Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Hà Tĩnh: Công trình dở dang vẫn được bàn giao đưa vào sử dụng

Thế An 11-10-2018 18:10
Kinhtedothi - Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi, giao thông, chợ nông thôn tại 5 xã ngập úng của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang thực hiện thi công dang dở, chưa hoàn thiện.

Song, trong đó có những công trình kém chất lượng, chưa xong nhưng cả chủ đầu tư, đơn vị quản lý sử dụng và nhà thầu xây lắp đã ký vào biên bản bàn giao đưa vào sử dụng.

Kỳ vọng vào dự án
Vốn nằm trong vùng chịu ảnh hưởng nhiều nhất về sự khắc nghiệt của thời tiết trên địa bàn tinh Hà Tĩnh, người dân ở các xã vùng ngập úng của huyện Đức Thọ đã luôn phải sống chung với sự hà khác, bất thường và sự tàn phá nặng nề của tự nhiên. Với sự khốn khó ấy, nhiều năm trở lại đây, các cấp ngành Hà Tĩnh đã luôn đồng hành cùng chính quyền và nhân dân địa phương bằng nhiều chương trình, dự án hỗ trợ nhằm hoàn thiện hạ tầng, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân.

  Biên bản bàn giao các công trình tại xã Đức La
Để tiếp tục sự đồng hành vượt qua khó khăn với người dân nơi đây, ngày 20 tháng 4 năm 2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định 1376/QĐ - UBND về việc phê duyệt đầu tư dự án Sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi, giao thông, chợ nông thôn tại 5 xã ngập úng của huyện Đức Thọ. Với tổng mức đầu tư trên 63,797 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng trong nước. Dự án được giao cho Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư trực tiếp quản lý thực hiện.

 Nhiều đoạn mương kém chất lượng phải đập bỏ tại Đức La
Dự án được triển khai thực hiện trên địa bàn các xã: Thái Yên, Đức Thịnh, Yên Hồ, Đức Quang và Đức La của huyện Đức Thọ. Với mục tiêu nhằm nâng cấp 7 trạm bơm và hệ thống kênh sau trạm bơm nhằm phục vụ tưới ổn định cho 835ha đất canh tác, tạo nguồn cấp nước sinh hoạt; nâng cấp 2 tuyến đường giao thông đảm bảo việc đi lại của nhân dân; nâng câp Chợ Hôm xã Thái Yên đảm bảo việc giao thương buôn bán; nâng cao năng lực thể chế, quản lý dự án; nâng cao nhận thức và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong quá trình thực hiện.

Sau quá trình hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thực hiện, ngày 30/11/2016 Ban quan lý các dự án ODA ngành Nông nghiệp & PTNT Hà Tĩnh (đại diện cho chủ đầu tư) đã ký hợp đồng số 2A/2016/HĐXD với Tổng công ty XDNN & PTNT Thanh Hóa - TCP để triển khai thực hiện. Song, cho đến nay một số hạng mục công trình vẫn còn dang dở, hư hỏng do kém chất lượng và gần 1 năm nay phải đắp chiếu chưa thể tiếp tục thi công.
“Khi có dự án về, bà con chúng tôi rất mừng vì lâu nay mang tiếng là vùng ngoài đê nhưng ruộng nương luôn thiếu nước, nhất là vào mùa hè rất khó để sản xuất. Nhưng mương máng làm mãi vẫn chưa xong nhưng có chỗ đã nứt nẻ, phải đập bỏ thì không biết về lâu về dài thì răng chú hẹ” một người dân tại xã Đức La, cho biết. 


 
Theo tìm hiểu của phóng viên thì hiện không chỉ các công trình xây lắp tại xã Đức La mà một số công trình tại xã Đức Quang và các xã khác của dự án vẫn còn dang dở, kém chất lượng, xuống cấp và chưa thể tiếp thi công để hoàn thiện.

Công trình dang dở vẫn được bàn giao
Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi, giao thông, chợ nông thôn tại 5 xã ngập úng của huyện Đức Thọ, theo Quyết định 1376/QĐ - UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh, có mục tiêu lâu dai là nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện sinh kế, tăng cơ hội việc làm, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, giảm nguy cơ mắc bệnh từ nguồn nước sinh hoạt và nguy cơ tổn thương, thiệt hại do hậu quả thiên tai cho người dân.
Thế nhưng, theo phản ánh của người dân xã Đức La, huyện Đức Thọ, công trình này chưa thi công xong nhưng đã xuất hiện tình trạng xuống cấp, nhiều chỗ đã nứt, nẻ, hư hỏng nặng phải đập, có những đoạn hàng chục mét vẫn chưa được thi công đấu nối. Trong khí đó, chủ đầu tư, đơn vị quản lý sử dụng và nhà thầu thi công vẫn nghiệm thu và lập biên bản bàn giao để đưa vào sử dụng. Vậy, công trình này sẽ được đưa vào sử dụng như thế nào và mục đích gì khi mà trên thực tế chưa thể vận hành được.

 Điểm đấu nối kênh chính tại xã Đức La vẫn chưa thi công.
Ông Bình, người dân xã Đức La cho biết: “Mương dẫn nước được xây dựng hơi cao so với nhu cầu thực tế, đã gây nhiều khó khăn cho bà con nhân dân đi lại sản xuất. Mục đích làm mương là để phục vụ tưới tiêu cho nhân dân mà không có tác dụng thì thật là tốn kém và lãng phí”.
Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, trên hệ thống kênh dẫn nước tưới tiêu thủy lợi xã Đức La xuất hiện nhiều vết nứt dài, một số đoạn mương chưa hoàn thành, có những đoạn chất lượng không đảm bảo đã phải đập bỏ…

Công trình trạm bơm, mương dẫn chính tại xã Đức Quang vẫn chưa hoàn thành đã sụt lún xuống cấp.
Trên thực tế tại hiện trường là như thế, song theo Biên bản bàn giao giữa các đại diện chủ đầu tư và các bên liên quan được lập tại xã Đức La vào ngày 20/06/2018, có đoạn ghi viết: Hiện nay hạng mục trạm bơm Đức La và hộ thống kênh tưới xã Đức La thuộc gói thầu: DATP2 - XL1; GT/2016 - Sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi, giao thông tại các xã Đức Quang; Đức La; Đức Thịnh; Yên Hồ huyện Đức Thọ. Do nhà thầu Tổng công ty XD NN&PTNT Thanh Hóa - CTCP thi công cơ bàn xong các hạng mục lắp đặt máy bơm; đường điện; tủ điều khiển động cơ, chạy thử và hệ thống kênh tưới đủ điểu kiện vận hành bơm tưới trong vụ mùa sản xuất….Để phục vụ trong quá trình bơm tưới sản xuất nông nghiệp vụ hè thu 2018. Chúng tôi thống nhất bàn giao một số công việc mà nhà thầu đã thực hiện cho đơn vị quản lý vận hành là UBND xã Đức La bao gồm: Trạm bơm Đức La, Kênh chính trạm bơm, Kênh nhánh N1, kênh nhánh cái…Như vậy, trên thực tế và biên bản bàn giao đưa vào sử dụng là hoàn toàn khác nhau.

 
Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch UBND xã Đức La thừa nhận: “Đúng là có biên bản bàn giao đưa vào sử dụng một số hạng mục. Nhưng hiện nay hệ thống kênh mương nội đồng N1 vẫn chưa xong và chưa đưa vào sử dụng. Có nhiều chỗ phải đập làm lại nhưng hiện vẫn chưa xây dựng được tiếp”. Khi đề cập đến việc vì sao công trình chưa xong mà vẫn bàn giao đưa vào sử dụng thì vị Chủ tịch xã này cho rằng “biên bản không có giá trị”.
Để hiểu rõ hơn vấn đề, chúng tôi đã liên lạc, đặt lịch làm việc với với ông Nguyễn Văn Dương, Nguyên là Giám đốc Ban quản lý các dự án ODA Ngành NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh ( Hiện, Ban quản lý các dự án ODA Ngành NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh đã được sáp nhập vàoBQL dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh) người được giao trực tiếp quản lý dự án, nhưng đến nay vẫn chưa thể tiếp cận được.
Dự luận nơi đây đang cho rằng, công trình chưa xong nhưng mà đã tiến hành bàn giao “khẩn” thì những phần việc còn lại của công trình ai sẽ chịu trách nhiệm.

TAG: Thủy lợi công trình dự án
 
Tin khác
Thách thức trong ngành vật liệu xây dựng
Thách thức trong ngành vật liệu xây dựng
Kinhtedothi - Những năm gần đây, nhiều loại vật liệu xây dựng mới (VLXDM) đã được sản xuất để đáp ứng nhu cầu xây dựng các công trình xanh, thân thiện với môi trường.
Tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động giám định tư pháp xây dựng
Tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động giám định tư pháp xây dựng
Kinhtedothi - Sáng 19/10, tại Đà Nẵng, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng (Cục Giám định) phối hợp với Cục Bổ trợ tư pháp – Bộ Tư pháp sẽ tổ chức “Hội nghị thảo luận giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động giám định tư pháp xây dựng”. Hội nghị nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng.
Xe container gây tai nạn liên hoàn, 4 người thương vong
Xe container gây tai nạn liên hoàn, 4 người thương vong
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 8h30 ngày 19/10, tại điểm giao cắt giữa quốc lộ 279 với quốc lộ 18, đoạn đi qua phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.
Hà Nội: Tăng cường diệt trừ cây Mai Dương, bảo vệ môi trường
Hà Nội: Tăng cường diệt trừ cây Mai Dương, bảo vệ môi trường
Kinhtedothi - Cây Mai Dương hay có tên gọi khác là cây Trinh Nữ thân gỗ, Trinh Nữ đầm lầy... được các chuyên gia cảnh báo là loại sinh vật ngoại lai xâm hại nguy hiểm đến môi trường, đa dạng sinh học. Vài năm trở lại đây, loài cây này đã xuất hiện và phát triển lan rộng ở khu vực ngoại thành Hà Nội, nhất là các huyện Phúc Thọ, Đông Anh, Thường Tín…
An toàn giao thông đường sắt: Giải pháp có đồng bộ mới bền vững
An toàn giao thông đường sắt: Giải pháp có đồng bộ mới bền vững
Kinhtedothi - Sau khi hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt nghiêm trọng xảy ra vào tháng 5/2018, ngành đường sắt đã nỗ lực tìm giải pháp để kéo giảm tai nạn, đảm bảo hành lang an toàn tàu chạy.
Lộn xộn trước cổng Bệnh viện K Tân Triều
Lộn xộn trước cổng Bệnh viện K Tân Triều
Kinhtedothi - Gần đây, tình trạng giao thông trước cổng Bệnh viện K Tân Triều diễn ra vô cùng lộn xộn. Do nằm trên trục đường 70, lưu lượng phương tiện qua lại với tần suất cao nên những lộn xộn ở khu vực này khiến tuyến đường qua đây thường xuyên rơi vào ùn tắc.
Phú Xuyên xử lý hàng loạt công trình vi phạm
Phú Xuyên xử lý hàng loạt công trình vi phạm
Kinhtedothi - Thời gian qua, Phú Xuyên cũng như các địa phương khác của TP trong giai đoạn phát triển kinh tế nhanh, tốc độ xây dựng nhà ở, công trình phục vụ cho sản xuất, kinh doanh gia tăng. Cùng với đó, trên địa bàn đã xảy ra hàng nghìn trường hợp vi phạm về quản lý sử dụng đất đai.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Trả niềm tin cho dân
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Trả niềm tin cho dân
Kinhtedothi - Một lão nông âm thầm thu thập chứng cứ, để tố cáo cách làm gian dối của đơn vị thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từng bị dọa giết. Thử hỏi, làm sao dân tin dự án này không “có vấn đề”?
Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Lộ thêm sai phạm “động trời”
Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Lộ thêm sai phạm “động trời”
Kinhtedothi - Không chỉ dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có nhiều vấn đề, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) còn có nhiều sai phạm “động trời” ở 3 tuyến cao tốc khác.
Dừng xây dựng tuyến luồng Thọ Quang (Đà Nẵng)
Dừng xây dựng tuyến luồng Thọ Quang (Đà Nẵng)
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ đồng ý dừng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến luồng vào Khu bến cảng Thọ Quang, Cảng biển Đà Nẵng (Dự án)
Vừa sửa xong đường, VEC đã muốn thu phí trở lại
Vừa sửa xong đường, VEC đã muốn thu phí trở lại
Kinhtedothi - Công tác sửa chữa, khắc phục những điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa được hoàn thành thì chủ đầu tư cao tốc này đã đề nghị được thu phí trở lại.