Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Hà Nội: Chính thức ban hành quy định về quản lý, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Nguyễn Quý 21-10-2020 15:03
Kinhtedothi - Quy định về quản lý, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 29/10 tới.
Quy định về quản lý, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ có hiệu lực từ 29/10 tới. (Ảnh: Hòa Thắng).
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND, ngày 19/10/2020, ban hành Quy định về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông. Quyết định do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ký.
Theo quyết định trên, UBND TP Hà Nội giao cho Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội trách nhiệm ban hành biểu đồ chạy tàu tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông để tổ chức triển khai thực hiện và gửi cơ quan chức năng để giám sát việc thực hiện biểu đồ chạy tàu chậm nhất 10 ngày trước ngày biểu đồ chạy tàu có hiệu lực thi hành.
Bên cạnh đó, sau khi có biểu đồ chạy tàu, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội có trách nhiệm công bố trên phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp và tại các ga.
Về vé hành khách, Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND nêu rõ, vé hành khách  được thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 54 Luật Đường sắt; giá vé vận tải hành khách trên đường sắt đô thị do UBND TP Hà Nội quy định; vé được niêm yết tại các ga đường sắt và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội trước thời điểm áp dụng.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn đang chờ ngày được vận hành thương mại. (Ảnh: Hòa Thắng).
Về chính sách miễn, giảm giá vé, Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND quy định, việc miễn, giảm giá vé cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị thực hiện theo Luật Đường sắt, Chương V Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ, các quy định hiện hành có liên quan và quy định của TP.
Về công tác quản lý tài chính trong hoạt động kinh doanh đường sắt đô thị, Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND nêu rõ phải tuân thủ theo Mục 4 Chương VI Luật Đường sắt và các quy định hiện hành có liên quan. Riêng Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội sẽ được hưởng chính sách trợ giá theo quy định hiện hành của Chính phủ, HĐND, UBND TP Hà Nội.
Bên cạnh đó, theo Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND thì Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội căn cứ phương án vận hành và phương án kinh doanh được cấp thẩm quyền duyệt sẽ xây dựng phương án, đề xuất nhu cầu kinh phí chi trợ giá, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí ngân sách hằng năm.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13 km với 12 ga đưa đón khách, trên lộ trình: Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - ĐH Quốc gia - vành đai 3 - Thanh Xuân - Bến xe Hà Đông - trung tâm Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới, và khu đề-pô  tại Ba La (Hà Đông). Tuyến có 13 đoàn tàu (mỗi đoàn 4 toa), tuần suất hoạt động 4 đến 6 phút/lượt, tốc độ vận chuyển tối đa 80km/h.

Dự án được khởi công năm tháng 10/2011, tiến độ hoàn thành tháng 6/2015 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD (chủ yếu vốn vay ODA Chính phủ Trung Quốc). Đến nay dự án đã có một số lần chạy tàu thử nghiệm nhưng vẫn chưa thể chạy chính thức do dự án chưa thể nghiệm thu và các đoàn tàu chưa được kiểm định an toàn.

TAG: đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ban hành quy định về quản lý Vận hành
 
Tin khác
Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất vật liệu xây dựng: Tối ưu hoá chất lượng sản phẩm
Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất vật liệu xây dựng: Tối ưu hoá chất lượng sản phẩm
Kinhtedothi - Trong bối cảnh đa phần các dây chuyền sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) tại Việt Nam còn nhỏ lẻ, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất không chỉ kiểm soát chất lượng đầu vào, đầu ra, quá trình quản lý toàn hệ thống mà còn mang lại hiệu quả vượt trội.
[Tháo gỡ bất cập trong đấu thầu thu gom rác] Bài 4: Gỡ khó từ cơ chế
[Tháo gỡ bất cập trong đấu thầu thu gom rác] Bài 4: Gỡ khó từ cơ chế
Kinhtedothi - Nhận thấy rõ những khó khăn, bất cập trong thực hiện gói thầu VSMT, mới đây, TP Hà Nội đã đồng ý thanh toán khối lượng phát sinh cho các đơn vị thực hiện duy trì, đảm bảo VSMT trên địa bàn. Trao đổi với phóng viên, nhiều đơn vị thực hiện đấu thầu VSMT trên địa bàn TP khẳng định, để không đi vào vết xe đổ, các cơ quan chức năng cần khắc phục những bất cập trong tiêu chí đấu thầu trong giai đoạn 2021 – 2025.
Cần xây dựng làn đường riêng dành cho xe buýt
Cần xây dựng làn đường riêng dành cho xe buýt
Kinhtedothi - Xe buýt là phương tiện vận tải công cộng (VTCC) chủ lực của Hà Nội, kể cả khi đường sắt đô thị được đưa vào khai thác. Một trong những mục tiêu phải đạt được để xe buýt phát huy hết năng lực, lợi thế của mình, thu hút hành khách sử dụng lâu dài, là phải có làn đường riêng để tăng tối đa vận tốc lưu thông.
Thời tiết hôm nay 4/12: Hà Nội không mưa, nhiệt độ thấp nhất 11 độ C
Thời tiết hôm nay 4/12: Hà Nội không mưa, nhiệt độ thấp nhất 11 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (4/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ. Tại Hà Nội ngày nắng, đêm không mưa; trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11 - 14 độ C, cao nhất 18 - 21 độ C.
Bình Dương: Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Phú Tân
Bình Dương: Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Phú Tân
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Phú Tân.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 3/12: 2 vụ nổ xe bồn xảy ra liên tiếp khiến 2 người tử vong
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 3/12: 2 vụ nổ xe bồn xảy ra liên tiếp khiến 2 người tử vong
Kinhtedothi - 2 vụ nổ xe bồn xảy ra liên tiếp khiến 2 người tử vong; Xe đầu kéo cháy trơ khung trên cầu Phú Mỹ;... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (3/12).
'Ngó lơ' biển cấm, phố Cầu Mới biến thành nơi họp chợ tự phát
"Ngó lơ" biển cấm, phố Cầu Mới biến thành nơi họp chợ tự phát
Kinhtedothi - Tại phố Cầu Mới (quận Đống Đa) từ điểm giao đường Nguyễn Trãi tới ngã ba giáp đường Láng với chiều dài khoảng 400m đang biến thành "chợ cóc" gây ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị.
Hà Nội đứng thứ 5 cả nước về thu Quỹ Phòng, chống thiên tai
Hà Nội đứng thứ 5 cả nước về thu Quỹ Phòng, chống thiên tai
Kinhtedothi - Ngày 3/12, Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) có báo cáo đánh giá kết quả quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai. Theo đó, Hà Nội thuộc nhóm các địa phương đi đầu cả nước về thu Quỹ Phòng, chống thiên tai.
Trưa nay (3/12), chỉ số tia cực tím tại TP Hồ Chí Minh ở ngưỡng nguy hại cao
Trưa nay (3/12), chỉ số tia cực tím tại TP Hồ Chí Minh ở ngưỡng nguy hại cao
Kinhtedothi - Tia cực tím tại TP Hồ Chí Minh vào trưa ngày hôm nay (3/12) ở mức nguy hiểm và đe doạ đến sức khoẻ của người dân.
Diễn tập cứu nạn, cứu hộ trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Diễn tập cứu nạn, cứu hộ trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Kinhtedothi - Sáng 3/12, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị (Metro) Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức diễn tập xử lý sự cố, cứu nạn cứu hộ tại ga Văn Quán, thuộc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
[Tháo gỡ bất cập trong đấu thầu thu gom rác] Bài 3: Lao đao vì chậm điều chỉnh đơn giá
[Tháo gỡ bất cập trong đấu thầu thu gom rác] Bài 3: Lao đao vì chậm điều chỉnh đơn giá
Kinhtedothi - Ngoài việc chậm điều chỉnh khối lượng phát sinh, một trong những nguyên nhân khiến các DN đứng trên bờ vực phá sản, thậm chí vi phạm quy định của pháp luật là những bất cập trong việc tính định mức, đơn giá thu gom rác… Những vấn đề này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động.