Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Hàng Việt đã chinh phục được người Việt

Lê Nam 22-05-2019 00:24
Kinhtedothi - Tối 21/5, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của ngành công thương.

Sau 10 năm triển khai, đến nay nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam. Hiện, hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ 80 - 90% tại các kênh phân phối hiện đại, 60% tại các kênh bán lẻ truyền thống.

Đại biểu các DN chia sẻ kinh nghiệm quảng bá, tiêu thụ hàng Việt tại hội nghị

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Cuộc vận động đã tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt cũng như khơi dậy được tiềm năng dồi dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế.  

Đặc biệt từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng. Đáng chú ý, một số ngành sản xuất hàng Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm. Đơn cử, tỷ lệ nguyên phụ liệu nội địa của ngành Dệt May chiếm khoảng 50%, tỷ lệ nội địa hóa ngành da giầy chiếm khoảng 40-50%... Những chuyển biến trên đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giảm nhập siêu, tiến tới xuất siêu trong những năm gần đây.

Nhằm đẩy mạnh triển khai sâu rộng Cuộc vận động trong thời gian tới, Bộ sẽ trình Chính phủ ban hành chiến lược phát triển thị trường trong nước giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, trong đó tập trung vào các giải pháp xúc tiến thương mại trong nước; ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn hàng hóa phù hợp với cam kết quốc tế.

Phát triển mạng lưới phân phối theo hướng khuyến khích đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực phân phối có khả năng kết nối với DN trong nước. Khuyến khích thành lập, phát triển các hiệp hội bán buôn, bán lẻ tại các vùng miền và DN thương mại, bán lẻ kinh doanh hàng hoá chuyên ngành, tổng hợp, dịch vụ logistics, quản lý và kinh doanh chợ, các DN liên kết sản xuất chế biến và tiêu thụ hàng nông sản - thực phẩm… Từ đó tạo thành các chuỗi giá trị hàng hóa thương hiệu Việt của ngành công thương.

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm quan gian hàng xe ô tô Vinfat trưng bày tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là trong kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giảm tỷ lệ nhập siêu, tiến tới xuất siêu trong nhiều năm gần đây là tín hiệu đáng mừng cho tiến trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương và các đơn vị, tiếp tục cố gắng, sáng tạo tìm ra nhiều hình thức, cách làm phù hợp với thực tiễn trong việc triển khai, thực hiện Cuộc vận động, nhằm khơi dậy mạnh mẽ bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt Nam, nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước và ngày càng thâm nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế.

“Bộ cần rà soát, bổ sung chương trình hành động tổ chức thực hiện Cuộc vận động, phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong việc hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên trong chương trình công tác, cũng như đẩy mạnh triển khai và giám sát thực hiện Đề án về phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2014-2020.

TAG: hàng việt bộ công thương Cuộc vận động
 
Tin khác
Xúc tiến thương mại: Sợi dây kết nối phát triển bền vững
Xúc tiến thương mại: Sợi dây kết nối phát triển bền vững
Kinhtedothi - Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), kết nối cung cầu, DN Hà Nội và các tỉnh, TP có thêm cơ hội quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng Việt. Quan trọng hơn cả là qua đây người sản xuất, tiêu dùng, DN và nhà quản lý có được sợi dây kết nối để cùng hướng đến sự phát triển bền vững.
Shop thời trang đồng loạt xả hàng
Shop thời trang đồng loạt xả hàng
Kinhtedothi - Tết Nguyên đán Canh Tý đã cận kề, thời điểm này các hãng thời trang, shop bán quần áo đồng loạt giảm giá, nhằm xả hết hàng tồn kho, sớm thu hồi vốn chuẩn bị nghỉ Tết.
Buồn vui thị trường chứng khoán Việt
Buồn vui thị trường chứng khoán Việt
Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt năm 2019 chứng kiến không ít buồn vui, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới biến động lớn. Năm 2020, câu chuyện “chờ ngày nắng lên” với hy vọng dòng vốn ngoại đổ vào đã tạo động lực giúp các nhà đầu tư lạc quan hơn. Ngoài ra, những tín hiệu tích cực của kinh tế vĩ mô, một lượng hàng lớn từ DN Nhà nước cổ phần hóa cũng như các “ông lớn” đang xếp hàng chờ niêm yết và nỗ lực nâng hạng thị trường của cơ quan quản lý cũng khiến việc kiếm lời trên kênh đầu tư này thêm hy vọng.
Nhìn lại để vững vàng bước tới
Nhìn lại để vững vàng bước tới
Kinhtedothi - Bức tranh của nền kinh tế trong năm 2019 đang tạo sức bật để kinh tế 2020 có thể về đích không chỉ Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, mà còn tạo điều kiện để thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 6,8% đã đề ra.
Tỷ giá trung tâm giảm, giá trao đổi các ngoại tệ mạnh đồng loạt đi xuống
Tỷ giá trung tâm giảm, giá trao đổi các ngoại tệ mạnh đồng loạt đi xuống
Kinhtedothi – Sáng nay (20/1), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD được Ngân hàng Nhà nước công bố giảm nhẹ 1 đồng. Giá trao đổi USD trong ngân hàng giảm mạnh.
Giá vàng tăng mạnh khi mở cửa phiên
Giá vàng tăng mạnh khi mở cửa phiên
Kinhtedothi – Sáng nay (20/1), giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt tăng giá. Chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn được hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã được Mỹ và Trung Quốc ký kết.
Việt Nam sẽ xuất khẩu gạo sang Hàn Quốc
Việt Nam sẽ xuất khẩu gạo sang Hàn Quốc
Kinhtedothi - Bên cạnh việc phân bổ 20.000 tấn gạo cho tất cả thành viên WTO, Hàn Quốc sẽ dành cho Việt Nam hạn ngạch riêng là 55.112 tấn gạo.
[Sự kiện kinh tế tuần] Xăng dầu đồng loạt giảm giá dịp cận Tết
[Sự kiện kinh tế tuần] Xăng dầu đồng loạt giảm giá dịp cận Tết
Kinhtedothi - Cận Tết, thị trường xăng dầu có nhiều biến động. Cùng với đó là các sự kiện liên quan tới những doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như Vingroup, Heineken, Grab.
Siết chặt quản lý thị trường, nguồn gốc thịt lợn dịp Tết
Siết chặt quản lý thị trường, nguồn gốc thịt lợn dịp Tết
Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã đồng loạt ra quân thanh tra, kiểm tra thị trường thực phẩm Tết, nguồn gốc các mặt hàng thịt lợn.
Giá vàng đảo chiều tăng phiên cuối tuần, sự lỏng lẻo trong thỏa thuận thương mại hỗ trợ thị trường
Giá vàng đảo chiều tăng phiên cuối tuần, sự lỏng lẻo trong thỏa thuận thương mại hỗ trợ thị trường
Kinhtedothi – Sáng nay (18/1), giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt đảo chiều tăng. Thị trường vẫn đang thận trọng với thỏa thuận thương mại Mỹ và Trung Quốc đã ký kết giai đoạn 1 do có điều kiện thực hiện lỏng lẻo.
Kinh doanh online phát triển mạnh mẽ: Bán hàng truyền thống không thể biến mất
Kinh doanh online phát triển mạnh mẽ: Bán hàng truyền thống không thể biến mất
Kinhtedothi - Thực tế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho thấy bán hàng online là tiến trình chung của bán lẻ thế giới, Việt Nam không nằm ngoài tiến trình đó. Tuy nhiên, lại có xu hướng bán hàng qua sự kết hợp giữa online kênh phân phối truyền thống.