Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Hàng trăm người dắt xe máy "qua mặt" CSGT: Đề xuất lập rào chắn trên vỉa hè

Văn Sinh 08-11-2018 11:41
Kinhtedothi - Hàng ngày, nhất là vào giờ cao điểm có hàng trăm người dân điều khiển xe máy đi ngược chiều trên vỉa hè ở tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương. Khi thấy lực lượng cảnh sát giao thông thì họ xuống xe dắt bộ để tránh bị xử phạt.

"Cực chẳng đã"

Ngày 5/11, trên mạng xã hội facebook lan truyền nhanh chóng 1 clip ghi lại hình ảnh hàng trăm người dân dắt bộ xe máy đi ngược chiều trên vỉa hè đường Tố Hữu (thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm và Hà Đông). Đáng chú ý, xuất hiện trong clip là hình ảnh 2 người mặc trang phục của lực lượng cảnh sát giao thông đang đứng "quan sát" dòng người đi ngang qua mặt mình. Sự việc sau đó đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi từ cư dân mạng.

Theo tìm hiểu, tình trạng trên đã trở nên quen thuộc với người tham gia giao thông trên tuyến đường Tố Hữu. Nguyên nhân do tuyến đường này vào khung giờ cao điểm (hàng ngày từ 6h30 đến 8h30 chiều vào trung tâm Hà Nội; từ 16h30 đến 19h đối với chiều ngược lại) thường xuyên xảy ra ùn tắc. Việc ách tắc giao thông đã khiến người dân chọn giải pháp đi trên vỉa hè để tránh áp lực giao thông dưới lòng đường.

Lý giải về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó phòng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội cho biết: Trên cung đường này có tổ chức điểm quay đầu phương tiện, nhưng vì phải đi thêm 1 đoạn nữa mới đến điểm lối mở quay đầu. Cho nên theo tâm lý, người dân muốn "nhanh" bằng cách đi ngược chiều trên vỉa hè.

Còn theo lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông số 7, đoạn đường Tố Hữu hay xảy ra tắc đường nên nhiều người tham gia giao thông thường xuyên đi ngược chiều ở vỉa hè làn ngược lại để vào ngõ 19 đường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) dù biết vi phạm luật giao thông. Khi thấy lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng xử lý, người dân không điều khiển xe máy mà xuống xe dắt bộ để tránh việc bị xử phạt.

Hình ảnh ghi nhận sáng 6/11. Nguồn: Định Nguyễn.

Khó xử lý

Trước thực trạng trên, lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông số 7 cho biết, hành vi đi bộ trên vỉa hè dắt theo xe không có chế tài xử phạt, nên lực lượng cảnh sát giao thông chỉ nhắc nhở người dân lưu thông không gây cản trở giao thông.

Về mặt pháp lý, luật sư Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công ty Luật ICC Việt Nam (Liên đoàn Luật sư Hà Nội) phân tích: Trong trường hợp này, người dân dắt xe chứ không điều khiển xe tham gia giao thông. Tuy nhiên, nếu dắt xe mà gây cản trở giao thông thì tùy tính chất, mức độ của hành vi, cảnh sát giao thông sẽ nhắc nhở, tuyên truyền hoặc có thể xử phạt.

Vỉa hè không quy định chiều đi và cũng không có biển cấm dắt xe. Người dắt xe trên vỉa hè không đội mũ bảo hiểm cũng không bị coi là vi phạm, bởi luật giao thông đường bộ quy định chỉ khi tham gia giao thông (lái xe trên đường) mới phải đội mũ bảo hiểm. Do vậy, về nguyên tắc, việc dắt xe trên vỉa hè không vi phạm luật giao thông đường bộ. Hành vi này không bị xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, luật sư Tùng lưu ý, người dân có thể đã điều khiển xe máy đi trên vỉa hè ngược chiều trước khi xuống dắt bộ, vì hành vi dắt xe chỉ thực hiện khi họ phát hiện có lực lượng chức năng. Do vậy, nếu cảnh sát giao thông chứng minh được lỗi của họ khi lái xe (đi trên vỉa hè, không đội mũ bảo hiểm...) thông qua camera hình ảnh, người làm chứng thì hoàn toàn của thể xử phạt những người này.

Thừa nhận việc tổ chức giao thông trên tuyến chưa hợp lý, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu, tổ chức lại giao thông, làm sao cho người dân đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn, vừa tuân thủ luật giao thông đường bộ, vừa không phải đi quá xa.

Trước mắt, Đội Cảnh sát giao thông số 7 đã tham mưu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lập rào chắn thấp trên vỉa hè đường Tố Hữu, nhằm ngăn chặn tình trạng người dân dắt xe ngược chiều. Tuy nhiên, giải pháp căn cơ được đưa ra, theo kiến nghị là xây dựng cầu vượt đoạn gần Trung Văn - Tố Hữu.

TAG: dắt xe máy CSGT lập rào chắn trên vỉa hè đường Tố Hữu Hà Đông tắc đường
 
Tin khác
Sụt lún bất thường tại Khánh Thượng, huyện Ba Vì
Sụt lún bất thường tại Khánh Thượng, huyện Ba Vì
Kinhtedothi - Theo báo cáo của UBND xã Khánh Thượng, vào hồi 11 giờ 30 phút ngày 15/1, tại khu đồng Cống Treo, thôn Phú Thứ đã xảy ra hiện tượng sụt lún bất thường.
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều ý kiến của người dân trên địa bàn quận Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm về chủ trương của TP xây dựng các bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại tại các công viên.
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
Kinhtedothi - Phớt lờ biển cấm, hàng ngày tại nút Trúc Khê - Nguyễn Chí Thanh, nhiều phương tiện từ ô tô đến xe máy vẫn ngang nhiên đi ngược chiều gây cản trở mất ATGT (ảnh).
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Kinhtedothi - Trong tháng 1/2019, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo tiền khả thi của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Chính phủ xem xét. Đây là dự án trọng điểm Quốc gia ý nghĩa đặc biệt của đất nước và hiện còn nhiều vấn đề lớn được đặt ra.
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Kinhtedothi - Thời gian qua có nhiều bài phản ánh trên báo chí về tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông trong thời gian qua có liên quan đến việc tài xế sử dụng chất kích thích trước khi lái xe.
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Kinhtedothi - Báo Kinh tế và Đô thị đã phản ánh hiện tượng xe dù trá hình “lộng hành” khắp TP Hải Phòng, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Ngay sau bài viết được đăng tải, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng đã có văn bản số 104 ngày 9/11/2019, chỉ đạo Thanh tra Sở cùng các đơn vị có liên quan vào cuộc điều tra làm rõ.
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng chia sẻ tại Hội thảo"Quản trị, huy động vốn và phát triển cơ sở hạ tầng hiệu quả: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị Chính sách cho Việt Nam" trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2019 diễn ra tại Hà Nội diễn ra sáng nay tại Hà Nội.
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Kinhtedothi - Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC đã cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên mang mã số QH202 từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào lúc 6h sáng nay theo giờ địa phương. Màn chào sân của hãng hàng không này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng với mong muốn được trải nghiệm dịch vụ mới lạ.
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Kinhtedothi - Không chỉ bụi bẩn, nhếch nhác, Đại lộ Thăng Long còn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện do tình trạng giao thông “hỗn loạn”, mất kiểm soát.
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Kinhtedothi - Nhiều tháng nay tại đoạn đường trước cổng trụ sở UBND xã và Trường Mầm Non xã Sơn Đồng từ sáng đến tối xuất hiện chợ cóc kéo dài hơn 100m tọa lạc dưới lòng đường với hàng trăm tiểu thương bày bán đủ các loại hàng hóa, xe máy để bừa bãi...
Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Khó từ chính sách đến thực tế
Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Khó từ chính sách đến thực tế
Kinhtedothi - Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội vừa kiến nghị Công an TP, Thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện lấn làn buýt BRT. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, cũng như những người trực tiếp làm nhiệm vụ, vấn nạn này rất khó xử lý triệt để.