Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Hạn chế tai nạn giao thông đường sắt: Siết kỷ cương, tăng giám sát

Hòa Thắng 13-06-2018 08:32
Kinhtedothi - Sau khi hàng loạt vụ TNGT đường sắt liên tục xảy ra, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường giám sát người lao động, nâng cao hơn nữa an toàn tàu chạy.

VNR vừa có công văn gửi Bộ GTVT báo cáo về công tác xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vụ tai nạn đường sắt trong thời gian gần đây. Hàng loạt cán bộ, trong đó có cả lãnh đạo trong Tổng Công ty đã phải nhận những hình thức kỷ luật khác nhau. Đồng thời VNR cũng đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường giám sát người lao động trong quá trình làm việc để đảm bảo an toàn tàu chạy.

 Hạn chế tai nạn giao thông đường sắt: Siết kỷ cương, tăng giám sát

Lãnh đạo VNR nhận kỷ luật
VNR khẳng định, sau khi xảy ra các vụ tai nạn đường sắt liên tiếp trong thời gian qua, đơn vị đã tiến hành tổng kiểm tra, rà soát để tìm ra nguyên nhân cũng như truy trách nhiệm đối với tất cả những cán bộ, nhân viên liên đới trách nhiệm. Điều đáng chú ý, VNR đã chỉ ra chi tiết nguyên nhân khách quan và chủ quan trong từng vụ tai nạn. Như đối với vụ tàu SE19 đâm ô tô tải xảy ra vào ngày 24/5 tại Thanh Hóa, ngoài nguyên nhân khách quan là tài xế ô tô thiếu quan sát, thì kết quả điều tra cho thấy, vào thời điểm tai nạn xảy ra, gác chắn đường ngang tại vị trí ô tô và tàu hỏa va chạm đã không được đóng lại theo quy định.
Đối với vụ hai tàu hàng đâm nhau ở ga Núi Thành (Quảng Nam), VNR chỉ rõ nguyên nhân tai nạn do trong quá trình tác nghiệp đón tàu ASY2 thông qua đường ray số II, ban chạy tàu Ga Núi Thành và ban lái tàu đầu máy D11H-350 thực hiện không đúng quy trình tác nghiệp, để dồn máy chạy vượt mốc tránh va chạm đường số 3.
Cùng với việc chỉ rõ nguyên nhân các vụ tai nạn, VNR cũng thông báo hình thức kỷ luật đối với cán bộ, nhân viên tại tất cả các đơn vị liên quan trách nhiệm đến các vụ tai nạn đường sắt vừa qua. Một loạt cán bộ như Cung trưởng Cung chắn ga, Trưởng dồn ga, lái tàu, Đội trưởng Đội quản lý đường sắt... bị sa thải, cách chức. Nhiều lãnh đạo từ Chủ tịch HĐQT, Giám đốc, Phó Giám đốc các công ty, chi nhánh đường sắt trực thuộc VNR nhận hình thức kỷ luật từ phê bình đến khiển trách.

Đặc biệt, nhiều lãnh đạo cấp cao của VNR cũng đã tự nhận hình thức kỷ luật. Trong đó, ông Vũ Tá Tùng - Tổng Giám đốc và ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng giám đốc VNR tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách (sau đó Hội đồng kỷ luật hạ xuống mức kỷ luật phê bình). Ông Phạm Nguyễn Chiến - Trưởng ban An ninh, ATGT đường sắt của VNR cũng bị khiển trách. Hội đồng thành viên VNR nhận khuyết điểm trước Bộ GTVT và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

 Ngành đường sắt đưa ra nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác giám sát người lao động trong quá trình làm việc. Ảnh: Minh Hải
Cấm nhân viên dùng Smartphone, đẩy nhanh lắp camera
Để tăng cường công tác đảm bảo an ninh, ATGT đường sắt, VNR đã đề ra một loạt giải pháp cụ thể, trong đó có quy định cấm nhân viên ngành đường sắt tại một số vị trí không được dùng điện thoại di động thông minh (Smartphone). Quy định trên nằm trong gói giải pháp cấp bách được VNR đưa ra trong Hội nghị chấn chỉnh công tác đảm bảo ATGT đường sắt vào ngày 31/5 vừa qua. Cụ thể, những nhân viên làm việc tại các vị trí như gác ghi, lái máy, trực ban, gác chắn... chỉ được phép sử dụng điện thoại thông thường, không được dùng Smartphone. Đây đều là những vị trí công tác có liên quan trực tiếp đến an toàn tàu chạy, vì thế quy định trên nhằm hạn chế nguy cơ tiềm ẩn mất tập trung trong công việc.
Bên cạnh đó, VNR khẳng định đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc lắp đặt camera giám sát tại các phòng trực ban chạy tàu ga, trên đầu máy và phòng gác chắn đường ngang nhằm tăng cường công tác giám sát người lao động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thời hạn hoàn thành việc lắp đặt camera được VNR đưa ra là trong tháng 6/2018.

5 tháng đầu năm 2018 xảy ra 120 vụ TNGT đường sắt
Theo thống kê của VNR, trong 5 tháng đầu năm 2018 (từ 16/12/2017 - 15/5/2018), cả nước xảy ra 122 vụ TNGT đường sắt, làm chết 56 người và bị thương 81 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ giảm 18,7% (30 vụ), số người chết giảm 21,1% (15 người), số người bị thương giảm 24,1% (26 người). Như vậy, trước khi một loạt vụ tai nạn và sự cố đường sắt xảy ra vào cuối tháng 5/2018, tình hình TNGT đường sắt trong 5 tháng đầu năm giảm cả 3 tiêu chí.

TAG: TNGT đường sắt Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Nhiều cơ sở đào tạo lái xe chưa tuân thủ khung giờ thi sát hạch
TP Hồ Chí Minh: Nhiều cơ sở đào tạo lái xe chưa tuân thủ khung giờ thi sát hạch
Kinhtedothi - Theo thông tin mới nhất từ Sở Giao thông – Vận tải TP Hồ Chí Minh, hiện nay nhiều cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn thành phố chưa quan tâm thực hiện đăng ký khung giờ thi sát hạch cho thí sinh, gây ra tình trạng mất trật tự và tạo tâm lý mệt mỏi do thí sinh phải chờ đợi lâu, ảnh hưởng đến chất lượng thi.
Mưa lớn tiếp diễn, lũ quét, sạt lở đất đe dọa 10 tỉnh phía Bắc
Mưa lớn tiếp diễn, lũ quét, sạt lở đất đe dọa 10 tỉnh phía Bắc
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 4 với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 8 - 9, giật cấp 11 đang tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Nam.
Chuyên gia đề xuất ý tưởng chỉnh trang đô thị và cải tạo môi trường sông Kim Ngưu
Chuyên gia đề xuất ý tưởng chỉnh trang đô thị và cải tạo môi trường sông Kim Ngưu
Kinhtedothi - Ngày 15/8, tại Hà Nội, Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm đề xuất ý tưởng chỉnh trang đô thị và cải tạo môi trường sông Kim Ngưu, đoạn từ đường Trần Khát Chân tới cầu Mai Động.
Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội: Thành lập tổ cơ động ứng phó bão số 4
Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội: Thành lập tổ cơ động ứng phó bão số 4
Kinhtedothi - Trước diễn biến của bão số 4, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội đã có văn bản đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó đối với các đơn vị trực thuộc.
Cải tạo khu vực nút giao Pháp Vân: Chậm đồng bộ sẽ thiếu hiệu quả
Cải tạo khu vực nút giao Pháp Vân: Chậm đồng bộ sẽ thiếu hiệu quả
Kinhtedothi - Đã có nhiều giải pháp được đưa ra để tháo gỡ ùn tắc giao thông cho nút Pháp Vân - Vành đai 3 tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội. Nhưng các chuyên gia cho rằng, nếu không thực hiện đồng bộ sẽ khó phát huy hết hiệu quả, thậm chí đẩy ùn tắc vào sâu trong nội thành.
Tái diễn xung đột diện tích căn hộ: Nhập nhèm những con số
Tái diễn xung đột diện tích căn hộ: Nhập nhèm những con số
Kinhtedothi - Tình trạng đại chiến chung cư do cách tính diện tích tréo ngoe giữa Thông tư số 16/2010/TT-BXD, ngày 1/9/2010 của Bộ Xây dựng và Nghị định số 71/2010/NĐ-CP, ngày 23/6/2010 từng gây náo loạn thị trường năm 2012, 2013. Bẵng đi mấy năm, căng thẳng “thừa, thiếu” diện tích căn hộ bùng phát trở lại. Nghịch lý ở chỗ, bất đồng giữa cư dân và chủ đầu tư lại phát sinh trong bối cảnh nhập nhèm phần chung – riêng cơ bản được phân định rõ trong Luật Nhà ở năm 2014.
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt
Kinhtedothi - Ngày 14/8, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có văn bản gửi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua về việc tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.
Nhiều chuyến bay phải dừng, chờ vì phế thải trong sân bay Nội Bài
Nhiều chuyến bay phải dừng, chờ vì phế thải trong sân bay Nội Bài
Kinhtedothi - Tin từ Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, do xuất hiện phế thải rơi vãi trong khu vực sân đỗ tàu bay ở Nội Bài mà nhiều chuyến bay phải dừng, chờ hoặc chuyển hướng chờ.
Hà Nội: Tân Mai có chất lượng không khí tốt nhất trong ngày 14/8
Hà Nội: Tân Mai có chất lượng không khí tốt nhất trong ngày 14/8
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 14/8 tại các điểm quan trắc ở mức trung bình.
Thực hư thông tin 3 hãng hàng không đề xuất tăng giá vé
Thực hư thông tin 3 hãng hàng không đề xuất tăng giá vé
Kinhtedothi - Thông tin về việc ba hãng hàng không lớn đồng loạt xin tăng giá vé đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Tòa nhà Hancorp Plaza, phường Dịch Vọng: Nhiều tranh cãi sở hữu chung - riêng
Tòa nhà Hancorp Plaza, phường Dịch Vọng: Nhiều tranh cãi sở hữu chung - riêng
Kinhtedothi - Dù đi vào hoạt động nhiều năm nay, nhưng những mâu thuẫn liên quan đến xác định diện tích sở hữu chung – riêng giữa chủ đầu tư và khách hàng tại tòa nhà Hancorp Plaza vẫn chưa có hồi kết.