Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Hà Nội: Gỡ vướng đầu tư hạ tầng giao thông tĩnh

Ngọc Hải 22-07-2019 07:45
Kinhtedothi - Tại Kỳ họp thứ 9 vừa qua, HĐND TP Hà Nội Khóa XV đã thông qua một Nghị quyết có tính đột phá, cởi trói về cơ chế, chính sách, nhằm thu hút đầu tư cho lĩnh vực giao thông tĩnh. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn bày tỏ mong muốn suất đầu tư hấp dẫn hơn nữa vào bến xe, bãi đỗ xe công cộng.

Điểm trông giữ xe trên phố Giảng Võ. Ảnh: Hải Linh

Hỗ trợ toàn diện

Kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội Khóa XV đã thông qua Nghị quyết “Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải”. Đối với lĩnh vực đầu tư, khai thác các dự án giao thông tĩnh, có 3 nội dung được các DN quan tâm nhất. Đó là: Hỗ trợ tiền thuê đất; hỗ trợ vay vốn ưu đãi; quy định rõ về diện tích được phép kinh doanh thương mại đối với dự án.

Nghị quyết cũng khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình có sở hữu nhà, quyền sử dụng đất hợp pháp trên địa bàn 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, đầu tư bãi đỗ xe ngầm, cao tầng phục vụ nhu cầu công cộng. Khi đầu tư sẽ được hưởng các cơ chế, chính sách khuyến khích như các dự án giao thông tĩnh thông thường.


Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Thanh thông tin, ngân sách TP sẽ hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất (không bao gồm phần diện tích đất phục vụ kinh doanh dịch vụ, thương mại) đối với các dự án giao thông tĩnh. Riêng các dự án xã hội hóa, sau 10 năm đầu, sẽ được tiếp tục xem xét hỗ trợ tiền thuê đất. DN đầu tư vào giao thông tĩnh còn được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển TP với lãi suất ưu đãi. Trường hợp sử dụng nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng, được ngân sách TP hỗ trợ lãi suất vay theo hợp đồng tín dụng tối đa 50% lãi suất tiền vay đầu tư trong 5 năm đầu, cụ thể theo từng dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đặc biệt, các dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng thuộc khu vực ngầm để khai thác dịch vụ, thương mại. Các dự án bến xe, điểm trung chuyển, trung tâm tiếp vận đầu tư theo hình thức xã hội hóa, được phép sử dụng tối đa 20% tổng diện tích đất của dự án theo quy hoạch để khai thác dịch vụ, thương mại.
UBND TP quy định, phê duyệt mức giá trần dịch vụ trông giữ xe, giá dịch vụ bến xe, giá trông giữ xe phù hợp với từng khu vực, quy mô và mức độ hiện đại của từng dự án, đối tượng nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn hợp lý và đảm bảo an sinh xã hội.
Doanh nghiệp hưởng lợi
Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Phạm Văn Đức chia sẻ: “Chính sách đã rất mở với các nhà đầu tư. Tạo điều kiện tối đa cho DN khi thực hiện các dự án giao thông tĩnh”. Ông Đức đánh giá cao nhất việc Nghị quyết mới cho phép các DN tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp từ Quỹ đầu tư của TP; hoặc TP sẽ hỗ trợ lãi suất cho DN nếu vay của các ngân hàng thương mại. “Trước đây các dự án giao thông tĩnh không nằm trong danh mục được vay vốn của Quỹ đầu tư TP. Mà tài sản để DN như chúng tôi thế chấp, vay vốn tại các ngân hàng thường rất khó được chấp nhận. Không vay được vốn, DN không thể triển khai được dự án. Do vậy, khơi thông nguồn vốn là động lực quan trọng nhất cho DN” – ông Đức bày tỏ.
Thạc sỹ Quản lý đô thị Phan Trường Thành nhìn nhận: “Tôi cho rằng việc cho phép sử dụng từ 20 - 30% diện tích sàn xây dựng để kinh doanh thương mại là “cứu cánh” vô cùng quan trọng đối với các dự án bãi đỗ xe ngầm, bến xe…”. Ông Thành lý giải, hiện chi phí xây dựng một sàn đỗ xe ngầm cao gấp 3 - 4 lần sàn nổi. Chi phí đầu tư quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào nguồn thu từ trông giữ xe, DN sẽ mất vài chục năm mới thu hồi vốn. Đó là trở ngại chính khiến suất đầu tư bãi đỗ xe ngầm, bến xe “ế” khách. Thực tế cho thấy, nhiều năm qua Hà Nội không thể thu hút được đầu tư vào các hạng mục này vì DN lo ngại đọng vốn, tỷ suất lợi nhuận quá thấp.
Tuy nhiên, nhiều DN vẫn mong muốn sẽ có suất đầu tư hấp dẫn hơn nữa, nhờ sự hỗ trợ tối đa về chính sách từ TP. Ông Phạm Văn Đức dẫn chứng: “Nghị quyết mới cũng chỉ cho phép sử dụng 30% diện tích sàn xây dựng để kinh doanh thương mại, lại chỉ áp dụng với các dự án bãi đỗ ngầm, bến xe, điểm trung chuyển, tiếp vận. Nếu có thể áp dụng cả với các dự án giao thông tĩnh thông thường khác, theo tỷ lệ hợp lý, chắc chắn sẽ thu hút nhà đầu tư một cách toàn diện, mạnh mẽ hơn”.

TAG: hạ tầng giao thông tĩnh giao thông Hà Nội bãi đỗ xe ngầm
 
Tin khác
Nghệ An: Va chạm với xe tải, người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ
Nghệ An: Va chạm với xe tải, người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ
Kinhtedothi - Đang điều khiển xe máy lưu thông trên quốc lộ 1A theo hướng Bắc - Nam, khi đến thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc thì bất ngờ va chạm với xe tải chạy cùng chiều khiến anh D ngã ra đường tử vong tại chỗ.
Tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì, giao thông ùn tắc hàng cây số
Tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì, giao thông ùn tắc hàng cây số
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 11h30 trưa nay (17/8) trên cầu Thanh Trì, hướng từ Bắc Ninh về Hà Nội khiến giao thông qua khu vực ùn tắc hàng cây số.
Khai mạc Hội thao Cụm thi đua số I – Bộ Tài nguyên và Môi trường
Khai mạc Hội thao Cụm thi đua số I – Bộ Tài nguyên và Môi trường
Kinhtedothi – Hội thao cụm thi đua số I – Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2019 chính thức khai mạc vào sáng ngày 17/8, tại Cung Điền kinh trong nhà Hà Nội.
Quảng Ngãi: Đi bộ kêu gọi “ Đã uống rượu, bia - Không lái xe”
Quảng Ngãi: Đi bộ kêu gọi “ Đã uống rượu, bia - Không lái xe”
Kinhtedothi- Đi bộ kêu gọi “Đã uống rượu, bia- Không lái xe” là một trong những nỗ lực của Quảng Ngãi để ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông do rượu bia gây ra.
Một tín hiệu tốt
Một tín hiệu tốt
Kinhtedothi - Tuần qua, có một tín hiệu tốt đối với giao thông của Hà Nội. Đó là việc Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra, thị sát một số công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội hôm 12/8 vừa qua.
Phát triển hệ thống vận tải công cộng Hà Nội: Chậm trễ vì nhiều rào cản
Phát triển hệ thống vận tải công cộng Hà Nội: Chậm trễ vì nhiều rào cản
Kinhtedothi - Với quy mô đô thị, dân số và phương tiện cá nhân gia tăng chóng mặt, Hà Nội đang phải đối mặt với vấn nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Trong khi đó hệ thống vận tải công cộng (VTCC) vẫn ì ạch nhích từng bước.
Thực hiện nguyên tắc ngang giá khi sử dụng tài sản công thanh toán dự án BT
Thực hiện nguyên tắc ngang giá khi sử dụng tài sản công thanh toán dự án BT
Kinhtedothi - Ngày 16/8, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo chuyên đề giới thiệu Nghị định số 69/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (Dự án BT).
Kiểm soát chặt chất lượng công trình nhà xưởng, nhà công nghiệp
Kiểm soát chặt chất lượng công trình nhà xưởng, nhà công nghiệp
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, tăng cường công tác quản lý, thẩm định chất lượng các công trình xây dựng nhà xưởng, nhà công nghiệp, tổ chức thực hiện báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Xây dựng trước ngày 15/12/2019.
Quảng Ngãi: 1 tấn rác đổi 100 giỏ nhựa
Quảng Ngãi: 1 tấn rác đổi 100 giỏ nhựa
Kinhtedothi - Trong giai đoạn 2 của dự án “Tử tế với Sa Cần”, cứ 1 tấn rác người dân thu dọn sẽ đổi được 100 giỏ nhựa.
Giải ngân dự án thoát nước phía Tây Hà Nội đạt 58%
Giải ngân dự án thoát nước phía Tây Hà Nội đạt 58%
Kinhtedothi - Ban Duy tu các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT Hà Nội) vừa rà soát tiến độ và kết quả giải ngân Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây TP Hà Nội (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa) - giai đoạn 1.
Nhiều kỷ lục nắng nóng trong tháng 8 được thiết lập, nguyên nhân do đâu?
Nhiều kỷ lục nắng nóng trong tháng 8 được thiết lập, nguyên nhân do đâu?
Kinhtedothi - Các tỉnh Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) là những địa phương chịu ảnh hưởng nhiều nhất của các đợt nắng nóng trong tháng 7/2019, thế nhưng trong đợt nắng nóng gay gắt đang diễn ra, Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ mới là tâm điểm.