Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Hàng loạt rào cản xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam

Theo VOV.VN 10-06-2018 06:55
Phát triển đô thị thông minh và bền vững là mục tiêu của nhiều TP trên thế giới. Giải pháp nào cho Việt Nam xây dựng thành phố thông minh?

Phát triển đô thị thông minh và bền vững là mục tiêu của rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam hiện đã có khoảng 20 tỉnh, TP đang triển khai hoặc khởi động các đề án về đô thị thông minh. Tuy nhiên, việc thiếu quy chuẩn chung, mỗi nơi thực hiện theo một hình khác nhau đang là rào cản để tiến tới phát triển thành phố thông minh bền vững.

Xây dựng thành phố thông minh không chỉ là vấn đề của quốc gia mà còn cần sự đóng góp của cả doanh nghiệp và người dân. Ảnh minh họa: KT.
Theo dự báo, đến năm 2050, 70% dân số thế giới sẽ sống ở các đô thị. Tại Việt Nam hiện có 813 đô thị với tỷ lệ đô thị đang tăng nhanh, khoảng 37,5%. Chỉ riêng hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có dân số đô thị chiếm 30% dân số đô thị trên toàn quốc.

Điều này tạo nên áp lực vô cùng lớn lên hệ thống công trình cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và không gian sống; đòi hỏi các kiến trúc sư, các nhà xây dựng phải nắm bắt, đáp ứng được xu hướng thực tế và nhu cầu sống của cộng đồng.

Tốc độ đô thị hóa diễn ra quá nhanh

Theo giới chuyên gia kinh tế, kiến trúc đô thị, thách thức lớn hiện nay trong việc xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam là sự hình thành và phát triển đô thị còn thiếu kiểm soát, năng lực cạnh tranh của đô thị không cao; Chất lượng đô thị yếu, kém... khiến nguy cơ cao dẫn đến tốn kém lượng lớn ngân sách, tiền của mà không thu hoạch được nhiều.

"Phát triển hạ tầng đô thị thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu sử dụng của người dân. Tình trạng ách tắc giao thông, úng ngập, ô nhiễm môi trường diễn ra phổ biến... Hệ thống hạ tầng xã hội như y tế, giáo dục, văn hóa, công viên cây xanh đạt thấp so với quy chuẩn cũng là những rào cản rất lớn", ông Trần Quốc Thái - Phó Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng cho biết.

"Hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị rất mỏng, phân tán, chưa số hóa trong khi tốc độ đô thị hóa diễn quá nhanh làm hạn chế khả năng thông minh hóa công tác quy hoạch đô thị cũng như quản lý phát triển đô thị", ông Trần Quốc Thái cho biết thêm.

Theo ông Vũ Hồng Phong - Giám đốc Hội đồng công trình Xanh Việt Nam, ngay vấn đề nội địa hóa sản xuất phần cứng, phần mềm chuyên dụng cho phát triển đô thị thông minh chưa có định hướng rõ nét.

"Thị trường các ứng dụng đô thị thông minh chưa phổ biến; Việc đảm bảo an ninh mạng, phương án dự phòng khi số hóa diện rộng hay tối thiểu nhất là mức độ sẵn sàng của nguồn nhân lực đô thị còn rất hạn chế", ông Vũ Hồng Phong phân tích.

Cần cả doanh nghiệp và người dân vào cuộc

Ông Larry Ng - Giám đốc Phát triển Kiến trúc và Thiết kế Đô thị, Cục Tái thiết Phát triển Đô thị (URA), Bộ Phát triển quốc gia Singapore cho rằng, việc lên kế hoạch, nghiên cứu lộ trình và các giải pháp phục vụ cho mục tiêu xây dựng, phát triển các đô thị thông minh và bền vững không chỉ là vấn đề của quốc gia mà còn cần sự đóng góp của cả doanh nghiệp và người dân.

"Khi người dân được thông tin đầy đủ, có phương tiện để tiếp cận với chính quyền, họ sẽ góp phần giải quyết các vấn đề chung tại nơi mình sinh sống. Việc xây dựng mối quan hệ với mỗi người dân là điểm mấu chốt trong phát triển hệ sinh thái thành phố thông minh, để từ đó tạo nên một xã hội thông minh", ông Larry Ng nhấn mạnh.

Đại diện Cục Tái thiết Phát triển Đô thị, Bộ Phát triển quốc gia Singapore nhận định, Việt Nam có dân số tương đối lớn khoảng 90 triệu người. Lực lượng lao động dồi dào và nền kinh tế đang phát triển với tốc độ nhanh. Việt Nam cũng là một trong những nước sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu.

"Để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trong khi vẫn đảm bảo có thể đối phó với những thách thức trong tương lai, tạo không gian cho tăng trưởng, đảm bảo đủ công ăn việc làm và trang bị những kĩ năng cần thiết cho lực lượng lao động, Việt Nam không chỉ cần có một kế hoạch dài hạn mà còn cần một kế hoạch thông minh...", đại diện Bộ Phát triển quốc gia Singapore nhấn mạnh.

Theo ông Trần Quốc Thái, hiện Bộ Xây dựng đang đề xuất Đề án "Phát triển đô thị thông minh Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030". Đây là Đề án quan trọng của quốc gia, cần sự tham gia tích cực của tất cả các bộ, ngành địa phương, đặc biệt là các DN nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao.

TAG: thành phố thông minh Việt Nam quy hoạch
 
Tin khác
Xe tải tông đoàn người đi bộ trên quốc lộ 5, ít nhất 8 người tử vong
Xe tải tông đoàn người đi bộ trên quốc lộ 5, ít nhất 8 người tử vong
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 14h chiều nay (21/1), trên quốc lộ 5 (km76, xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương).
Quận Cầu Giấy đóng cửa chợ nông sản Dịch Vọng Hậu chậm nhất ngày 4/2/2019
Quận Cầu Giấy đóng cửa chợ nông sản Dịch Vọng Hậu chậm nhất ngày 4/2/2019
Kinhtedothi - Đó là một trong những nội dung thông báo ngày 15/1/2019 kết luận của ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy tại cuộc họp giao ban công tác GPMB dự án xây dựng tòa nhà hỗn hợp Contrexim Complex tại ô đất A1-2, phường Dịch Vọng Hậu.
Tam giác phát triển của Quảng Ngãi
Tam giác phát triển của Quảng Ngãi
Kinhtedothi - Khu kinh tế (KKT) Dung Quất - huyện đảo Lý Sơn - TP Quảng Ngãi đang hình thành tam giác phát triển. 3 vùng kinh tế trọng điểm này chính là đòn bẩy, tạo ra sợi dây liên kết để thúc đẩy kinh tế Quảng Ngãi phát triển.
Giải phóng mặt bằng tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng: Hiệu quả từ sự đồng thuận
Giải phóng mặt bằng tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng: Hiệu quả từ sự đồng thuận
Kinhtedothi - Với số lượng hộ dân phải di dời phục vụ xây dựng tuyến đường Vành đai 2 lên đến 1/5 số hộ dân trên địa bàn (1.223/6.015 hộ), công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại phường Minh Khai được dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành… những khó khăn trên đã cơ bản được giải quyết theo đúng tiến độ.
Ứng dụng công nghệ giúp giải bài toán giao thông
Ứng dụng công nghệ giúp giải bài toán giao thông
Kinhtedothi - Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, chúng ta có thể nâng cao hơn trong việc giải quyết các vấn đề giao thông đang đặt ra, đó là những chia sẻ của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.
Dừng đón khách gây nguy hiểm tại đường trên cao
Dừng đón khách gây nguy hiểm tại đường trên cao
Kinhtedothi - Thời gian qua, tình trạng xe khách liên tỉnh dừng đón khách ngay tại đường Vành đai 3 trên cao, đoạn qua khu vực quận Thanh Xuân ngày càng diễn biến phức tạp.
Đẩy mạnh phân cấp, tăng tự chủ cho cơ sở
Đẩy mạnh phân cấp, tăng tự chủ cho cơ sở
Kinhtedothi - Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 08/2016/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn TP, chất lượng phục vụ công ích đô thị đã có những bước đột phá mới. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những bất cập cần tháo gỡ để việc phân cấp hiệu quả hơn.
Cần thêm hành động cụ thể
Cần thêm hành động cụ thể
Kinhtedothi - Nhà “siêu mỏng, siêu méo” vẫn mọc lên và nguy cơ còn xuất hiện. Vậy là bài toán xử lý dứt điểm dạng nhà này trong quý I/2018 như lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội đặt ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp HĐND TP hồi cuối năm 2017, đến nay chưa giải được. Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, trong năm 2018, các quận huyện đã tiến hành kiểm tra 20.367 công trình, qua đó đã ban hành 1.518 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền 23,62 tỷ đồng.
Không khí lạnh kèm mưa ảnh hưởng đến chất lượng không khí tuần qua như thế nào?
Không khí lạnh kèm mưa ảnh hưởng đến chất lượng không khí tuần qua như thế nào?
Kinhtedothi - Tổng hợp báo cáo chỉ số AQI từ ngày 13/1 - 19/1 tại TP Hà Nội cho thấy, chất lượng không khí có sự chênh lệch rõ rệt giữa các ngày trong tuần, cũng như giữa các loại hình trạm.
Tại huyện Thường Tín: Chợ cóc “quây” nghĩa trang liệt sĩ xã Văn Phú
Tại huyện Thường Tín: Chợ cóc “quây” nghĩa trang liệt sĩ xã Văn Phú
Kinhtedothi - Nhiều tháng nay, hàng chục trường hợp ngang nhiên chiếm dụng hành lang Tỉnh lộ 427 đoạn qua xã Văn Phú, huyện Thường Tín để bày bán các loại hàng hóa.
Xác định danh tính tài xế 'xe điên' đâm liên hoàn trên phố Ngọc Khánh
Xác định danh tính tài xế "xe điên" đâm liên hoàn trên phố Ngọc Khánh
Liên quan đến vụ tai nạn liên hoàn trên phố Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) vào chiều 19/1, bước đầu danh tính của tài xế xe điên và các nạn nhân đã được làm rõ.