Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Pháp luật & Kinh tế ASEAN Lê Văn Hợp: Bổ cập nước là giải pháp đúng trong xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch

Thương Huế thực hiện 10-07-2019 08:18
Kinhtedothi - Vấn đề ô nhiễm sông Tô Lịch từ lâu đã làm đau đầu các nhà chức trách. Từ những năm 2005 - 2006, nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT Mai Ái Trực đã đề cập đến 4 giải pháp cơ bản, trong đó có đề nghị bổ cập nước thường xuyên, tạo dòng chảy cho sông Tô Lịch. Tại Kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội khóa XV đang diễn ra, vấn đề này lại một lần nữa được xới lên, thu hút sự quan tâm của dư luận.

 Sông Tô Lịch sạch hơn sau khi được xử lý ô nhiễm. Ảnh: Thanh Hải

Để hiểu rõ hơn về những giải pháp nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT Mai Ái Trực nêu ra, Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Hợp, nguyên Thư ký Bộ trưởng, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TN&MT, hiện là Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Pháp luật & Kinh tế ASEAN.

Từng là Thư ký của nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT Mai Ái Trực, ông có thể cho biết rõ hơn về ý kiến chỉ đạo của nguyên Bộ trưởng trong giải quyết vấn đề ô nhiễm sông Tô Lịch?

- Tôi được phân công làm Thư ký của nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT Mai Ái Trực giai đoạn từ 2005 đến khi Bộ trưởng về nghỉ hưu vào năm 2008. Thời đó, tôi nhớ rất rõ, Bộ trưởng đã đề nghị cần thực hiện 4 giải pháp trọng tâm đối với xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch. Thứ nhất, cần thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt hai bên sông, ngăn chất chải này đổ ra sông. Bởi lẽ đây là nguồn thải chủ yếu gây ô nhiễm sông.

Thứ hai, yêu cầu bổ cập nguồn nước thường xuyên, tạo dòng chảy liên tục cho sông. Nguyên do vì đặc điểm vị trí địa lý và khí hậu của khu vưc sông Tô Lịch vào mùa khô ít nước, thậm chí cạn trơ đáy, chỉ có nước thải sinh hoạt thải ra sông nên nước thải không được pha loãng, càng ô nhiễm nặng.

Thứ ba, tăng cường nghiên cứu, áp dụng công nghệ xử lý ô nhiễm nước sông. Ngày đó, công nghệ xử lý ô nhiễm còn manh mún và lạc hậu, song Bộ trưởng Mai Ái Trực nhấn mạnh việc áp dụng công nghệ trong xử lý ô nhiễm là hết sức cần thiết.

Thứ tư, Bộ trưởng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và ý thức được hành vi của mình trong bảo vệ môi trường. Bộ trưởng Mai Ái Trực chỉ rõ, ô nhiễm môi trường sông Tô Lịch là do con người gây nên, ví như hành động đơn giản tiện tay vứt rác bừa bãi xuống sông hay việc xả thải sinh hoạt trực tiếp không qua xử lý ra sông, bể phốt công trình vệ sinh của gia đình tiết kiệm chi phí nên không xây dựng đúng kỹ thuật, nguồn thải xả luôn ra cống, cống xả trực tiếp xuống sông…

Vậy, ông đánh giá như thế nào về những giải pháp mà nguyên Bộ trưởng Mai Ái Trực đề ra sau 15 năm?

- Đó là những giải pháp trọng yếu cho vấn đề xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch nên nó có ý nghĩa xuyên suốt đến bây giờ. Tôi cho rằng, Hà Nội đang thực hiện đúng các bước cho vấn đề xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch. Từ việc triển khai xây dựng dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá với công suất 270.000m3/ngày, đến thử nghiệm thí điểm xử lý, làm sạch 300m sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano – Bioreactor của Nhật Bản hay đề xuất thực hiện dự án "Đầu tư xây dựng trạm bơm bổ cập nước hồ Tây và cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch”.

Trong đó, dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá hoàn thành sẽ gom toàn bộ nước thải sinh hoạt, dọc hai bên sông Tô Lịch vào hệ thống để xử lý, tức là ngăn được nguồn thải chính làm ô nhiễm sông Tô Lịch. Việc thí điểm xử lý, làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano – Bioreactor đang có hiệu ứng tốt… Các giải pháp đã có và Hà Nội đang hành động nhưng cần hành động quyết liệt hơn, chứ không nên manh mún, vừa tốn kém mà hiệu quả lại không cao.

Nước Hồ Tây xả vào sông Tô Lịch qua cống đầu đường Hoàng Quốc Việt. Ảnh: Công Trình

Ông có thể nói rõ hơn về việc Hà Nội cần hành động quyết liệt hơn được không?

- Quyết liệt trong các giải pháp đang triển khai. Ví như việc triển khai Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. Dự án này cần chốt thời gian phải hoàn thành, phải đốc thúc tiến độ, công khai thông tin tiến độ để Nhân dân yên tâm, chứ không phải khởi công rồi để đấy. Hay như việc bổ cập nước cho sông Tô Lịch cũng thế.

Qua báo chí tôi được biết, hiện nay việc thực hiện bơm bổ cập nước cho sông chưa phải thường xuyên nên khi bổ cập thì nước trong, ngừng bổ cập một tuần nước lại như cũ. Còn đối với công tác tuyên truyền về môi trường, phải thực hiện liên tục, thường xuyên bằng nhiều phương pháp, thông qua các phương tiện truyền thông báo chí, các hội, các tổ chức, đến từng tổ dân phố…

Xin cảm ơn ông!

Xả hơn 1 triệu mét khối nước hồ Tây vào sông Tô Lịch

Từ 9 giờ 30 phút ngày 9/7, Công ty TNHH MTVT Thoát nước Hà Nội đã bắt xả nước hồ Tây để bổ cập cho sông Tô Lịch. Thời gian mở cửa xả dự kiến kéo dài khoảng 2 ngày. Phó Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội Phan Hoài Minh cho biết, mực nước của hồ Tây (rộng khoảng 500ha) đang cao hơn quy định khoảng 25cm nên Công ty dự kiến xả hơn 1 triệu mét khối nước ra sông Tô Lịch để đưa mực nước hồ Tây xuống mức bình thường. "Với hơn 1 triệu mét khối nước tiếp nhận từ hồ Tây, nước trên sông Tô Lịch được tạo dòng chảy liên tục trong vòng 2 ngày, giảm ô nhiễm trong thời gian tới" - ông Minh nhận xét.

Hiện TP Hà Nội đang thí điểm nhiều biện pháp để hồi sinh sông Tô Lịch, trong đó có việc áp dụng công nghệ của Nhật và Đức. Bước đầu, các công nghệ này đã đưa ra kết quả tích cực, trong đó nước đã giảm mùi hôi và lượng ô xy trong nước cũng cao hơn… Ngoài ra, Công ty Thoát nước Hà Nội đang trình TP phương án bổ cập nước từ sông Hồng vào hồ Tây. Từ nguồn nước được bổ cập đó, Công ty Thoát nước Hà Nội sẽ cho xả trực tiếp từ hồ Tây ra sông Tô Lịch. Đây là một trong những phương án được các chuyên gia đánh giá cao trong việc hồi sinh sông Tô Lịch. (Vân Nhi)


TAG: Hà Nội xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch Bổ cập nướcrn
 
Tin khác
Thời tiết 10 ngày tới: Nắng nóng gay gắt tiếp diễn tại nhiều nơi
Thời tiết 10 ngày tới: Nắng nóng gay gắt tiếp diễn tại nhiều nơi
Kinhtedothi- Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra dự báo tình hình thời tiết 10 ngày sắp tới, từ đêm 10/7 đến ngày 20/7.
Thông tin mới nhất về vụ xe khách lao xuống vực ở Kon Tum
Thông tin mới nhất về vụ xe khách lao xuống vực ở Kon Tum
Kinhtedothi - Vụ xe khách rơi xuống vực tại Kon Tum có những diễn biến mới khi số người tử vong tiếp tục gia tăng, đúng như tiên lượng của Ủy ban ATGT Quốc gia.
Xe khách lao xuống vực sâu, ít nhất 4 người chết, 28 người bị thương
Xe khách lao xuống vực sâu, ít nhất 4 người chết, 28 người bị thương
Kinhtedothi - Chiếc xe khách giường nằm lao xuống vực trên QL14C khiến ít nhất 4 người chết, 28 người bị thương và 2 người chưa xác định được tình hình.
Nghệ An: Nữ công nhân dọn vệ sinh bị ô tô tông văng hàng chục mét
Nghệ An: Nữ công nhân dọn vệ sinh bị ô tô tông văng hàng chục mét
Kinhtedothi - Một nữ công nhân môi trường đô thị tại TP Vinh (Nghệ An), trong lúc đang dọn vệ sinh trên đường thì bị xe ô tô con tông văng khoảng 30m.
[Infographic] Từ 5/8: Cảnh sát giao thông chỉ được dừng xe trong 4 trường hợp
[Infographic] Từ 5/8: Cảnh sát giao thông chỉ được dừng xe trong 4 trường hợp
Kinhtedothi - Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 65/2020/TT-BCA thay thế thông tư 01/2016/TT-BCA, chính thức có hiệu lực từ ngày 05/8/2020. Thông tư mới quy định Cảnh sát giao thông chỉ còn được dừng xe trong 4 trường hợp.
[Tiếng dân] Xin chào cái cổng chào
[Tiếng dân] Xin chào cái cổng chào
Kinhtedothi - Xưa nay, để cho người đi đường biết mình chuẩn bị đi vào lãnh thổ của vùng đất này, người ta thường dựng cái cổng chào hoặc biển hiệu, nhiệm vụ chính là chỉ dẫn.
Đô thị thời Covid-19
Đô thị thời Covid-19
Kinhtedothi - Thế giới hôm nay đã và đang phải đương đầu với đại dịch Covid-19 trong đó có Việt Nam.
Thời tiết hôm nay 11/7: Nắng nóng tại Hà Nội giảm nhẹ, trời tiếp tục oi bức
Thời tiết hôm nay 11/7: Nắng nóng tại Hà Nội giảm nhẹ, trời tiếp tục oi bức
Kinhtedothi - Hôm nay (11/7), Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 10/7: Tông gãy biển báo trên xa lộ, nam sinh viên tử vong
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 10/7: Tông gãy biển báo trên xa lộ, nam sinh viên tử vong
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 10/7/2020: Tông gãy biển báo trên xa lộ, nam sinh viên tử vong trước ngày tốt nghiệp; va chạm tàu cá trên biển khiến 1 người chết, 1 người mất tích...
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 10/7: Đa phần ở mức tốt
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 10/7: Đa phần ở mức tốt
Kinhtedothi - Chiều 10/7, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt, trên dưới 70.
Va chạm giữa 2 tàu trên biển, 1 người chết, 1 người mất tích
Va chạm giữa 2 tàu trên biển, 1 người chết, 1 người mất tích
Kinhtedothi - Khi đang câu mực, tàu của ông Thà bất ngờ bị một tàu cá không rõ biển kiểm soát va chạm. Sau khi xảy ra vụ việc, phương tiện gây tai nạn nhanh chóng rời khỏi hiện trường.