vẫn chưa dung nạp được hết những kiến thức đó.

Vừa học xong đã... quên
Theo nghiên cứu của PGS.TS Chu Công Minh - trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, chuyên gia nghiên cứu về giao thông, tỷ lệ thiệt mạng trên 100.000 HS do TNGT là 7,39. Đây là một tỷ lệ rất cao nếu so với các nước ở châu Á (gấp 1,25 lần Campuchia; 2,73 lần Nhật Bản và 1,84 lần Hàn Quốc). Trong số đó, các vụ tai nạn chủ yếu đến từ xe đạp điện, xe máy điện và xe máy (khoảng 0,49 - 0,5 vụ/HS). Đây là con số khiến chúng ta giật mình vì nó quá cao, trong khi ngành giáo dục đã phổ cập giảng dạy ATGT cho HS từ rất lâu.
Vậy tại sao TNGT liên quan tới HS lại cao như vậy? Các em HS là những người chưa đến tuổi trưởng thành, đây là lứa tuổi rất cần được gieo vào ý thức giao thông để khi lớn lên, các em sẽ trở thành những người tham gia giao thông có văn hóa. Tuy nhiên, những gì các em được học trên trường lại chỉ nặng về lý thuyết, chưa nhiều hoạt động thực hành cụ thể, chính vì vậy các em chưa có được nhận thức sâu sắc, cũng như ý thức bắt buộc rằng mình phải tuân thủ luật lệ giao thông.

Học sinh vi phạm luật giao thông trên đường Trương Định, Hà Nội. Ảnh: Chiến Công

Để chứng thực điều này, người viết đã làm một khảo sát nhỏ là hỏi 200 HS ở cả tiểu học, THCS và THPT ở một số trường học trên địa bàn Hà Nội. Kết quả cho thấy, 100% các em đều được học về ATGT, và số lượng kiến thức này tùy vào trường học dạy. Tuy nhiên, tất cả chỉ đều là lý thuyết và không gây ấn tượng sâu sắc với các em khi 86% số HS được hỏi cho rằng các giờ học không hấp dẫn và các em không thích, không quan tâm lắm đến tiết học đó. 81% HS được hỏi đã “quên luôn” mình học những gì về ATGT sau một thời gian được học. Đây là một con số có vẻ bất ngờ, nhưng nó phản ánh thực trạng hiện nay: HS chưa thực sự có được ý thức giao thông nếu chỉ giáo dục toàn lý thuyết.
Tăng tính trực quan
Để các em HS, và lớn hơn là thế hệ trẻ có được ý thức, văn hóa giao thông để sau này chúng ta có một thế hệ tham gia giao thông có trách nhiệm, chúng ta không thể chỉ xây dựng ý thức giao thông cho các em nhờ vào những bài giảng lý thuyết trên lớp. Việc chúng ta cần làm là tăng sự hứng thú cho các giờ học về ATGT, qua đó kích thích HS có ý thức hơn trong việc tiếp nhận kiến thức. Với việc những giờ giảng lý thuyết, giảng luật, giảng biển báo mới chỉ đưa ra kiến thức sơ bộ mà không làm HS hiểu sâu, các em sẽ không thể nhớ được. Vì vậy, ít nhất chúng ta phải xây dựng những clip về tình huống giao thông cụ thể để cho các em tăng tính trực quan, qua đó hiểu luật rõ hơn. Việc làm những clip về tình huống giao thông để giáo dục HS chắc chắn không quá tốn kém, lại có thể nhân rộng để giảng dạy trên toàn quốc. Đó là cái lợi rất lớn. Cùng với đó, chúng ta cần tổ chức những buổi sinh hoạt, buổi thực hành về biển báo trên thực tế, các giờ học về kỹ năng điều khiển phương tiện xe máy. Các trường học có thể phối hợp với cơ quan CSGT để tổ chức các buổi thực hành ngoại khóa về ATGT bên cạnh các buổi sinh hoạt chung ở trường. Tin rằng với sự phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh và CSGT thì các buổi sinh hoạt giáo dục như vậy sẽ hiệu quả hơn là chỉ học trên lớp.
Ngành giáo dục cần xây dựng giáo trình bài bản dể giáo dục HS về văn hóa giao thông. Một bộ phận giới trẻ ngày nay không có ý thức giao thông, thậm chí không có một chút văn hóa giao thông nào. Đây có thể do cách giáo dục của gia đình, vì thế cần cảnh tỉnh cho các em để không trở thành người gây ra TNGT. Đáng chú ý là hình ảnh về sự đau thương, mất mát của các vụ TNGT... Có như vậy mới gây ấn tượng mạnh mẽ đến các em HS, để các em sẽ tham gia giao thông cẩn thận hơn trong tương lai.
Trong công tác giáo dục HS về luật giao thông và văn hóa giao thông, điều cốt yếu là phải đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, hay nói cách khác là trước khi giáo dục HS về ATGT phải giáo dục giáo viên trước. Giáo viên sẽ cần được trang bị cả kiến thức về ATGT cùng nghiệp vụ khi giảng dạy cho HS. Không chỉ vậy, các giáo viên cũng cần có kỹ năng để tổ chức các buổi đào tạo thực tế kỹ năng điều khiển phương tiện cho HS.
Để xây dựng một xã hội có văn hóa giao thông, chúng ta phải có những hành động thiết thực, phải đổi mới cách giảng dạy vừa thực tế, vừa có chiều sâu. Được như vậy, chắc chắn TNGT sẽ giảm thiểu trong tương lai.

TAG: Giáo dục an toàn giao thông Học sinh lý thuyết
 
Tin khác
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Kinhtedothi - Ngày 19/10/2018, Thanh tra TP Hà Nội đã ban hành Kết luận số 5126/KL-TTTP(P1) về những sai phạm trong việc góp vốn đầu tư dự án bất động sản (BĐS) tại khu đất số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm.
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Kinhtedothi - Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng TP thông minh thông qua việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin (CNTT), công nghiệp 4.0 vào tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo động lực và góp phần thúc đẩy phát triển theo định hướng bền vững. Để làm được điều đó, Đà Nẵng cần sự chung tay của cộng đồng DN trong và ngoài nước.
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh được tiếng là địa phương năng động, sáng tạo. Nhờ lợi thế đặc thù nên chính quyền TP luôn muốn có tư duy đột phá, hình thành những đề xuất mới nhằm thúc đẩy TP phát triển tốt hơn. Tuy vậy, không ít đề xuất của TP đang bị dư luận nghi ngờ về sự chưa hợp lý cũng như mục đích và động cơ.
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Kinhtedothi - Vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet ghi nhận sự tham gia đông đảo của khối THCS, với gần 13.000 lượt thí sinh vượt qua phần thi.
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia miền Bắc, tập trung ở Đông Bắc Bộ sẽ trở rét từ đêm Chủ nhật.
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
Kinhtedothi - Sau một thời gian cân nhắc xem xét, ngày 15/11, UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất giá tạm tính, thuê dịch vụ máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hơn 9,874 tỷ đồng/năm theo đề xuất của các sở, ban ngành TP.
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Kinhtedothi - Vỉa hè là của người đi bộ - đó là điều ai cũng biết, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, hàng loạt gara ô tô vẫn thản nhiên chiếm dụng vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên làm nơi kinh doanh.
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Kinhtedothi - Với lý do chi phí bảo trì, vận hành... quá lớn, nhà đầu tư Cienco4 đã đề nghị tăng mức thu phí tại 2 trạm BOT Bến Thủy.
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Kinhtedothi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Châu Trần Vĩnh khẳng định, nguồn nước thô đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng không thiếu. Vấn đề thiếu nước sạch của Đà Nẵng nằm ở giải pháp khai thác chưa được hợp lý.
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Kinhtedothi - Một đối tượng lạ mặt có ý định đột nhập trái phép vào Sân bay Liên Khương đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ kịp thời.
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Kinhtedothi - Ngày 15/11, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 4772/QĐ-UBND ngày 10/9/2018 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ, và bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường trục phát triển Miếu Môn - Hương Sơn, tỷ lệ 1/500.