Trang chủ / Du lịch / Khám phá

Hạ Long tìm cách khai thác "mỏ vàng" từ du lịch tàu biển

Hương Thảo 30-09-2019 17:39
Kinhtedothi - Với sự năng động của Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long cùng việc bổ sung các khu phố mua sắm mới ngay trung tâm Bãi Cháy, Hạ Long đang mở ra cơ hội đón đầu dòng khách du lịch tàu biển hạng sang và khai tác tối đa nguồn thu từ “mỏ vàng” này.

Nhờ có cảng đón khách chuyên biệt, du lịch tàu biển Hạ Long được dự báo tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Bỏ quên nguồn thu lớn

Anh Chung Nguyễn và vợ, Việt Kiều Úc, vừa có chuyến du lịch đến Hạ Long, Quảng Ninh đầu tháng 9 vừa qua. Đây không phải là lần đầu tiên hai vợ chồng anh đến Quảng Ninh, song chuyến đi lần này đã khác hẳn bởi gia đình anh lựa chọn đi bằng tàu biển, trên con tàu mang tên Voyager of the Seas với hơn 3.000 khách cập cảng Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long.

“Vợ chồng tôi đều có chung sở thích du lịch và đặc biệt thích đi biển. Giờ đây, điều kiện cho phép, chúng tôi quyết định du ngoạn thế giới bằng du thuyền, để thử cảm giác lênh đênh trên biển và trải nghiệm các dịch vụ cao cấp trên du thuyền. Và một trong những yếu tố quan trọng nhất để tôi lựa chọn đặt tour là trong hải trình phải có Việt Nam”, anh Chung chia sẻ.

Đặt chân đến Hạ Long, vợ chồng anh thực sự bị choáng ngợp bởi sự đổi thay ngoạn mục của bộ mặt đô thị khu vực Bãi Cháy nói riêng và Hạ Long nói chung. Những công trình hạ tầng, du lịch đẳng cấp cùng bãi tắm Bãi Cháy được chỉnh trang sạch đẹp... đã không chỉ mang tới diện mạo hiện đại cho thành phố, mà còn thu hút đông đảo nhà đầu tư và du khách đến với Hạ Long.

Trở lại “miền di sản” lần này, vợ chồng anh còn nhận thấy một “mỏ vàng” chưa được Hạ Long khai lộ. “Khi tàu cập cảng, những người bạn nước ngoài thường nhờ vợ chồng tôi làm hướng dẫn viên, tìm mua đặc sản và quà lưu niệm các loại cũng như chỗ ăn - chơi, nghỉ ngơi. Nhưng nhìn chung, tôi cũng chỉ dẫn họ vào một số gian hàng “home-made” quen thuộc và các khu chợ cũ”.

Diện mạo mới của bờ biển Bãi Cháy khiến nhiều du khách ngỡ ngàng. 

…Họ không nói nhưng cũng không hoàn toàn thích vì cơ sở vật chất các khu mua sắm hiện tại khá èo uột, mặt hàng có cảm giác không đảm bảo nguồn gốc cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. Khách đi du thuyền hầu hết là những người giàu có, nếu có điểm đến sạch đẹp, chỉn chu để họ mua sắm, giải trí thì tốt hơn”, anh Chung chia sẻ.

Mong muốn của vợ chồng anh Chung có lẽ cũng là suy nghĩ của nhiều du khách đến Việt Nam qua đường biển. Bởi vậy, các chuyên gia cho rằng, Hạ Long đang “bỏ quên” một nguồn thu lớn trong lĩnh vực du lịch tàu biển. Nguồn thu này không chỉ đến từ các chi phí neo đậu thuyền, chi phí tham quan, du lịch tại điểm đến mà còn từ chính nhu cầu mua sắm của du khách.

Đồng quan điểm này, giám đốc một công ty lữ hành tại TP.HCM cho hay, khách đi tàu biển còn dè dặt với việc chi tiêu khi đến Việt Nam, trong khi họ phần nhiều là khách trung lưu trở lên, với mức sống cao. Hiện nay, mức chi tiêu trung bình của du khách tàu biển chỉ khoảng 100 USD cho thời gian 9 - 11 giờ trên bờ.

Khai thác mỏ vàng từ du lịch tàu biển

Theo tính toán của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch đường hàng không hay đường bộ. Đây cũng là nguyên nhân khiến du lịch tàu biển được các nước phát triển trên thế giới ưa chuộng và khai thác triệt để.

Shophouse Europe dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm nay, hứa hẹn mang đến chuỗi dịch vụ mua sắm giải trí hấp dẫn.

Nắm bắt xu thế này, Hạ Long đang lên kế hoạch khai thác “mỏ vàng”, bắt đầu với chuỗi dự án tại Bãi Cháy như Sun Plaza Grand World. Trong đó, khu Shophouse Europe nằm ngay mặt đường Hạ Long, dự kiến sẽ bàn giao cho các chủ sở hữu ngay cuối năm nay, hứa hẹn trở thành địa điểm mọi du khách phải đến khi ghé thăm Bãi Cháy.

Sở hữu phong cách kiến trúc châu Âu hiện đại kết hợp với yếu tố bản địa có “1-0-2” ở Việt Nam, cận kề bên tổ hợp vui chơi giải trí lớn nhất miền Bắc Sun World Halong Complex, quảng trường Sun Carnival Plaza và chỉ cách Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long - nơi những con tàu hạng sang neo đậu - vài bước chân, Shophouse Europe sẽ mang đến cho du khách những dãy phố mua sắm, tiêu dùng sành điệu, cùng trải nghiệm văn hóa, giải trí thú vị.

Đặc biệt, ngay trong lòng Shophouse Europe sẽ được định hướng kiến tạo một khu “làng di sản”, chuyên kinh doanh các sản phẩm truyền thống, thủ công mỹ nghệ không chỉ của Quảng Ninh mà của cả miền Bắc.

Những ngọc trai, đá quý, những sản phẩm kết tinh văn hóa như vải thổ cẩm, lụa tơ tằm, hay ẩm thực truyền thống trong những nhà hàng khang trang kiến trúc Âu châu… chắc chắn sẽ khiến du khách phải “rút hầu bao”. Với triển vọng kinh doanh sinh lời hấp dẫn, Shophouse Europe cùng dãy nhà phố mặt đường vừa được tung ra thị trường chính là cơ hội của những nhà đầu tư “nhạy bén” biết nắm bắt thời cơ vàng.

Cuộc thi Clipper Race là cơ hội để lan tỏa điểm đến Hạ Long trên toàn cầu. 

Cùng với sự xuất hiện của các khu phố mua sắm hiện đại, Quảng Ninh đang lên kế hoạch thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển, kéo dài thời gian ghé thăm của tàu thông qua các hoạt động xúc tiến và quảng bá quy mô. Các hội nghị du lịch tàu biển, các sự kiện lớn như cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race 2019 - 2020 và 2020 - 2021 giúp lan tỏa điểm đến Hạ Long trên toàn cầu.

TAG: Hạ Long Du lịch tàu biển cảng tàu Bãi Cháy
 
Tin khác
Ngành du lịch: Loay hoay tìm lối thoát
Ngành du lịch: Loay hoay tìm lối thoát
Kinhtedothi - Hồi phục chưa được bao lâu, dịch Covid-19 đã tái bùng phát trở lại khiến ngành “công nghiệp xanh” Hà Nội và cả nước lại một lần nữa tổn hại.
Loạt bài: Lời giải nào cho du lịch Hà Nội sau mùa dịch? - Bài 1: Lao đao vì vắng khách
Loạt bài: Lời giải nào cho du lịch Hà Nội sau mùa dịch? - Bài 1: Lao đao vì vắng khách
Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng đang gặp vô vàn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng khách giảm hơn 70%, doanh thu toàn ngành và của từng điểm đến đang ở mức báo động.
Độc đáo bản Sin Suối Hồ
Độc đáo bản Sin Suối Hồ
Kinhtedothi - Trong tiếng Mông cái tên Sin Suối Hồ có nghĩa là “suối có vàng”, gợi lên cho du khách về một bản nhỏ bình yên nằm ở độ cao 1.500m so với mực nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ, trong lành.
Festival Huế 2020 dời lịch tổ chức sang năm sau
Festival Huế 2020 dời lịch tổ chức sang năm sau
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, Festival Huế 2020 sẽ dời sang năm sau.
Kiểm soát chặt du khách đã đến vùng có dịch Covid-19
Kiểm soát chặt du khách đã đến vùng có dịch Covid-19
Kinhtedothi - Sở Du lịch Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị, DN du lịch, lữ hành khuyến cáo người dân không đi du lịch đến vùng có dịch, báo cáo các cơ quan chức năng khi có tình huống phát sinh nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.
Bảo đảm an toàn cho khách du lịch trước diễn biến mới của dịch Covid-19
Bảo đảm an toàn cho khách du lịch trước diễn biến mới của dịch Covid-19
Kinhtedothi - Chiều tối 29/7, Tổng cục Du lịch đã ban hành công văn số 982/TCDL-LH gửi Sở Du lịch các địa phương yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch trước diễn biến của dịch Covid-19.
Gần 4 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam
Gần 4 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam
Kinhtedothi - Khách quốc tế đến nước ta trong tháng 7 đạt 13,9 nghìn lượt người, tăng 58,7% so với tháng trước, chủ yếu là khách quốc tế nhập cảnh bằng đường bộ nhưng vẫn giảm 98,9% so với cùng kỳ năm 2019 do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế.
[Video] Trải nghiệm thích thú của vlogger Mỹ khi du lịch tại Hạ Long
[Video] Trải nghiệm thích thú của vlogger Mỹ khi du lịch tại Hạ Long
Kinhtedothi - Vlogger Drew Binsky đã từng đến Hạ Long vào năm 2014 và anh thấy thích khi cùng gia đình quay trờ lại Hạ Long. Anh đã có một trải nghiệm thích thú và điều anh cảm thấy thích nhất là hang Sửng Sốt và những măng đá tại nơi đây.
Du lịch Hà Nội đón 1,2 triệu lượt du khách trong tháng 7
Du lịch Hà Nội đón 1,2 triệu lượt du khách trong tháng 7
Kinhtedothi - Ngày 27/7, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, mặc dù dịch Covid-19 gây khó khăn cho ngành du lịch nhưng trong tháng 7/2020, đã có 1,2 triệu lượt khách đến Hà Nội, tăng 51,2% so với tháng 6/2020.
Hoãn tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020
Hoãn tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020
Kinhtedothi - Sáng 27/7, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đã ký văn bản quyết định hoãn tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi.
Quảng Ngãi đưa hết du khách từ Lý Sơn về đất liền trước 15 giờ hôm nay
Quảng Ngãi đưa hết du khách từ Lý Sơn về đất liền trước 15 giờ hôm nay
Kinhtedothi - Từ sáng 27/7, Quảng Ngãi tạm dừng cho phép du khách trong nước và quốc tế ra đảo Lý Sơn. Trường hợp những du khách đã ở địa phương này phải khẩn trương trở về đất liền.