Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Hà Nội - Paris: Có biên giới nào cho ô nhiễm không khí?

Hà Ánh 12-10-2019 20:57
Kinhtedothi - Những bài học chia sẻ và trao đổi của TP Paris trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí, sẽ mang lại cho Hà Nội bài học kinh nghiệm quý giá.

Tọa đàm ''Hà Nội - Paris: Có biên giới nào cho ô nhiễm không khí''.

Chiều 12/10, Trung tâm Văn hóa Pháp (Viện Pháp) - L’Espace phối hợp với Trung tâm Sống Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Lean) cùng Công ty Cổ phần Văn Hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Hà Nội - Paris: Có biên giới nào cho ô nhiễm không khí”.

Hội thảo đã nêu lên những vấn đề ô nhiễm không khí và những nỗ lực thay đổi của TP Paris trong 20 năm qua, cùng với đó là câu chuyện ô nhiễm hiện tại của Hà Nội. Sự vào cuộc của chính quyền 2 TP này như thế nào để giải quyết ô nhiễm không khí.

Paris là TP đông dân ở châu Âu, trong 20 năm qua, Paris đã theo đuổi chính sách môi trường, đáp ứng kỳ vọng cao của người dân.

Năm 2004, Hội đồng Paris đã thông qua bản Kế hoạch khí hậu lần đầu tiên. Bản kế hoạch đưa ra đề cập đến các hành động cấp thiết vì lợi ích của người đi bộ, người đi xe đạp và giao thông công cộng và đặc biệt, trong năm 2017, vùng phát thải thấp (French Low Emission Zone) đầu tiên của Pháp đã được thành lập.

Trong một bối cảnh khác, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ về kinh tế, Hà Nội đã trở thành đô thị loại đặc biệt của Việt Nam, cùng với đó là việc tăng dân số quá nhanh cùng quá trình đô thị hóa đã khiến Hà Nội đối mặt với vấn đề ô nhiễm ngày càng gia tăng.

Theo số liệu của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), từ giữa tháng 9 đến nay, CLKK tại Hà Nội luôn ở mức thấp, liên tục có những ngày nồng độ bụi mịn PM 2.5 vượt ngưỡng cho phép, tăng mạnh so với các tháng trước và so với cùng kì các năm từ 2015 - 2018.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Olivier Chretien - Trưởng phòng Tác động Môi trường của Ủy ban Sinh thái Đô thị thành phố Paris cho biết, Paris đã đạt được những hiệu quả cụ thể, được đo lường bằng các con số, giảm tải được 30% về giao thông, giảm được 22% về lượng khí phát thải ra, giao thông công cộng phát triển mạnh, cứ 500m lại có một ga tàu điện ngầm…

Tuy nhiên, Paris vẫn còn nhiều việc phải làm khi nguồn phát thải chính gây ra bụi mịn PM 2.5 là lò sưởi vẫn chưa được giải quyết triệt để và nhận thức của người dân về vấn đề chất lượng không khí trong nhà vẫn cần được phải thay đổi.

“Trong vòng 20 năm, các nhà lãnh đạo trong TP Paris đã đưa ra rất nhiều chính sách, Hà Nội phải nghĩ rằng nếu các bạn chuyên biệt hóa từng khu vực của TP cho những mục đích khác nhau thì các bạn phải tạo nên phương tiện để tạo thuận lợi cho sự di chuyển ở khu vực này đến khu vực khác, đây là giải pháp luôn luôn cần phải đi kèm” - ông Olivier Chretien chia sẻ thêm.

Thời gian vừa qua, các tổ chức tại Hà Nội (Sở TN&MT, các tổ chức phi chính phủ như Live&Lean, GIZ…) đã và đang thực hiện rất nhiều giải pháp nhằm thay đổi chất lượng không khí Hà Nội ngày một tốt hơn: Lắp đặt thêm các trạm cảm biến quan trắc chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội; hạn chế sử dụng bếp than tổ ong; hạn chế đốt rơm rạ; xây dựng các đề xuất nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, thay thế xăng A92 bằng xăng E95; xây dựng mô hình sân chơi tái chế, sử dụng năng lượng tái tạo; Các chương trình truyền thông - giáo dục tại trường học, cộng đồng nhằm giúp công chúng hiểu rõ về chất lượng không khí và các hành động cần thiết…

Theo bà Lê Thanh Thủy - Trưởng phòng Quản lý dự án và Truyền thông (Sở TN&MT Hà Nội) cho rằng: “Để chúng ta có thể cùng hít thở một bầu không khí trong lành hơn, thì không chỉ các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội… mà người dân làm thế nào để hiểu hơn và chủ động tham gia vào các công tác bảo vệ bầu không khí chung của Hà Nội, người dân nên cam kết và thực hiện đúng theo những quy định của pháp luật, ngay từ những việc nhỏ nhất”.

TAG: Hà Nội Paris ô nhiễm không khí Sở TN\%MT Live&Lean
 
Tin khác
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 16/7: Xe con biến dạng sau khi bị kẹp giữa 2 container
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 16/7: Xe con biến dạng sau khi bị kẹp giữa 2 container
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 16/7/2020: Xe con biến dạng sau khi bị kẹp giữa 2 container; Hai người tử vong do lao xe máy xuống mương; Xe máy phóng như bay trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng;...
Đề xuất cấm xe 3 bánh vào trung tâm TP Hồ Chí Minh
Đề xuất cấm xe 3 bánh vào trung tâm TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất lập vành đai giới hạn bởi các tuyến đường để cấm xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh vào khu vực trung tâm TP.
[Infographic] Cảnh sát giao thông cấp huyện được ra đường quốc lộ xử phạt vi phạm giao thông
[Infographic] Cảnh sát giao thông cấp huyện được ra đường quốc lộ xử phạt vi phạm giao thông
Kinhtedothi - Thông tư 65/2020/TT-BCA có hiệu lực từ 5/8/2020, quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính của cảnh sát giao thông (CSGT).
Hà Nội: Giá trị sản xuất nông nghiệp tại Thạch Thất ước đạt trên 1.700 tỷ đồng
Hà Nội: Giá trị sản xuất nông nghiệp tại Thạch Thất ước đạt trên 1.700 tỷ đồng
Kinhtedothi - Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất Nguyễn Chí Lượng cho biết, tổng giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp - thủy sản năm 2020 ước đạt 1.707,6 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân là 3,4%/năm.
Các trạm trung chuyển, nhà máy xử lý rác được tăng cường phối hợp ngăn chặn tình trạng ùn ứ rác thải
Các trạm trung chuyển, nhà máy xử lý rác được tăng cường phối hợp ngăn chặn tình trạng ùn ứ rác thải
Kinhtedothi – Đến thời điểm này, các trạm trung chuyển, nhà máy xử lý rác được tăng cường phối hợp ngăn chặn tình trạng ùn ứ rác thải do người dân các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ chặn xe rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn đều đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận, xử lý…
Lũ quét, sạt lở đất đe dọa 23 huyện miền núi phía Bắc
Lũ quét, sạt lở đất đe dọa 23 huyện miền núi phía Bắc
Kinhtedothi - Diễn biến mưa trong nhiều ngày qua đang khiến nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trở nên đáng lo ngại tại nhiều tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.
Làm rõ các vấn đề quy hoạch đô thị, an sinh xã hội
Làm rõ các vấn đề quy hoạch đô thị, an sinh xã hội
Kinhtedothi - Ban Thường vụ Quận ủy Bắc Từ Liêm đã có Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII. Tại Báo cáo này, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã đưa ra nhiều ý kiến bổ sung, góp ý liên quan đến công tác quản lý, quy hoạch, giao thông, an sinh xã hội, phát triển giáo dục, đào tạo…
Loay hoay xử lý dầu mỡ tại nguồn
Loay hoay xử lý dầu mỡ tại nguồn
Kinhtedothi - Việc ngăn chặn các loại dầu mỡ từ nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống, xưởng sửa chữa ô tô, xe máy… chưa qua xử lý chảy thẳng ra môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng, mang tính dài hơi trong chiến lược bảo vệ môi trường trên địa bàn Hà Nội. Song thực tế, việc thực hiện vẫn đang loay hoay do thiếu cơ chế để triển khai đại trà.
Đi ngược chiều thành đoàn trên đường gom Đại lộ Thăng Long
Đi ngược chiều thành đoàn trên đường gom Đại lộ Thăng Long
Kinhtedothi - Thời gian qua, trên tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long, hướng vào trung tâm TP, đoạn từ phố Sa Đôi đến Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm) thường xuyên xuất hiện hàng dài xe máy nối đuôi nhau đi ngược chiều, gây mất ATGT nghiêm trọng.
Không chủ quan với an toàn hồ chứa
Không chủ quan với an toàn hồ chứa
Kinhtedothi - Là khu vực có số lượng các hồ chứa thủy điện, thủy lợi dẫn đầu của cả nước, việc bảo đảm an toàn phòng, chống thiên tai tại các tỉnh miền núi phía Bắc là bài toán đặt ra cấp thiết, nhất là trước diễn biến thời tiết phức tạp thời gian qua.
Ngành đường sắt tiếp tục báo lỗ và xin hỗ trợ: Nhà nước phải “bao bọc” đến bao giờ?
Ngành đường sắt tiếp tục báo lỗ và xin hỗ trợ: Nhà nước phải “bao bọc” đến bao giờ?
Kinhtedothi - Ngành đường sắt vừa trải qua 6 tháng đầu năm 2020 với những con số vô cùng ảm đạm khi thua lỗ tới 450 tỷ đồng. Và như thường lệ, DN này lại xin trợ giúp từ Nhà nước.