Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Hầm chui Kim Liên có an toàn?

Minh Tường 15-07-2019 07:04
Kinhtedothi - Thời gian qua, liên tiếp các vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trong hầm chui Kim Liên (Hai Bà Trưng). Nhiều ý kiến cho rằng cần xem lại các điều kiện kỹ thuật và phương án tổ chức giao thông của hầm chui, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

 Hầm chui Kim Liên. Ảnh: Hải Linh

Có nhiều nguyên nhân

Hầm Kim Liên được đưa vào khai thác từ năm 2009, có chiều dài 644m, nối đường Đại Cồ Việt với đường Xã Đàn, chiều rộng 18,5m, chiều cao thông xe 4,7m. Việc xây dựng hầm tại nút giao thông quan trọng đã giúp giảm thiểu tối đa hiện tượng ùn tắc trên tuyến. Nhưng thời gian qua, hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại vị trí hầm chui, khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Theo tôi, cần xem xét làm thêm hoặc nâng độ cao gờ giảm tốc tại khu vực hai miệng hầm. Gờ giảm tốc là biện pháp cứng, buộc người dân phải hạn chế tốc độ, lưu thông chậm hơn, an toàn hơn qua hầm chui Kim Liên. 
Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành

Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 23 giờ ngày 22/4, giữa xe tải BKS: 89C - 099.08 và một xe máy, khiến anh Nguyễn Gia Tùng (SN 1996), trú tại huyện Yên Thế, Bắc Giang, tử vong ngay lập tức. Tiếp đó, ngày 1/5 lại xảy ra một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 2 người tại hầm Kim Liên. Cụ thể, khoảng 0 giờ ngày 1/5, lái xe Lê Trung Hiếu (SN 1980), trú tại phố Văn Cao, quận Ba Đình, điều khiển xe ô tô Mercedes màu trắng, BKS: 30F - 154.78, đến hầm Kim Liên thì đâm vào một xe máy; hậu quả làm 2 người phụ nữ ngồi trên xe tử vong. Mới đây nhất, khoảng 21 giờ ngày 6/7/2019 trong hầm Kim Liên, 2 xe máy mang BKS: 19T2 - 2824 và 30K1 - 1373 đi với tốc độ cao đâm vào nhau, khiến 1 người đàn ông bị thương nặng.
Đại diện đơn vị quản lý hầm chui Kim Liên, Phó Trưởng phòng Kế hoạch quản lý, Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội Nguyễn Hồng Hải cho biết, hiện có 56 bóng đèn chiếu sáng trong hầm chui Kim Liên. Toàn bộ kết cấu hầm hiện có 14 vị trí bị thấm nước, chưa có biện pháp xử lý. Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều chỗ trên mặt đường qua hầm bị nứt, vỡ, nước bẩn tràn trên bề mặt, có nguy cơ gây trơn trượt, ảnh hưởng đến lưu thông. Trong hầm khá tối, hạn chế đáng kể tầm nhìn của người tham gia giao thông.
Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga phân tích, do hầm có độ dốc tương đối lớn, lại hai chiều đường riêng biệt, nên nhiều người điều khiển phương tiện qua đây thường chủ quan, đi với tốc độ cao, dễ xảy ra tai nạn.

 Hiện trường vụ tai nạn khiến 2 phụ nữ tử vong ở hầm Kim Liên ngày 1/5/2019.
Cần biện pháp “cứng”
Khoảng 2 tháng trước, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu tạo gờ giảm tốc tại hai miệng hầm nhưng hầu như chưa phát huy tác dụng hạn chế tốc độ lưu thông của các phương tiện. Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành chia sẻ, hiện nay, hai đầu hầm đã có biển báo hạn chế tốc độ và gờ giảm tốc. Nhưng các biện pháp này chưa đủ hiệu quả để cảnh báo nguy hiểm, nhắc nhở người dân khi lưu thông qua một hầm chui có độ dốc lớn như hầm Kim Liên.
Bên cạnh đó, hiện nay ý thức của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông tại Hà Nội chưa cao. Khi qua hầm chui Kim Liên, xe máy, ô tô, dù đã có làn đường riêng, vẫn chen lấn, chèn ép nhau, gây rối loạn giao thông. Đây cũng là nguyên nhân chủ quan dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đây, người dân cần tự khắc phục để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng. Cơ quan chức năng cũng cần tăng cường các biện pháp xử phạt đối với người tham giao giao thông không tuân thủ luật, đi lấn làn, gây mất trật tự, ATGT.
Nhiều chuyên gia cho rằng, Sở GTVT Hà Nội nên xem xét, bố trí thêm đèn chiếu sáng trong hầm. Các đơn vị quản lý, duy trì hầm chui Kim Liên phải tăng cường một cách có hiệu quả công tác dọn dẹp vệ sinh mặt đường, cải thiện hệ thống chiếu sáng để tạo điều kiện tối đa cho phương tiện lưu thông. Nếu không sớm có giải pháp, hầm chui Kim Liên sẽ trở thành một điểm đen nguy hiểm, ám ảnh người tham gia giao thông trên tuyến đường Đại Cồ Việt - Xã Đàn.
Hầm chui Kim Liên đã được đưa vào sử dụng 10 năm nay, nhưng thời gian gần đây mới thấy thông tin về nhiều vụ tai nạn. Điều đó cho thấy, bên cạnh một số vấn đề kỹ thuật, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tai nạn là ý thức của không ít người tham gia giao thông còn kém. Hầm nằm trên tuyến đường có mật độ giao thông cao, tuy nhiên, nhiều người khi điều khiển phương tiện qua hầm không tuân thủ luật, lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu. Có lúc người dân còn dừng xe trong hầm để mặc áo mưa, nghe điện thoại.... Tình trạng này diễn ra ngày càng phổ biến, gây mất ATGT nghiêm trọng. Theo tôi, CSGT cần lắp camera theo dõi, phạt nguội các hành vi vi phạm luật giao thông tại hầm chui Kim Liên. Đó là giải pháp căn cơ để giảm thiểu tai nạn giao thông tại đây.
Thạc sĩ cầu hầm đô thị Nguyễn Mạnh Thắng

TAG: Hầm chui Kim Liên tai nạn giao thông tổ chức giao thông điểm đen giao thông\r\n
 
Tin khác
Một tín hiệu tốt
Một tín hiệu tốt
Kinhtedothi - Tuần qua, có một tín hiệu tốt đối với giao thông của Hà Nội. Đó là việc Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra, thị sát một số công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội hôm 12/8 vừa qua.
Phát triển hệ thống vận tải công cộng Hà Nội: Chậm trễ vì nhiều rào cản
Phát triển hệ thống vận tải công cộng Hà Nội: Chậm trễ vì nhiều rào cản
Kinhtedothi - Với quy mô đô thị, dân số và phương tiện cá nhân gia tăng chóng mặt, Hà Nội đang phải đối mặt với vấn nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Trong khi đó hệ thống vận tải công cộng (VTCC) vẫn ì ạch nhích từng bước.
Thực hiện nguyên tắc ngang giá khi sử dụng tài sản công thanh toán dự án BT
Thực hiện nguyên tắc ngang giá khi sử dụng tài sản công thanh toán dự án BT
Kinhtedothi - Ngày 16/8, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo chuyên đề giới thiệu Nghị định số 69/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (Dự án BT).
Kiểm soát chặt chất lượng công trình nhà xưởng, nhà công nghiệp
Kiểm soát chặt chất lượng công trình nhà xưởng, nhà công nghiệp
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, tăng cường công tác quản lý, thẩm định chất lượng các công trình xây dựng nhà xưởng, nhà công nghiệp, tổ chức thực hiện báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Xây dựng trước ngày 15/12/2019.
Quảng Ngãi: 1 tấn rác đổi 100 giỏ nhựa
Quảng Ngãi: 1 tấn rác đổi 100 giỏ nhựa
Kinhtedothi - Trong giai đoạn 2 của dự án “Tử tế với Sa Cần”, cứ 1 tấn rác người dân thu dọn sẽ đổi được 100 giỏ nhựa.
Giải ngân dự án thoát nước phía Tây Hà Nội đạt 58%
Giải ngân dự án thoát nước phía Tây Hà Nội đạt 58%
Kinhtedothi - Ban Duy tu các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT Hà Nội) vừa rà soát tiến độ và kết quả giải ngân Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây TP Hà Nội (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa) - giai đoạn 1.
Nhiều kỷ lục nắng nóng trong tháng 8 được thiết lập, nguyên nhân do đâu?
Nhiều kỷ lục nắng nóng trong tháng 8 được thiết lập, nguyên nhân do đâu?
Kinhtedothi - Các tỉnh Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) là những địa phương chịu ảnh hưởng nhiều nhất của các đợt nắng nóng trong tháng 7/2019, thế nhưng trong đợt nắng nóng gay gắt đang diễn ra, Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ mới là tâm điểm.
Xử lý vi phạm công trình thủy lợi: Chồng chéo, thiếu quyết liệt
Xử lý vi phạm công trình thủy lợi: Chồng chéo, thiếu quyết liệt
Kinhtedothi - Các vi phạm công trình thủy lợi không chỉ gây ách tắc, thu hẹp dòng chảy, khó khăn cho việc tiêu thoát nước, mà còn ảnh hưởng đến công tác phòng, chống lụt bão. Tuy nhiên, việc xử lý các vi phạm này được cho là còn chồng chéo, thiếu quyết liệt.
[Điểm nóng giao thông] Những xe rác lấn đường
[Điểm nóng giao thông] Những xe rác lấn đường
Kinhtedothi - Mỗi ngày đi qua đường Hữu Hưng (quận Nam Từ Liêm), người đi đường phải bịt mũi bởi mùi hôi từ những xe rác ven đường xộc vào.
Khắc phục vi phạm Thủ Thiêm: Mong đợi một chính sách công bằng hơn!
Khắc phục vi phạm Thủ Thiêm: Mong đợi một chính sách công bằng hơn!
Kinhtedothi - Một số hộ dân đã khẳng định như vậy sau khi có thông tin về tiến trình khắc phục vi phạm kinh tế, quy hoạch, thực hiện các dự án... tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTM) vào chiều 14/8.
Phó Thủ tướng: Mục tiêu đề ra là đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không
Phó Thủ tướng: Mục tiêu đề ra là đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình cũng như nhiệm vụ cụ thể được giao cần quyết liệt, nghiêm túc thực hiện để đạt mục tiêu đề ra là đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.