Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Hà Nội nên tập trung xây dựng đô thị tiện nghi

Bài & Ảnh: Doãn Thành 29-05-2020 20:56
Kinhtedothi - Sản phẩm công nghệ cao có vai trò quan trọng quyết định đến sự thành công trên con đường trở thành TP có tính cạnh tranh trong khu vực và thế giới của Thủ đô Hà Nội. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với TS. KTS Hoàng Hữu Phê - Chuyên gia về quy hoạch, quản lý đô thị.

Là một đô thị mới được mở rộng địa giới hành chính, ông đánh giá thế nào về cấu trúc hạ tầng đô thị trong hơn 10 năm qua?

- Có thể khẳng định sau hơn 10 năm mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội đã xây dựng được một hệ thống hạ tầng tương đối hoàn chính, hiện đại, đáp ứng với quá trình phát triển kinh tế và gia tăng sức cạnh tranh cho Thủ đô.

TS. KTS Hoàng Hữu Phê - Chuyên gia về quy hoạch, quản lý đô thị.

Cấu trúc đô thị Hà Nội là hợp thành của một cơ cấu đô thị rộng lớn hơn, được gọi là quy hoạch Vùng Hà Nội. Đã đưa Hà Nội trở thành là trung tâm của một vùng đô thị, được hình thành như một hành lang phát triển bao gồm hai cực chính là Hà Nội và Hạ Long - Hải Phòng; Tập trung hướng phát triển lên phía Bắc sông Hồng vào một hệ thống đô thị đối trọng và đô thị vệ tinh được thiết lập để giãn mật độ tại thành phố trung tâm. Đây là chiến lược hợp lý và có tính dài hạn.

Ông có thể chỉ ra đâu là điểm hạn chế nhất trong quá trình xây dựng hạ tầng đô thị của Hà Nội?

- Hà Nội là TP duy nhất trong khu vực Đông Nam Á không có cảng biển, đây chính là hạn chế lớn nhất của Thủ đô. Để tạo lối ra biển, cần phải liên kết với Hải Phòng, với các chi phí khổng lồ và các rủi ro. Cảnh quan đô thị và điều kiện địa lý tự nhiên của Hà Nội, với các vùng ngoại ô rộng lớn chưa phát triển, đủ tiềm năng tạo các mức độ tiện nghi đô thị cao và siêu cao.

Việc tập trung mật độ lớn các cơ quan hành chính ở vùng lõi khiến cho hạ tầng bị quá tải, những khu vực này quỹ đất để cải thiện hạ tầng là rất hạn chế, khó khả thi và tốn kém.

Vậy giải pháp tối ưu để khắc phục hạn chế này là gì, thưa ông?

- Theo tôi giải pháp tối ưu nhất là Hà Nội nên dần loại bỏ các cơ sở công nghiệp công nghệ thấp, tập trung xây dựng hạ tầng cho một khu đô thị tiện nghi, lấy công nghệ cao (phần mềm, cơ khí chính xác) và dịch vụ có hàm lượng tri thức cao là động lực phát triển.

Quy hoạch và xây dựng hệ thống giao thông đô thị vẫn còn nhiều vấn đề bất cập (Ảnh: Doãn Thành).

Mặc dù không có biển, nhưng nếu sản phẩm chính của Hà Nội là thành phẩm công nghệ cao có thể vận chuyển tức thời qua mạng máy tính (phần mềm công nghệ - PV) hay bằng đường hàng không, thì ưu thế vận tải biển rẻ tiền là không cần thiết và điều quan trọẽ sẽ tránh được ô nhiễm công nghiệp.

Việc xây dựng các TP vệ tinh là ý tưởng tốt nhằm giải tỏa áp lực cho vùng đô thị lõi, vấn đề này cần phải sớm được triển khai. Kèm theo đó là việc dịch chuyển các cơ quan hành chính ra vùng ngoại thành, trong đó giao thông phải đi trước 1 bước, các đô thị vệ tinh sẽ được xây dựng dựa trên hệ thống TOD (Transit Oriented Development) đó là những tuyến đường sắt đi xuyên qua trung tâm đô thị vệ tinh kết nói với vùng lõi. Vì vậy, Chính phủ cần quan tâm đầu tư nhiều hơn cho hạ tầng trọng điểm này.

Xin cảm ơn ông!

TAG: Hà Nội đô thị tiện nghi công nghệ cao
 
Tin khác
Thời tiết ngày mai (10/7): Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ cao nhất 37 - 39 độ C
Thời tiết ngày mai (10/7): Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ cao nhất 37 - 39 độ C
Kinhtedothi - Ngày mai (10/7), khu vực Hà Nội có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 - 39 độ C. Cảnh báo, đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
TP Hồ Chí Minh trợ giá thêm 161 tỷ đồng để duy trì hoạt động xe buýt
TP Hồ Chí Minh trợ giá thêm 161 tỷ đồng để duy trì hoạt động xe buýt
Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh sẽ tăng trợ giá 161 tỷ đồng để giải quyết khó khăn của các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 9/7: Lùi xe cán chết đồng nghiệp khi đang rửa xe
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 9/7: Lùi xe cán chết đồng nghiệp khi đang rửa xe
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 9/7/2020: Lùi xe cán chết đồng nghiệp khi đang rửa xe; tông tử vong lái xe xích lô rồi bỏ trốn...
Khó bảo lãnh xe vi phạm
Khó bảo lãnh xe vi phạm
Kinhtedothi - Từ ngày 1/5, Nghị định 31/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2013/NĐ-CP ngày 3/10/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính đã chính thức có hiệu lực.
[Điểm nóng giao thông] Nhiều phương tiện dừng đỗ sai quy định trên đường Bưởi
[Điểm nóng giao thông] Nhiều phương tiện dừng đỗ sai quy định trên đường Bưởi
Kinhtedothi - Lòng đường nhỏ, xe ô tô dừng đỗ hai bên đường khiến việc di chuyển của các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn…, đó là thực trạng đã và đang diễn ra trên đường Bưởi hướng Cầu Giấy đi Lạc Long Quân, đoạn Cầu Giấy – Đào Tấn.
Tách dầu mỡ tại nguồn phát sinh: Giảm thiểu ngập úng
Tách dầu mỡ tại nguồn phát sinh: Giảm thiểu ngập úng
Kinhtedothi - Nhằm cải thiện năng lực, khả năng thoát nước trong mùa mưa, những năm qua, ngoài việc duy trì, phát triển hạ tầng, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ công nhân viên, ngành thoát nước Hà Nội đã kêu gọi sự vào cuộc của cả cộng đồng. Tuy nhiên, dù đã tuyên truyền, vận động khá nhiều, song sự hưởng ứng của cộng đồng, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh phát sinh dầu mỡ vẫn rất hạn chế.
Từ việc bỏ quy định xe máy bật đèn cả ngày: Đề xuất sai sẽ dẫn tới nhờn luật
Từ việc bỏ quy định xe máy bật đèn cả ngày: Đề xuất sai sẽ dẫn tới nhờn luật
Kinhtedothi - Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng Bộ GTVT đã chính thức hủy bỏ đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày để nhận diện. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là bài học điển hình cho câu nói: Làm luật thì đừng bảo thủ.
Chống rác thải nhựa tại Hà Nội: Nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo
Chống rác thải nhựa tại Hà Nội: Nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo
Kinhtedothi - Thời gian qua, phong trào chống rác thải nhựa tại Hà Nội đã lan rộng trong cộng đồng, với những cách làm hay và nhiều mô hình sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực.
[Bạn đọc viết] Họp chợ dưới… “lưỡi hái” tử thần!
[Bạn đọc viết] Họp chợ dưới… “lưỡi hái” tử thần!
Kinhtedothi - Hai bên hành lang Quốc lộ 6 (đoạn từ thị trấn Xuân Mai đến thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ) lâu nay xuất hiện nhiều chợ cóc, chợ tạm. Sáng - chiều hàng ngày, người dân vô tư họp chợ trên vỉa hè, thậm chí tràn xuống cả lòng đường; mặc cho xe cộ lao vun vút sát cạnh mạng sườn!
Phú Xuyên cương quyết xử lý  vi phạm đất đai, xây dựng
Phú Xuyên cương quyết xử lý vi phạm đất đai, xây dựng
Kinhtedothi - Để công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đi vào nền nếp, Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, đồng thời các cấp, ngành vào cuộc xử lý dứt điểm vi phạm tồn tại.
Ngăn nguy cơ ngập lụt từ lũ rừng ngang
Ngăn nguy cơ ngập lụt từ lũ rừng ngang
Kinhtedothi - Diễn biến thiên tai khó lường khiến nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang tại Hà Nội trở nên hết sức đáng lo ngại trong mùa mưa bão 2020.