Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Hàng Việt lép vế vì chi phí logistics

Thu Hương 05-05-2020 08:53
Kinhtedothi - Trong cơ cấu giá thành hàng Việt, chi phí logistics gồm lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, kho bãi, luân chuyển hàng hóa, làm thủ tục hải quan… chiếm tỷ lệ khá lớn với giá thành cao. Đây được cho là nguyên nhân không nhỏ khiến giảm sức cạnh tranh của hàng Việt.

Làm khó doanh nghiệp Việt

Tập đoàn AEON, một trong những nhà bán lẻ lớn đầu tư vào Việt Nam, cũng là đơn vị tích cực đưa nông sản Việt vào hệ thống siêu thị tại Nhật Bản. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam Shiotani Yuichiro than phiền: Xoài Việt Nam chất lượng tương đương xoài Thái Lan, Philippines khi đưa vào Nhật giá bán đắt hơn gần 20% nên lượng tiêu thụ không cao. Một trong những nguyên nhân khiến loại trái cây này bị đội giá là chi phí logistics Việt Nam cao hơn Thái Lan, Philippines.

 Bốc xếp hàng tại cảng Hải Phòng. Ảnh: Phạm Hùng

Theo các chuyên gia bán lẻ, trong quá trình xuất khẩu, hàng hóa Việt phải chịu quá nhiều chi phí như vận tải nội địa, phí và phụ phí vận tải do các hãng tàu tự ý thu của chủ hàng. Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang cho biết, hiện chi phí logistics của hàng dệt may Việt Nam cao hơn Thái Lan 6%, Trung Quốc 7%, Malaysia 12% và cao gấp 3 lần Singapore. Điều này đã làm giảm tính cạnh tranh của sản phẩm dệt may trong nước so với các nước trong khu vực dù Việt Nam được cho là quốc gia có chi phí nhân công thấp. “Chi phí logistics cao không chỉ ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của hàng hóa, mà còn trở thành vật cản đối với DN khi thâm nhập thị trường mới” - ông Giang phân tích.

Báo cáo của Ngân hàng thế giới (WB) cho thấy, chi phí logistics ở Việt Nam ở mức 20% GDP trong khi các nước khác chỉ từ 9 - 14%. Đây là một trong những nguyên nhân khiến Việt Nam xuất siêu nhưng giá trị gia tăng chưa cao.

Nâng chất lượng logistics 

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế, nếu muốn nâng cao chất lượng dịch vụ logistics theo hướng hiện đại, Chính phủ cần có lộ trình rõ ràng về xây dựng hệ thống logistics. Phó Giám đốc Công ty CP Hateco Logistics Nguyễn Văn Đức đề nghị: Bộ Công Thương và các tỉnh, thành cần quan tâm đến các nhóm giải pháp như: Phát triển nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và thể chế chính sách. Đặc biệt, cần đẩy mạnh liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài, chuyên nghiệp về logistics để cung cấp cho DN phần mềm quản trị, quy trình quản lý…

Liên quan đến mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một trung tâm dịch vụ logistics khu vực Đông Nam Á, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội DN logistics Việt Nam Nguyễn Tương kiến nghị: Nhà nước cần có chính sách ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng, trung tâm dịch vụ logistics thông qua việc dành quỹ đất, ưu đãi về thuế thu nhập, thuế thiết bị... bởi đầu tư logistics cần kinh phí đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn dài, rủi ro cao.

“Phải có cơ chế chính sách, cắt giảm điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Huy động nguồn lực xã hội đầu tư phát triển logistics, đặc biệt xây dựng các trung tâm logistics cấp khu vực và quốc tế” - ông Tương đề xuất.

Ngoài ra, để giảm chi phí không đáng có khi xuất khẩu hàng Việt ra thế giới đòi hỏi cơ quan quản lý cần hoàn thiện cơ chế phát triển logistics. DN phải cắt giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, các địa phương, cơ quan chức năng trong quá trình triển khai Luật Quy hoạch phải chú ý sự kết nối hạ tầng giao thông với các trung tâm logistics để có quy hoạch toàn diện trong phát triển lĩnh vực này.

"Ngành logistics Việt nam còn nhiều hạn chế chưa giải quyết như: Công tác quy hoạch giữa các ngành liên quan vẫn còn chưa có sự kết nối chặt chẽ với nhau; cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại, công nghệ thông tin còn yếu kém, chưa kết nối được với các nước trong khu vực; nguồn nhân lực cho hoạt động logistics còn chưa đáp ứng được yêu cầu." - Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh


"TP Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 dịch vụ logistics đóng góp từ 9 - 11% tỷ trọng GDP; tốc độ tăng trưởng từ 17 - 21%; chi phí logistics giảm xuống tương đương 14 - 17% GDP của TP. Đưa vào hoạt động 2 trung tâm logistics; 2 cảng cạn ICD; 1 cảng thủy container quốc tế; 5 trung tâm tiếp vận và một số hệ thống kho chuyên dụng." - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải

TAG: hàng việt logistics bộ công thương doanh nghiệp xuất khẩu quy hoạch
 
Tin khác
Doanh nghiệp công nghiệp được vay vốn ưu đãi ngắn hạn
Doanh nghiệp công nghiệp được vay vốn ưu đãi ngắn hạn
Kinhtedothi - Theo Nghị quyết 115 về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ vừa được Thủ tướng ban hành, doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển sẽ được vay vốn ưu đãi ngắn hạn tại các tổ chức tín dụng.
Cấp tín dụng doanh nghiệp online 24/7 tại HDBank
Cấp tín dụng doanh nghiệp online 24/7 tại HDBank
Kinhtedothi - Hướng đến lợi ích tốt nhất và sự thuận tiện cao nhất cho khách hàng, HDBank triển khai chương trình “Cấp tín dụng doanh nghiệp online 24h”.
Tập đoàn BRG và ngân hàng SeABank ủng hộ 1 tỷ đồng và 20.000 khẩu trang cho Đà Nẵng phòng chống dịch Covid-19
Tập đoàn BRG và ngân hàng SeABank ủng hộ 1 tỷ đồng và 20.000 khẩu trang cho Đà Nẵng phòng chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Ngày 6/8/2020, Tập đoàn BRG và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã ủng hộ 1 tỷ đồng và 20.000 khẩu trang cho UBND Tp. Đà Nẵng cùng các đơn vị trên địa bàn.
MB đồng hành cùng ngành ngân hàng hỗ trợ Thành phố Đà Nẵng chống dịch Covid
MB đồng hành cùng ngành ngân hàng hỗ trợ Thành phố Đà Nẵng chống dịch Covid
Kinhtedothi - Trong những ngày qua, kể từ khi phát hiện ra bệnh nhân số 416, Đà Nẵng trở thành “tâm dịch” mới của Việt Nam với gần 200 ca nhiễm Covid-19; trong đó 7 trường hợp đã tử vong theo số liệu cập nhật của Bộ Y tế ngày 6/8/2020. Hỗ trợ cho Đà Nẵng cả về vật chất lẫn tinh thần là điều vô cùng có ý nghĩa lúc này.
URENCO - 60 năm một chặng đường phát triển
URENCO - 60 năm một chặng đường phát triển
Kinhtedothi - Trong suốt chặng đường 60 năm hình thành và phát triển, dù trải qua những giai đoạn thăng trầm khác nhau, song với sự nỗ lực không ngừng, sự quan tâm của các sở, ban, ngành và đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của TP, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - URENCO đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn môi trường TP xanh - sạch - đẹp.
TP Hồ Chí Minh: Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia “sân chơi” EVFTA
TP Hồ Chí Minh: Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia “sân chơi” EVFTA
Kinhtedothi - Trong khuôn khổ Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) do Chính phủ tổ chức sáng 6/8, đại diện UBND TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tham gia sân chơi này một cách chủ động.
Nam A Bank “chia khó” cùng khách hàng đẩy lùi Covid-19
Nam A Bank “chia khó” cùng khách hàng đẩy lùi Covid-19
Kinhtedothi - 6 tháng đầu năm 2020, Nam A Bank đã chú trọng củng cố hoạt động, tập trung mọi nguồn lực với hàng loạt chương trình đồng hành “chia khó” cùng khách hàng ảnh hưởng dịch Covid-19. Các chỉ tiêu kinh doanh quan trọng tăng trưởng khả quan, nhiều chỉ tiêu như tổng tài sản, huy động vốn thị trường… sắp chạm mốc kế hoạch của năm 2020.
BSH lọt top 10 Bảo hiểm phi nhân thọ doanh thu cao nhất
BSH lọt top 10 Bảo hiểm phi nhân thọ doanh thu cao nhất
Kinhtedothi - Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, kết thúc 6 tháng năm 2020, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) vẫn đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, lọt vào top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ có doanh thu cao nhất thị trường.
PVI, PVOIL, Đạm Phú Mỹ vào top Forbes 50 thương hiệu dẫn đầu
PVI, PVOIL, Đạm Phú Mỹ vào top Forbes 50 thương hiệu dẫn đầu
Kinhtedothi - Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020. Ngành Dầu khí có 3 thương hiệu vào top này là PVI, PVOIL, Đạm Phú Mỹ.
Gỡ vướng trong thực hiện PPP
Gỡ vướng trong thực hiện PPP
Kinhtedothi - Việc ban hành một luật riêng nhằm bảo đảm tính đặc thù đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), tạo môi trường pháp lý ổn định hơn cho DN, tránh tình trạng “vay mượn” quy định của các luật khác. Đây là một trong những nội dung được lãnh đạo Bộ KH&ĐT nhấn mạnh tại cuộc công bố Luật PPP vừa qua.
Vinamilk - thương hiệu sữa duy nhất có giá trị tỷ đô của Việt Nam
Vinamilk - thương hiệu sữa duy nhất có giá trị tỷ đô của Việt Nam
Kinhtedothi - Giá trị thương hiệu Vinamilk được Forbes Việt Nam "định giá" hơn 2,4 tỷ USD tương đương hơn 55.000 tỷ đồng, chiếm hơn 20% tổng giá trị của Top 50 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2020. Tổng giá trị thương hiệu của danh sách năm nay đạt hơn 12,6 tỷ USD, tăng 22% so với danh sách năm 2019.