Trang chủ / Du lịch / Khám phá

Hạ Long tìm cách khai thác "mỏ vàng" từ du lịch tàu biển

Hương Thảo 30-09-2019 17:39
Kinhtedothi - Với sự năng động của Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long cùng việc bổ sung các khu phố mua sắm mới ngay trung tâm Bãi Cháy, Hạ Long đang mở ra cơ hội đón đầu dòng khách du lịch tàu biển hạng sang và khai tác tối đa nguồn thu từ “mỏ vàng” này.

Nhờ có cảng đón khách chuyên biệt, du lịch tàu biển Hạ Long được dự báo tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Bỏ quên nguồn thu lớn

Anh Chung Nguyễn và vợ, Việt Kiều Úc, vừa có chuyến du lịch đến Hạ Long, Quảng Ninh đầu tháng 9 vừa qua. Đây không phải là lần đầu tiên hai vợ chồng anh đến Quảng Ninh, song chuyến đi lần này đã khác hẳn bởi gia đình anh lựa chọn đi bằng tàu biển, trên con tàu mang tên Voyager of the Seas với hơn 3.000 khách cập cảng Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long.

“Vợ chồng tôi đều có chung sở thích du lịch và đặc biệt thích đi biển. Giờ đây, điều kiện cho phép, chúng tôi quyết định du ngoạn thế giới bằng du thuyền, để thử cảm giác lênh đênh trên biển và trải nghiệm các dịch vụ cao cấp trên du thuyền. Và một trong những yếu tố quan trọng nhất để tôi lựa chọn đặt tour là trong hải trình phải có Việt Nam”, anh Chung chia sẻ.

Đặt chân đến Hạ Long, vợ chồng anh thực sự bị choáng ngợp bởi sự đổi thay ngoạn mục của bộ mặt đô thị khu vực Bãi Cháy nói riêng và Hạ Long nói chung. Những công trình hạ tầng, du lịch đẳng cấp cùng bãi tắm Bãi Cháy được chỉnh trang sạch đẹp... đã không chỉ mang tới diện mạo hiện đại cho thành phố, mà còn thu hút đông đảo nhà đầu tư và du khách đến với Hạ Long.

Trở lại “miền di sản” lần này, vợ chồng anh còn nhận thấy một “mỏ vàng” chưa được Hạ Long khai lộ. “Khi tàu cập cảng, những người bạn nước ngoài thường nhờ vợ chồng tôi làm hướng dẫn viên, tìm mua đặc sản và quà lưu niệm các loại cũng như chỗ ăn - chơi, nghỉ ngơi. Nhưng nhìn chung, tôi cũng chỉ dẫn họ vào một số gian hàng “home-made” quen thuộc và các khu chợ cũ”.

Diện mạo mới của bờ biển Bãi Cháy khiến nhiều du khách ngỡ ngàng. 

…Họ không nói nhưng cũng không hoàn toàn thích vì cơ sở vật chất các khu mua sắm hiện tại khá èo uột, mặt hàng có cảm giác không đảm bảo nguồn gốc cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. Khách đi du thuyền hầu hết là những người giàu có, nếu có điểm đến sạch đẹp, chỉn chu để họ mua sắm, giải trí thì tốt hơn”, anh Chung chia sẻ.

Mong muốn của vợ chồng anh Chung có lẽ cũng là suy nghĩ của nhiều du khách đến Việt Nam qua đường biển. Bởi vậy, các chuyên gia cho rằng, Hạ Long đang “bỏ quên” một nguồn thu lớn trong lĩnh vực du lịch tàu biển. Nguồn thu này không chỉ đến từ các chi phí neo đậu thuyền, chi phí tham quan, du lịch tại điểm đến mà còn từ chính nhu cầu mua sắm của du khách.

Đồng quan điểm này, giám đốc một công ty lữ hành tại TP.HCM cho hay, khách đi tàu biển còn dè dặt với việc chi tiêu khi đến Việt Nam, trong khi họ phần nhiều là khách trung lưu trở lên, với mức sống cao. Hiện nay, mức chi tiêu trung bình của du khách tàu biển chỉ khoảng 100 USD cho thời gian 9 - 11 giờ trên bờ.

Khai thác mỏ vàng từ du lịch tàu biển

Theo tính toán của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch đường hàng không hay đường bộ. Đây cũng là nguyên nhân khiến du lịch tàu biển được các nước phát triển trên thế giới ưa chuộng và khai thác triệt để.

Shophouse Europe dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm nay, hứa hẹn mang đến chuỗi dịch vụ mua sắm giải trí hấp dẫn.

Nắm bắt xu thế này, Hạ Long đang lên kế hoạch khai thác “mỏ vàng”, bắt đầu với chuỗi dự án tại Bãi Cháy như Sun Plaza Grand World. Trong đó, khu Shophouse Europe nằm ngay mặt đường Hạ Long, dự kiến sẽ bàn giao cho các chủ sở hữu ngay cuối năm nay, hứa hẹn trở thành địa điểm mọi du khách phải đến khi ghé thăm Bãi Cháy.

Sở hữu phong cách kiến trúc châu Âu hiện đại kết hợp với yếu tố bản địa có “1-0-2” ở Việt Nam, cận kề bên tổ hợp vui chơi giải trí lớn nhất miền Bắc Sun World Halong Complex, quảng trường Sun Carnival Plaza và chỉ cách Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long - nơi những con tàu hạng sang neo đậu - vài bước chân, Shophouse Europe sẽ mang đến cho du khách những dãy phố mua sắm, tiêu dùng sành điệu, cùng trải nghiệm văn hóa, giải trí thú vị.

Đặc biệt, ngay trong lòng Shophouse Europe sẽ được định hướng kiến tạo một khu “làng di sản”, chuyên kinh doanh các sản phẩm truyền thống, thủ công mỹ nghệ không chỉ của Quảng Ninh mà của cả miền Bắc.

Những ngọc trai, đá quý, những sản phẩm kết tinh văn hóa như vải thổ cẩm, lụa tơ tằm, hay ẩm thực truyền thống trong những nhà hàng khang trang kiến trúc Âu châu… chắc chắn sẽ khiến du khách phải “rút hầu bao”. Với triển vọng kinh doanh sinh lời hấp dẫn, Shophouse Europe cùng dãy nhà phố mặt đường vừa được tung ra thị trường chính là cơ hội của những nhà đầu tư “nhạy bén” biết nắm bắt thời cơ vàng.

Cuộc thi Clipper Race là cơ hội để lan tỏa điểm đến Hạ Long trên toàn cầu. 

Cùng với sự xuất hiện của các khu phố mua sắm hiện đại, Quảng Ninh đang lên kế hoạch thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển, kéo dài thời gian ghé thăm của tàu thông qua các hoạt động xúc tiến và quảng bá quy mô. Các hội nghị du lịch tàu biển, các sự kiện lớn như cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race 2019 - 2020 và 2020 - 2021 giúp lan tỏa điểm đến Hạ Long trên toàn cầu.

TAG: Hạ Long Du lịch tàu biển cảng tàu Bãi Cháy
 
Tin khác
Chuỗi sự kiện tri ân 'khủng' dành riêng cho khách hàng VIP của Sun Group
Chuỗi sự kiện tri ân "khủng" dành riêng cho khách hàng VIP của Sun Group
Kinhtedothi - Sau khi hàng trăm khách hàng tham gia đợt 1 "Hành trình trải nghiệm Nam Phú Quốc: 5 năm một hành trình khởi sinh đảo Ngọc”, cuối tuần qua (7-8/12/2019), hơn 400 khách hàng thân thiết của Tập đoàn Sun Group tiếp tục được tận hưởng nghỉ dưỡng sang chảnh tại các khu resort nổi tiếng thế giới ở Nam Phú Quốc.
Nhìn nhận từ thứ hạng VTCI 2019 của điểm đến du lịch Hà Nội
Nhìn nhận từ thứ hạng VTCI 2019 của điểm đến du lịch Hà Nội
Kinhtedothi - Theo báo cáo về Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam (VTCI) năm 2019 thí điểm tại 5 địa phương, Hà Nội có tổng điểm thấp nhất, sau các điểm đến gồm: Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Ninh và TP Hồ Chí Minh.
Làm gì để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh?
Làm gì để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh?
Kinhtedothi - Đó là câu hỏi xuyên suốt Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam lần 2 - 2019, diễn ra hôm 9/12 tại Hà Nội, thu hút sự tham gia thảo luận của hơn 500 đại biểu trong và ngoài nước.
Hà Nội trưng bày và lấy ý kiến về logo du lịch làng nghề
Hà Nội trưng bày và lấy ý kiến về logo du lịch làng nghề
Kinhtedothi - Cuối tuần qua, Sở Du lịch TP Hà Nội tổ chức hoạt động trưng bày giới thiệu và lấy ý kiến về sản phẩm mẫu hệ thống biển chỉ dẫn du lịch và bộ nhận diện thương hiệu (logo) du lịch làng nghề Hà Nội tại Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Sốt tour xem Chung kết bóng đá nam SEA Games 30
Sốt tour xem Chung kết bóng đá nam SEA Games 30
Kinhtedothi - Sau khi U22 Việt Nam thắng U22 Campuchia trong trận đấu bán kết ngày 6/12, nhiều người hâm mộ bóng đá đã tìm cách đặt vé thông qua các công ty tổ chức tour du lịch để được xem trận chung kết với U22 Indonesia sẽ diễn ra ngày 10/12.
Thêm 6 chuyến bay sang Philippines “tiếp lửa” cho U22 Việt Nam
Thêm 6 chuyến bay sang Philippines “tiếp lửa” cho U22 Việt Nam
Kinhtedothi - Trong ngày 10/12/2019, Vietnam Airlines sẽ khai thác thêm 6 chuyến bay, tương đương hơn 1.300 chỗ, xuất phát từ Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đến Manila, Philippines.
Lễ hội mùa đông Hàn Quốc với nhiều ưu đãi
Lễ hội mùa đông Hàn Quốc với nhiều ưu đãi
Kinhtedothi-Nhằm thu hút du khách Việt Nam nói riêng và du khách quốc tế nói chung trong mùa đông 2019-2020, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc phối hợp cùng Ủy ban Du lịch Hàn Quốc tổ chức hai sự kiện lớn là Lễ hội mùa đông Hàn Quốc (11/2019 – 3/2020) và Lễ hội mua sắm Korea Grand Sale 2020 (16/1 – 29/2/2020).
Tour hay cuối tuần
Tour hay cuối tuần
Kinhtedothi - Cuối tuần này, báo Kinh tế & Đô thị giới thiệu tới độc giả 3 tour trong nước hấp dẫn do Công ty CP Du lịch VietSense tổ chức.
Du lịch Đường Lâm vẫn nhiều việc phải làm
Du lịch Đường Lâm vẫn nhiều việc phải làm
Kinhtedothi - Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) vừa đón nhận quyết định Điểm du lịch của TP. Bỏ qua những vướng mắc, tranh chấp nhà cổ của gia đình bà Kiều Thị Thảo, Nguyễn Thị Gan hoặc nhiều gia đình khác, thì đình làng Mông Phụ, lăng mộ Ngô Quyền, những ngôi nhà đá ong… hay món chè lam, tương bần của Đường Lâm đang ngày càng cuốn hút du khách.
Ai đã đánh thức miền di sản?
Ai đã đánh thức miền di sản?
Kinhtedothi - Một thập kỷ trước, Quảng Ninh chỉ được biết đến bởi vẻ đẹp kỳ vĩ của kỳ quan vịnh Hạ Long. Bức tranh trầm mặc ấy đã và đang được vẽ lại, sôi động và hấp dẫn hơn, lôi cuốn hơn, bởi những “người kiến tạo xu thế”.
Đón Giáng sinh sớm trên nóc nhà Đông Dương giữa 'xứ sở pha lê' lộng lẫy
Đón Giáng sinh sớm trên nóc nhà Đông Dương giữa "xứ sở pha lê" lộng lẫy
Kinhtedothi - Diễn ra từ ngày 30/11/2019 đến 1/1/2020, Lễ hội Mùa đông với chủ đề "Xứ sở pha lê - Thiên đường tuyết rơi" tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend mở ra một hành trình khám phá châu Âu đầy mê hoặc dưới cái lạnh đặc trưng của vùng Tây Bắc.