Trang chủ / Đô thị / Giao thông

GPMB dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Kiên trì nhưng phải quyết liệt

Yến Dư 13-01-2018 08:35
Kinhtedothi - Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu -Voi Phục hiện đang gặp một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đòi hỏi cơ quan chức năng cũng như chủ đầu tư phải nỗ lực rất nhiều để tháo gỡ, đưa Dự án về đích đúng hẹn.

Khối lượng lớn

Theo thống kê của Chủ đầu tư - Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội - toàn bộ Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ phải thực hiện GPMB đối với 2.328 hộ dân. Do nằm trong khu vực trung tâm đô thị, nơi đất ở được định giá vào loại cao nhất TP nên kinh phí dự trù cho GPMB của dự án là rất lớn, hơn 6.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 80% tổng mức đầu tư cho Dự án. Sau rất nhiều năm chờ đợi, đến nay Dự án đã được TP bố trí đủ kinh phí để triển khai. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp do Chủ đầu tư chưa tìm được sự đồng thuận trong một bộ phận cư dân thuộc diện phải di dời.

 Đường Vành đai 1 đoạn đầu Hoàng Cầu. Ảnh: Thanh Hải

Trưởng phòng GPMB, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Tấn Nam An thông tin: “Chưa nói đến mức hỗ trợ bồi thường, ngay thông tin về quy hoạch, vốn đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt từ lâu, cũng đang gặp phải phản ứng trái chiều từ phía một số hộ dân”. Đặc biệt, hiện nay có 138 hộ gia đình nằm trên phần đất được thiết kế làm bãi đỗ xe, cây xanh thuộc Dự án là phản đối quyết liệt nhất, bất chấp những căn cứ pháp lý mà Chủ đầu tư và chính quyền địa phương đưa ra.
TS Đặng Minh Tân (Đại học GTVT) nhìn nhận, không chỉ đường Hoàng Cầu - Voi Phục mà một số dự án giao thông khác của Hà Nội cũng gặp những khó khăn tương tự trong khâu GPMB. “Có thể nói GPMB đã trở thành thách thức thực sự, một trở ngại đang níu bước chân phát triển của hạ tầng giao thông Thủ đô” - ông Tân nhấn mạnh. Trở ngại này nếu không được giải quyết thỏa đáng và nhanh chóng sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển chung của toàn TP.
Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, tuy chỉ một đoạn ngắn nhưng lại là nút thắt cuối cùng trên toàn tuyến Vành đai 1. Mà Vành đai 1, ngoài tác dụng giảm ùn tắc giao thông, tăng cường khả năng lưu thông trên trục chính xuyên tâm đô thị còn đảm nhận vai trò kết nối Vành đai 2 và nhiều trục chính đô thị khác. Nếu chậm trễ GPMB, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông mà còn khiến TP thiệt hại rất nhiều về kinh tế; người dân phải tiếp tục chờ đợi và chịu đựng tình cảnh ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra trong khu vực.
Thiểu số làm khổ đa số
Lý giải về những phản ứng trái chiều của một số hộ dân thuộc diện phải GPMB trong Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, nhiều chuyên gia cho rằng, vấn đề nằm ở ý thức và trách nhiệm đối với cộng đồng của họ còn chưa cao. Ths Quản lý đô thị Đinh Quốc Thái nhận định: “Hiện thói quen sinh sống bám theo mặt đường đã ăn sâu vào một bộ phận dân chúng. Do đang ở mặt đường, có điều kiện để kinh doanh hoặc cho thuê nhà, có nguồn lợi nhất định hàng tháng nên nhiều hộ không muốn rời đi”. Tuy nhiên, mỗi người dân, mỗi hộ gia đình cũng cần phải nhận thức được rằng mình đang sống trong cộng đồng xã hội. Mở rộng, phát triển hạ tầng giao thông là một trong những chiến lược quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn TP, trong đó cũng có cả lợi ích của mỗi cá nhân, gia đình.
Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cũng cho rằng, không ít dự án lâm vào tình cảnh bế tắc, kéo dài phức tạp chỉ vì lý do “thiểu số làm khổ đa số”. Nhưng bên cạnh đó cũng cần xem xét lại công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện GPMB của địa phương. “Nhiều nơi chính quyền địa phương vào cuộc chưa thực sự quyết liệt, chưa có những giải pháp linh hoạt; đặc biệt là chưa tận dụng tốt vai trò của các đoàn thể chính trị trong công tác tuyên truyền vận động” - ông Thắng nhìn nhận.
Đối với Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, các chuyên gia cho rằng, người dân vẫn chưa thực sự nắm được hết các thông tin, chưa hiểu được vai trò và ý nghĩa của công trình nên chưa có sự đồng thuận. “Một số hộ dân vẫn cho rằng Dự án chỉ làm đường Vành đai 1 chứ không có hạng mục mở rộng đường Đê La Thành và việc xây dựng bãi đỗ xe, cây xanh trên dải đất giữa 2 làn đường là không cần thiết, có mục đích tư lợi khác” - chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ.
Quy trách nhiệm lãnh đạo phường, quận
Đứng trước những khó khăn trong công tác GPMB, thực hiện Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, các chuyên gia cho rằng, cần có sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền cũng như các đoàn thể chính trị địa phương. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả ông tác GPMB cần phải quy trách nhiệm rõ ràng đối với lãnh đạo các đơn vị, địa phương liên quan. Chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng khẳng định: “Chính quyền và đoàn thể cơ sở là những người gần dân nhất, hiểu tâm tư, nguyện vọng của dân nhất. Việc tuyên truyền vận động, thuyết phục có hiệu quả hay không, đầu tiên là do công tác của lực lượng này”.
Cùng với việc kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân, cơ quan chức năng cũng cần quyết liệt thúc đẩy công tác GPMB tránh để dây dưa kéo dài, gây lãng phí, thiệt hại cho ngân sách và ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Một trong những giải pháp được ông Đinh Quốc Thái đưa ra là thực hiện cuốn chiếu từng phần. “Nơi nào người dân đã đồng thuận thì nhanh chóng lên phương án, chi trả bồi thường và hỗ trợ tái định cư để có mặt bằng thi công ngay. Nhìn thấy sự hưởng ứng của người khác cũng như hiệu quả, ý nghĩa thiết thực của Dự án, các hộ dân còn lại cũng sẽ sớm có được sự đồng thuận” - ông Thái đề xuất.
Nhiều chuyên gia cũng lưu ý, trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, cơ quan chức năng cần đảm bảo được sự minh bạch, công bằng để tránh làm phát sinh thêm những ý kiến trái chiều không đáng có. Đối với các hộ dân đến thời điểm này vẫn chưa công nhận quy hoạch, phản đối việc di dời cần phải được cung cấp đầy đủ căn cứ pháp lý và thông tin dự án thông qua những buổi đối thoại trực tiếp và kiên trì. Nhưng ngược lại, đối với những cá nhân cố tình gây khó dễ, cản trở Dự án vì tư lợi và những mục đích không trong sáng cũng cần phải có biện pháp quyết liệt, dứt khoát.

TAG: Hoàng Cầu-Voi Phục dự án vành đai 1 giải phóng mặt bằng giải phóng mặt bằng
 
Tin khác
Năm 2018, Hà Nội hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng 198 công trình
Năm 2018, Hà Nội hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng 198 công trình
Kinhtedothi - Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, về kế hoạch đầu tư năm 2019, tổng kế hoạch vốn là 44.917 tỷ đồng, trong đó cấp Thành phố 29.020 tỷ đồng, cấp huyện 15.898 tỷ đồng.
Khó hiểu biển cấm nút Hào Nam - Giảng Võ
Khó hiểu biển cấm nút Hào Nam - Giảng Võ
Kinhtedothi - Tại đầu phố Hào Nam hướng vào trung tâm nút giao Giảng Võ - Giang Văn Minh - Cát Linh đang tồn tại tấm biển "Cấm các phương tiện rẽ trái".
Mặc đồng phục cho taxi Hà Nội
Mặc đồng phục cho taxi Hà Nội
Kinhtedothi - Tại Dự thảo Quy chế “Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội”, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất thống nhất thiết kế 3 màu sơn chung gồm: Xanh, ghi bạc, trắng cho xe taxi đăng ký kinh doanh trên địa bàn TP. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc mặc đồng phục sẽ giúp taxi Hà Nội tự bảo vệ mình trước những hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh của taxi ngoại tỉnh.
Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở, ngập úng cục bộ từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định
Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở, ngập úng cục bộ từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định
Kinhtedothi - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, một số nơi tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định đã có mưa rất to.
Quảng Ngãi: Sạt lở do mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường bị chia cắt
Quảng Ngãi: Sạt lở do mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường bị chia cắt
Kinhtedothi - Đến 22 giờ 30 ngày 9/12, tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn diễn biến phức tạp, đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở lớn ở khu vực các huyện miền núi. Dự báo ngày 10/12, khu vực tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 40 - 80mm.
Hội An: Nhiều tuyến đường ở phố cổ chìm trong biển nước
Hội An: Nhiều tuyến đường ở phố cổ chìm trong biển nước
Kinhtedothi - Mưa lớn kéo dài liên tục từ đêm 8/12 đã biến nhiều tuyến đường chính trong phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam chìm trong biển nước. Hiện tại, mực nước sông Hoài đang có dấu hiệu dâng cao và tràn lên sát mép đường Bạch Đằng.
Gia cố bờ kè sạt lở trên tuyến đường sắt qua địa bàn Đà Nẵng
Gia cố bờ kè sạt lở trên tuyến đường sắt qua địa bàn Đà Nẵng
Kinhtedothi - Do mưa lớn kéo từ tối 8/12 nên tại Km 799+890 và Km 799+920 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn Đà Nẵng đã xảy ra sạt lở gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển hành khách.
Chất lượng không khí tại Hà Nội đang ở mức tốt nhất
Chất lượng không khí tại Hà Nội đang ở mức tốt nhất
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, chất lượng không khí trong ngày 9/12 tại các điểm quan trắc ở mức tốt.
Đường trơn khiến 2 xe khách tông nhau trên cao tốc, 2 người nhập viện
Đường trơn khiến 2 xe khách tông nhau trên cao tốc, 2 người nhập viện
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 8h15 ngày 9/12 tại km33 + 700 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Không khí lạnh gây mưa lớn cho Trung Bộ, TP Vinh ngập sâu trong nước
Không khí lạnh gây mưa lớn cho Trung Bộ, TP Vinh ngập sâu trong nước
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, hiện nay (9/12) do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trong đới gió tây trên cao nên ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế đã có mưa, mưa vừa với lượng mưa (tính từ 19h ngày 7/12 đến 01h ngày 9/12) phổ biến 23 - 50mm.
Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam ảnh hưởng đến chất lượng không khí Hà Nội như thế nào?
Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam ảnh hưởng đến chất lượng không khí Hà Nội như thế nào?
Kinhtedothi - Nhìn chung chất lượng không khí trong tuần này tại Thủ đô được cải thiện rõ rệt do ảnh hưởng trực tiếp của không khí lạnh. Duy nhất ngày 7/12 không có khu vực nào đạt mức tốt.