Trang chủ / Du lịch / Sự kiện

Hà Nội có thể thay đổi nghịch lý du lịch y tế Việt Nam?

Hương Thảo 20-09-2019 10:30
Kinhtedothi - Theo một ước tính của Bộ Y tế, năm 2018, Việt Nam thu về khoảng 1 tỷ USD từ bệnh nhân nước ngoài, nhưng lại “chảy máu” ngoại tệ 2 tỷ USD với 60.000 lượt người Việt ra nước ngoài khám, chữa bệnh.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải thảo luận cùng các DN dịch vụ lữ hành sau buổi khảo sát tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội - Bệnh viện Xanh Pôn.

Tổ chức Nghiên cứu Thị trường minh bạch của Mỹ dự báo, thị trường du lịch y tế thế giới năm 2019 sẽ tăng lên 32,5 tỷ USD, gấp 3 lần so với năm 2015. Sự tăng vọt này là do lợi ích thiết thực mà khách du lịch có thể nhận được từ du lịch y tế. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu thưởng thức phong cảnh và trải nghiệm bản sắc văn hóa của một vùng đất mới, họ có thể được kiểm tra sức khỏe và điều trị và nghỉ dưỡng trong thời gian thuận tiện, và với chi phí rẻ hơn nhiều so với quê nhà.

Tại nhiều quốc gia, đặc biệt là ở phương Tây, rất khó để mọi người được điều trị y tế mà không có bảo hiểm y tế vì chi phí đắt đỏ. Thêm vào đó, tại các quốc gia đích của khách du lịch chữa bệnh, thời gian cần thiết để thực hiện dịch vụ y tế theo yêu cầu thường nhanh hơn, đáp ứng nhu cầu tức thời của bệnh nhân. Ví dụ, thường phải mất 1 năm hoặc hơn để phẫu thuật thay khớp háng ở Anh, trong khi đó phẫu thuật này có thể được thực hiện ngay lập tức với chi phí rẻ ở Ấn Độ, Thái Lan hay Malaysia.

 Người khám bệnh nghe tư vấn tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội.

Khoảng 8,4 triệu khách du lịch y tế đã ra nước ngoài để tìm kiếm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Thái Lan, Malaysia và Singapore, cũng như các trung tâm mới nổi như Indonesia và Việt Nam - chiếm gần 1/3 người tiêu dùng y tế toàn cầu. Thị trường du lịch y tế ngày càng được xem là một lĩnh vực quan trọng và sinh lợi đối với các quốc gia ASEAN. Trong đó, Việt Nam - với Hà Nội là thủ đô trung tâm - được đánh giá có lợi thế rất lớn nếu khai thác lĩnh vực này tại Đông Nam Á, bởi vị trí địa lý thuận tiện, tình hình chính trị ổn định. Những điều này sẽ góp phần giúp Hà Nội, Việt Nam trở thành điểm đến du lịch y tế rẻ và an toàn.

Sự phát triển của du lịch y tế đã mang lại lợi ích kinh tế cho nhiều quốc gia sở tại. Tuy nhiên nghịch lý thay, năm 2018, Việt Nam thu về khoảng 1 tỷ USD từ bệnh nhân nước ngoài, nhưng lại “chảy máu” ngoại tệ 2 tỷ USD với 60.000 lượt người Việt ra nước ngoài khám, chữa bệnh. Người Việt Nam có xu hướng muốn sử dụng dịch vụ y tế nước ngoài vì tự tin hơn về kỹ năng y khoa của bác sĩ ngoại quốc, trang thiết bị hiện đại và đặc biệt là dịch vụ hoàn hảo được cung cấp tại các quốc gia này.

Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội, Nguyễn Quỳnh Anh giới thiệu về các công nghệ chẩn đoán tiên tiến. 

Thực tế này - được Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải nhận định sau buổi khảo sát tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội - cho thấy một sự lãng phí lớn các nguồn lực trong nước, khi hiện tại các dịch vụ y tế trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu khám và điều trị y tế của cả người dân địa phương và du khách quốc tế.

Chẳng hạn, tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội - Bệnh viện Xanh Pôn hiện đã trang bị những công nghệ khám chữa bệnh cao cấp, như thiết bị CT Scanner 384 - một trong 3 máy duy nhất hiện có tại Đông Nam Á - đi đầu trong việc phát hiện sớm bệnh lý hiện nay. Cùng với đội ngũ chuyên gia quốc tế đầu ngành, như GS. Leroy - giáo sư hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tiêu hóa, và một ekip thảo soạn phác đồ điều trị chi tiết sau mổ, Giám đốc Trung tâm Nguyễn Quỳnh Anh tự tin khẳng định thế mạnh về điều trị ung thư đại trực tràng tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội, có thể đáp ứng yêu cầu của mọi bênh nhân, đặc biệt là với chất lượng dịch vụ “mang tiêu chuẩn châu Âu ngay tại Hà Nội”.

Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội - Bệnh viện Xanh Pôn đã chính thức hoạt động gần 3 năm.

Rõ ràng, một trong những điểm yếu của du lịch y tế tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng là việc hiện còn quá ít thông tin về dịch vụ du lịch kết hợp với điều trị y tế. Trước thực trạng này, Sở Du lịch Hà Nội đã lên kế hoạch, phối hợp cùng các DN dịch vụ lữ hành và cơ sở khám chữa bệnh chất lượng trên địa bàn TP, xây dựng nhiều chương trình du lịch y tế hấp dẫn để quảng bá tới du khách cả trong và ngoài nước. Điều này được kỳ vọng không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩn du lịch thủ đô, mà còn góp phần đẩy mạnh một lĩnh vực đầy tiềm năng nơi ngành "công nghiệp không khói" của quốc gia.

TAG: du lịch y tế Hà Nội Việt Nam Bộ Y tế Sở Du lịch
 
Tin khác
Bay Đà Nẵng từ Vân Đồn với giá chỉ từ 199.000 đồng
Bay Đà Nẵng từ Vân Đồn với giá chỉ từ 199.000 đồng
Kinhtedothi - Đường bay Vân Đồn (Quảng Ninh) - Đà Nẵng sẽ chính thức được mở với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần, bắt đầu vào ngày 1/11 tới.
Kinh tế tư nhân - 'đòn bẩy' hữu hiệu cho du lịch Đà Nẵng bứt phá
Kinh tế tư nhân - "đòn bẩy" hữu hiệu cho du lịch Đà Nẵng bứt phá
Kinhtedothi - Sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhà đầu tư chiến lược đã trở thành đòn bẩy hữu hiệu cho du lịch Đà Nẵng bứt phá với những thành tích đáng nể về lượng khách và doanh thu như hiện nay.
Quảng Nam: Nhiều sự kiện đặc biệt mừng ngày Phụ nữ Việt Nam và tuần lễ Halloween
Quảng Nam: Nhiều sự kiện đặc biệt mừng ngày Phụ nữ Việt Nam và tuần lễ Halloween
Kinhtedothi - Nếu như sự kiện với tên gọi “She…” mang đến cho du khách nữ những khoảnh khắc ngọt ngào, khó quên nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, thì khu nhà ma Zombie Land lại mang đến không gian bí ẩn, ma mị đúng phong cách lễ hội Halloween phương Tây.
Đà Nẵng đối mặt nhiều thách thức để trở thành trung tâm du lịch quốc tế
Đà Nẵng đối mặt nhiều thách thức để trở thành trung tâm du lịch quốc tế
Kinhtedothi - Có cơ hội cạnh tranh với những trung tâm du lịch lớn trong khu vực song Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung vẫn đứng trước không ít thách thức của một thị trường mới nổi.
Saigontourist nhận trách nhiệm vụ để lọt 'đường lưỡi bò' vào ấn phẩm du lịch
Saigontourist nhận trách nhiệm vụ để lọt "đường lưỡi bò" vào ấn phẩm du lịch
Kinhtedothi - Trả lời Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty TNHH Dịch vụ Lữ hành Saigontourist nhận định đây là sự việc nghiêm trọng và đã tiến hành các biện pháp xử lý kịp thời.
Saigontourist dùng ấn phẩm du lịch có “đường lưỡi bò” giới thiệu cho khách
Saigontourist dùng ấn phẩm du lịch có “đường lưỡi bò” giới thiệu cho khách
Kinhtedothi - Sự việc Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist (Saigontourist - PV) dùng sách giới thiệu du lịch có in “đường lưỡi bò” trên bản đồ của Trung Quốc được khách hàng phát hiện. Ngay sau đó, Thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã vào cuộc.
Sun World Halong Complex giảm 50% giá vé cáp treo Nữ Hoàng
Sun World Halong Complex giảm 50% giá vé cáp treo Nữ Hoàng
Kinhtedothi - Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex áp dụng chính sách ưu đãi đặc biệt: giảm 50% giá vé Cáp treo Nữ hoàng. Theo đó, giá vé cho người lớn là 175.000 đồng/vé và trẻ em là 150.000 đồng/vé.
Quanh quẩn hết chợ đêm rồi đi bar, khách du lịch thất vọng ở Đà Nẵng
Quanh quẩn hết chợ đêm rồi đi bar, khách du lịch thất vọng ở Đà Nẵng
Kinhtedothi - “Đêm ở Đà Nẵng rất thú vị với các quán bar, nhà hàng, quán cafe, Cầu Tình Yêu… nhưng hãy nhớ là phải thưởng thức mọi thứ trước 22h và chỉ trong đêm đầu tiên. Vì ngay sau đó, Đà Nẵng sẽ chìm vào tĩnh lặng, còn nếu ở tiếp đêm thứ 2 thì bạn hoàn toàn thất vọng”, anh Ngọc Sơn, một khách du lịch đến từ TP Hồ Chí Minh hài hước chia sẻ.
TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tăng cường hợp tác về du lịch
TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tăng cường hợp tác về du lịch
Kinhtedothi - Ngày 17/10, tại TP Hồ Chí Minh, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị kết nối chương trình kích cầu du lịch TP với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
'Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam 2019' tặng du khách ưu đãi chưa từng có
"Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam 2019" tặng du khách ưu đãi chưa từng có
Kinhtedothi - “Chinh phục đỉnh Fansipan - Tự hào Việt Nam” là chương trình ưu đãi của Sun World Fansipan Legend dành cho khách du lịch toàn quốc sau khi khu du lịch nhận Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards vinh danh là điểm đến hấp dẫn hàng đầu Việt Nam năm 2019.
Không phải tài nguyên, cách làm du lịch mới tạo ra 'thiên đường'
Không phải tài nguyên, cách làm du lịch mới tạo ra "thiên đường"
Kinhtedothi - Dubai, Hawaii, Maldives đã trở thành 3 "thiên đường du lịch" của thế giới, nhưng sức hấp dẫn của những thiên đường này lại không chỉ bởi thiên nhiên tươi đẹp.