Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Hàng “Made in Vietnam” phải có tỷ lệ nội địa hóa 30%

Lê Nam (thực hiện) 15-08-2019 08:00
Kinhtedothi - Để được gắn mác “Made in Vietnam” cho sản phẩm, đòi hỏi DN phải sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam và nội địa hóa 30%.

 Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh.
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về dự thảo Thông tư quy định cách xác định sản phẩm, hàng hóa là hàng của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam, chiều 14/8.

Tại sao trong ASEAN, hàng hóa phải đạt hàm lượng giá trị gia tăng là 40% mới được coi là đáp ứng quy tắc xuất xứ, trong khi tại Thông tư này, chỉ cần hàm lượng 30% đã được coi là hàng hóa Việt Nam?

- Trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) và các hiệp định thương mại tự do khác, hàm lượng giá trị gia tăng được gọi "hàm lượng giá trị khu vực" (RVC). Tên gọi này đã thể hiện tính chất "khu vực" của quy tắc xuất xứ, tức là cho phép cộng gộp xuất xứ của các nước thành viên.

Ví dụ, với RVC 40% trong ASEAN thì sản phẩm có 20% giá trị Thái Lan, 10% Philippines, 5% Lào, Việt Nam sẽ được coi là đạt tiêu chí xuất xứ ASEAN, được cấp Giấy chứng nhận xuất xứ Mẫu D. Thông tư này quy định tỷ lệ giá trị gia tăng 30% là chỉ tính riêng giá trị của Việt Nam, chưa tính những giá trị khác. Như vậy, theo dự thảo thông tư, nhiều sản phẩm có thể đáp ứng xuất xứ ASEAN và được cấp Giấy chứng nhận xuất xứ Mẫu D nhưng chưa chắc đã đủ điều kiện để được coi là hàng hóa của Việt Nam.

Vậy, vì sao Bộ Công Thương không đưa ra ngưỡng giá trị gia tăng nội địa cao hơn như Thụy Sỹ 60%, Mỹ 50%...?

- Dự thảo được xây dựng dựa trên các bộ quy tắc xuất xứ hiện đang áp dụng cho hàng xuất khẩu từ Việt Nam, trong đó có Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 8/3/2018 của Chính phủ. Nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chỉ cần đáp ứng hàm lượng giá trị gia tăng nội địa đạt 30% là được các nước công nhận là xuất xứ Việt Nam.

Đặt ra các ngưỡng cao hơn 30% hoặc bổ sung thêm điều kiện không khó, nhưng sẽ xuất hiện tình huống cả thế giới công nhận đó là hàng Việt Nam nhưng riêng Việt Nam lại không công nhận đó là sản phẩm của mình.

Ngoài ra, trong đàm phán với Việt Nam, cả Mỹ, Nhật, Thụy Sỹ đều đề nghị Việt Nam áp dụng quy tắc hàm lượng giá trị gia tăng nội địa đạt 30%, không đề nghị 50 - 60% ngoại trừ đối với một vài mặt hàng cực kỳ nhạy cảm như may mặc, ô tô.

Khi DN nhập khẩu sản phẩm, sau đó cài đặt phần mềm Việt Nam và khai báo giá trị gia tăng nội địa đạt 30% có được gắn nhãn "Made in Vietnam" hay không?

- Mặc dù có thể phần mềm dành cho ngành điện tử đạt giá trị gia tăng nội địa 30%, nhưng sản phẩm được cài đặt phần mềm không có xuất xứ thuần Việt hoặc gia công, chế biến lắp ráp công đoạn cuối cùng tại Việt Nam thì sản phẩm đó không được công nhận là Made in Vietnam.

Trước đây, trong quá trình đàm phán FTA, Israel đã đề nghị Việt Nam công nhận sản phẩm điện tử Trung Quốc được cài đặt phần mềm do Israel sản xuất là hàng Made in Israel, nhưng Việt Nam không đồng ý, bởi nếu đồng ý thì rất có thể xảy ra tình trạng gian lận nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Muốn sản phẩm được gắn nhãn Made in Vietnam thì khâu sản xuất cuối cùng phải được thực hiện tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

TAG: hàng việt Made in Vietnam nội địa thị trường Asean
 
Tin khác
Chuỗi sản xuất và cung cấp sữa Ba Vì: Người chăn nuôi, doanh nghiệp cùng hưởng lợi
Chuỗi sản xuất và cung cấp sữa Ba Vì: Người chăn nuôi, doanh nghiệp cùng hưởng lợi
Kinhtedothi - Với mục tiêu phát triển ngành chăn nuôi bền vững, những năm gần đây, Hà Nội đã và đang đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi đảm bảo ATTP. Trong đó, phải kể đến chuỗi sản xuất và cung cấp sữa Ba Vì (chuỗi sữa Ba Vì) đang phát huy hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho cả DN và người chăn nuôi.
Dấu ấn Agribank trong thành tựu 10 năm xây dựng nông thôn mới
Dấu ấn Agribank trong thành tựu 10 năm xây dựng nông thôn mới
Kinhtedothi - Trong thành tựu của 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nguồn vốn cho vay của Agribank với vai trò là nguồn lực quan trọng thúc đẩy xây dựng nông thôn mới trên khắp địa bàn cả nước, đóng góp lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững tại Việt Nam.
Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc
Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc
Kinhtedothi - Hema là mô hình được Jack Ma gọi là công nghệ bán lẻ kiểu mới và là một chiến lược đầy tham vọng của tập đoàn Alibaba. Từ tháng 9/2018, vượt qua nhiều thách thức, sản phẩm sữa chua của Vinamilk đã chính thức lên kệ tại Hema, hệ thống siêu thị thông minh của Alibaba tại Trung Quốc.
Thị trường chứng khoán đang ở thời điểm khó khăn nhưng cũng chính là cơ hội
Thị trường chứng khoán đang ở thời điểm khó khăn nhưng cũng chính là cơ hội
Kinhtedothi - Trải qua gần 20 năm thăng trầm cùng thị trường chứng khoán, đại diện Công ty CP Chứng khoán SSI (SSI - HOSE) nhận định, đây là thời điểm khó khăn nhưng cũng chính là cơ hội. Công ty kiên định với chiến lược phát triển bền vững, đẩy mạnh đầu tư cả nhân lực và hạ tầng đáp ứng đòi hỏi của thời kỳ công nghệ.
Agribank chung tay vì người nghèo năm 2019
Agribank chung tay vì người nghèo năm 2019
Kinhtedothi - Với vai trò của một doanh nghiệp lớn sẵn sàng chung tay vì cộng đồng, hàng năm, Agribank luôn dành hàng trăm tỷ đồng cho các hoạt động xã hội, từ thiện trong lĩnh vực giáo dục, y tế, xây nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, trạm y tế, đường giao thông nông thôn...
Chương trình OCOP: Hàng nghìn sản phẩm lên sàn thương mại điện tử
Chương trình OCOP: Hàng nghìn sản phẩm lên sàn thương mại điện tử
Kinhtedothi - Tại Triển lãm thành tựu 10 năm xây dựng nông thôn mới do Ban Chỉ đạo T.Ư các Chương trình mục tiêu quốc gia tổ chức từ ngày 18 - 19/10 tại Nam Định, Bưu điện Việt Nam đã chính thức giới thiệu sàn thương mại điện tử OCOP.POSTMART.VN tới đông đảo người tiêu dùng. Đây là sàn giao dịch thương mại điện tử có quy mô quốc gia giành riêng cho những sản phẩm nằm trong chương trình quốc gia "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP).
Mobile money: Chủ trương có, vẫn khó triển khai
Mobile money: Chủ trương có, vẫn khó triển khai
Kinhtedothi - Thanh toán điện tử hiện nay tại Việt Nam mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu thanh toán bán lẻ của người dân khu vực thành thị, trong khi khu vực nông thôn còn nhiều hạn chế. Nhưng với Mobile money (sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán qua điện thoại di động) có thể tiếp cận đến 70% dân số khi những khách hàng này quen với việc sử dụng điện thoại. Dù đã có chủ trương của Chính phủ nhưng đến nay chưa được triển khai chính thức tại Việt Nam.
Đưa nông sản phía Bắc về Thủ đô
Đưa nông sản phía Bắc về Thủ đô
Kinhtedothi - Nhằm cung ứng những nông sản an toàn, chất lượng từ các tỉnh, TP khu vực phía Bắc đến với người tiêu dùng Thủ đô, từ năm 2016 đến nay, Liên minh HTX TP Hà Nội đã ký kết thực hiện Chương trình liên kết hợp tác hoạt động số 68/CTPH với Liên minh HTX 8 tỉnh, TP gồm: Hải Phòng, Lào Cai, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn và Bắc Kạn.
Xúc tiến thương mại: Động lực thúc đẩy các hợp tác xã phát triển
Xúc tiến thương mại: Động lực thúc đẩy các hợp tác xã phát triển
Kinhtedothi - Để hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) tiêu thụ sản phẩm, những năm qua, Liên minh HTX TP Hà Nội đã tổ chức triển khai nhiều chương trình kết nối giao thương, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho các HTX.
Đề xuất 20 tỷ đồng nâng cấp mặt đê hữu Đà
Đề xuất 20 tỷ đồng nâng cấp mặt đê hữu Đà
Kinhtedothi - Liên quan tới sự xuống cấp mặt đê hữu Đà đoạn qua huyện Ba Vì mà báo Kinh tế & Đô thị đã thông tin ngày 18/10 trong bài viết “Cấp thiết tu bổ mặt đê hữu Đà”, đại diện Sở NN&PTNT cho biết, đã có có công văn đề nghị sở, ngành liên quan báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, chỉ đạo khắc phục kịp thời các vị trí hư hỏng.
10 người thương vong do thiên tai chỉ trong 1 tuần qua
10 người thương vong do thiên tai chỉ trong 1 tuần qua
Kinhtedothi - Sáng 21/10, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có báo cáo tình hình thiên tai tuần từ ngày 14 – 20/10/2019.