Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Kỷ niệm 20 năm Ngày báo Kinh tế & Đô thị ra số đầu tiên (1/1/1999 - 1/1/2019): Góp sức xây dựng văn hóa giao thông

Vân Nhi 19-12-2018 08:26
Kinhtedothi - Trong chặng đường hình thành, phát triển, trải qua không ít gian khó, nhưng với tinh thần đoàn kết, báo Kinh tế & Đô thị đã xây dựng được thương hiệu riêng trong lòng bạn đọc. Và một trong những điểm nổi bật là báo được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.

 Trao giải cuộc thi viết ''Vì an toàn giao thông Thủ đô'' năm 2018. Ảnh: Thanh Hải

Về cuộc thi này, GS Hoàng Chương - Chủ nhiệm Dự án Văn hóa giao thông, Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá: "Tôi mong sao các TP lớn khác như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng và ngay cả những tỉnh, thành khác trong cả nước cũng nên tổ chức những cuộc thi về ATGT như Hà Nội đang làm. Nội hàm của cuộc thi không chỉ bó gọn trong giải thưởng mà còn có ý nghĩa sâu rộng, lan tỏa, tạo nên một làn sóng nhận thức về ATGT trong cộng đồng.

Một cuộc thi ngày càng lan tỏa

Với vai trò là Cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị đã dành dung lượng lớn để tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội trong mọi lĩnh vực. Trong khối lượng công việc rất lớn ấy, Báo cũng dành nhiều "đất" cho các bài viết biểu dương, phê phán… những hành động đẹp và chưa đẹp xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. Các chuyên mục như “Điểm nóng giao thông”, “Từ nhà ra phố” và những bài viết liên quan đến công tác quản lý trật tự đô thị, ATGT… được đăng tải thường xuyên và liên tục trên cả báo in và điện tử.

Với những kinh nghiệm đã tích lũy qua mỗi năm tổ chức, tôi tin tưởng rằng, Chương trình truyền thông “Vì ATGT Thủ đô” sẽ trở thành Chương trình thường niên có uy tín, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa giao thông, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông, hoàn thành các chỉ tiêu mà TP đề ra.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng

Đáng chú ý, năm 2012 – năm thứ 2 của Thập niên hành động vì ATGT đường bộ” do Đại Hội đồng Liên Hợp quốc phát động, UBND TP Hà Nội giao báo Kinh tế & Đô thị chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Cuộc thi viết "Vì ATGT Thủ đô". Có thể nói, đây là một quyết định quan trọng góp phần làm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô nói chung và ý thức của người tham gia giao thông nói riêng.

Nói như vậy là bởi, khi đã trở thành cuộc thi, các vấn đề, góc cạnh của giao thông Thủ đô được mang ra “mổ xẻ” dưới nhiều góc nhìn khác nhau (đối tượng viết bài đa dạng: Từ các em học sinh tiểu học, Tổ trưởng Tổ dân phố, các chiến sĩ cảnh sát giao thông... đến các nhà quản lý, chuyên gia). Với phương châm "mưa dầm thấm lâu", “góp gió thành bão”, những ý kiến, đóng góp của các tác giả, những con người tâm huyết với giao thông Thủ đô đã được các đơn vị chức năng kịp thời xử lý.

Nếu như năm thứ nhất triển khai, cuộc thi mới chỉ nhận được hơn 1.000 bài tham gia dự thi thì từ 3 năm trở lại đây, cuộc thi luôn nhận được cả trăm nghìn lượt người tham gia. Ví như năm 2017, cuộc thi viết có hơn 200.000 bài gửi về tham dự; thi trắc nghiệm trên internet có hơn 100.000 thí sinh tham gia. Và cũng từ năm 2017, Cuộc thi viết "Vì ATGT Thủ đô" được "nâng cấp" thành Chương trình truyền thông "Vì ATGT Thủ đô", nhằm tạo sức hút, sự lan tỏa sâu, rộng hơn đến mọi người dân Hà Nội và cả nước.

Không chỉ phát triển về số lượng, cuộc thi đã thu hút được sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị từ cấp sở, ngành, quận huyện đến cơ sở như Công an TP Hà Nội, Sở GD&ĐT... Theo nhiều chuyên gia, việc triển khai cuộc thi, hay phổ cập kiến thức pháp luật đến thế hệ trẻ là việc làm rất cần thiết để tạo sức lan tỏa, xây dựng văn hóa giao thông. Thông qua cuộc thi, những tấm gương thầm lặng, những sáng kiến, kế sách của các tác giả tham gia dự thi đã giúp cho công tác bảo đảm ATGT của các cơ quan chức năng có tính thực tế, hiệu quả hơn, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Kênh thông tin quan trọng

Đánh giá về cuộc thi “Vì ATGT Thủ đô”, Thạc sĩ, Quản lý đô thị Đinh Quốc Thái - người đạt giải Đặc biệt tại Cuộc thi “Vì ATGT Thủ đô” năm 2016 cho biết: “Với nhiều Chương trình truyền thông đa dạng, hiệu quả, Hà Nội đang là một trong những TP đi đầu cả nước về công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông. Vấn đề là TP phải có những chỉ đạo cũng như tạo điều kiện tối đa để các đơn vị thực hiện duy trì được thường xuyên, công tác tuyên truyền, nhằm đem lại hiệu quả bền vững trong lĩnh vực đảm bảo trật tự, ATGT”.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Phòng CSGT Đường bộ - Đường thủy, Công an TP Hà Nội, nhận xét: Trong những năm qua, Kinh tế & Đô thị là một trong những tờ báo có mối liên hệ mật thiết với lực lượng CSGT Thủ đô trong việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Ở bất cứ giai đoạn nào, Kinh tế & Đô thị luôn dành một dung lượng lớn để đề cập đến những lĩnh vực của giao thông Thủ đô.

Đặc biệt, 7 năm qua, báo Kinh tế & Đô thị, Ban ATGT TP Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã tổ chức thành công Cuộc thi “Vì ATGT Thủ đô” thu hút được đông đảo người dân Thủ đô và các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực. Từ cuộc thi, những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, thậm chí là các em học sinh tiểu học… đã được các cơ quan chức năng xem xét một cách nghiêm túc để áp dụng vào thực tiễn nhằm giảm thiểu ùn tắc và TNGT tại Thủ đô.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, với nhận thức sâu sắc về tác động tiêu cực của tai nạn và UTGT đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, trong những năm qua, TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và thiết thực để hưởng ứng chương trình “Thập kỷ hành động ATGT đường bộ 2011 - 2020” của Liên Hợp quốc và giải quyết tình trạng này. Nhờ đó, đến thời điểm này, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của các tầng lớp Nhân dân đã được nâng cao hơn.

TAG: văn hoá giao thông Báo Kinh tế & Đô thị Cuộc thi An toàn giao thông internet
 
Tin khác
Sóc Sơn sớm di dân vùng ảnh hưởng môi trường
Sóc Sơn sớm di dân vùng ảnh hưởng môi trường
Kinhtedothi - Nhằm sớm ổn định cuộc sống cho các hộ dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m của Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, Huyện ủy - UBND huyện Sóc Sơn đang rốt ráo chỉ đạo các đơn vị liên quan, tập trung triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư theo quy định.
Công trình vi phạm của nguyên Chủ tịch HĐND xã Trần Phú: Vì sao ngang nhiên tồn tại kéo dài?
Công trình vi phạm của nguyên Chủ tịch HĐND xã Trần Phú: Vì sao ngang nhiên tồn tại kéo dài?
Kinhtedothi - Người dân thôn Dương Kệ, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ rất bức xúc trước việc ông Hà Đức Tòng - nguyên Chủ tịch HĐND xã Trần Phú (nghỉ hưu năm 2016) xây dựng công trình nhà ở trên thửa đất công.
Sụt lún bất thường tại Khánh Thượng, huyện Ba Vì
Sụt lún bất thường tại Khánh Thượng, huyện Ba Vì
Kinhtedothi - Theo báo cáo của UBND xã Khánh Thượng, vào hồi 11 giờ 30 phút ngày 15/1, tại khu đồng Cống Treo, thôn Phú Thứ đã xảy ra hiện tượng sụt lún bất thường.
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều ý kiến của người dân trên địa bàn quận Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm về chủ trương của TP xây dựng các bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại tại các công viên.
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
Kinhtedothi - Phớt lờ biển cấm, hàng ngày tại nút Trúc Khê - Nguyễn Chí Thanh, nhiều phương tiện từ ô tô đến xe máy vẫn ngang nhiên đi ngược chiều gây cản trở mất ATGT (ảnh).
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Kinhtedothi - Trong tháng 1/2019, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo tiền khả thi của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Chính phủ xem xét. Đây là dự án trọng điểm Quốc gia ý nghĩa đặc biệt của đất nước và hiện còn nhiều vấn đề lớn được đặt ra.
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Kinhtedothi - Thời gian qua có nhiều bài phản ánh trên báo chí về tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông trong thời gian qua có liên quan đến việc tài xế sử dụng chất kích thích trước khi lái xe.
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Kinhtedothi - Báo Kinh tế và Đô thị đã phản ánh hiện tượng xe dù trá hình “lộng hành” khắp TP Hải Phòng, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Ngay sau bài viết được đăng tải, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng đã có văn bản số 104 ngày 9/11/2019, chỉ đạo Thanh tra Sở cùng các đơn vị có liên quan vào cuộc điều tra làm rõ.
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng chia sẻ tại Hội thảo"Quản trị, huy động vốn và phát triển cơ sở hạ tầng hiệu quả: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị Chính sách cho Việt Nam" trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2019 diễn ra tại Hà Nội diễn ra sáng nay tại Hà Nội.
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Kinhtedothi - Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC đã cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên mang mã số QH202 từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào lúc 6h sáng nay theo giờ địa phương. Màn chào sân của hãng hàng không này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng với mong muốn được trải nghiệm dịch vụ mới lạ.
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Kinhtedothi - Không chỉ bụi bẩn, nhếch nhác, Đại lộ Thăng Long còn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện do tình trạng giao thông “hỗn loạn”, mất kiểm soát.