Trang chủ / Du lịch / Khám phá

Hạ Long tìm cách khai thác "mỏ vàng" từ du lịch tàu biển

Hương Thảo 30-09-2019 17:39
Kinhtedothi - Với sự năng động của Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long cùng việc bổ sung các khu phố mua sắm mới ngay trung tâm Bãi Cháy, Hạ Long đang mở ra cơ hội đón đầu dòng khách du lịch tàu biển hạng sang và khai tác tối đa nguồn thu từ “mỏ vàng” này.

Nhờ có cảng đón khách chuyên biệt, du lịch tàu biển Hạ Long được dự báo tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Bỏ quên nguồn thu lớn

Anh Chung Nguyễn và vợ, Việt Kiều Úc, vừa có chuyến du lịch đến Hạ Long, Quảng Ninh đầu tháng 9 vừa qua. Đây không phải là lần đầu tiên hai vợ chồng anh đến Quảng Ninh, song chuyến đi lần này đã khác hẳn bởi gia đình anh lựa chọn đi bằng tàu biển, trên con tàu mang tên Voyager of the Seas với hơn 3.000 khách cập cảng Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long.

“Vợ chồng tôi đều có chung sở thích du lịch và đặc biệt thích đi biển. Giờ đây, điều kiện cho phép, chúng tôi quyết định du ngoạn thế giới bằng du thuyền, để thử cảm giác lênh đênh trên biển và trải nghiệm các dịch vụ cao cấp trên du thuyền. Và một trong những yếu tố quan trọng nhất để tôi lựa chọn đặt tour là trong hải trình phải có Việt Nam”, anh Chung chia sẻ.

Đặt chân đến Hạ Long, vợ chồng anh thực sự bị choáng ngợp bởi sự đổi thay ngoạn mục của bộ mặt đô thị khu vực Bãi Cháy nói riêng và Hạ Long nói chung. Những công trình hạ tầng, du lịch đẳng cấp cùng bãi tắm Bãi Cháy được chỉnh trang sạch đẹp... đã không chỉ mang tới diện mạo hiện đại cho thành phố, mà còn thu hút đông đảo nhà đầu tư và du khách đến với Hạ Long.

Trở lại “miền di sản” lần này, vợ chồng anh còn nhận thấy một “mỏ vàng” chưa được Hạ Long khai lộ. “Khi tàu cập cảng, những người bạn nước ngoài thường nhờ vợ chồng tôi làm hướng dẫn viên, tìm mua đặc sản và quà lưu niệm các loại cũng như chỗ ăn - chơi, nghỉ ngơi. Nhưng nhìn chung, tôi cũng chỉ dẫn họ vào một số gian hàng “home-made” quen thuộc và các khu chợ cũ”.

Diện mạo mới của bờ biển Bãi Cháy khiến nhiều du khách ngỡ ngàng. 

…Họ không nói nhưng cũng không hoàn toàn thích vì cơ sở vật chất các khu mua sắm hiện tại khá èo uột, mặt hàng có cảm giác không đảm bảo nguồn gốc cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. Khách đi du thuyền hầu hết là những người giàu có, nếu có điểm đến sạch đẹp, chỉn chu để họ mua sắm, giải trí thì tốt hơn”, anh Chung chia sẻ.

Mong muốn của vợ chồng anh Chung có lẽ cũng là suy nghĩ của nhiều du khách đến Việt Nam qua đường biển. Bởi vậy, các chuyên gia cho rằng, Hạ Long đang “bỏ quên” một nguồn thu lớn trong lĩnh vực du lịch tàu biển. Nguồn thu này không chỉ đến từ các chi phí neo đậu thuyền, chi phí tham quan, du lịch tại điểm đến mà còn từ chính nhu cầu mua sắm của du khách.

Đồng quan điểm này, giám đốc một công ty lữ hành tại TP.HCM cho hay, khách đi tàu biển còn dè dặt với việc chi tiêu khi đến Việt Nam, trong khi họ phần nhiều là khách trung lưu trở lên, với mức sống cao. Hiện nay, mức chi tiêu trung bình của du khách tàu biển chỉ khoảng 100 USD cho thời gian 9 - 11 giờ trên bờ.

Khai thác mỏ vàng từ du lịch tàu biển

Theo tính toán của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch đường hàng không hay đường bộ. Đây cũng là nguyên nhân khiến du lịch tàu biển được các nước phát triển trên thế giới ưa chuộng và khai thác triệt để.

Shophouse Europe dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm nay, hứa hẹn mang đến chuỗi dịch vụ mua sắm giải trí hấp dẫn.

Nắm bắt xu thế này, Hạ Long đang lên kế hoạch khai thác “mỏ vàng”, bắt đầu với chuỗi dự án tại Bãi Cháy như Sun Plaza Grand World. Trong đó, khu Shophouse Europe nằm ngay mặt đường Hạ Long, dự kiến sẽ bàn giao cho các chủ sở hữu ngay cuối năm nay, hứa hẹn trở thành địa điểm mọi du khách phải đến khi ghé thăm Bãi Cháy.

Sở hữu phong cách kiến trúc châu Âu hiện đại kết hợp với yếu tố bản địa có “1-0-2” ở Việt Nam, cận kề bên tổ hợp vui chơi giải trí lớn nhất miền Bắc Sun World Halong Complex, quảng trường Sun Carnival Plaza và chỉ cách Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long - nơi những con tàu hạng sang neo đậu - vài bước chân, Shophouse Europe sẽ mang đến cho du khách những dãy phố mua sắm, tiêu dùng sành điệu, cùng trải nghiệm văn hóa, giải trí thú vị.

Đặc biệt, ngay trong lòng Shophouse Europe sẽ được định hướng kiến tạo một khu “làng di sản”, chuyên kinh doanh các sản phẩm truyền thống, thủ công mỹ nghệ không chỉ của Quảng Ninh mà của cả miền Bắc.

Những ngọc trai, đá quý, những sản phẩm kết tinh văn hóa như vải thổ cẩm, lụa tơ tằm, hay ẩm thực truyền thống trong những nhà hàng khang trang kiến trúc Âu châu… chắc chắn sẽ khiến du khách phải “rút hầu bao”. Với triển vọng kinh doanh sinh lời hấp dẫn, Shophouse Europe cùng dãy nhà phố mặt đường vừa được tung ra thị trường chính là cơ hội của những nhà đầu tư “nhạy bén” biết nắm bắt thời cơ vàng.

Cuộc thi Clipper Race là cơ hội để lan tỏa điểm đến Hạ Long trên toàn cầu. 

Cùng với sự xuất hiện của các khu phố mua sắm hiện đại, Quảng Ninh đang lên kế hoạch thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển, kéo dài thời gian ghé thăm của tàu thông qua các hoạt động xúc tiến và quảng bá quy mô. Các hội nghị du lịch tàu biển, các sự kiện lớn như cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race 2019 - 2020 và 2020 - 2021 giúp lan tỏa điểm đến Hạ Long trên toàn cầu.

TAG: Hạ Long Du lịch tàu biển cảng tàu Bãi Cháy
 
Tin khác
Cần đẩy mạnh quảng bá Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh
Cần đẩy mạnh quảng bá Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh
Kinhtedothi - Công viên địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh là một sản phẩm du lịch, do đó cần đẩy mạnh quảng bá và có các đối tác để cùng thực hiện.
[Ảnh] Ngắm hoa sữa nở giữa mùa Thu ở Hà Nội
[Ảnh] Ngắm hoa sữa nở giữa mùa Thu ở Hà Nội
Kinhtedothi - Trong tiết trời Thu se se lạnh, Hà Nội gió đưa nhè nhẹ cuốn theo hương hoa sữa nồng nàn. Nhớ mùa Thu Hà Nội, chắc chắn nhiều người không thể không nhớ đến hoa sữa. Dù trên nhiều tuyến phố của Thủ đô loài cây này đã ít đi, nhưng vẫn còn một con đường ngập tràn hoa sữa.
Trao quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng
Trao quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng
Kinhtedothi - Ngày 9/10, tại khu phân xưởng 1, xã Bát Tràng, UBND huyện Gia Lâm tổ chức Lễ đón nhận quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng. Đến dự có Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng; Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo; Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
Sức bật mới cho du lịch Quảng Ninh
Sức bật mới cho du lịch Quảng Ninh
Năm 1994, Vịnh Hạ Long chính thức được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới trong niềm vui mừng của cả nước, là điểm đến thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Nhưng phải đến 20 năm sau, ngành du lịch ở nơi biển trời kỳ vĩ này mới thực sự có được sức bật mạnh mẽ.
Dư địa phát triển du lịch ở Phú Quốc lớn tới mức nào?
Dư địa phát triển du lịch ở Phú Quốc lớn tới mức nào?
Kinhtedothi - Với hơn 4 triệu lượt khách mỗi năm cùng thời gian lưu trú trung bình 2.4 ngày thì Phú Quốc cần tới 22.000 phòng khách sạn, trong khi thực tế đảo Ngọc chỉ có chưa đầy 18.000 phòng. Sự xuất hiện của những tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí mới lạ ở Nam đảo đang góp phần lấp đầy khoảng trống kinh doanh dịch vụ lưu trú và gia tăng trải nghiệm du lịch.
Lãnh đạo Bộ Văn hóa và Tổng cục Du lịch nêu quan điểm về cà phê đường tàu
Lãnh đạo Bộ Văn hóa và Tổng cục Du lịch nêu quan điểm về cà phê đường tàu
Kinhtedothi - Trong cuộc họp giao ban báo chí quý III/2019 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch diễn ra sáng nay (8/10), đại diện Bộ và Tổng cục Du lịch đã có phát biểu bất ngờ về cà phê đường tàu.
Du lịch Mẫu Sơn: Cơ sở hạ tầng chỉ đáp ứng nhu cầu ăn ở của… 100 khách
Du lịch Mẫu Sơn: Cơ sở hạ tầng chỉ đáp ứng nhu cầu ăn ở của… 100 khách
Kinhtedothi - Mẫu Sơn sẽ được phát triển để trở thành một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh của vùng trung du miền núi Bắc Bộ và cả nước.
Họp báo công bố điểm du lịch Bát Tràng
Họp báo công bố điểm du lịch Bát Tràng
Kinhtedothi - Sáng 7/10, tại khu phân xưởng 1 xã Bát Tràng, UBND huyện Gia Lâm tổ chức họp báo Lễ đón nhận quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng.
Điều gì đang khiến du khách say mê tìm về Bà Nà Hills mùa Halloween này?
Điều gì đang khiến du khách say mê tìm về Bà Nà Hills mùa Halloween này?
Kinhtedothi - Halloween 2019 ở Bà Nà Hills là một câu chuyện kể thú vị, được bắt đầu từ ngôi làng phép thuật với những trái bí ngô tưởng hiền khô, nhưng lại ẩn chứa một sự nổi loạn…
Lễ hội du lịch thác Bản Giốc năm 2019: Dòng thác thần thoại
Lễ hội du lịch thác Bản Giốc năm 2019: Dòng thác thần thoại
Điểm nhấn trong lễ hội du lịch thác Bản Giốc năm 2019 là lễ hội ánh sáng thác Bản Giốc với 3 phần: Thần thoại Bản Giốc, Trên dòng suối Then, Sắc chàm miền non nước.
Hoàng Su Phì và mùa vàng gây thương nhớ
Hoàng Su Phì và mùa vàng gây thương nhớ
Kinhtedothi - Hoàng Su Phì những ngày này, ruộng bậc thang dài ngút ngàn trên các sườn núi đang vào mùa gặt, uốn lượn phủ một màu vàng gây thương nhớ cho bao lữ khách.