Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Hàng hóa Tết dồi dào, sức mua tăng mạnh

Lê Nam – Sỹ Linh 12-02-2018 10:51
Kinhtedothi - Ghi nhận tại một số siêu thị và chợ truyền thống những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018 cho thấy, sức tiêu thụ hàng Tết mặc dù tăng mạnh nhưng lượng hàng hóa được bảo đảm, phong phú đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

 Người tiêu dùng mua hàng Tết tại siêu thị Fivimart Đại La. Ảnh: Lê Nam

Hàng Tết vào mùa, sức mua tăng dần

Tại chợ đầu mối Đồng Xuân bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp, các mặt hàng đồ khô, măng, miến, bánh, mứt kẹo, hạt dưa, hạt bí… đã bước vào đợt cao điểm với lượng hàng tăng 20 - 30% so với 2 tuần trước. Các chợ đầu mối rau quả cũng bắt đầu vào thời gian cao điểm. Chợ đầu mối Long Biên mỗi ngày có khoảng 300 - 400 tấn hàng hóa lưu thông nhưng thời điểm hiện tại, lượng hàng đã tăng lên gấp 1,5 lần, với trên 500 tấn/ngày.

Chợ Mai Động, Láng, Kim Ngưu... cũng tiếp nhận nguồn rau củ lớn từ khu vực ngoại thành Hà Nội. Chị Thu Trang, tiểu thương chợ Mai Động, cho biết: "Đặc thù hàng rau củ tươi thường ít được mua sớm nên sức mua vẫn thấp, tuy nhiên khoảng 5 - 6 ngày sát Tết, sức mua bắt đầu tăng mạnh, khoảng 40 - 60% so với trước thời điểm Tết ông Công, ông Táo”.
Ở thời điểm này, với nhiều lợi thế về chủng loại, mẫu mã đa dạng các siêu thị như Big C, Vinmart, Hapro, Fivimart đã bắt đầu đông khách hàng mua sắm Tết. Thông tin từ hệ thống siêu thị Vinmart cho thấy: Trong những ngày giáp Tết, sức mua tại các hệ thống của Vinmart đã tăng 3 - 4 lần so với ngày thường, tập trung vào các mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát, hóa phẩm cùng một số mặt hàng khô. Đặc biệt, các mặt hàng đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, trứng gia cầm và các mặt hàng có mức giảm giá mạnh đã được bán ra một lượng rất lớn, hơn 60% so với kế hoạch.
Những ngày này lượng khách đến mua sắm tại siêu thị Big C tăng hơn gấp 3 lần so với ngày thường. Nhân viên thu ngân phải làm việc hết công suất mới có thể đáp ứng được nhu cầu mua hàng Tết của người tiêu dùng. Dự kiến sức tiêu thụ hàng Tết năm nay sẽ tăng hơn 15% so với sức mua trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

Giám đốc quan hệ công chúng hệ thống siêu thị Big C Vũ Thanh Tân cho biết: Nếu trong hai tuần trước, sức mua tập trung chủ yếu vào các mặt hàng như giỏ quà, bánh, mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, đồ gia dụng thì ở thời điểm này lại tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống.
Tại Đà Nẵng, không khí mua sắm tưng bừng diễn ra khắp mọi nẻo đường. Tại các công viên, các điểm bán hoa và cây cảnh đã trưng bày đa dạng các chủng loại hoa cảnh rực rỡ sắc màu, báo hiệu một mùa Xuân mới đã đến. Sức mua và giá cả cùng tăng tốc trong những ngày cuối cùng của năm Đinh Dậu.

Tại các siêu thị và chợ, hàng Tết đã tràn ngập, sức tiêu thụ tăng ít nhất 60%, dự báo sẽ tăng 100% vào những ngày tới. Chị Lê Phương Thảo (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) chia sẻ: "Gia đình tôi bắt đầu sắm Tết từ một tuần nay rồi và thấy giá cả vẫn như mọi năm".
Ghi nhận từ các siêu thị, chợ trong TP cho thấy nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến cũng bắt đầu tăng giá từ 5 - 10%. Dù vậy, sức tiêu thụ vẫn tăng song hành, tăng mạnh nhất là mặt hàng bia, nước ngọt cũng tăng.

Anh Thanh Tuấn, một người buôn hoa cho biết: "Năm nay có rất nhiều loại hoa, cây cảnh độc đáo so với năm ngoái. Tuy nhiên, người dân vẫn thích những cây có giá trị trung bình như cúc, thược dược. Một gốc mai tiểu có giá khoảng 1,5 triệu đồng, loại trung 2,5 triệu đồng, loại đại chừng 5 triệu đồng. Ngoài ra, có những gốc mai cổ thụ có giá lên tới vài chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng".

 Tại các chợ, bánh kẹo, các loại mứt đã lên đầy trên sạp với đủ loại màu sắc thu hút người mua. Ảnh: Sỹ Linh
Tăng khuyến mãi, ngăn tăng giá bất hợp lý

Thực tế tại hệ thống chợ truyền thống cho thấy, thời điểm này giá bán các mặt hàng thực phẩm tươi sống đã bắt đầu tăng. Hiện giá thịt ba chỉ đã tăng 5.000 đồng/kg, dự kiến từ nay đến 30 Tết có thể tăng lên 100.000 đồng/kg; sườn ở mức 100.000 đồng/kg và dự báo có thể lên mức 110.000 đồng/kg. Giá gà lông được bán với giá 110.000 đồng/kg, trong khi tháng trước chỉ ở mức 90.000 - 100.000 đồng/kg…
Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, qua đó ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý, các DN thương mại đã chuẩn bị lượng hàng hóa tổng giá trị khoảng 26.000 tỷ đồng (tăng khoảng 10% so với kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết năm 2017).

Đối với các chợ là kênh phân phối truyền thống và chủ yếu các nhóm hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu Tết của Nhân dân Thủ đô, dự kiến đưa ra lượng hàng hóa đạt khoảng 1.000 tỷ đồng.
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Vũ Thanh Sơn cho biết, DN này đã dự trữ lượng hàng hóa trị giá hơn 1.000 tỷ đồng, tập trung vào 18 nhóm hàng hóa thiết yếu. Trong khi Giám đốc Vùng vận hành Vinmart miền Bắc Nguyễn Ngọc Dung cho biết, ngoài số hàng hóa đang dự trữ tại hệ thống siêu thị Vinmart, DN còn dự trữ tại tổng kho 500 tấn hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức 446 điểm bán hàng bình ổn giá.
Thực tế tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại cho thấy, để tăng sức mua, các siêu thị đang “chạy đua” các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 5 - 49% đối với hàng nghìn mặt hàng, chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm chế biến và tươi sống, hàng công nghệ phẩm, tặng điểm thưởng, ưu đãi khi mua vào “giờ vàng”...

Từ nay đến hết ngày 15/2/2018 (30 Tết) hệ thống Big C triển khai chương trình Cam kết Khóa giá - niêm yết giá không đổi đối với 11.300 sản phẩm hàng tiêu dùng. Trường hợp giá các siêu thị bán lẻ khác giảm giá, Big C sẽ điều chỉnh giảm để phù hợp với chương trình. Đồng thời siêu thị Big C còn tổ chức khuyến mãi “Dọn nhà mới rước lộc Xuân”, giảm giá đến 50% cho nhiều mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết, bia rượu, nước giải khát, đồ trang trí Tết, đồ gia dụng, quần áo thời trang...

Siêu thị Co.opmart Hà Nội cũng cam kết từ nay đến 29 Tết sẽ đảm bảo cung cấp đủ 9 nhóm hàng bình ổn giá niêm yết, đồng thời giảm thêm 10 - 50% cho hơn 5.000 sản phẩm Tết gồm một số loại rau củ quả, trứng gia cầm, bánh kẹo, sữa, dầu ăn, trái cây, giò chả, giò lụa, lạp xưởng, nước giải khát, sản phẩm thời trang...

Theo quy luật, càng sát những ngày Tết, thị trường hàng hóa không loại trừ khả năng sẽ có nhiều biến động nhẹ do sức mua tăng mạnh. Vì vậy, các DN thương mại phải chủ động tích trữ đủ nguồn hàng, nhất là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu có nhu cầu tăng mạnh từ ngày 28 Tết…, qua đó không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá bất hợp lý.
Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú



TAG: hàng hóa tết sức mua tăng mạnh Hà Nội\r\n
 
Tin khác
Thị trường dầu mỏ: Sắp bắt đầu một kỷ nguyên mới
Thị trường dầu mỏ: Sắp bắt đầu một kỷ nguyên mới
Kinhtedothi - Ngày 22/5 vừa qua, giá dầu thô thế giới đã lên tới mức 89,780 USD/thùng vượt qua mốc dự báo của các tổ chức trong và ngoài nước.
Xã hội hóa khuyến nông, chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp
Xã hội hóa khuyến nông, chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 83/2018/NĐ-CP về khuyến nông. Trong đó nêu rõ chính sách chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp thông qua hoạt động khuyến nông như: Chính sách bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo; chính sách thông tin tuyên truyền; chính sách xây dựng và nhân rộng mô hình; chính sách khuyến khích hoạt động tư vấn, dịch vụ khuyến nông…
Phiên 25/5: Nhà đầu tư bán tháo, thị trường chứng khoán tiếp tục lao dốc
Phiên 25/5: Nhà đầu tư bán tháo, thị trường chứng khoán tiếp tục lao dốc
Kinhtedothi - Phiên giao dịch hôm nay thị trường chứng khoán quốc tế chịu áp lực bởi thông tin Mỹ huỷ cuộc gặp cấp cao với Triều Tiên. Điều này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư trong nước. Thêm một phiên giảm điểm mạnh, VN-Index đứng mốc thấp nhất ngày.
Bộ Công Thương siết chặt quản lý nguồn gốc khoáng sản xuất khẩu
Bộ Công Thương siết chặt quản lý nguồn gốc khoáng sản xuất khẩu
Kinhtedothi - Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian qua, giá xuất khẩu (XK) một số loại quặng, khoáng sản sang thị trường Trung Quốc có sự chênh lệch so với các thị trường khác.
Hà Nội xếp thứ 40/63 tỉnh, thành phố về áp dụng tưới tiết kiệm nước
Hà Nội xếp thứ 40/63 tỉnh, thành phố về áp dụng tưới tiết kiệm nước
Kinhtedothi - Sáng 25/5, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị Sơ kết giai đoạn 1 (2015 - 2017) Kế hoạch hành động phát triển tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn.
Lợi nhuận quý 1/2018 của Maritime Bank tăng hơn 9 lần so với cùng kỳ 2017
Lợi nhuận quý 1/2018 của Maritime Bank tăng hơn 9 lần so với cùng kỳ 2017
Kinhtedothi - Thực hiện chiến lược tập trung đầu tư vào các hệ thống cơ sở, tạo nền tảng vững chắc cho toàn ngân hàng phát triển mạnh và bền vững trong những năm qua đã mang đến cho Maritime Bank một kết quả bước đầu khá ấn tượng với kết quả kinh doanh quý 1 đạt đến 315 tỷ đồng lợi nhuận trước trích lập dự phòng, tăng hơn 9 lần so với cùng kỳ năm 2017.
Cánh đồng cấy một giống gắn với tiêu thụ sản phẩm: Vơi nỗi lo được mùa mất giá
Cánh đồng cấy một giống gắn với tiêu thụ sản phẩm: Vơi nỗi lo được mùa mất giá
Kinhtedothi - Với mục đích tạo ra sản phẩm lúa – gạo hàng hóa có chất lượng, giá trị cao, từ đó nâng cao thu nhập cho người nông dân, vụ Xuân 2018, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội xây dựng mô hình cánh đồng cấy một giống gắn với tiêu thụ sản phẩm với quy mô 100ha tại các huyện ngoại thành.
Hiệu quả từ trình diễn giống lúa mới
Hiệu quả từ trình diễn giống lúa mới
Kinhtedothi - Xây dựng mô hình trình diễn các giống lúa mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội. Hoạt động này góp phần quan trọng vào việc hình thành, phát triển các vùng sản xuất lúa hàng hóa tập trung quy mô lớn.
Giá vàng tăng vọt lên trên 1.300 USD khi ông Trump hủy bỏ cuộc gặp Mỹ - Triều
Giá vàng tăng vọt lên trên 1.300 USD khi ông Trump hủy bỏ cuộc gặp Mỹ - Triều
Kinhtedothi – Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa vừa tuyên bố hủy cuộc với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore. Thông tin trên đã bất ngờ khiến giá vàng bật tăng mạnh vượt qua mốc 1.300 USD/oz. Vàng nhẫn trong nước cũng tăng đến 150.000 đồng/lượng.
Phát triển hệ thống thương mại dịch vụ: Chờ cái “bắt tay” giữa sản xuất và tiêu thụ
Phát triển hệ thống thương mại dịch vụ: Chờ cái “bắt tay” giữa sản xuất và tiêu thụ
Kinhtedothi - Theo Bộ Công Thương, trong giai đoạn 2011 - 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 10%/năm. Theo các chuyên gia, để ngành thương mại dịch vụ phát triển mạnh hơn nữa, Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ DN trong việc xây dựng chuỗi cung ứng, hình thành cửa hàng tiện lợi.
Nước giải khát “được mùa”
Nước giải khát “được mùa”
Kinhtedothi - Vào những ngày Hè nóng nực, sức tiêu thụ các loại nước giải khát tăng cao. Nhờ đó các cửa hàng kinh doanh mặt hàng như trà đá, kem, nước múa, nước dừa… cũng "được mùa".