Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Hà Nội: Gỡ vướng đầu tư hạ tầng giao thông tĩnh

Ngọc Hải 22-07-2019 07:45
Kinhtedothi - Tại Kỳ họp thứ 9 vừa qua, HĐND TP Hà Nội Khóa XV đã thông qua một Nghị quyết có tính đột phá, cởi trói về cơ chế, chính sách, nhằm thu hút đầu tư cho lĩnh vực giao thông tĩnh. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn bày tỏ mong muốn suất đầu tư hấp dẫn hơn nữa vào bến xe, bãi đỗ xe công cộng.

Điểm trông giữ xe trên phố Giảng Võ. Ảnh: Hải Linh

Hỗ trợ toàn diện

Kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội Khóa XV đã thông qua Nghị quyết “Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải”. Đối với lĩnh vực đầu tư, khai thác các dự án giao thông tĩnh, có 3 nội dung được các DN quan tâm nhất. Đó là: Hỗ trợ tiền thuê đất; hỗ trợ vay vốn ưu đãi; quy định rõ về diện tích được phép kinh doanh thương mại đối với dự án.

Nghị quyết cũng khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình có sở hữu nhà, quyền sử dụng đất hợp pháp trên địa bàn 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, đầu tư bãi đỗ xe ngầm, cao tầng phục vụ nhu cầu công cộng. Khi đầu tư sẽ được hưởng các cơ chế, chính sách khuyến khích như các dự án giao thông tĩnh thông thường.


Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Thanh thông tin, ngân sách TP sẽ hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất (không bao gồm phần diện tích đất phục vụ kinh doanh dịch vụ, thương mại) đối với các dự án giao thông tĩnh. Riêng các dự án xã hội hóa, sau 10 năm đầu, sẽ được tiếp tục xem xét hỗ trợ tiền thuê đất. DN đầu tư vào giao thông tĩnh còn được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển TP với lãi suất ưu đãi. Trường hợp sử dụng nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng, được ngân sách TP hỗ trợ lãi suất vay theo hợp đồng tín dụng tối đa 50% lãi suất tiền vay đầu tư trong 5 năm đầu, cụ thể theo từng dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đặc biệt, các dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng thuộc khu vực ngầm để khai thác dịch vụ, thương mại. Các dự án bến xe, điểm trung chuyển, trung tâm tiếp vận đầu tư theo hình thức xã hội hóa, được phép sử dụng tối đa 20% tổng diện tích đất của dự án theo quy hoạch để khai thác dịch vụ, thương mại.
UBND TP quy định, phê duyệt mức giá trần dịch vụ trông giữ xe, giá dịch vụ bến xe, giá trông giữ xe phù hợp với từng khu vực, quy mô và mức độ hiện đại của từng dự án, đối tượng nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn hợp lý và đảm bảo an sinh xã hội.
Doanh nghiệp hưởng lợi
Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Phạm Văn Đức chia sẻ: “Chính sách đã rất mở với các nhà đầu tư. Tạo điều kiện tối đa cho DN khi thực hiện các dự án giao thông tĩnh”. Ông Đức đánh giá cao nhất việc Nghị quyết mới cho phép các DN tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp từ Quỹ đầu tư của TP; hoặc TP sẽ hỗ trợ lãi suất cho DN nếu vay của các ngân hàng thương mại. “Trước đây các dự án giao thông tĩnh không nằm trong danh mục được vay vốn của Quỹ đầu tư TP. Mà tài sản để DN như chúng tôi thế chấp, vay vốn tại các ngân hàng thường rất khó được chấp nhận. Không vay được vốn, DN không thể triển khai được dự án. Do vậy, khơi thông nguồn vốn là động lực quan trọng nhất cho DN” – ông Đức bày tỏ.
Thạc sỹ Quản lý đô thị Phan Trường Thành nhìn nhận: “Tôi cho rằng việc cho phép sử dụng từ 20 - 30% diện tích sàn xây dựng để kinh doanh thương mại là “cứu cánh” vô cùng quan trọng đối với các dự án bãi đỗ xe ngầm, bến xe…”. Ông Thành lý giải, hiện chi phí xây dựng một sàn đỗ xe ngầm cao gấp 3 - 4 lần sàn nổi. Chi phí đầu tư quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào nguồn thu từ trông giữ xe, DN sẽ mất vài chục năm mới thu hồi vốn. Đó là trở ngại chính khiến suất đầu tư bãi đỗ xe ngầm, bến xe “ế” khách. Thực tế cho thấy, nhiều năm qua Hà Nội không thể thu hút được đầu tư vào các hạng mục này vì DN lo ngại đọng vốn, tỷ suất lợi nhuận quá thấp.
Tuy nhiên, nhiều DN vẫn mong muốn sẽ có suất đầu tư hấp dẫn hơn nữa, nhờ sự hỗ trợ tối đa về chính sách từ TP. Ông Phạm Văn Đức dẫn chứng: “Nghị quyết mới cũng chỉ cho phép sử dụng 30% diện tích sàn xây dựng để kinh doanh thương mại, lại chỉ áp dụng với các dự án bãi đỗ ngầm, bến xe, điểm trung chuyển, tiếp vận. Nếu có thể áp dụng cả với các dự án giao thông tĩnh thông thường khác, theo tỷ lệ hợp lý, chắc chắn sẽ thu hút nhà đầu tư một cách toàn diện, mạnh mẽ hơn”.

TAG: hạ tầng giao thông tĩnh giao thông Hà Nội bãi đỗ xe ngầm
 
Tin khác
Đẩy mạnh các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải
Đẩy mạnh các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng ban chỉ đạo tại phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Tiếp tục tháo gỡ các dự án đường sắt đô thị
Tiếp tục tháo gỡ các dự án đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chỉ tạo các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương tháo gỡ các khó khăn cho các dự án đường sắt đô thị.
Thực hư chuyện Thanh tra Giao thông Bắc Giang đánh người
Thực hư chuyện Thanh tra Giao thông Bắc Giang đánh người
Kinhtedothi - Một clip được lan truyền trên mạng với nội dung cho rằng một người bán hàng rong trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang bị Thanh tra Giao thông (TTGT) địa phương này hành hung.
Triển lãm ảnh về ô nhiễm không khí tại trạm xe buýt
Triển lãm ảnh về ô nhiễm không khí tại trạm xe buýt
Kinhtedothi - Từ ngày 13 - 21/12, tổ chức CHANGE đã triển lãm ảnh tại trạm xe buýt Hàm Nghi với sự tài trợ từ Lãnh sự quán Đức tại TP Hồ Chí Minh và sự hỗ trợ về địa điểm từ Trung tâm Giao thông Công cộng thuộc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh.
[Ảnh] Vỉa hè đường nghìn tỷ ở Hà Nội vẫn chưa được giải cứu
[Ảnh] Vỉa hè đường nghìn tỷ ở Hà Nội vẫn chưa được giải cứu
Kinhtedothi - Vỉa hè tuyến đường Vành đai 3 dưới thấp, đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long (Phạm Văn Đồng) vẫn đang bị xâu xé, xâm hại nặng nề mà trước sự thờ ơ đến khó hiểu của cơ quan chức năng.
Xe khách giường nằm lật xuống vực, hơn 20 hành khách thoát chết thần kỳ
Xe khách giường nằm lật xuống vực, hơn 20 hành khách thoát chết thần kỳ
Kinhtedothi - Vào thời điểm chiếc xe khách giường nằm lật nghiêng xuống vực, trên xe có hơn 20 hành khách nhưng tất cả đã may mắn thoát nạn một cách thần kỳ.
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 13/12] Nhiều khu vực ở mức xấu
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 13/12] Nhiều khu vực ở mức xấu
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày 13/12 (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức xấu.
Mất lái sau khi bị giật điện thoại trên đường, 2 cha con lao xe máy vào gầm ô tô
Mất lái sau khi bị giật điện thoại trên đường, 2 cha con lao xe máy vào gầm ô tô
Kinhtedothi - Qua chuẩn đoán ban đầu, ông K bị gãy 8 xương sườn, xương bả vai và 2 xương ở tay, dập gan, tràn dịch màng phổi. Trong khi đó con gái ông K may mắn chỉ bị thương nhẹ.
Kết thúc 4 vòng thi tự do cuộc thi Vì An toàn giao thông Thủ đô trên internet 2019
Kết thúc 4 vòng thi tự do cuộc thi Vì An toàn giao thông Thủ đô trên internet 2019
Kinhtedothi - Theo thông tin mới nhất từ ban Tổ chức, trải qua 4 vòng thi tự do 40 thí sinh xuất sắc nhất được xác định.
Vụ chôn trộm chất thải tại huyện Sóc Sơn: Chưa phát tán ra môi trường xung quanh
Vụ chôn trộm chất thải tại huyện Sóc Sơn: Chưa phát tán ra môi trường xung quanh
Kinhtedothi - Sau khi xảy ra vụ việc chôn lấp chất thải tại khu đất rừng thuộc thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn), huyện Sóc Sơn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị giám sát an toàn và tập trung điều tra đối tượng có hành vi chôn lấp chất thải trái phép.
Huyện Chương Mỹ: Nỗi lo sạt lở ven sông Bùi
Huyện Chương Mỹ: Nỗi lo sạt lở ven sông Bùi
Kinhtedothi - Sau năm thiên tai 2019, nhiều vị trí thuộc tuyến đê sông Bùi qua huyện Chương Mỹ phát sinh sự cố sạt lở. Không chỉ ảnh hưởng đến an toàn phòng chống thiên tai, điều này còn trực tiếp tác động đến đời sống của hàng trăm hộ dân ven sông.