Trang chủ / Xe++

Hao mòn lốp và phanh có thể gây ra ô nhiễm cao hơn nhiều lần so với khí thải ô tô

Kinhtedothi - Tình trạng hao mòn lốp và phanh còn có thể gây ra mức độ ô nhiễm cao hơn gấp nhiều lần so với khí thải từ phương tiện giao thông sử dụng động cơ khí đốt trong.

Lốp xe là một trong những thủ phạm gây ô nhiễm môi trường. 

Từ trước đến nay khí thải từ phương tiện giao thông sử dụng động cơ khí đốt trong luôn được xem là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường và làm biến đổi khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng hao mòn lốp và phanh còn có thể gây ra mức độ ô nhiễm cao hơn gấp nhiều lần.

Advertisement

Kết luận này được đưa ra bởi Emissions Analytics (EA) - một hãng chuyên cung cấp dữ liệu và thực hiện các thử nghiệm độc lập đẻ đánh giá mức khí thải trong thực tế. Theo đó, EA khẳng định sự ăn mòn lốp xe còn gây ô nhiễm nhiều hơn gấp 1.000 lần so với khí thải của một chiếc xe ô tô.

Để đi đến kết luận này, EA đã thực hiện một số thí nghiệm hao mòn lốp xe thông qua việc sử dụng một chiếc hatchback gia đình loại phổ biến hiện nay. Chiếc xe này được lắp một bộ lốp mới và bơm đúng áp suất. Kết quả cho thấy cứ sau mỗi km đường đi, xe lại thải ra 5,8 gram hạt bụi, cao hơn nhiều so với giới hạn khí xả được quy định là 4,5 gram/km.

 NEE chiếm tới 60% lượng bụi mịn PM2,5 trong không khí.
Ngoài ra mức ô nhiễm từ lốp xe thậm chí còn cao hơn thế nếu xe không đủ hơi hoặc tình trạng đường đi xấu hơn so với trong thí nghiệm hay lốp xe không đạt chất lượng. Tất cả những tình huống này đều khá phổ biến trong đời thực.

Trước đó, một báo cáo năm 2019 của Ủy ban chuyên gia về chất lượng không khí thuộc Vương quốc Anh cũng đã chỉ ra rằng NEE - sự phát thải các loại hạt vào không khí từ quá trình ăn mòn phanh, lốp và bề mặt đường là một nguồn phát sinh bụi mịn chủ yếu trong giao thông. Trên thực tế NEE chiếm tới 60% lượng bụi mịn PM2,5 và 73% lượng bụi mịn PM10.

Ông Nick Molden - Giám đốc điều hành EA nhận định: “Thách thức hiện nay đối với ngành công nghiệp ô tô cũng như các nhà làm luật là chưa có bất cứ quy định hay chế tài nào liên quan đến nguồn ô nhiễm NEE mới này. Bên cạnh việc tập trung vào khí phát thải, chúng ta cần sử dụng loại lốp chất lượng tốt, được bơm đủ áp suất để giảm ô nhiễm gây ra bởi sự hao mòn lốp và phanh”.

TAG: Hao mòn lốp xe ô nhiễm nguy hiểm khí thải Ô tô
 
Tin khác
Khốn khổ vì lỗi trên xe của Ford Việt Nam
Khốn khổ vì lỗi trên xe của Ford Việt Nam
Kinhtedothi - Hàng trăm khách hàng sở hữu ô tô sử dụng động cơ tăng áp 2.0L của Ford Việt Nam đã phản ánh đến hãng về hiện tượng rò rỉ dầu ở vị trí bưởng cam động cơ và cổ hút turbo. Trong đó, có những xe đã được sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn xảy ra lỗi này.
Bất chấp dịch Covid-19, ô tô vẫn ào ào nhập khẩu vào Việt Nam
Bất chấp dịch Covid-19, ô tô vẫn ào ào nhập khẩu vào Việt Nam
Kinhtedothi - Ngày 16/3, Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 2/2020, bất chấp dịch Covid-19 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu là 10.261 chiếc, tổng kim ngạch 222 triệu USD cao gấp 2,4 lần (tương ứng tăng tới 5.980 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng 1/2020.
Vietnam AutoExpo 2020 chính thức bị hủy do dịch Covid-19
Vietnam AutoExpo 2020 chính thức bị hủy do dịch Covid-19
Kinhtedothi - Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Vietnam AutoExpo - chương trình triển lãm thường niên của ngành ô tô, xe máy và công nghiệp phụ trợ đã bị hủy.
Hao mòn lốp và phanh có thể gây ra ô nhiễm cao hơn nhiều lần so với khí thải ô tô
Hao mòn lốp và phanh có thể gây ra ô nhiễm cao hơn nhiều lần so với khí thải ô tô
Kinhtedothi - Tình trạng hao mòn lốp và phanh còn có thể gây ra mức độ ô nhiễm cao hơn gấp nhiều lần so với khí thải từ phương tiện giao thông sử dụng động cơ khí đốt trong.
VinFast khai trương 18 xưởng dịch vụ trên toàn quốc
VinFast khai trương 18 xưởng dịch vụ trên toàn quốc
Ngày 8/3/2020, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đồng loạt khai trương 18 xưởng dịch vụ tại chuỗi trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc. Với 41 điểm bảo hành, sửa chữa ô tô tại 30 tỉnh, thành phố, VinFast đã trở thành một trong 5 hãng xe có hệ thống xưởng dịch vụ lớn nhất Việt Nam chỉ sau chưa đầy một năm có mặt trên thị trường.
Những ký hiệu viết tắt trên ô tô không phải ai cũng biết
Những ký hiệu viết tắt trên ô tô không phải ai cũng biết
Kinhtedothi - Hầu hết những chữ cái viết tắt trên xe hơi bắt nguồn từ tiếng Anh và thường diễn tả tính năng vận hành để người lái có thể dễ dàng sử dụng.
THACO lấn sân sang mảng xe máy
THACO lấn sân sang mảng xe máy
Kinhtedothi - Việc được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho thấy THACO rất có thể sẽ tham gia vào thị trường sản xuất xe máy.
Lỗi ghế chỉnh điện, gần 1.800 xe Ford Explorer bị triệu hồi
Lỗi ghế chỉnh điện, gần 1.800 xe Ford Explorer bị triệu hồi
Kinhtedothi - Theo Ford Việt Nam, toàn bộ xe Explorer sản xuất từ 13/2/2016 đến 25/10/2017 nằm trong diện ảnh hưởng đều được nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam.
Lắp đặt thêm vách ngăn cho xe taxi: Hại nhiều hơn lợi?
Lắp đặt thêm vách ngăn cho xe taxi: Hại nhiều hơn lợi?
Kinhtedothi - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, việc lắp đặt thêm vách ngăn cho xe taxi chỉ là một phương án bị động trong việc bảo vệ lái xe khi xảy ra tình huống xấu, song vách ngăn này cũng có thể ảnh hưởng nhiều tới tính năng kỹ thuật, khả năng vận hành, thoát hiểm của xe và lái xe.
Audi Q5 tại Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi chắn bùn sau
Audi Q5 tại Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi chắn bùn sau
Kinhtedothi - Khách hàng cần nhanh chóng mang xe tới đại lý ủy quyền gần nhất để được tư vấn và kiểm tra, kịp thời thay thế linh kiện khi cần thiết hoàn toàn miễn phí, bắt đầu từ ngày 25/02/2020 đến 25/02/2023.
Gần 300 xe Lexus RX350 bị triệu hồi vì lỗi hộp số
Gần 300 xe Lexus RX350 bị triệu hồi vì lỗi hộp số
Kinhtedothi - Ngày 25/2/2020, Lexus Việt Nam đã chính thức phát đi thông báo về Chương trình triệu hồi xe Lexus RX350 để cập nhật phần mềm ECM và thay thế hộp số nếu có hư hỏng. Các xe được triệu hồi được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 19/10/2017 đến 26/12/2018.