Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Hà Nội giảm thêm 2 điểm “đen” úng ngập

Minh Tường 12-01-2019 23:13
Kinhtedothi - 3 trong tổng số 15 điểm “đen” úng ngập cố hữu của Hà Nội đã được giải quyết, đó là tại đường Giải Phóng và phố Nguyễn Chính.

Trao bằng khen và cờ thi đua cho các đơn vị thành viên của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội

Ngày 12/1, Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã được tổ chức, nhằm đánh giá toàn diện công tác năm 2018. Bên cạnh lĩnh vực thoát nước mùa mưa, chống úng ngập cục bộ, đơn vị cũng đã đạt được nhiều thành quả trong công tác cải tạo, nạo vét hồ, kênh mương, vận hành các hồ đập…

Cụ thể, đập Thanh Liệt ra sông Nhuệ, cụm công trình đầu mối Yên Sở, cụm công trình Bắc Thăng Long - Vân Trì, các hồ điều hòa và các trạm bơm cục bộ khác đã được vận hành tốt, đảm bảo mực nước khống chế trên hệ thống theo đúng quy định; bảo dưỡng định kỳ; chuẩn bị đầy đủ vật tư, vật liệu, thiết bị, nhân lực dự phòng tại chỗ. Nhờ đó, các hồ, đập, trạm bơm đã phát huy tác dụng tối đa khi mưa lớn; hỗ trợ tiêu nước kịp thời cho hệ thống sông.

Đầu mùa mưa năm 2018, trên toàn hệ thống do Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội quản còn tồn tại 15 điểm úng ngập (ứng với lượng mưa từ 50 - 100mm/2 giờ).

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, sau khi thực hiện công trình cải tạo thoát nước đã xử lý được 2 úng ngập trên đường Giải Phóng, đoạn trước cửa bến xe phía Nam; và phố Nguyễn Chính, từ ngõ 74 đến cống hóa mương Tân Mai. Đến nay trên địa bàn còn tồn tại 13 điểm úng ngập.

Công ty cũng thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, nạo vét các cửa cống ra vào các hồ điều hòa được giao quản lý; vận hành các cửa phai, trạm bơm theo đúng quy trình. Đồng thời tiếp tục nhân rộng công tác xử lý ô nhiễm môi trường hồ bằng chế phẩm Redoxy - 3C góp phần cải thiện cảnh quan và vệ sinh môi trường khu vực.

Hệ thống truyền dẫn (sông, kênh, mương, cống dọc), các trục tiêu thoát nước chính thường xuyên được kiểm tra, nạo vét duy trì, giữ mực nước quản lý theo qui định, các cửa xả ra sông được nạo vét vệ sinh sạch bằng thủ công hoặc cơ giới. Năm 2018 đã có 30.000 m3 bùn cống ngầm, 147.700 m3 bùn mương sông, 440 km cống dọc được nạo vét, làm sạch.

Đặc biệt, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã thành công Cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm, một trong những dự án khó khăn và thu hút sự quan tâm lớn nhất của dư luân, Nhân dân Hà Nội. Một số vị trí khác như: hồ Văn Quán; ngã ba Văn Miếu - Quốc Tử Giám… cũng đã được cải tạo, góp phần tăng cường năng lực tiêu thoát nước của hệ thống, giảm thiểu tình trạng úng ngập trên địa bàn TP.

 Các đơn vị thành viên của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội ký cam kết thi đua năm 2019

Công ty cũng đã cải tạo sửa chữa theo danh mục đặt hàng 201890 hạng mục công trình nhằm khắc phục các hư hỏng hoặc bất cập trên hệ thống thoát nước. Trong đó có các công trình trên tuyến phố: Giáp Nhị, Vĩnh Hưng, Yên Nghĩa, Xốm, cải tạo sửa chữa hồ Đền Lừ, Ao Phủ, xử lý sự cố lún sụt cống ngõ Lương Sử C, QL1A … để đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị đồng thời giải quyết, giảm thiểu các điểm úng ngập, khai thác hiệu quả hệ thống thoát nước hiện có và khắc phục kịp thời các bất cập, sự cố phát sinh trên hệ thống.

Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Phan Hoài Minh chia sẻ: “Nhìn lại năm 2018, chúng tôi tự hào vì tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty đã đoàn kết, nâng cao chất lượng, hiệu quả mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh; hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được UBND TP giao. Công ty hoạt động ổn định, phát triển; đời sống, việc làm, thu nhập được giữ ổn định; hoàn thành các chỉ tiêu tài chính UBND TP giao”.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng cho hay, bước sang năm 2019, địa bàn phục vụ của đơn vị có thể còn mở rộng, chất lượng phục vụ thoát nước yêu cầu ngày càng cao trong khi nguồn kinh phí tiếp tục bị hạn chế, tiết giảm, tiết kiệm.

Bên cạnh đó, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; một số thiết bị, nhà trạm, công trình trên hệ thống thoát nước đã đưa vào vận hành nhiều năm, tiềm ẩn phát sinh sự cố đột xuất. Áp lực cạnh tranh trên thị trường cũng ngày càng cao khi TP chủ trương thực hiện công tác đấu thầu dịch vụ thoát nước. Các chủ trương, chính sách của Nhà nước và TP, định mức, đơn giá, tiền lương còn nhiều biến động…


TAG: Hà Nội úng ngập\r\n
 
Tin khác
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
Kinhtedothi - Phớt lờ biển cấm, hàng ngày tại nút Trúc Khê - Nguyễn Chí Thanh, nhiều phương tiện từ ô tô đến xe máy vẫn ngang nhiên đi ngược chiều gây cản trở mất ATGT (ảnh).
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Kinhtedothi - Trong tháng 1/2019, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo tiền khả thi của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Chính phủ xem xét. Đây là dự án trọng điểm Quốc gia ý nghĩa đặc biệt của đất nước và hiện còn nhiều vấn đề lớn được đặt ra.
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Kinhtedothi - Thời gian qua có nhiều bài phản ánh trên báo chí về tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông trong thời gian qua có liên quan đến việc tài xế sử dụng chất kích thích trước khi lái xe.
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Kinhtedothi - Báo Kinh tế và Đô thị đã phản ánh hiện tượng xe dù trá hình “lộng hành” khắp TP Hải Phòng, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Ngay sau bài viết được đăng tải, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng đã có văn bản số 104 ngày 9/11/2019, chỉ đạo Thanh tra Sở cùng các đơn vị có liên quan vào cuộc điều tra làm rõ.
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng chia sẻ tại Hội thảo"Quản trị, huy động vốn và phát triển cơ sở hạ tầng hiệu quả: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị Chính sách cho Việt Nam" trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2019 diễn ra tại Hà Nội diễn ra sáng nay tại Hà Nội.
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Kinhtedothi - Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC đã cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên mang mã số QH202 từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào lúc 6h sáng nay theo giờ địa phương. Màn chào sân của hãng hàng không này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng với mong muốn được trải nghiệm dịch vụ mới lạ.
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Kinhtedothi - Không chỉ bụi bẩn, nhếch nhác, Đại lộ Thăng Long còn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện do tình trạng giao thông “hỗn loạn”, mất kiểm soát.
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Kinhtedothi - Nhiều tháng nay tại đoạn đường trước cổng trụ sở UBND xã và Trường Mầm Non xã Sơn Đồng từ sáng đến tối xuất hiện chợ cóc kéo dài hơn 100m tọa lạc dưới lòng đường với hàng trăm tiểu thương bày bán đủ các loại hàng hóa, xe máy để bừa bãi...
Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Khó từ chính sách đến thực tế
Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Khó từ chính sách đến thực tế
Kinhtedothi - Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội vừa kiến nghị Công an TP, Thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện lấn làn buýt BRT. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, cũng như những người trực tiếp làm nhiệm vụ, vấn nạn này rất khó xử lý triệt để.
Tháng “củ mật” - tháng của sự vội vàng
Tháng “củ mật” - tháng của sự vội vàng
Kinhtedothi - Đã qua tuần lễ đầu tiên của tháng 12 Âm lịch mà theo người xưa hay gọi là tháng “củ mật”. Ngày xưa cứ vào tháng “củ mật” thì quan quân hay gõ mõ nhắc nhở mọi người đề phòng trộm cắp và củi lửa.
3.340 tỷ đồng mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới
3.340 tỷ đồng mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới
Kinhtedothi - Bộ GTVT dự kiến sẽ đầu tư 3.340 tỷ đồng mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) giai đoạn 2018 - 2025.