Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Gỡ “điểm nghẽn” logistics

Khắc Kiên 29-05-2019 07:16
Kinhtedothi - Đóng vai trò thiết yếu hỗ trợ các ngành kinh tế phát triển, những năm qua logistics Việt Nam đã có những đổi thay mạnh mẽ với tốc độ phát triển 13 - 15%/năm. Song ngành này cũng đang phải đối mặt không ít khó khăn, thách thức đòi hỏi có những giải pháp đột phá khơi thông “điểm nghẽn”.

Dây chuyền vận chuyển logistics tại Khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng). Ảnh: Khắc Kiên

Điểm sáng về logistics

Theo Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), Việt Nam có khoảng 3.000 DN logistics trong đó 54% đang hoạt động tại TP Hồ Chí Minh và nguồn nhân lực hiện tại chỉ đáp ứng 10% nhu cầu của ngành. Báo cáo điều tra về chỉ số hoạt động logistics (LPI) năm 2018 của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, Việt Nam được xếp hạng 39/160 nước điều tra, tăng 25 bậc so với năm 2016. Hiện Việt Nam đang phấn đấu tiếp tục tăng lên 5 - 10 bậc, xếp thứ hạng 30 ngang bằng với các nước phát triển.

Theo kết quả thống kê của VLA, hiện có tới 90% số DN dịch vụ logistics có vốn điều lệ đăng ký dưới 10 tỷ đồng. Quy mô DN hạn chế là một trong những rào cản khi cung cấp chuỗi dịch vụ logistics, làm giảm khả năng cạnh tranh của DN trên thị trường.


Tại khu vực phía Bắc những năm gần đây xuất hiện những điểm sáng như Trung tâm logistics Hateco (KCN Sài Đồng - Hà Nội). Tại đây có trung tâm phân loại hàng hóa của Lazada với hoạt động khá quy mô, hiện đại. Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hateco Đinh Duy Linh cho biết, Trung tâm logistics Hateco có diện tích gần 13ha, được DN xây dựng hiện đại, áp dụng công nghệ 4.0 nhằm giảm chi phí. Mục tiêu đặt ra của trung tâm là logistics tích hợp, đặc biệt trong ngành thương mại điện tử và chuyển phát nhanh.
Là chủ đầu tư KCN Đình Vũ (Hải Phòng), Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ Nguyễn Thành Phương thông tin, hiện DN đang đầu tư phát triển lĩnh vực mới là cảng biển và logistics. Cụ thể, với quy mô 1.329ha, DN đang đầu tư vào KCN Nam Đình Vũ được các nhà đầu tư đánh giá là có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư. Trong KCN tổng hợp này có nhiều phân khu, đặc biệt có phân khu về cảng biển và logistics… Bàn thêm về vấn đề này, Giám đốc Công ty CP Cảng Nam Đình Vũ Nguyễn Mạnh Hà cho biết, dù mới đi vào khai thác từ tháng 2/2018, đến nay cảng đã đón khoảng 200 chuyến tàu lớn nhỏ, đi các tuyến quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,… với lượng hàng hóa thông quan đạt khoảng 200.000 TEU. “Đây là một trong những cảng có cơ sở hạ tầng hiện đại nhất khu vực Hải Phòng về quy mô, trang thiết bị xếp dỡ tuyến tiền phương cũng như hậu phương và hệ thống kho bãi” – vị này nhận định.
Chưa khai thác hết tiềm năng
Hiện ngành logistics Việt còn không ít “điểm nghẽn” cần tháo gỡ để thúc đẩy phát triển. Đó là hầu hết các chiến lược, quy hoạch tổng thể về phát triển các dịch vụ logistics mới dừng ở cấp chiến lược, tầm nhìn dài hạn, chưa có quy hoạch chi tiết. Theo Phó Tổng Thư ký VLA Nguyễn Tương, Việt Nam có khoảng 4.000 DN hoạt động trong lĩnh vực logistics, chủ yếu là DN vừa và nhỏ nên có điểm yếu là vốn và thiếu kinh nghiệm, kỹ năng, nhân lực chất lượng cao. Ngoài ra, sự liên kết đồng bộ giữa các DN cung cấp các công đoạn khác nhau của dịch vụ logistics còn khá kém. Bên cạnh đó, dù Việt Nam có lợi thế nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, bờ biển dài có thể làm dịch vụ trung chuyển hàng hóa cho các nước, nhưng hiện chưa được khai thác tốt.
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển logistics để phục vụ tốt thương mại điện tử. Nếu logistics không tốt thì sẽ triệt tiêu thương mại điện tử. Nhưng muốn phát triển được logistics thì phải có sự đầu tư thích đáng về cả phần cứng và phần mềm để nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS Hoàng Thọ Xuân cho rằng: "Cần có cách tiếp cận mới trong chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến 2035 để nâng cao chất lượng dịch vụ logistics. Phải hình thành và phát triển các trung tâm logistics cấp vùng, bám sát và phục vụ quá trình tối ưu hóa dòng vận động vật chất của hàng hóa trong các chuỗi cung ứng".
Từ thực tế hoạt động của cảng Nam Đình Vũ, Giám đốc Công ty CP Cảng Nam Đình Vũ Nguyễn Mạnh Hà kiến nghị cơ quan chức năng sớm nghiên cứu vấn đề quy hoạch, giảm áp lực cho đường bộ, tìm giải pháp về đường thủy nội địa, đường sắt, cải thiện chất lượng dịch vụ logistics cũng như giảm thời gian hàng hóa lưu tại cảng, kho. Nếu làm được điều này, chi phí logistics có thể giảm một nửa.

TAG: logistics khó khăn thách thức Việt Nam\r\n
 
Tin khác
Doanh nghiệp Mỹ nỗ lực giúp Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh
Doanh nghiệp Mỹ nỗ lực giúp Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh
Kinhtedothi - Nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam chia sẻ về những nỗ lực giúp Chính phủ Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh tiêu chuẩn, minh bạch và ổn định, thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Các khách sản đẳng cấp quốc tế của Tập đoạn BRG được vinh danh 'Khách sạn được yêu thích nhất'
Các khách sản đẳng cấp quốc tế của Tập đoạn BRG được vinh danh "Khách sạn được yêu thích nhất"
Kinhtedothi - Ngày 9/7/2020, các khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế Hilton Hà Nội Opera và InterContinental Hà Nội Westlake, thuộc sở hữu của Tập Đoàn BRG, đã được vinh danh là “Khách sạn được yêu thích nhất” trong cuộc bình chọn “Dự án đáng sống 2020” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, cơ quan của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.
Bước tiến mới của Vinamilk: Ra mắt sản phẩm sữa bột trẻ em được bổ sung tổ yến
Bước tiến mới của Vinamilk: Ra mắt sản phẩm sữa bột trẻ em được bổ sung tổ yến
Kinhtedothi - Với mong muốn mang đến những giải pháp dinh dưỡng tối ưu cho trẻ em, góp phần vào mục tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam, Vinamilk đã cho ra mắt sản phẩm sữa bột “Dielac Grow Plus có Tổ Yến”.
Làm giàu từ tinh dầu
Làm giàu từ tinh dầu
Kinhtedothi - Ý tưởng chiết xuất tinh dầu từ những phụ phẩm nông nghiệp của Dương Ngọc Trường – CEO Công ty CP Befine không chỉ đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với xã hội và môi trường.
VKBIA kết nối giao thương Việt Nam - Hàn Quốc sau dịch Covid-19
VKBIA kết nối giao thương Việt Nam - Hàn Quốc sau dịch Covid-19
Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) đã tham gia, tổ chức và đồng tổ chức nhiều chương trình, nhằm góp phần đẩy mạnh hợp tác giao thương Việt Nam - Hàn Quốc sau đại dịch Covid-19.
Hậu Covid-19, doanh nghiệp phát triển cần phải có sự kết nối
Hậu Covid-19, doanh nghiệp phát triển cần phải có sự kết nối
Kinhtedothi - Kết nối, chia sẻ là nhu cầu cần thiết để cộng đồng doanh nghiệp có thể vượt qua những khó khăn, thách thức, đặc biệt là trong thời điểm đại dịch Covid-19 đang có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển. Đây là nội dung chính của buổi Tọa đàm: Xúc tiến đầu tư và kết nối doanh nghiệp được tổ chức tại Hà Nội hôm nay (8/7).
BIDV và VGSI ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện
BIDV và VGSI ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện
Kinhtedothi - Sự kiện ký kết đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác toàn diện giữa BIDV và VGSI, là cơ sở để hai bên tiếp tục hỗ trợ, mở rộng hoạt động kinh doanh, đồng hành cùng phát triển.
Thêm “sàn đấu” để sinh viên thể hiện kiến thức tài chính, chứng khoán
Thêm “sàn đấu” để sinh viên thể hiện kiến thức tài chính, chứng khoán
Kinhtedothi - Đêm chung kết I-INVEST!2020 - cuộc thi về tài chính, chứng khoán lớn nhất toàn miền Bắc sẽ chính thức được diễn ra vào tối 11/7 tại Hà Nội, với sự tranh tài của 5 thí sinh xuất sắc nhất đến từ các trường đại học trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
PC Quảng Ngãi được trao giải thưởng năng lượng bền vững
PC Quảng Ngãi được trao giải thưởng năng lượng bền vững
Kinhtedothi - Bộ Công Thương vừa phối hợp với Hội Khoa học công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng Năng lượng bền vững lần thứ I năm 2019.
Đảng bộ EVN HANOI: Định hướng sát giúp nâng hiệu quả sản xuất, kinh doanh
Đảng bộ EVN HANOI: Định hướng sát giúp nâng hiệu quả sản xuất, kinh doanh
Kinhtedothi - Sản lượng điện thương phẩm liên tục tăng đáp ứng kịp thời sự phát triển cũng như đời sống người dân trên địa bàn TP, chất lượng cung cấp điện, dịch vụ khách hàng ngày càng nâng cao. Đây là những kết quả chung đáng ghi nhận mà Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015 – 2020.
Thay đổi tên và địa điểm giao dịch PGD Nguyễn Công Trứ - BIDV Hà Thành
Thay đổi tên và địa điểm giao dịch PGD Nguyễn Công Trứ - BIDV Hà Thành
Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Hà Thành vừa thông báo về việc thay đổi tên và địa điểm Phòng giao dịch Nguyễn Công Trứ.