Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Hà Nội: Nhiều khó khăn trong cải thiện chất lượng không khí

Thương Huế thực hiện 05-06-2019 08:29
Kinhtedothi - Ô nhiễm không khí hiện đang trở thành mối quan tâm của toàn cầu, bởi những ảnh hưởng trực tiếp của nó tới sức khỏe con người. Nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6), PV Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Lê Tuấn Định xoay quanh vấn đề này.

 

Thưa ông, trực tiếp phụ trách về lĩnh vực môi trường của TP, ông có thể cho biết thực trạng chất lượng không khí của Hà Nội hiện nay?

- Nhìn chung, từ cơ sở dữ liệu quan trắc và kết quả tính toán cho thấy, trong giai đoạn 5 tháng đầu năm 2019, chất lượng không khí (CLKK) tại các khu vực quan trắc trên địa bàn TP Hà Nội duy trì ở mức “Trung bình” là chủ yếu. Số ngày chỉ số CLKK (AQI) đạt mức “Tốt” chủ yếu tập trung vào những ngày có điều kiện khí tượng thuận lợi (nắng, có gió và mưa, nền nhiệt ngày và đêm không chênh lệch nhiều…) và vào các tuần nghỉ lễ, Tết (khi số lượng phương tiện tham gia giao thông giảm).

Số ngày AQI chạm mức “Kém” và “Xấu” chủ yếu tập trung vào các tuần cuối năm và những ngày có điều kiện khí tượng bất lợi (xuất hiện sương mù, nền nhiệt ngày và đêm chênh lệch lớn, không có mưa…). Vào các thời điểm tăng cao trong tháng 4 và tháng 5, chỉ số các chỉ tiêu quan trắc vẫn thấp hơn so với các thời điểm tăng cao trong tháng 1 và tháng 3.

Đáng chú ý, tại hai trạm cố định Trung Yên 3 (trạm nền đô thị) và Minh Khai (trạm giao thông) trong 5 tháng đầu năm 2019, số ngày AQI ở mức “Tốt” có tỷ lệ khá thấp tương ứng chiếm 6% và 7,3%; mức “Kém” là 29,8% và 43%, mức “Xấu” 0,7% và 1,3%.

Những thách thức của Hà Nội trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí hiện nay là gì, thưa ông?

- Khó khăn thì nhiều, song thách thức chủ yếu là do tốc độ đô thị hóa nhanh, xây dựng hạ tầng thiếu đồng bộ, quản lý trật tự xây dựng chưa chặt chẽ dẫn đến ô nhiễm môi trường cục bộ ở nhiều nơi, đặc biệt là ô nhiễm bụi. Cùng đó, lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông quá lớn so với sự đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật, một số phương tiện giao thông quá cũ, hết niên hạn sử dụng. Chủ đầu tư các công trình xây dựng chưa tuân thủ theo các quy định về bảo vệ môi trường. Xe chở nguyên vật liệu, phế thải không che chắn kín, không có cầu rửa xe hoặc có nhưng không đạt yêu cầu. Một số tuyến đường giao thông bị xuống cấp. Trong khi đó, kiểm soát ô nhiễm chưa đáp ứng được yêu cầu; Thiếu lực lượng thanh tra, xử lý vi phạm. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu, chồng chéo và nhiều bất cập...

Mặt khác, công tác triển khai các dự án đầu tư cho lĩnh vực bảo vệ môi trường còn chậm so với tiến độ đề ra. Việc xã hội hóa và huy động các nguồn lực cho đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường còn gặp khó khăn; Nguồn vốn cho công tác bảo vệ môi trường, chưa thu hút và khuyến khích được nhiều thành phần kinh tế tham gia. Vốn viện trợ ODA từ nước ngoài chiếm tỉ lệ thấp. Trong khí đó, để phản ánh chất lượng không khí của Thủ đô thì 10 trạm quan trắc không khí tự động đã đầu tư là chưa đủ. Công tác đầu tư để hoàn thiện mạng lưới quan trắc không khí tự động của TP và công tác duy trì vận hành các trạm sau đầu tư đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, đội ngũ cán bộ vận hành phải có trình độ, chuyên môn sâu và phải được đào tạo từ các hãng cung cấp.

Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về môi trường của DN và cộng đồng dân cư chưa cao. Thậm chí, ngay cả khi AQI được cảnh báo ở mức “Kém”, ảnh hưởng tới sức khỏe song đáng buồn là số đông người dân vẫn rất bàng quan với cảnh báo này, vẫn thờ ơ với việc bảo vệ môi trường.

 Biểu đồ tỷ lệ AQI 5 tháng đầu năm 2019
Chủ đề trong Ngày Môi trường thế giới năm nay là “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”. Vậy, Hà Nội có hoạt động gì để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới?

- Hà Nội đã hoàn thành chương trình trồng 1 triệu cây xanh trong năm 2018 và tiếp tục trồng bổ sung thêm 600.000 cây xanh trong năm 2019 - 2020; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông, tăng số lượng cầu vượt nhằm tránh ùn tắc, tổ chức, lát lại vỉa hè để khuyến khích người dân đi bộ; triển khai các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, khuyến khích sử dụng xăng E5, tăng cường kiểm soát chất lượng xe tham gia giao thông, thay thế than tổ ong, cấm và hạn chế đốt rơm rạ.

Cùng với đó, các công trình xây dựng cũng bắt buộc phải được che chắn, giảm thiểu các ảnh hưởng tới môi trường không khí xung quanh; xe tải trọng cao, xe chuyên chở vật liệu, phế thải xây dựng phải được đóng kín thùng, rửa trước khi vào TP và trước khi ra khỏi công trường…; xử lý ô nhiễm và duy trì chất lượng nước các hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C; đẩy mạnh công tác đầu tư các bãi phế thải xây dựng, áp dụng công nghệ nghiền, tái chế hiện đại; đẩy nhanh tiến độ các nhà máy đốt rác công nghệ hiện đại, tiên tiến và tăng cường công tác thu gom rác thải sinh hoạt.

Ngoài ra, TP Hà Nội cũng đã triển khai các đề án nhằm cải thiện chất lượng không khí như: Đề án chống ồn, chống bụi; Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030; Đề án xử lý chất thải y tế nguy hại; Đề án thu gom, xử lý chất thải nguy hại và một số dự án hợp tác quốc tế về cải thiện chất lượng không khí TP Hà Nội.

Đặc biệt, ngày 1/6 vừa qua, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, TP Hà Nội phối hợp với một số đơn vị tổ chức Ngày hội “Không khí Sạch, Hà Nội Xanh” tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ và có thêm thông tin về ô nhiễm không khí, không khí sạch... để có hành động tự bảo vệ chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trong thời gian tới, TP Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm thiểu ô nhiễm không khí. Đặc biệt sẽ hoàn thiện mạng lưới quan trắc trên toàn TP Hà Nội để thông tin về AQI sát sao hơn với từng địa bàn, giúp người dân có thể tiếp cận, nắm bắt diễn biến chất lượng môi trường không khí theo khu vực mình sinh sống.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

TAG: Hà Nội cải thiện chất lượng không khí Ô nhiễm không khírn
 
Tin khác
Hà Nội ban hành đơn giá xây dựng làm cơ sở bồi thường khi thu hồi đất
Hà Nội ban hành đơn giá xây dựng làm cơ sở bồi thường khi thu hồi đất
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND về việc Ban hành giá xây dựng mới nhà ở, nhà tạm, vật kiến trúc làm cơ sở xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP.
Đầu tuần, chất lượng không khí đều ở mức kém
Đầu tuần, chất lượng không khí đều ở mức kém
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đều ở mức kém.
Trường Tiểu học & THCS Hà Nội Thăng Long: Nâng cao nhận thức về rác thải nhựa
Trường Tiểu học & THCS Hà Nội Thăng Long: Nâng cao nhận thức về rác thải nhựa
Kinhtedothi - Sáng 21/10, tại trường Tiểu học & THCS Hà Nội Thăng Long, đã diễn ra sự kiện Truyền thông Nâng cao nhận thức về rác thải nhựa, đồng thời công bố kế hoạch hành động và Triển lãm bộ tranh "Cái giá thật sự của nhựa".
Hà Nội: Nữ phụ xe bị 4 nam thanh niên hành hung trên xe buýt 103B
Hà Nội: Nữ phụ xe bị 4 nam thanh niên hành hung trên xe buýt 103B
Kinhtedothi - Vào 12 giờ 45 phút trưa 20/10, chị Đỗ Thúy Hinh - SN 1992, nhân viên bán vé tuyến buýt 103B bị 4 nam thanh niên hành hung, chị Hinh bị thương nặng và đã phải nhập viện ngay sau đó.
Hàng chục hồ chứa ở Trung Bộ đang phải xả tràn chống lũ
Hàng chục hồ chứa ở Trung Bộ đang phải xả tràn chống lũ
Kinhtedothi - Sáng nay (21/10), mưa đã giảm dần trên hầu khắp các tỉnh khu vực Trung Bộ. Tuy nhiên, nhiều hồ chứa vẫn đang phải xả tràn chống lũ.
Vụ nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu: Lỗ hổng về an ninh nguồn nước
Vụ nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu: Lỗ hổng về an ninh nguồn nước
Kinhtedothi - Những hệ lụy từ sự cố nước sông Đà bị nhiễm dầu đến thời điểm này đã và đang được khẩn trương khắc phục. Cách hành xử của Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) - đơn vị cung cấp nguồn nước cho hàng trăm nghìn khách hàng thật sự thiếu trách nhiệm. Nhưng đằng sau đó là những lo ngại về công tác đảm bảo an ninh nguồn nước…
[Điểm nóng giao thông] “Nhờn luật” đến bao giờ?
[Điểm nóng giao thông] “Nhờn luật” đến bao giờ?
Kinhtedothi - Tuyến đường Nguyễn Trãi, đoạn từ nút giao Lương Thế Vinh – Nguyễn Trãi đến khu vực cổng Đại học Hà Nội (chiều từ Ngã Tư Sở về Hà Đông), thuộc địa phận phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội trở thành “điểm đen” ùn tắc và vi phạm trật tự đô thị, ATGT trong suốt thời gian dài vừa qua.
Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí: Nhiều bất thường trong trông giữ phương tiện
Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí: Nhiều bất thường trong trông giữ phương tiện
Kinhtedothi - Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí (Công ty Hữu Đức Trí) hiện đang hoạt động kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, trong đó có trông giữ phương tiện. Thời gian qua, dù không ít dư luận Nhân dân phản ánh về cách làm ăn “chộp giật, nhập nhèm” nhưng đơn vị này vẫn được cấp phép trông giữ xe tại nhiều khu vực.
Chất lượng không khí Hà Nội vài nơi ở mức kém trong ngày cuối tuần
Chất lượng không khí Hà Nội vài nơi ở mức kém trong ngày cuối tuần
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa số ở mức trung bình và kém.
​Chìm tàu trên sông Lòng Tàu: Hút khẩn cấp 150 tấn dầu khỏi tàu
​Chìm tàu trên sông Lòng Tàu: Hút khẩn cấp 150 tấn dầu khỏi tàu
Các lực lượng chức năng triển khai phương án bơm hút 150 tấn dầu ra khỏi tàu bị chìm, chủ động các giải pháp khống chế tình trạng dầu loang gây ảnh hưởng đến môi trường.
Hà Nội: Xe máy đâm vào trụ cầu vượt Thái Hà, 1 người tử vong
Hà Nội: Xe máy đâm vào trụ cầu vượt Thái Hà, 1 người tử vong
Kinhtedothi - Đang lưu thông hướng lên cầu, người đàn ông điều khiển xe máy bị mất lái đâm vào trụ cầu ngã xuống đường tử vong tại chỗ.