Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Hàng loạt rào cản xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam

Theo VOV.VN 10-06-2018 06:55
Phát triển đô thị thông minh và bền vững là mục tiêu của nhiều TP trên thế giới. Giải pháp nào cho Việt Nam xây dựng thành phố thông minh?

Phát triển đô thị thông minh và bền vững là mục tiêu của rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam hiện đã có khoảng 20 tỉnh, TP đang triển khai hoặc khởi động các đề án về đô thị thông minh. Tuy nhiên, việc thiếu quy chuẩn chung, mỗi nơi thực hiện theo một hình khác nhau đang là rào cản để tiến tới phát triển thành phố thông minh bền vững.

Xây dựng thành phố thông minh không chỉ là vấn đề của quốc gia mà còn cần sự đóng góp của cả doanh nghiệp và người dân. Ảnh minh họa: KT.
Theo dự báo, đến năm 2050, 70% dân số thế giới sẽ sống ở các đô thị. Tại Việt Nam hiện có 813 đô thị với tỷ lệ đô thị đang tăng nhanh, khoảng 37,5%. Chỉ riêng hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có dân số đô thị chiếm 30% dân số đô thị trên toàn quốc.

Điều này tạo nên áp lực vô cùng lớn lên hệ thống công trình cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và không gian sống; đòi hỏi các kiến trúc sư, các nhà xây dựng phải nắm bắt, đáp ứng được xu hướng thực tế và nhu cầu sống của cộng đồng.

Tốc độ đô thị hóa diễn ra quá nhanh

Theo giới chuyên gia kinh tế, kiến trúc đô thị, thách thức lớn hiện nay trong việc xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam là sự hình thành và phát triển đô thị còn thiếu kiểm soát, năng lực cạnh tranh của đô thị không cao; Chất lượng đô thị yếu, kém... khiến nguy cơ cao dẫn đến tốn kém lượng lớn ngân sách, tiền của mà không thu hoạch được nhiều.

"Phát triển hạ tầng đô thị thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu sử dụng của người dân. Tình trạng ách tắc giao thông, úng ngập, ô nhiễm môi trường diễn ra phổ biến... Hệ thống hạ tầng xã hội như y tế, giáo dục, văn hóa, công viên cây xanh đạt thấp so với quy chuẩn cũng là những rào cản rất lớn", ông Trần Quốc Thái - Phó Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng cho biết.

"Hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị rất mỏng, phân tán, chưa số hóa trong khi tốc độ đô thị hóa diễn quá nhanh làm hạn chế khả năng thông minh hóa công tác quy hoạch đô thị cũng như quản lý phát triển đô thị", ông Trần Quốc Thái cho biết thêm.

Theo ông Vũ Hồng Phong - Giám đốc Hội đồng công trình Xanh Việt Nam, ngay vấn đề nội địa hóa sản xuất phần cứng, phần mềm chuyên dụng cho phát triển đô thị thông minh chưa có định hướng rõ nét.

"Thị trường các ứng dụng đô thị thông minh chưa phổ biến; Việc đảm bảo an ninh mạng, phương án dự phòng khi số hóa diện rộng hay tối thiểu nhất là mức độ sẵn sàng của nguồn nhân lực đô thị còn rất hạn chế", ông Vũ Hồng Phong phân tích.

Cần cả doanh nghiệp và người dân vào cuộc

Ông Larry Ng - Giám đốc Phát triển Kiến trúc và Thiết kế Đô thị, Cục Tái thiết Phát triển Đô thị (URA), Bộ Phát triển quốc gia Singapore cho rằng, việc lên kế hoạch, nghiên cứu lộ trình và các giải pháp phục vụ cho mục tiêu xây dựng, phát triển các đô thị thông minh và bền vững không chỉ là vấn đề của quốc gia mà còn cần sự đóng góp của cả doanh nghiệp và người dân.

"Khi người dân được thông tin đầy đủ, có phương tiện để tiếp cận với chính quyền, họ sẽ góp phần giải quyết các vấn đề chung tại nơi mình sinh sống. Việc xây dựng mối quan hệ với mỗi người dân là điểm mấu chốt trong phát triển hệ sinh thái thành phố thông minh, để từ đó tạo nên một xã hội thông minh", ông Larry Ng nhấn mạnh.

Đại diện Cục Tái thiết Phát triển Đô thị, Bộ Phát triển quốc gia Singapore nhận định, Việt Nam có dân số tương đối lớn khoảng 90 triệu người. Lực lượng lao động dồi dào và nền kinh tế đang phát triển với tốc độ nhanh. Việt Nam cũng là một trong những nước sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu.

"Để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trong khi vẫn đảm bảo có thể đối phó với những thách thức trong tương lai, tạo không gian cho tăng trưởng, đảm bảo đủ công ăn việc làm và trang bị những kĩ năng cần thiết cho lực lượng lao động, Việt Nam không chỉ cần có một kế hoạch dài hạn mà còn cần một kế hoạch thông minh...", đại diện Bộ Phát triển quốc gia Singapore nhấn mạnh.

Theo ông Trần Quốc Thái, hiện Bộ Xây dựng đang đề xuất Đề án "Phát triển đô thị thông minh Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030". Đây là Đề án quan trọng của quốc gia, cần sự tham gia tích cực của tất cả các bộ, ngành địa phương, đặc biệt là các DN nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao.

TAG: thành phố thông minh Việt Nam quy hoạch
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Nhiều cơ sở đào tạo lái xe chưa tuân thủ khung giờ thi sát hạch
TP Hồ Chí Minh: Nhiều cơ sở đào tạo lái xe chưa tuân thủ khung giờ thi sát hạch
Kinhtedothi - Theo thông tin mới nhất từ Sở Giao thông – Vận tải TP Hồ Chí Minh, hiện nay nhiều cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn thành phố chưa quan tâm thực hiện đăng ký khung giờ thi sát hạch cho thí sinh, gây ra tình trạng mất trật tự và tạo tâm lý mệt mỏi do thí sinh phải chờ đợi lâu, ảnh hưởng đến chất lượng thi.
Mưa lớn tiếp diễn, lũ quét, sạt lở đất đe dọa 10 tỉnh phía Bắc
Mưa lớn tiếp diễn, lũ quét, sạt lở đất đe dọa 10 tỉnh phía Bắc
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 4 với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 8 - 9, giật cấp 11 đang tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Nam.
Chuyên gia đề xuất ý tưởng chỉnh trang đô thị và cải tạo môi trường sông Kim Ngưu
Chuyên gia đề xuất ý tưởng chỉnh trang đô thị và cải tạo môi trường sông Kim Ngưu
Kinhtedothi - Ngày 15/8, tại Hà Nội, Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm đề xuất ý tưởng chỉnh trang đô thị và cải tạo môi trường sông Kim Ngưu, đoạn từ đường Trần Khát Chân tới cầu Mai Động.
Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội: Thành lập tổ cơ động ứng phó bão số 4
Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội: Thành lập tổ cơ động ứng phó bão số 4
Kinhtedothi - Trước diễn biến của bão số 4, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội đã có văn bản đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó đối với các đơn vị trực thuộc.
Cải tạo khu vực nút giao Pháp Vân: Chậm đồng bộ sẽ thiếu hiệu quả
Cải tạo khu vực nút giao Pháp Vân: Chậm đồng bộ sẽ thiếu hiệu quả
Kinhtedothi - Đã có nhiều giải pháp được đưa ra để tháo gỡ ùn tắc giao thông cho nút Pháp Vân - Vành đai 3 tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội. Nhưng các chuyên gia cho rằng, nếu không thực hiện đồng bộ sẽ khó phát huy hết hiệu quả, thậm chí đẩy ùn tắc vào sâu trong nội thành.
Tái diễn xung đột diện tích căn hộ: Nhập nhèm những con số
Tái diễn xung đột diện tích căn hộ: Nhập nhèm những con số
Kinhtedothi - Tình trạng đại chiến chung cư do cách tính diện tích tréo ngoe giữa Thông tư số 16/2010/TT-BXD, ngày 1/9/2010 của Bộ Xây dựng và Nghị định số 71/2010/NĐ-CP, ngày 23/6/2010 từng gây náo loạn thị trường năm 2012, 2013. Bẵng đi mấy năm, căng thẳng “thừa, thiếu” diện tích căn hộ bùng phát trở lại. Nghịch lý ở chỗ, bất đồng giữa cư dân và chủ đầu tư lại phát sinh trong bối cảnh nhập nhèm phần chung – riêng cơ bản được phân định rõ trong Luật Nhà ở năm 2014.
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt
Kinhtedothi - Ngày 14/8, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có văn bản gửi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua về việc tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.
Nhiều chuyến bay phải dừng, chờ vì phế thải trong sân bay Nội Bài
Nhiều chuyến bay phải dừng, chờ vì phế thải trong sân bay Nội Bài
Kinhtedothi - Tin từ Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, do xuất hiện phế thải rơi vãi trong khu vực sân đỗ tàu bay ở Nội Bài mà nhiều chuyến bay phải dừng, chờ hoặc chuyển hướng chờ.
Hà Nội: Tân Mai có chất lượng không khí tốt nhất trong ngày 14/8
Hà Nội: Tân Mai có chất lượng không khí tốt nhất trong ngày 14/8
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 14/8 tại các điểm quan trắc ở mức trung bình.
Thực hư thông tin 3 hãng hàng không đề xuất tăng giá vé
Thực hư thông tin 3 hãng hàng không đề xuất tăng giá vé
Kinhtedothi - Thông tin về việc ba hãng hàng không lớn đồng loạt xin tăng giá vé đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Tòa nhà Hancorp Plaza, phường Dịch Vọng: Nhiều tranh cãi sở hữu chung - riêng
Tòa nhà Hancorp Plaza, phường Dịch Vọng: Nhiều tranh cãi sở hữu chung - riêng
Kinhtedothi - Dù đi vào hoạt động nhiều năm nay, nhưng những mâu thuẫn liên quan đến xác định diện tích sở hữu chung – riêng giữa chủ đầu tư và khách hàng tại tòa nhà Hancorp Plaza vẫn chưa có hồi kết.