Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Hà Nội: Lượng mưa giảm khiến chất lượng không khí tại các điểm giao thông đang xấu đi

Trương Huyền 29-07-2018 08:57
Kinhtedothi - Trong tuần qua, thời tiết tại Hà Nội có sự thay đổi, số ngày mưa ít hơn so với tuần trước đã ảnh hưởng đến chất lượng không khí. Tuy nhiên, tại các điểm quan trắc khu vực dân cư, tỉ lệ số ngày chỉ số chất lượng không khí đạt mức tốt vẫn khá cao.


Chất lượng không khí Thủ đô tiếp tục được duy trì ổn định

Theo báo cáo chỉ số chất lượng không khí (AQI) tuần từ 22/7 - 28/7 của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội) cho thấy, số ngày có chỉ số chất lượng không khí đạt mức tốt đã giảm so với tuần trước. Tuy nhiên tại các điểm quan trắc khu vực dân cư, tỉ lệ số ngày chỉ số chất lượng không khí đạt mức tốt vẫn khá cao.
Trong tuần này chỉ số AQI dao động trong khoảng 40 - 96, luôn đạt mức tốt và trung bình ở tất cả các trạm. Các trạm nền đô thị AQI khá thấp dao động trong khoảng 42 - 63, các trạm quan trắc giao thông AQI dao động trong khoảng 53 - 96.
Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, chất lượng không khí trong tuần qua có nhiều ngày đạt mức trung bình hơn so với tuần trước đó. Cụ thể khu vực Kim Liên và Tân Mai số ngày AQI ở mức tốt giảm xuống còn 71.4%, Mỹ Đình đạt 57.1%, Hoàn Kiếm và Tây Mỗ là 42.9%, không có bất kỳ chỉ tiêu quan trắc nào trong những khu vực này vượt giới hạn cho phép.
Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, trong tuần này chất lượng không khí vẫn tiếp tục duy trì ở mức khá tốt. 100% số ngày có AQI đều ở mức trung bình, không có ngày nào AQI ở mức kém. Chỉ số AQI cao nhất trong tuần tại 2 điểm quan trắc này lần lượt là 96 và 76.
Tại các điểm quan trắc giao thông nội thành là Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, AQI luôn ở mức trung bình. Chỉ số AQI của trạm quan trắc Hàng Đậu gần như không có biến động nhiều so với những chỉ số được ghi nhận của tuần trước đó.
Nguyên nhân do trong tuần này thời tiết tại Hà Nội có sự thay đổi, số ngày mưa ít hơn so với tuần trước. Nền nhiệt độ dao động từ 27 - 31 độ C. Vào những ngày có mưa sẽ giúp làm sạch hầu hết các luồng bụi bẩn trôi nổi trong không khí, các khí thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn, giúp cho không khí xung quanh ở gần mặt đất duy trì chất lượng tốt, chứa ít các chất gây hại tới sức khỏe con người.
Tuy nhiên, những ngày không có mưa, nồng độ các chất trong không khí lại tăng nhẹ, khiến cho chỉ số chất lượng không khí ở một số điểm quan trắc giao thông cao hơn so với tuần trước đó. Nhưng nhìn chung chất lượng không khí của Thủ đô vẫn duy trì ở mức tốt và trung bình.
Theo dự báo Hà Nội đang bước vào mùa mưa nên chất lượng không khí sẽ duy trì ở mức tốt và tỷ lệ số ngày AQI ở mức tốt có thể sẽ gia tăng kéo dài trong thời gian tới.
Như vậy có thể thấy chất lượng không khí của Thủ đô trong 3 tháng gần đây đã được cải thiện rõ rệt. Thậm chí có thời điểm nắng nóng, lưu lượng các phương tiện giao thông tham gia cao, song cũng chưa có khu vực nào nằm trong diện cảnh báo xấu. Đa phần chỉ số AQI đo được ở mức trung bình. Đặc biệt, trong tháng 7, khi thời tiết mưa nhiều các chỉ số AQI tốt chiếm đa số.

Thời tiết mưa nhiều sẽ giúp chất lượng không khí tại các điểm giao thông được cải thiện hơn.

Sẽ nâng gấp đôi số trạm quan trắc chất lượng không khí
Theo Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định, hiện nay Hà Nội đã trở thành một trong 17 đô thị lớn nhất thế giới. Thành phố đang phải hứng chịu những tác động tiêu cực do biến đối khí hậu gây ra với tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan có xu hướng ngày càng tăng.
Theo thống kê, số dân cư sống tại Thủ đô đã lên tới trên 7,7 triệu người, trong đó dân số đô thị chiếm trên 40%. Toàn địa bàn Thành phố có 17 khu công nghiệp, khoảng 1300 làng nghề, 5.3 triệu xe gắn máy, và 560 ngàn ôtô, mỗi ngày tiêu thụ ước tính 38 triệu kwh điện và hàng triệu lít xăng dầu… Đây chính là nguồn phát thải các chất gây ô nhiễm ảnh hưởng đến chất lượng không khí Thủ đô.
Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái cho biết thêm, nhìn tổng thể, chất lượng không khí của Hà Nội đang từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, tại các trục đường giao thông và các khu vực xây dựng vẫn đang bị ô nhiễm nặng về bụi và benzen, tiếng ồn. Trong đó đáng chú ý là khu vực quận Hà Đông, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Từ Liêm với các vị trí có nồng độ chất ô nhiễm cao như: Bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, ngã tư Cổ Nhuế, chân cầu vượt Phạm Văn Đồng, điểm đỗ xe buýt Long Biên, Bến xe Giáp Bát, ngã tư Cầu Diễn…
Tại các khu công nghiệp, một số chỉ tiêu ở một số thời điểm vượt nhẹ. Riêng chỉ tiêu benzen, mặc dù vẫn nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 06:2009/BTNMT nhưng có xu hướng tăng dần qua các năm do việc gia tăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng), đặc biệt do sự gia tăng các phương tiện giao thông.
Hiện Thành phố đã lắp đặt và đang vận hành ổn định 10 trạm quan trắc không khí, gồm 2 trạm quan trắc cố định và 8 trạm cảm biến do Sở Tài nguyên & Môi trường là cơ quan quản lý. Các trạm quan trắc nhằm cung cấp số liệu quan trắc chất lượng môi trường không khí; công bố thông tin về chất lượng môi trường không khí; tạo cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý và lập quy hoạch chính sách về bảo vệ môi trường Thủ đô.
Trong thời gian tới Thành phố sẽ tiếp tục triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu đánh giá hiện trạng môi trường không khí tại Hà Nội. Triển khai Dự án “Đầu tư hệ thống mạng quan trắc môi trường trên địa bàn TP Hà Nội” đến năm 2020, với quy mô đầu tư 20 trạm quan trắc không khí (20 trạm quan trắc cố định tự động liên tục và 1 xe quan trắc tự động lưu động); 4 trạm quan trắc nước mặt; 6 trạm quan trắc nước dưới đất; quản lý, vận hành Trung tâm Quản lý và xử lý dữ liệu quan trắc môi trường.
Đồng thời đánh giá, kiểm kê các nguồn phát thải chính; xây dựng mô hình hoá bản đồ ô nhiễm không khí, xây dựng các kịch bản ô nhiễm môi trường không khí và đề xuất các giải pháp giảm thiểu, hoàn thiện các quy định, cơ chế, chính sách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn TP.

TAG: Hà Nội Lượng mưa chất lượng không khí các điểm giao thông AQI
 
Tin khác
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Kinhtedothi- Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) vừa phát đi thông báo đến khách hàng: Do nguồn nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn, Dawaco sẽ giảm công suất cấp nước. Mong quý khách hàng thông cảm và có biện pháp dự trữ, sử dụng nước tiết kiệm.
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Kinhtedothi - Thực ra, việc cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về vấn đề chất lượng công trình, dịch vụ,... tại khu đô thị TNR Goldmark City, 136 Hồ Tùng Mậu, không phải mới. Đây là dự án do Công ty TNHH Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (công ty Việt Hân) làm chủ đầu tư và Công ty CP Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam chịu trách nhiệm phát triển dự án. Từ khi bàn giao lần lượt các số tòa nhà tại đây, hầu như năm nào cũng vài lần diễn ra tình cảnh như vậy.
VietJet chậm chuyến liên tục trong tháng 6/2019: Do chuyển đổi phần mềm quản lý?
VietJet chậm chuyến liên tục trong tháng 6/2019: Do chuyển đổi phần mềm quản lý?
Kinhtedothi - Theo Bộ Giao thông vận tải, tổng số chuyến bay ảnh hưởng mà VietJet phải bồi thường trực tiếp (tiền mặt, phục vụ đồ ăn/uống...) trong 2 ngày (15 - 16/6/2019) là 134 chuyến, với số tiền phải chi trả 7,25 tỷ đồng.
Bạn đã biết những gì về cuộc cách mạng 4.0 và thành phố thông minh - Smart City
Bạn đã biết những gì về cuộc cách mạng 4.0 và thành phố thông minh - Smart City
Giới thiệu tác phẩm: “Xây dựng và phát triển thành phố thông minh bảo đảm các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư”, tác giả là một vị Tướng đồng thời là một nhà khoa học quốc tế, từng là Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng: PGS.TS Nguyễn Văn Thành.
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 1: Chủ đầu tư bỏ của chạy lấy người
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 1: Chủ đầu tư bỏ của chạy lấy người
Kinhtedothi - Hàng trăm dự án bỏ hoang, chậm triển khai, gây thất thoát nguồn thu ngân sách, lãng phí tài nguyên đất. Điều đáng nói, có những dự án đã nằm “đắp chiếu” đến hơn 20 năm. Người dân trong vùng dự án ăn trực nằm chờ đền bù GPMB, dư luận bức xúc, chính quyền vẫn đang loay hoay đi tìm giải pháp xử lý.
Hà Nội: 43.413 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai
Hà Nội: 43.413 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai
Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa rà soát việc bố trí dân cư vùng thiên tai theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP năm 2019.
Hà Đông: Rác thải bừa bãi trên bờ sông Nhuệ, ô nhiễm nghiêm trọng
Hà Đông: Rác thải bừa bãi trên bờ sông Nhuệ, ô nhiễm nghiêm trọng
Kinhtedothi – Bờ Tả sông Nhuệ thuộc tổ dân phố 19, phường Phúc La do Hội Phụ nữ tự quản đã trồng dải vườn hoa xanh và đẹp. Nhưng bỗng nhiên khoảng 1 tháng trở lại đây, khi Công ty Môi trường Đô thị tập kết điểm ép rác tại vị trí này thì rác cứ thế chất thành núi. Đó là chia sẻ của người dân, cán bộ tổ dân phố và Hội Phụ nữ.
Xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa y tế
Xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa y tế
Kinhtedothi - Cả nước có 13.000 cơ sở y tế, hàng năm có gần 150 triệu bệnh nhân (BN) nội trú, hơn 450 triệu BN ngoại trú, chưa kể một số lớn cộng đồng Nhân dân sử dụng các sản phẩm của y tế. Vì vậy, số lượng chất thải nhựa y tế là rất lớn. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa gây ra, đặc biệt là chất thải nhựa trong ngành y tế, không chỉ cần thay đổi nhận thức của nhân viên y tế, BN, người nhà BN mà còn cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội.
Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp
Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp
Kinhtedothi - Với quá trình đô thị hóa nhanh chóng, Hà Nội đã và đang hình thành nhiều khu đô thị (KĐT) mới với quy mô, số lượng dân cư lớn. Điều đó không chỉ tạo lập nên những KĐT với điều kiện sống hiện đại, tiện ích cho người dân, mà còn mang đến sự thay đổi tích cực về diện mạo Thủ đô.
Taxi truyền thống muốn kinh doanh như Grab
Taxi truyền thống muốn kinh doanh như Grab
Kinhtedothi - Cùng thời điểm bản Dự thảo Nghị định 86/NĐ- CP sửa đổi lần thứ 10 được Bộ GTVT trình lên Chính phủ Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng có văn bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng đề xuất được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử.
[Điểm nóng giao thông] Tắc nghẽn giao thông vì quán ăn
[Điểm nóng giao thông] Tắc nghẽn giao thông vì quán ăn
Kinhtedothi - Tại khu vực trước cổng C1, Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai), thời gian qua xuất hiện một số quán ăn trên vỉa hè. Không chỉ chiếm dụng hoàn toàn không gian dành cho người đi bộ, gây mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, các quán ăn này còn là tác nhân gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng trên đường Ngọc Hồi.