Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Hanoi Expo 2010: Thúc đẩy xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu

04-08-2010 07:29
KTĐT - Hội chợ Quốc tế Hà Nội 2010 (Hanoi Expo 2010) được tổ chức với quy mô lớn từ ngày từ ngày 30/8 đến 5/9/2010 chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Phóng viên Báo Kinh tế&Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đồng- Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội

KTĐT - Hội chợ Quốc tế Hà Nội 2010 (Hanoi Expo 2010) được tổ chức với quy mô lớn từ ngày từ ngày 30/8 đến 5/9/2010 chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Phóng viên Báo Kinh tế&Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đồng- Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội- Phó trưởng Ban tổ chức hội chợ.

- Hanoi EXPO 2010 là một hoạt động thường niên của ngành công thương Thủ đô, tuy nhiên lần tổ chức này là một hoạt động chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Vậy, Hanoi EXPO 2010 có những nét mới gì so với những kỳ tổ chức hội chợ trước đây không, thưa ông ?

Hanoi Expo là hội chợ được tổ chức thường niên nhưng hội chợ lần này nhằm chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội nên có sự thay đổi mạnh về cả nội dung và hình thức thể hiện những thành thành tựu kinh tế - xã hội mà Thủ đô đạt được trong 5 năm qua.


Tại khu triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực và các sản phẩm, dịch vụ công nghệ cao, Ban tổ chức (BTC) trưng bầy giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ về công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, các hình ảnh, phóng sự, tư liệu, sản phẩm về bất động sản, tư vấn, logistic, tài chính, ngân hàng, sản phẩm tiết kiệm năng lượng, sản phẩm công nghiệp chủ lực…


Để người tiêu dùng tiếp cận với thực phẩm an toàn, rau-thịt sạch là một trong những chương trình lớn của UBND Thành phố với mục đích bảo đảm sức khỏe của người tiêu dùng, BTC đã dành riêng một khu triển lãm rau sạch, thịt sạch, thực phẩm an toàn do Sở Nông nghiệp& Phát triển nông thôn và Tổng công ty Thương Mại chủ trì. Rút kinh nghiệm những lần tổ chức trước, Hanoi Expo được quy hoạch, phân khu theo từng ngành hàng chuyên biệt điều này sẽ tạo sự thuận lợi cho khách tham quan, mua sắm và tăng cơ hội tiếp xúc, trao đổi, tìm hiểu giữa các doanh nghiệp tham dự hội chợ.


Đến nay hội chợ đã thu hút 300 tổ chức, doanh nghiệp trong, ngoài nước thuộc nhiều lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng, thương mại, khoa học công nghệ và dịch vụ… trong nước và quốc tế tham gia.


- Một trong những nội dung chủ yếu của Hanoi Expo là công tác xúc tiến thương mại. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Hà Nội có thể tìm được những cơ hội gì tại đây?


Trong thời gian diễn ra hội chợ sẽ có: Hội thảo cung cấp thông tin một số thị trường xuất khẩu trọng điểm như EU, Nhật Bản, Mỹ; Hội thảo về các mô hình và xu hướng phát triển bán lẻ và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam. Ngoài ra còn có chương trình kết nối giữa doanh nghiệp Thủ đô với các doanh nghiệp đến từ nhiều tỉnh thành phố trong cả nước như Gia Lai, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Hà Giang, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Hải Dương, Thanh Hóa, Điện Biên, Quảng Nam, Ninh Thuận, Bình Thuận, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận, Bình Thuận...


Không chỉ có vậy, các doanh nghiệp Hà Nội còn có cơ hội giao lưu, tìm kiếm đối tác với các doanh nghiệp tổ chức thương mại quốc tế lớn như: Phòng thương mại công nghiệp Pháp, Phòng thương mại công nghiệp Châu Âu, doanh nghiệp Trung Quốc và đại sứ quan Ấn Độ, Nam Phi, Đan Mạch, Chi Lê, Cu Ba… Các doanh nghiệp và tổ chức này đến với Hanoi Expo 2010 nhằm trao đổi thông tin, khả năng hợp tác và giúp các doanh nghiệp trong nước tiếp cận các tổ chức xúc tiến thương mại, các chương trình, dự án của các nước về thương mại và đầu tư. Đây làmột bước thay đổi về chất trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp và thành phố Hà Nội. 


- Một trong những"vết gợn" của những lần tổ chức hội chợ trước đây là vấn đề tính chất "chợ'' có phần lấn át tính quốc tế. Vậy trong Hanoi Expo 2010, BTC đã có những biện pháp gì để khắc phục?

Để tăng tính quốc tế, giảm dần tính chất "chợ", tại hội chợ năm nay BTC đã tách riêng Khu vực giao dịch (A1, A3) và Khu bán hàng (D) riêng biệt, điều này vừa thỏa mãn nhu cầu mua sắm của người dân Thủ đô nhưng lại nâng được chất lượng giao thương quốc tế.


Nhằm nâng cao chất lượng, uy tín và sự tín nhiệm của doanh nghiệp tham gia hội chợ tại Hanoi Expo 2010, BTC không cho phép trưng bày tại hội chợ các sản phẩm không có xuất xứ, hàng nhái và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, trưng bày mất mỹ quan. Sở Công thương đã bố trí 100m2 để trưng bày hàng thật, hàng giả và có cán bộ Chi cục Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa ở các gian hàng tại hội chợ.

 

 

TAG:
 
Tin khác
Xúc tiến đầu tư nhà máy sản xuất ô tô của tập đoàn GAZ tại Đà Nẵng
Xúc tiến đầu tư nhà máy sản xuất ô tô của tập đoàn GAZ tại Đà Nẵng
Kinhtedothi - Chính quyền TP Đà Nẵng đang tích cực xúc tiến, nỗ lực để thúc đẩy quá trình đầu tư nhà máy sản xuất ô tô của tập đoàn GAZ (Nga) tại Đà Nẵng được diễn ra sớm nhất, thuận lợi nhất.
Nhà máy Đình Vũ nâng công suất lên 10 dây chuyền sản xuất sợi DTY
Nhà máy Đình Vũ nâng công suất lên 10 dây chuyền sản xuất sợi DTY
Kinhtedothi - Tối 13/1, Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) chính thức nâng công suất Nhà máy sản xuất Xơ sợi polyester Đình Vũ (NMXS Đình Vũ) lên 10 dây chuyền sản xuất sợi DTY.
 Ngân hàng tốt nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Ngân hàng tốt nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Kinhtedothi - Liên tục có những sáng kiến tài chính mới, đưa ra các gói giai pháp hỗ trợ phi tài chính và xây dựng một nền tảng số hướng tới các nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vốn chưa được các ngân hàng chú trọng, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã khẳng định vị thế tiên phong hỗ trợ sự phát triển của các SME.
Thủ tục hải quan: Mục tiêu ASEAN-4 còn xa
Thủ tục hải quan: Mục tiêu ASEAN-4 còn xa
Kinhtedothi - “Thời gian thông quan vẫn còn dài, chi phí cao và thủ tục quản lý chuyên ngành vẫn còn nhiều khó khăn” - đó là những chia sẻ của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị. Đồng thời đánh giá, mục tiêu rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới bằng hoặc vượt mức trung bình các nước ASEAN-4 và hướng tới mục tiêu các nước Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) còn rất nhiều việc phải làm.
Ông Dàu làm giàu nhờ cam VietGAP
Ông Dàu làm giàu nhờ cam VietGAP
Kinhtedothi - Trải qua 6 năm xây dựng, kiên trì với mục tiêu sản xuất theo quy trình VietGAP, trang trại cây ăn quả Phù Đổng của ông Trần Văn Dàu, ở xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội đã trở thành địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng Thủ đô.
Học nghề may không lo thất nghiệp
Học nghề may không lo thất nghiệp
Kinhtedothi - Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, học nghề may vẫn có việc làm. Thậm chí, nhiều học sinh nghề may thời trang trường Trung cấp nghề Nấu ăn - Dịch vụ du lịch và Thời trang Hà Nội (TCNNA - DVDL&TT) Hà Nội đã tìm được việc làm thêm trong thời gian đi học.
Bài học thương trường - Nỗi đau không dễ sẻ chia
Bài học thương trường - Nỗi đau không dễ sẻ chia
Kinhtedothi - Nằm trong sự kiện "Đêm đoàn viên HANOIBA 2018" của Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội, tọa đàm "Bài học thương trường - Nỗi đau không dễ sẻ chia" đã thu hút gần 200 doanh nhân qua nhiều thời kỳ của Hội đến giao lưu, chia sẻ về những "nỗi đau" trên con đường kinh doanh của mình.
AIA Việt Nam và Kienlongbank “bắt tay” phân phối bảo hiểm nhân thọ
AIA Việt Nam và Kienlongbank “bắt tay” phân phối bảo hiểm nhân thọ
Kinhtedothi - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam (AIA Việt Nam) đã chính thức trở thành đối tác chiến lược đầu tiên của Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) trong việc phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, mang tới an toàn tài chính cho khách hàng.
3 doanh nghiệp của Vinachem vẫn lỗ hơn 1.500 tỷ đồng
3 doanh nghiệp của Vinachem vẫn lỗ hơn 1.500 tỷ đồng
Ngày 12/1, báo cáo tại Hội nghị Tổng kết năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), ông Bùi Thế Chuyên - Phó Tổng giám đốc Vinachem cho biết, mặc dù số lỗ đã giảm so với năm 2017, nhưng vẫn có 3 đơn vị tiếp tục thua lỗ với hơn 1.500 tỷ đồng.
Tiếp tục tái cấu trúc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam
Tiếp tục tái cấu trúc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam
Kinhtedothi - Sáng 12/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam.
Ấn tượng của startup Việt năm 2018
Ấn tượng của startup Việt năm 2018
Kinhtedothi - Với những hoạt động rất tích cực trong việc thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, khởi nghiệp (startup) nói chung, startup đổi mới sáng tạo (ĐMST) nói riêng của Việt Nam năm 2018 đã có những bước phát triển vượt bậc.