Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Hàng loạt thương hiệu của Huy Việt Nam đóng cửa: Bài học đắt giá cho startup

Hoài Nam – Ánh Ngọc 01-11-2019 08:11
Kinhtedothi - Việc hệ thống chuỗi nhà hàng Món Huế cùng loạt thương hiệu khác như Phở Ông Hùng, Cơm Thố Cháy, Great Bánh mì và Cà phê... (trực thuộc Công ty Huy Việt Nam) đột ngột dừng kinh doanh do làm ăn thua lỗ là hồi chuông báo động đối với ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B). Đây cũng là bài học với các DN bởi muốn phát triển bền vững phải luôn nâng cao chất lượng dịch vụ, không chạy theo phát triển số lượng.

 Nhà hàng Món Huế.

Vì sao “đột tử”?

Những ngày qua, giới truyền thông không ngừng thông tin về việc chuỗi nhà hàng Món Huế cùng loạt thương hiệu F&B khác như: Phở Ông Hùng, Cơm Thố Cháy, Great Bánh mì... do làm ăn thua lỗ nên đã đột ngột đóng cửa, dừng kinh doanh và để lại những khoản nợ lớn cho người lao động, nhà đầu tư và nhà cung cấp thực phẩm.

Mặc dù tiềm năng thị trường là rất lớn nhưng ngay cả những “ông lớn” với các chuỗi thức ăn nhanh như KFC, Burger King… khi mới vào Việt Nam cũng không thể thực hiện được mục tiêu mở hơn 100 cửa hàng trong thời gian ngắn. Do đó, cần phải xây dựng được một chiến lược tài chính phù hợp và có phương pháp thực thi chiến lược đó một cách hiệu quả chứ không phải cứ có ý tưởng, gọi vốn thành công thì có thể phát triển tốt mô hình chuỗi”.

TS Võ Trí Thành

Thực tế cho thấy sau hơn một thập niên hoạt động, các chuỗi nhà hàng của Huy Việt Nam đã xác lập một vị thế trên thị trường, với sự nhận diện thương hiệu mạnh dựa trên một hệ thống nhà hàng rộng khắp cả nước. Đồng thời, trong lịch sử kinh doanh ở lĩnh vực F&B chưa có chuỗi nhà hàng nào có vốn điều lệ lên đến 600 tỷ đồng và luôn đạt mức doanh thu 200 tỷ đồng/năm; đặc biệt còn kêu gọi được gần 70 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài. Việc hàng loạt chuỗi nhà hàng của Công ty Huy Việt Nam đóng cửa khiến nhiều người lo ngại về một hiệu ứng không tốt.

Phân tích về vấn đề này, chuyên gia chiến lược thương hiệu Vũ Xuân Trường (Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu & Cạnh tranh) cho rằng, ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống đầy tiềm năng nhưng cũng hết sức khắc nghiệt, bởi chỉ cần một chiến lược sai lầm sẽ dẫn đến đổ bể hệ thống kinh doanh. “Sự thất bại của Công ty Huy Việt Nam do việc mở rộng quy mô quá “nóng” dẫn đến chính các nhà hàng này lại cạnh tranh nhau. Đồng thời chi phí mặt bằng và chi phí để vận hành chuỗi nhà hàng này lại cao hơn doanh thu nên dẫn đến sự thất bại là điều khó có thể tránh khỏi. Cụ thể, năm 2016 chi phí bán hàng chỉ chiếm 60% doanh thu nhưng trong 2 năm 2017 - 2018, chi phí này chiếm từ 80 - 90% doanh thu ” - ông Vũ Xuân Trường nhận xét.

Còn TS Nguyễn Quốc Thịnh - Cố vấn Chương trình Thương hiệu Quốc gia lại nhìn nhận, nguyên nhân gây nên khủng hoảng là do Công ty Huy Việt Nam không bắt kịp và thích nghi được với xu hướng tiêu dùng mới trong khi thị hiếu khách hàng thay đổi rất nhanh nên không thể cạnh tranh được những xu hướng mới nổi khác. Đặc biệt, tốc độ phát triển chuỗi cửa hàng nhanh, trong khi chất lượng đội ngũ và hệ thống quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu.

Giảm lượng, tăng chất

Để tránh rơi vào khủng hoảng, thậm chí nguy cơ sụp đổ như các chuỗi nhà hàng của Công ty Huy Việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, trong xây dựng chuỗi kinh doanh ngoài đồng bộ về sản phẩm thì cần phải đồng bộ trong vận hành quản lý, nhân viên phục vụ… Đồng thời, việc sử dụng tài chính cũng phải được tính toán sao cho phù hợp với thực tế, nếu không có nguồn tài chính dồi dào, thì chỉ nên tập trung phát triển thương hiệu và hoàn thiện quản lý chuỗi cung ứng. Việc mở rộng điểm bán thì nên dùng cách chia sẻ thương hiệu nhượng quyền như cách mà nhiều thương hiệu khác đang làm thành công.

Sau hơn 10 năm hoạt động, Huy Việt Nam có 9 thương hiệu gồm: Món Huế, Cơm Thố Cháy, Phở Ông Hùng, Phở 99, Great Bánh mì và Cà phê, Iki Sushi, Shilla Korean BBQ Grill, TP Tea, Mì Quảng Bếp Tâm. Với 3 hình thức cửa hàng gồm: Cửa hàng đơn lẻ 1 thương hiệu – TP Tea; Cửa hàng tích hợp Món Huế cùng 1 - 2 thương hiệu khác (hình thức phổ biến nhất); Food Hall tích hợp 6 thương hiệu chính (Món Huế, Cơm Thố Cháy, Phở Ông Hùng, Great Bánh mì và Cà phê, Iki Sushi, Shilla Korean BBQ Grill) – hình thức ra đời sau cùng, số lượng ít.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho rằng, thực ra trong kinh doanh bán lẻ phải phát triển chuỗi mới tạo ra lợi thế cạnh tranh và các lợi ích khác. Phát triển chuỗi phải gắn liền với năng lực quản trị và những yếu tố nền tảng, cốt lõi khác của DN. Chẳng hạn, Trung Nguyên muốn phát triển chuỗi thì phải phát huy tốt nhất năng lực về cung ứng cà phê có chất lượng cũng như kiểm soát được hoạt động của các điểm bán để bảo đảm uy tín thương hiệu.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu nhận định, kinh doanh chuỗi phụ thuộc vào 2 vấn đề là tính thống nhất trong chuỗi và kiểm soát năng lực tài chính. Quan trọng nhất là các DN phải xây dựng cho được một bộ tiêu chí và hệ thống cảnh báo rủi ro. Cụ thể, khi DN muốn mở một điểm bán thì cần có sự đo lường, đánh giá cụ thể về doanh thu, mức độ thu hồi để đưa ra quyết định có nên mở hay không; khi mở chuỗi cũng nên chấp nhận đóng cửa điểm bán không hiệu quả để cắt lỗ không nên chạy theo số lượng sẽ bị phá sản. “Trước đây hệ thống siêu thị Fivimart đã quyết định đóng cửa siêu thị Fivimart quận 7 vì kinh doanh thua lỗ, chứ không chấp nhận bù lỗ để duy trì” - bà Hậu dẫn chứng.

Theo Chuyên gia Kinh tế Võ Trí Thành, việc Công ty Huy Việt Nam đóng cửa hàng loạt chuỗi nhà hàng cho thấy, các startup gọi được vốn đầu tư không dễ dàng mà luôn đi kèm với rủi ro. Khi được các quỹ rót vốn, các startup thường chấp nhận những chỉ tiêu liên quan đến doanh số, hiệu quả kinh doanh, số lượng chuỗi cửa hàng do nhà đầu tư đưa ra. Trong khi đó, đa số các chủ đầu tư tại Việt Nam thường không tính đường dài, lại không biết cách quản lý tài chính nên dòng tiền trở nên hỗn loạn. Chi phí lớn mà không mang lại hiệu quả sẽ rất dễ dẫn đến thất bại, nhất là khi không có một bộ máy quản trị tốt.

TAG: thương hiệu Huy Việt Nam đóng cửa Bài học đắt giá startup\r\n
 
Tin khác
Doanh nhân Đỗ Minh Phú: Người xây Bảo tàng đá quý giữa lòng Thủ đô
Doanh nhân Đỗ Minh Phú: Người xây Bảo tàng đá quý giữa lòng Thủ đô
Kinhtedothi - Nhắc tới Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, DN hàng đầu trong lĩnh vực vàng bạc, năm 2019 là một năm thành công rực rỡ, ghi dấu ấn chặng đường ¼ thế kỷ trong hành trình xây dựng và phát triển. Người sáng lập nên Tập đoàn có doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng này là doanh nhân Đỗ Minh Phú, luôn ấp ủ mong ước được góp sức mình xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp bằng cái Tâm và Tầm của mình.
Masan và khát vọng vươn ra thế giới
Masan và khát vọng vươn ra thế giới
Kinhtedothi - Sau hệ thống trang trại chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn Global GAP đầu tiên của Việt Nam được xây dựng tại Nghệ An, Tập đoàn Masan quyết định mở rộng đầu tư sang lĩnh vực trồng trọt, thông qua việc sáp nhập thêm Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco (thuộc Tập đoàn Vingroup).
Món quà Tết ý nghĩa cho bố mẹ
Món quà Tết ý nghĩa cho bố mẹ
Kinhtedothi - Món quà tết ý nghĩa đôi khi không cần phải là một thứ đắt tiền hay quý giá, mà nó hàm chứa tình cảm và mong muốn của con cái dành cho bố mẹ. Đó có thể là món quà tinh thần bất ngờ hay một lời chúc chân thành. Cùng xem qua những gợi ý sau để có một món quà hoàn hảo cho tết này bên gia đình thêm sung túc, an vui.
VNPOLY và SSFC ký hợp đồng sản xuất sợi DTY
VNPOLY và SSFC ký hợp đồng sản xuất sợi DTY
Kinhtedothi - Ngày 20/1, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam (VNPOLY) đã ký kết Hợp đồng Hợp tác sản xuất sợi DTY với Tổng công ty Shinkong Synthetic Fibers (Đài Loan).
VKBIA được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy tích cực quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc
VKBIA được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy tích cực quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc
Kinhtedothi - Ngày 19/1, tại trụ sở Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã diễn ra Lễ ra mắt Chi hội miền Bắc Việt Nam của Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) và tổng kết hoạt động VKBIA năm 2019.
Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga: Bắt nhịp xu hướng thành phố thông minh
Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga: Bắt nhịp xu hướng thành phố thông minh
Kinhtedothi - Là một người con của Hà Nội, sau bao năm vật lộn giữa thương trường, Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga vẫn luôn đau đáu một tình yêu dành cho mảnh đất ngàn năm văn vật, có cơ hội là làm và đến nay ước nguyện của bà đã bước đầu thành hiện thực khi BRG bắt tay cùng Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) triển khai dự án xây dựng Thành phố thông minh tại huyện Đông Anh. Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với doanh nhân Nguyễn Thị Nga xung quanh dự án này.
Đánh thức tiềm năng dịch vụ
Đánh thức tiềm năng dịch vụ
Kinhtedothi - Sau các thương vụ đầu tư thần tốc trong năm 2019, Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông Intracom (Intracom Group) tiếp tục gây bất ngờ khi công bố đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ giải trí trên biển tại Phú Quốc.
Vốn hóa Alphabet vượt mốc 1.000 tỷ USD
Vốn hóa Alphabet vượt mốc 1.000 tỷ USD
Kinhtedothi - Alphabet - Công ty mẹ của Google hiện đang là công ty Mỹ thứ 4 đạt mức vốn hóa trị trường 1.000 tỷ USD.
Chủ thương hiệu Vodka Hà Nội lỗ nặng
Chủ thương hiệu Vodka Hà Nội lỗ nặng
Kinhtedothi - Những số liệu tài chính cho thấy lợi nhuận doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Nếp mới, Vodka Hà Nội... "lao dốc" và không có sự tiến triển.
Tổng tài sản của ABBANK vượt mốc 100.000 tỷ đồng
Tổng tài sản của ABBANK vượt mốc 100.000 tỷ đồng
Kinhtedothi - Tính đến hết ngày 31/12/2019, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) có tổng tài sản đạt 102.550 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.229 tỷ đồng. Các chỉ tiêu kinh doanh quan trọng khác đều ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể so với năm 2018.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không đầu tư khó có thể phát triển
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không đầu tư khó có thể phát triển
Kinhtedothi - Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020 của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) và 19 tập đoàn, tổng công ty chiều 16/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giải ngân đến 20 tỷ USD, còn các dự án đầu tư phát triển của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước lại không đạt tiến độ... Nếu không đầu tư phát triển sẽ thua cuộc ngay trên sân nhà”.