Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Hạn chế tai nạn giao thông đường sắt: Siết kỷ cương, tăng giám sát

Hòa Thắng 13-06-2018 08:32
Kinhtedothi - Sau khi hàng loạt vụ TNGT đường sắt liên tục xảy ra, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường giám sát người lao động, nâng cao hơn nữa an toàn tàu chạy.

VNR vừa có công văn gửi Bộ GTVT báo cáo về công tác xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vụ tai nạn đường sắt trong thời gian gần đây. Hàng loạt cán bộ, trong đó có cả lãnh đạo trong Tổng Công ty đã phải nhận những hình thức kỷ luật khác nhau. Đồng thời VNR cũng đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường giám sát người lao động trong quá trình làm việc để đảm bảo an toàn tàu chạy.

 Hạn chế tai nạn giao thông đường sắt: Siết kỷ cương, tăng giám sát

Lãnh đạo VNR nhận kỷ luật
VNR khẳng định, sau khi xảy ra các vụ tai nạn đường sắt liên tiếp trong thời gian qua, đơn vị đã tiến hành tổng kiểm tra, rà soát để tìm ra nguyên nhân cũng như truy trách nhiệm đối với tất cả những cán bộ, nhân viên liên đới trách nhiệm. Điều đáng chú ý, VNR đã chỉ ra chi tiết nguyên nhân khách quan và chủ quan trong từng vụ tai nạn. Như đối với vụ tàu SE19 đâm ô tô tải xảy ra vào ngày 24/5 tại Thanh Hóa, ngoài nguyên nhân khách quan là tài xế ô tô thiếu quan sát, thì kết quả điều tra cho thấy, vào thời điểm tai nạn xảy ra, gác chắn đường ngang tại vị trí ô tô và tàu hỏa va chạm đã không được đóng lại theo quy định.
Đối với vụ hai tàu hàng đâm nhau ở ga Núi Thành (Quảng Nam), VNR chỉ rõ nguyên nhân tai nạn do trong quá trình tác nghiệp đón tàu ASY2 thông qua đường ray số II, ban chạy tàu Ga Núi Thành và ban lái tàu đầu máy D11H-350 thực hiện không đúng quy trình tác nghiệp, để dồn máy chạy vượt mốc tránh va chạm đường số 3.
Cùng với việc chỉ rõ nguyên nhân các vụ tai nạn, VNR cũng thông báo hình thức kỷ luật đối với cán bộ, nhân viên tại tất cả các đơn vị liên quan trách nhiệm đến các vụ tai nạn đường sắt vừa qua. Một loạt cán bộ như Cung trưởng Cung chắn ga, Trưởng dồn ga, lái tàu, Đội trưởng Đội quản lý đường sắt... bị sa thải, cách chức. Nhiều lãnh đạo từ Chủ tịch HĐQT, Giám đốc, Phó Giám đốc các công ty, chi nhánh đường sắt trực thuộc VNR nhận hình thức kỷ luật từ phê bình đến khiển trách.

Đặc biệt, nhiều lãnh đạo cấp cao của VNR cũng đã tự nhận hình thức kỷ luật. Trong đó, ông Vũ Tá Tùng - Tổng Giám đốc và ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng giám đốc VNR tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách (sau đó Hội đồng kỷ luật hạ xuống mức kỷ luật phê bình). Ông Phạm Nguyễn Chiến - Trưởng ban An ninh, ATGT đường sắt của VNR cũng bị khiển trách. Hội đồng thành viên VNR nhận khuyết điểm trước Bộ GTVT và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

 Ngành đường sắt đưa ra nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác giám sát người lao động trong quá trình làm việc. Ảnh: Minh Hải
Cấm nhân viên dùng Smartphone, đẩy nhanh lắp camera
Để tăng cường công tác đảm bảo an ninh, ATGT đường sắt, VNR đã đề ra một loạt giải pháp cụ thể, trong đó có quy định cấm nhân viên ngành đường sắt tại một số vị trí không được dùng điện thoại di động thông minh (Smartphone). Quy định trên nằm trong gói giải pháp cấp bách được VNR đưa ra trong Hội nghị chấn chỉnh công tác đảm bảo ATGT đường sắt vào ngày 31/5 vừa qua. Cụ thể, những nhân viên làm việc tại các vị trí như gác ghi, lái máy, trực ban, gác chắn... chỉ được phép sử dụng điện thoại thông thường, không được dùng Smartphone. Đây đều là những vị trí công tác có liên quan trực tiếp đến an toàn tàu chạy, vì thế quy định trên nhằm hạn chế nguy cơ tiềm ẩn mất tập trung trong công việc.
Bên cạnh đó, VNR khẳng định đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc lắp đặt camera giám sát tại các phòng trực ban chạy tàu ga, trên đầu máy và phòng gác chắn đường ngang nhằm tăng cường công tác giám sát người lao động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thời hạn hoàn thành việc lắp đặt camera được VNR đưa ra là trong tháng 6/2018.

5 tháng đầu năm 2018 xảy ra 120 vụ TNGT đường sắt
Theo thống kê của VNR, trong 5 tháng đầu năm 2018 (từ 16/12/2017 - 15/5/2018), cả nước xảy ra 122 vụ TNGT đường sắt, làm chết 56 người và bị thương 81 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ giảm 18,7% (30 vụ), số người chết giảm 21,1% (15 người), số người bị thương giảm 24,1% (26 người). Như vậy, trước khi một loạt vụ tai nạn và sự cố đường sắt xảy ra vào cuối tháng 5/2018, tình hình TNGT đường sắt trong 5 tháng đầu năm giảm cả 3 tiêu chí.

TAG: TNGT đường sắt Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
 
Tin khác
Xe tải nổ lốp lao xuống vực, tài xế nguy kịch
Xe tải nổ lốp lao xuống vực, tài xế nguy kịch
Kinhtedothi - Chiếc xe tải mất lái đâm vào taluy bê tông và nổ lốp, sau đó tiếp tục lao xuống vực. Vụ tai nạn trên xảy ra vào lúc 4h30 ngày 21/10 trên tỉnh lộ 719 thuộc địa phận xã Tiến Thành, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
Kiến nghị giãn tiến độ hoàn thành nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh
Kiến nghị giãn tiến độ hoàn thành nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ký văn bản báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh.
Xe tải lao vào nhà dân, đâm tử vong 2 người đi xe máy
Xe tải lao vào nhà dân, đâm tử vong 2 người đi xe máy
Kinhtedothi - Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên vừa xảy ra trên QL70, đoạn qua địa phận huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.
Các HTX xe buýt gửi nhiều kiến nghị đến lãnh đạo TP Hồ Chí Minh
Các HTX xe buýt gửi nhiều kiến nghị đến lãnh đạo TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Trước nguy cơ nhiều xã viên của các Hợp tác xã Vận tải hành khách công cộng (HTX VTHKCC) có thể phá sản vì nợ nần, do tiền trợ giá thấp và chưa được trả dứt điểm. Các HTX VTHKCC đã có công văn kiến nghị gửi lãnh đạo HĐND, UBND và các Sở, ngành tại TP Hồ Chí Minh.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Sau mặt đường hỏng lại đến cầu thấm dột
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Sau mặt đường hỏng lại đến cầu thấm dột
Kinhtedothi - Vừa vá xong mặt đường hư hỏng, nay cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng lại xuất hiện tình trạng 2 cầu chui thấm dột nước, gây thêm bức xúc trong dư luận.
Nguyên nhân sự khác biệt chất lượng không khí các ngày trong tuần qua
Nguyên nhân sự khác biệt chất lượng không khí các ngày trong tuần qua
Kinhtedothi - Trong tuần qua tại Hà Nội, khoảng thời gian có chất lượng không khí tốt tập trung vào các ngày giữa tuần. Trong khi đó, những ngày đầu và cuối tuần chỉ số đo chất lượng không khí tăng cao, cá biệt nhiều khu vực ở mức kém.
Các vùng trên cả nước có mưa, Nam Bộ nguy cơ ngập lụt do triều cường
Các vùng trên cả nước có mưa, Nam Bộ nguy cơ ngập lụt do triều cường
Kinhtedothi - Ngày 21/10, các tỉnh Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Trong khi đó, Nam Bộ mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Chất lượng không khí tại Hà Nội diễn biến trái ngược trong ngày 20/10
Chất lượng không khí tại Hà Nội diễn biến trái ngược trong ngày 20/10
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 20/10 ở mức trung bình, một số điểm quan trắc khu vực dân cư ở mức tốt.
TP Hồ Chí Minh: Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cam kết xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức gây ra sai phạm ở Thủ Thiêm
TP Hồ Chí Minh: Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cam kết xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức gây ra sai phạm ở Thủ Thiêm
Kinhtedothi - Sáng ngày 20/10, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng tổ đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh tiếp xúc cử tri quận 2 tại Nhà thiếu nhi quận 2.
Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu qua vệ tinh trái đất
Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu qua vệ tinh trái đất
Kinhtedothi - Thông tin từ Phó Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam Ryutaro Kobayashi, Chính phủ Việt Nam đã chính thức triển khai dự án “Phòng chống Thiên tai và Biến đổi Khí hậu sử dụng Vệ tinh Quan sát Trái đất ” nằm trong kế hoạch “Chiến lược Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Vũ trụ đến năm 2020”, Việt Nam sẽ tự chế tạo và sở hữu vệ tinh vào năm 2020.
Hà Nội chỉnh trang thiết kế lại 79 tuyến phố cổ
Hà Nội chỉnh trang thiết kế lại 79 tuyến phố cổ
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, UBND quận Hoàn Kiếm đang hoàn thiện đồ án chỉnh trang, thiết kế lại các tuyến phố trong phố cổ.