Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Hanoi Expo 2010: Thúc đẩy xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu

04-08-2010 07:29
KTĐT - Hội chợ Quốc tế Hà Nội 2010 (Hanoi Expo 2010) được tổ chức với quy mô lớn từ ngày từ ngày 30/8 đến 5/9/2010 chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Phóng viên Báo Kinh tế&Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đồng- Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội

KTĐT - Hội chợ Quốc tế Hà Nội 2010 (Hanoi Expo 2010) được tổ chức với quy mô lớn từ ngày từ ngày 30/8 đến 5/9/2010 chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Phóng viên Báo Kinh tế&Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đồng- Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội- Phó trưởng Ban tổ chức hội chợ.

- Hanoi EXPO 2010 là một hoạt động thường niên của ngành công thương Thủ đô, tuy nhiên lần tổ chức này là một hoạt động chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Vậy, Hanoi EXPO 2010 có những nét mới gì so với những kỳ tổ chức hội chợ trước đây không, thưa ông ?

Hanoi Expo là hội chợ được tổ chức thường niên nhưng hội chợ lần này nhằm chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội nên có sự thay đổi mạnh về cả nội dung và hình thức thể hiện những thành thành tựu kinh tế - xã hội mà Thủ đô đạt được trong 5 năm qua.


Tại khu triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực và các sản phẩm, dịch vụ công nghệ cao, Ban tổ chức (BTC) trưng bầy giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ về công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, các hình ảnh, phóng sự, tư liệu, sản phẩm về bất động sản, tư vấn, logistic, tài chính, ngân hàng, sản phẩm tiết kiệm năng lượng, sản phẩm công nghiệp chủ lực…


Để người tiêu dùng tiếp cận với thực phẩm an toàn, rau-thịt sạch là một trong những chương trình lớn của UBND Thành phố với mục đích bảo đảm sức khỏe của người tiêu dùng, BTC đã dành riêng một khu triển lãm rau sạch, thịt sạch, thực phẩm an toàn do Sở Nông nghiệp& Phát triển nông thôn và Tổng công ty Thương Mại chủ trì. Rút kinh nghiệm những lần tổ chức trước, Hanoi Expo được quy hoạch, phân khu theo từng ngành hàng chuyên biệt điều này sẽ tạo sự thuận lợi cho khách tham quan, mua sắm và tăng cơ hội tiếp xúc, trao đổi, tìm hiểu giữa các doanh nghiệp tham dự hội chợ.


Đến nay hội chợ đã thu hút 300 tổ chức, doanh nghiệp trong, ngoài nước thuộc nhiều lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng, thương mại, khoa học công nghệ và dịch vụ… trong nước và quốc tế tham gia.


- Một trong những nội dung chủ yếu của Hanoi Expo là công tác xúc tiến thương mại. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Hà Nội có thể tìm được những cơ hội gì tại đây?


Trong thời gian diễn ra hội chợ sẽ có: Hội thảo cung cấp thông tin một số thị trường xuất khẩu trọng điểm như EU, Nhật Bản, Mỹ; Hội thảo về các mô hình và xu hướng phát triển bán lẻ và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam. Ngoài ra còn có chương trình kết nối giữa doanh nghiệp Thủ đô với các doanh nghiệp đến từ nhiều tỉnh thành phố trong cả nước như Gia Lai, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Hà Giang, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Hải Dương, Thanh Hóa, Điện Biên, Quảng Nam, Ninh Thuận, Bình Thuận, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận, Bình Thuận...


Không chỉ có vậy, các doanh nghiệp Hà Nội còn có cơ hội giao lưu, tìm kiếm đối tác với các doanh nghiệp tổ chức thương mại quốc tế lớn như: Phòng thương mại công nghiệp Pháp, Phòng thương mại công nghiệp Châu Âu, doanh nghiệp Trung Quốc và đại sứ quan Ấn Độ, Nam Phi, Đan Mạch, Chi Lê, Cu Ba… Các doanh nghiệp và tổ chức này đến với Hanoi Expo 2010 nhằm trao đổi thông tin, khả năng hợp tác và giúp các doanh nghiệp trong nước tiếp cận các tổ chức xúc tiến thương mại, các chương trình, dự án của các nước về thương mại và đầu tư. Đây làmột bước thay đổi về chất trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp và thành phố Hà Nội. 


- Một trong những"vết gợn" của những lần tổ chức hội chợ trước đây là vấn đề tính chất "chợ'' có phần lấn át tính quốc tế. Vậy trong Hanoi Expo 2010, BTC đã có những biện pháp gì để khắc phục?

Để tăng tính quốc tế, giảm dần tính chất "chợ", tại hội chợ năm nay BTC đã tách riêng Khu vực giao dịch (A1, A3) và Khu bán hàng (D) riêng biệt, điều này vừa thỏa mãn nhu cầu mua sắm của người dân Thủ đô nhưng lại nâng được chất lượng giao thương quốc tế.


Nhằm nâng cao chất lượng, uy tín và sự tín nhiệm của doanh nghiệp tham gia hội chợ tại Hanoi Expo 2010, BTC không cho phép trưng bày tại hội chợ các sản phẩm không có xuất xứ, hàng nhái và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, trưng bày mất mỹ quan. Sở Công thương đã bố trí 100m2 để trưng bày hàng thật, hàng giả và có cán bộ Chi cục Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa ở các gian hàng tại hội chợ.

 

 

TAG:
 
Tin khác
Làm giàu từ dịch vụ giặt sấy tự động
Làm giàu từ dịch vụ giặt sấy tự động
Kinhtedothi - Nhờ ứng dụng công nghệ vào quản lý và vận hành nên dịch vụ giặt sấy tự động mang tên AFY của chàng kỹ sư điện tử Nguyễn Hữu Trọng đã khắc phục được những hạn chế của dịch vụ giặt sấy truyền thống, tạo sự thuận lợi, hài lòng nhất cho khách hàng.
Doanh nghiệp Hà Nội chung tay vì sức khoẻ học sinh
Doanh nghiệp Hà Nội chung tay vì sức khoẻ học sinh
Kinhtedothi - 517 học sinh các khối lớp của trường Tiểu học Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội đã được đội ngũ bác sĩ The Medcare khám sức khoẻ miễn phí.
LienVietPostBank và Bảo hiểm Bảo Việt ra mắt bảo hiểm sức khỏe trực tuyến
LienVietPostBank và Bảo hiểm Bảo Việt ra mắt bảo hiểm sức khỏe trực tuyến
Kinhtedothi - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt vừa chính thức ký thỏa thuận hợp tác triển khai các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ.
Cử tri Chương Mỹ kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh
Cử tri Chương Mỹ kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh
Kinhtedothi - Ngày 17/4, tại xã Nam Phương Tiến (Chương Mỹ), Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội (Đơn vị số 7) đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Chắp cánh thương hiệu Việt
Chắp cánh thương hiệu Việt
Kinhtedothi - Tháng 4 hàng năm cũng đánh dấu cho Lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam, tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật vừa tổ chức chương trình Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ I với chủ đề "Chắp cánh Thương hiệu Việt" và bình chọn các Thương hiệu uy tín – chất lượng.
Bóng đèn Điện Quang vi phạm thuế, nộp phạt 38 tỷ đồng
Bóng đèn Điện Quang vi phạm thuế, nộp phạt 38 tỷ đồng
Kinhtedothi - Công ty CP Bóng đèn Điện Quang bị Tổng cục Thuế xử lý vi phạm về thuế trong các năm 2015, 2016, 2017 với tổng số tiền 37,9 tỷ đồng.
Giảm thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: Cần nhưng chưa đủ
Giảm thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: Cần nhưng chưa đủ
Kinhtedothi - Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo tờ trình Chính phủ về việc xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội, theo đó, đề xuất giảm thuế xuất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) với các DN nhỏ và vừa (DNNVV) và DN mới thành lập.
Hà Nội: Gỡ nút thắt về vốn cho doanh nghiệp
Hà Nội: Gỡ nút thắt về vốn cho doanh nghiệp
Kinhtedothi - Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp do Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đồng chủ trì.
Điện lực miền Trung bổ nhiệm tân Chủ tịch, Tổng giám đốc
Điện lực miền Trung bổ nhiệm tân Chủ tịch, Tổng giám đốc
Kinhtedothi - Ngày 16/4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức lễ công bố và trao các quyết định bổ nhiệm Chủ tịch, Tổng Giám đốc và các thành viên hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC).
100 doanh nghiệp có cơ hội xuất khẩu qua Amazon
100 doanh nghiệp có cơ hội xuất khẩu qua Amazon
Kinhtedothi - Từ nay đến cuối năm, sẽ tiếp tục chọn thêm những doanh nghiệp nữa có đủ năng lực xuất khẩu qua Amazon.
Sheraton Grand Đà Nẵng Resort đạt Huy chương Vàng “Công trình xây dựng chất lượng cao”
Sheraton Grand Đà Nẵng Resort đạt Huy chương Vàng “Công trình xây dựng chất lượng cao”
Kinhtedothi - Tổ hợp khách sạn Sheraton Grand Đà Nẵng Resort của Tập Đoàn BRG đã đạt Huy Chương Vàng và bằng khen “Công trình xây dựng chất lượng cao” năm 2018 do Bộ Xây Dựng trao tặng. Đây là giải thưởng thường niên uy tín của Bộ Xây Dựng nhằm tôn vinh các công trình và gói thầu đạt chất lượng cao tới đông đảo công chúng.