Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Hà Nội - Paris: Có biên giới nào cho ô nhiễm không khí?

Hà Ánh 12-10-2019 20:57
Kinhtedothi - Những bài học chia sẻ và trao đổi của TP Paris trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí, sẽ mang lại cho Hà Nội bài học kinh nghiệm quý giá.

Tọa đàm ''Hà Nội - Paris: Có biên giới nào cho ô nhiễm không khí''.

Chiều 12/10, Trung tâm Văn hóa Pháp (Viện Pháp) - L’Espace phối hợp với Trung tâm Sống Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Lean) cùng Công ty Cổ phần Văn Hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Hà Nội - Paris: Có biên giới nào cho ô nhiễm không khí”.

Hội thảo đã nêu lên những vấn đề ô nhiễm không khí và những nỗ lực thay đổi của TP Paris trong 20 năm qua, cùng với đó là câu chuyện ô nhiễm hiện tại của Hà Nội. Sự vào cuộc của chính quyền 2 TP này như thế nào để giải quyết ô nhiễm không khí.

Paris là TP đông dân ở châu Âu, trong 20 năm qua, Paris đã theo đuổi chính sách môi trường, đáp ứng kỳ vọng cao của người dân.

Năm 2004, Hội đồng Paris đã thông qua bản Kế hoạch khí hậu lần đầu tiên. Bản kế hoạch đưa ra đề cập đến các hành động cấp thiết vì lợi ích của người đi bộ, người đi xe đạp và giao thông công cộng và đặc biệt, trong năm 2017, vùng phát thải thấp (French Low Emission Zone) đầu tiên của Pháp đã được thành lập.

Trong một bối cảnh khác, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ về kinh tế, Hà Nội đã trở thành đô thị loại đặc biệt của Việt Nam, cùng với đó là việc tăng dân số quá nhanh cùng quá trình đô thị hóa đã khiến Hà Nội đối mặt với vấn đề ô nhiễm ngày càng gia tăng.

Theo số liệu của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), từ giữa tháng 9 đến nay, CLKK tại Hà Nội luôn ở mức thấp, liên tục có những ngày nồng độ bụi mịn PM 2.5 vượt ngưỡng cho phép, tăng mạnh so với các tháng trước và so với cùng kì các năm từ 2015 - 2018.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Olivier Chretien - Trưởng phòng Tác động Môi trường của Ủy ban Sinh thái Đô thị thành phố Paris cho biết, Paris đã đạt được những hiệu quả cụ thể, được đo lường bằng các con số, giảm tải được 30% về giao thông, giảm được 22% về lượng khí phát thải ra, giao thông công cộng phát triển mạnh, cứ 500m lại có một ga tàu điện ngầm…

Tuy nhiên, Paris vẫn còn nhiều việc phải làm khi nguồn phát thải chính gây ra bụi mịn PM 2.5 là lò sưởi vẫn chưa được giải quyết triệt để và nhận thức của người dân về vấn đề chất lượng không khí trong nhà vẫn cần được phải thay đổi.

“Trong vòng 20 năm, các nhà lãnh đạo trong TP Paris đã đưa ra rất nhiều chính sách, Hà Nội phải nghĩ rằng nếu các bạn chuyên biệt hóa từng khu vực của TP cho những mục đích khác nhau thì các bạn phải tạo nên phương tiện để tạo thuận lợi cho sự di chuyển ở khu vực này đến khu vực khác, đây là giải pháp luôn luôn cần phải đi kèm” - ông Olivier Chretien chia sẻ thêm.

Thời gian vừa qua, các tổ chức tại Hà Nội (Sở TN&MT, các tổ chức phi chính phủ như Live&Lean, GIZ…) đã và đang thực hiện rất nhiều giải pháp nhằm thay đổi chất lượng không khí Hà Nội ngày một tốt hơn: Lắp đặt thêm các trạm cảm biến quan trắc chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội; hạn chế sử dụng bếp than tổ ong; hạn chế đốt rơm rạ; xây dựng các đề xuất nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, thay thế xăng A92 bằng xăng E95; xây dựng mô hình sân chơi tái chế, sử dụng năng lượng tái tạo; Các chương trình truyền thông - giáo dục tại trường học, cộng đồng nhằm giúp công chúng hiểu rõ về chất lượng không khí và các hành động cần thiết…

Theo bà Lê Thanh Thủy - Trưởng phòng Quản lý dự án và Truyền thông (Sở TN&MT Hà Nội) cho rằng: “Để chúng ta có thể cùng hít thở một bầu không khí trong lành hơn, thì không chỉ các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội… mà người dân làm thế nào để hiểu hơn và chủ động tham gia vào các công tác bảo vệ bầu không khí chung của Hà Nội, người dân nên cam kết và thực hiện đúng theo những quy định của pháp luật, ngay từ những việc nhỏ nhất”.

TAG: Hà Nội Paris ô nhiễm không khí Sở TN\%MT Live&Lean
 
Tin khác
Phó Thủ tướng biểu dương CSGT dũng cảm cứu tài xế Grab trong vụ cháy xe Mercedes
Phó Thủ tướng biểu dương CSGT dũng cảm cứu tài xế Grab trong vụ cháy xe Mercedes
kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia vừa gửi thư biểu dương hành động dũng cảm cứu người của Trung tá Vũ Xuân Hà Thái - chiến sĩ đội CSGT số 3, Công an TP Hà Nội.
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 21/11] Xuất hiện chỉ số xấu
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 21/11] Xuất hiện chỉ số xấu
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức kém.
Chỉ phê duyệt các chung cư, nhà cao tầng phù hợp quy hoạch
Chỉ phê duyệt các chung cư, nhà cao tầng phù hợp quy hoạch
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Kế hoạch số 241/KH-UBND triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.
Cao tốc 34.500 tỷ lại xuất hiện hư hỏng
Cao tốc 34.500 tỷ lại xuất hiện hư hỏng
Kinhtedothi - Mặt đường tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại tiếp tục bị bong tróc, nổi sóng trâu.
Chi hơn 100 tỉ đồng để đổi đăng kí và biển số cho 700 ngàn xe kinh doanh
Chi hơn 100 tỉ đồng để đổi đăng kí và biển số cho 700 ngàn xe kinh doanh
Kinhtedothi - Đây là một trong ba phương án nhận diện xe kinh doanh và không kinh doanh nằm trong hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi mà Bộ GTVT trình Chính phủ.
Sa Pa sẽ có sân bay công suất 3 triệu khách
Sa Pa sẽ có sân bay công suất 3 triệu khách
Kinhtedothi - Quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030 vừa được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký phê duyệt.
Lo an toàn vùng hạ du, hàng chục hồ chứa đang phải xả tràn
Lo an toàn vùng hạ du, hàng chục hồ chứa đang phải xả tràn
Kinhtedothi - Dù những ngày qua, hầu khắp các tỉnh, TP khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên không có mưa lớn, tuy nhiên, mực nước nhiều hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi đang ở mức cao. Sáng nay (21/11), hàng chục hồ chứa đang phải xả tràn phòng chống lũ, bảo đảm an toàn cho hệ thống công trình hồ đập và vùng hạ du.
[Điểm nóng giao thông] Ô tô dừng đỗ sai quy định trước cửa Ga Hà Nội
[Điểm nóng giao thông] Ô tô dừng đỗ sai quy định trước cửa Ga Hà Nội
Kinhtedothi - Để đảm bảo trật tự, ATGT, đặc biệt là nhu cầu di chuyển của khách bộ hành, tại khu vực cổng Ga Hà Nội ở đường Lê Duẩn, lực lượng chức năng đã sơn kẻ vạch, bố trí làn đường dành cho người đi bộ, cắm biển cấm dừng đỗ…
Xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng: Quyết định gây tranh cãi
Xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng: Quyết định gây tranh cãi
Kinhtedothi - Các chuyên gia cho rằng, việc Bộ GTVT quyết định xử phạt những phương tiện không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng chứng tỏ cơ quan này đã “cạn kế” trong việc tìm ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc về triển khai dự án thu phí không dừng.
Thanh tra quản lý, sử dụng phí bảo trì nhà chung cư: Đừng để nảy sinh tiêu cực
Thanh tra quản lý, sử dụng phí bảo trì nhà chung cư: Đừng để nảy sinh tiêu cực
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa ban hành kế hoạch thanh tra năm 2020, trong đó có hàng chục dự án nhà chung cư thuộc diện thanh tra về công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì.
Danh tính nạn nhân, nữ tài xế khai đạp nhầm chân ga vụ xe Mercedes bốc cháy dữ dội
Danh tính nạn nhân, nữ tài xế khai đạp nhầm chân ga vụ xe Mercedes bốc cháy dữ dội
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên cầu Hòa Mục sáng 20/11, Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) cho biết, qua điều tra ban đầu đã xác định được danh tính của các nạn nhân bị thương.