Trang chủ / Văn hóa / Tin tức

Gieo mầm tình yêu di sản

Minh An 22-05-2019 08:56
Kinhtedothi - Đến Khu di tích Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) nhiều khách tham quan không khỏi ngạc nhiên khi thấy hàng trăm em học sinh đang tham gia các trải nghiệm đắp thành bằng đất, bắn nỏ, đóng oản xôi… Đó chính là một phần trong chương trình giáo dục di sản “Tìm hiểu lịch sử Khu di tích Cổ Loa” đang được triển khai.

 Học sinh tham quan, trải nghiệm, học tập thực tế tại Khu di tích Cổ Loa. Ảnh: Lại Tấn

Gắn giáo dục với di sản
Ngày 21/5, Khu di tích Cổ Loa đón tiếp 350 em học sinh đến từ Trường THCS Lương Khánh Thiện (Kiến An, Hải Phòng) đến tham gia chương trình “Tìm hiểu lịch sử Khu di tích Cổ Loa”. Đến với chương trình, học sinh được tham gia trực tiếp vào nhiều hoạt động như: Lễ dâng hương, tham quan nội cung, nơi thờ An Dương Vương; khảo sát, tìm hiểu về cấu trúc Đền Thượng và kiến trúc đình Cổ Loa. Bên cạnh đó, theo Trưởng phòng Nghiệp vụ di sản - Khu di tích Cổ Loa: “Tham gia chương trình, học sinh còn được tìm hiểu về chức năng, quy mô, kiến trúc nghệ thuật xây dựng thành và hào. Đặc biệt, các em được tận mắt nhìn, chạm vào các vòng thành, tìm hiểu về chức năng, quy mô, kiến trúc và nghệ thuật xây dựng thành và hào.
Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác giáo dục di sản với học sinh, nhất là trong bối cảnh khá nhiều em thờ ơ với môn lịch sử, cô giáo Bùi Thị Huyền - Trường THCS Lương Khánh Thiện cho biết: “Tôi thấy rằng hoạt động trải nghiệm của thành Cổ Loa cũng gắn với chính các bài học trong sách vở của học sinh. Đến đây, các em được trải nghiệm thực tế. Trong quá trình trải nghiệm, học sinh có những câu hỏi rất sát thực với hướng dẫn viên, giáo viên về các kiến thức đã được học trong sách vở về thành Cổ Loa có đúng với thực tế hay không. Từ đó, học sinh cảm thấy thú vị hơn. Đồng thời, tham gia các hoạt động như làm bổng chủ, bắn nỏ, đắp thành, học sinh mường tượng được các nghi lễ xưa, quá trình xây đắp vòng thành như thế nào. Mặt khác, giáo viên tham gia chương trình cũng có thể xây dựng các tiết học có hình ảnh, giúp học sinh có hứng thú hơn với môn học của mình, không bị gò ép”.
Bớt quay lưng với lịch sử
Từ năm 2013, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp các nhà khoa học xây dựng các chương trình giáo dục di sản dành cho học sinh, thông qua những hoạt động trải nghiệm sinh động, thú vị mang tên “Em làm nhà khảo cổ". Năm 2018, từ hiệu quả của chương trình giáo dục di sản, Trung tâm tiếp tục nâng cấp, mở rộng không gian khám phá “Em làm nhà khảo cổ” để mỗi buổi có thể đáp ứng nhu cầu trải nghiệm cho 50 học sinh, từ chỗ chỉ diễn ra dịp cuối tuần, chương trình được tổ chức vào tất cả các ngày trong tuần. Song song với chương trình “Em làm nhà khảo cổ”, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Em tìm hiểu di sản Hoàng thành Thăng Long” dành cho học sinh THCS. Chương trình có thể tiếp đón nhiều nhất 200 học sinh một buổi, trải nghiệm tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long trong khoảng thời gian từ 2 - 3 giờ. Trong chương trình này, các em được tham quan những điểm di tích tiêu biểu của Hoàng thành Thăng Long như Đoan Môn, nền điện Kính Thiên, Hậu Lâu, các nhà trưng bày hiện vật khảo cổ, các di tích cách mạng nhà D67, hầm D67, hầm Cục Tác chiến; tìm hiểu kỹ về khu di sản thông qua việc trả lời các câu hỏi trong phiếu hoạt động và xem phim giới thiệu về khu di sản; tham gia các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố; tự tay làm các sản phẩm thủ công truyền thống như dán quạt giấy, vẽ gốm, in tranh dân gian.
Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng Hà Nội nhận định: “Sự háo hức của học sinh khi tham gia hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử qua các câu chuyện, hiện vật... là tín hiệu đáng mừng, cho thấy các em không quay lưng với lịch sử. Giáo dục di sản đem đến cách tiếp cận và diễn giải lịch sử độc đáo, tạo hứng thú để các em chủ động tìm hiểu, góp phần tạo sự chuyển biến về ý thức và hành vi của học sinh trước các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống. Đó cũng là nền tảng để các em trở thành công dân Thủ đô có trách nhiệm”.

TAG: Di sản Khu di tích Cổ Loa Đông Anh Hà Nội giáo dục di sản\r\n
 
Tin khác
[Để bản sắc không bị nhạt phai] Bài 4: Gắn di sản với đời sống cộng đồng
[Để bản sắc không bị nhạt phai] Bài 4: Gắn di sản với đời sống cộng đồng
Kinhtedothi - Để di sản văn hóa, bản sắc vùng đồng bào dân tộc “ăn sâu, bám rễ” và phát huy được giá trị tích cực, việc gắn di sản với đời sống cộng đồng là giải pháp hết sức quan trọng. Mặt khác, cấp thiết cần có đề án bảo tồn mang tính tổng thế trên quy mô toàn TP để tổ chức triển khai đồng bộ từ các cấp, ban ngành, địa phương và các thành phần kinh tế.
Chương trình nghệ thuật 'Bài ca tổ quốc'
Chương trình nghệ thuật "Bài ca tổ quốc"
Kinhtedothi - Hơn bảy thập kỷ qua, muôn triệu người con đất Việt đã sát cánh bên nhau giương cao cờ đỏ sao vàng, vượt muôn vàn gian khó, đấu tranh giành độc lập, thống nhất giang sơn Tổ quốc.
Luật Hồi tỵ trong vấn đề thi cử dưới triều Nguyễn
Luật Hồi tỵ trong vấn đề thi cử dưới triều Nguyễn
Kinhtedothi - Được quy định lần đầu tiên trong bộ luật Hồng Đức thời vua Lê Thánh Tông. Đến triều Nguyễn, đặc biệt dưới thời vua Minh Mạng, luật Hồi tỵ còn triệt để hơn, được mở rộng phạm vi, đối tượng áp dụng và bổ sung những quy định mới, cụ thể, chặt chẽ hơn. Đặc biệt trong vấn đề thi cử.
[Để bản sắc không bị nhạt phai] Bài 3: Loay hoay bảo tồn di sản
[Để bản sắc không bị nhạt phai] Bài 3: Loay hoay bảo tồn di sản
Kinhtedothi - Trước sự mai một của các giá trị văn hóa truyền thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của Thủ đô, câu chuyện làm thế nào để bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc một lần nữa được khơi gợi với nhiều trăn trở của chính quyền địa phương và cơ quan quản lý.
[Thông điệp từ lịch sử] Trần Thủ Độ trong dòng lịch sử
[Thông điệp từ lịch sử] Trần Thủ Độ trong dòng lịch sử
Kinhtedothi - Trần Thủ Độ (1194 – 1264) là một nhà chính trị đóng vai trò chủ sự trong các sự kiện lật đổ nhà Lý, lập nên nhà Trần, thu phục các thế lực phản loạn và trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên lần thứ nhất.
Ronadol lập cú đúp, Juventus vẫn cay đắng rời Champions League
Ronadol lập cú đúp, Juventus vẫn cay đắng rời Champions League
KInhtedothi - Trong một ngày thi đấu ấn tượng và có 2 bàn thắng cho đội nhà, nhưng Ronaldo vẫn phải chấp nhận nhìn Juventus rời Champions League vì luật bàn thắng trên sân khách.
Hàng phòng ngự mắc sai lầm sơ đẳng, Real Madrid thua thảm trước Manchester City
Hàng phòng ngự mắc sai lầm sơ đẳng, Real Madrid thua thảm trước Manchester City
Kinhtedothi - Hàng phòng ngự mắc sai lầm nghiêm trọng khiến đội bóng đến từ Tây Ban Nha Real Madrid phải chấp nhận thất bại trên sân nhà của Manchester City và mất tấm vé đi tiếp tại UEFA Champions League.
[Hà Nội trong tôi] Hà Nội - nhịp sống trong mưa
[Hà Nội trong tôi] Hà Nội - nhịp sống trong mưa
Kinhtedothi - Trong cơn mưa, nhịp sống đô thị ở Hà Nội dường như chậm lại. Trong màn mưa dày đặc, mọi hoạt động còn lại trở nên gấp gáp, nhưng vẫn toát lên phong cách sinh hoạt nền nếp của đô thị.
Man City - Real Madrid:  Liệu có “bữa tiệc” bóng đá tấn công?
Man City - Real Madrid: Liệu có “bữa tiệc” bóng đá tấn công?
Kinhtedothi-2 giờ ngày 8/8/2020 trên sân Etihad Stadium chủ nhà Man City sẽ đón tiếp Real Madrid trong trận đấu không có khán giả. Với thất bại 1-2 trước Manchester City ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League , có thể nói thầy trò huấn luyện viên Zinedine Zidane đã không còn đường lùi.
Andy Murray xác nhận dự US Open
Andy Murray xác nhận dự US Open
Kinhtedothi - Cựu tay vợt số một thế giới Andy Murray xác nhận, anh đã được trao vé đặc cách tham dự giải Grand Slam sân cứng ở New York cuối tháng 8 này.
FIFA nói về Văn Hậu và nhắc lại chiến tích FIFA U20 World Cup 2017
FIFA nói về Văn Hậu và nhắc lại chiến tích FIFA U20 World Cup 2017
Kinhtedothi - Trên trang chủ trên trang chủ của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã đăng tải bài viết về hậu vệ Đoàn Văn Hậu. Đặc biệt, FIFA đã gợi nhớ về chiến tích tại giải FIFA U20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc.