Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

HDBank - ngân hàng đầu tiên của Việt Nam triển khai tài trợ thương mại trên nền tảng blockchain

PV 07-05-2020 20:58
Kinhtedothi - Ngày 6/5, HDBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam chính thức gia nhập Contour - mạng lưới tài chính thương mại mở, nhằm mục đích tăng cường khả năng tài trợ thương mại trên nền tảng số.

Song song, mạng lưới tài chính thương mại dựa trên nền tảng blockchain (chuỗi khối) của Contour sẽ càng thúc đẩy, nâng cao việc cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực tài chính thương mại của HDBank.

Contour là một mạng lưới tài chính thương mại toàn cầu gồm các ngân hàng, tập đoàn lớn như: HSBC, Standard Chartered, Bangkok Bank, R3, CryptoBLK, Bain & Company... Mạng lưới Contour tập trung vào việc soát xét kỹ lưỡng quy trình phát hành tín dụng thư (L/C).

Theo phương thức truyền thống, L/C sẽ được các bên tham gia quy trình xử lý dựa trên bộ chứng từ giấy, mất nhiều thời gian và chi phí xử lý. Với việc số hóa L/C trên mạng lưới blockchain, thời gian xử lý và chi phí liên quan sẽ giảm đáng kể.

 

Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại toàn cầu hóa và độ mở của kết nối giao dịch tài chính rộng lớn, nền tảng blockchain của Contour cho phép ứng dụng xử lý các giao dịch tài chính-ngân hàng đảm bảo tính ưu việt cần thiết và tuyệt đối về sự bảo mật, minh bạch, chuẩn hóa của dữ liệu.

Các giao dịch giữa các bên trên mạng lưới tài chính mở này được thiết lập nhanh chóng bằng hợp đồng kỹ thuật số, không giới hạn biên giới quốc gia, vùng lãnh thổ, không bị can thiệp, sửa đổi; đồng thời có thời gian lưu trữ không giới hạn nhằm phục vụ cho nhu cầu đối chiếu, thống kê, quản lý lịch sử đối tác, khách hàng.

Nhờ đặc tính công nghệ blockchain và sự hợp tác thương mại gồm nhiều ngân hàng, tập đoàn lớn trên thế giới, Contour đang thay đổi, phát triển các phương thức quản lý để tạo ra các giao dịch liền mạch và các luồng dữ liệu chuẩn xác ngay lập tức cho các giao dịch thương mại quốc tế và hệ sinh thái riêng rẽ.

Việc trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên gia nhập vào mạng lưới có độ kết nối toàn cầu, được thiết lập trên nền tảng blockchain là bước tiên phong của HDBank trong cuộc cách mạng thực nghiệm phương thức phát hành L/C mới và mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng lợi thế giao dịch L/C trực tuyến với các đối tác trong hoạt động ngoại thương. Đây cũng là một phần của tiến trình chuyển đổi số mạnh mẽ để HDBank trở thành ngân hàng hàng đầu phân khúc bán lẻ và SME tại Việt Nam.

Theo ông Carl Wegner - Tổng Giám đốc Contour, công ty tập trung vào việc thiết lập nền tảng trung lập mà các ngân hàng và doanh nghiệp đều có thể sử dụng cho các giao dịch tài trợ thương mại.

"Để khai thác tối đa tiềm năng mà blockchain có thể mang lại, các ngân hàng và doanh nghiệp cần có khả năng hợp tác và tạo ra các kết nối mới. Đó là mục đích cuối cùng mà Contour hướng đến khi chào đón sự gia nhập của HDBank vào mạng lưới của chúng tôi" - ông Carl Wegner nói.

Ông Phạm Quốc Thanh - Tổng Giám đốc HDBank, cho biết thêm: "HDBank đã nhận thấy tiềm năng của nền tảng số trong việc cách mạng hóa phương thức phát hành L/C. Qua hợp tác với Contour, HDBank tiếp tục cải tiến và nâng cao tính linh hoạt trong việc phát hành L/C, hợp lý hóa quy trình và cung cấp vốn cho các doanh nghiệp theo cách thức hiệu quả nhất".

Song hành cùng doanh nghiệp và sự phát triển của nền kinh tế, HDBank đặc biệt ưu tiên chú trọng nghiệp vụ Tài trợ thương mại cũng như hoàn thiện hệ sinh thái độc đáo. Năm 2019, "Tài trợ Thương mại" của HDBank được Asiamoney trao tặng giải Dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất năm, đồng thời được tổ chức Euromoney đánh giá và bình chọn vị trí dẫn đầu thị trường Châu Á - Thái Bình Dương.

Đồng thời, sau 30 năm hoạt động trên thị trường, HDBank đã mở rộng mạng lưới rộng khắp Việt Nam với 286 điểm giao dịch ngân hàng và hơn 17.000 điểm giao dịch tài chính trên khắp cả nước và thiết lập quan hệ với trên 400 định chế tài chính lớn trên thế giới.

TAG: HDBank Ngân hàng Đầu Tiên Việt Nam triển khai tài trợ thương mại nền tảng blockchain
 
Tin khác
Doanh nghiệp công nghiệp được vay vốn ưu đãi ngắn hạn
Doanh nghiệp công nghiệp được vay vốn ưu đãi ngắn hạn
Kinhtedothi - Theo Nghị quyết 115 về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ vừa được Thủ tướng ban hành, doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển sẽ được vay vốn ưu đãi ngắn hạn tại các tổ chức tín dụng.
Cấp tín dụng doanh nghiệp online 24/7 tại HDBank
Cấp tín dụng doanh nghiệp online 24/7 tại HDBank
Kinhtedothi - Hướng đến lợi ích tốt nhất và sự thuận tiện cao nhất cho khách hàng, HDBank triển khai chương trình “Cấp tín dụng doanh nghiệp online 24h”.
Tập đoàn BRG và ngân hàng SeABank ủng hộ 1 tỷ đồng và 20.000 khẩu trang cho Đà Nẵng phòng chống dịch Covid-19
Tập đoàn BRG và ngân hàng SeABank ủng hộ 1 tỷ đồng và 20.000 khẩu trang cho Đà Nẵng phòng chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Ngày 6/8/2020, Tập đoàn BRG và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã ủng hộ 1 tỷ đồng và 20.000 khẩu trang cho UBND Tp. Đà Nẵng cùng các đơn vị trên địa bàn.
MB đồng hành cùng ngành ngân hàng hỗ trợ Thành phố Đà Nẵng chống dịch Covid
MB đồng hành cùng ngành ngân hàng hỗ trợ Thành phố Đà Nẵng chống dịch Covid
Kinhtedothi - Trong những ngày qua, kể từ khi phát hiện ra bệnh nhân số 416, Đà Nẵng trở thành “tâm dịch” mới của Việt Nam với gần 200 ca nhiễm Covid-19; trong đó 7 trường hợp đã tử vong theo số liệu cập nhật của Bộ Y tế ngày 6/8/2020. Hỗ trợ cho Đà Nẵng cả về vật chất lẫn tinh thần là điều vô cùng có ý nghĩa lúc này.
URENCO - 60 năm một chặng đường phát triển
URENCO - 60 năm một chặng đường phát triển
Kinhtedothi - Trong suốt chặng đường 60 năm hình thành và phát triển, dù trải qua những giai đoạn thăng trầm khác nhau, song với sự nỗ lực không ngừng, sự quan tâm của các sở, ban, ngành và đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của TP, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - URENCO đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn môi trường TP xanh - sạch - đẹp.
TP Hồ Chí Minh: Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia “sân chơi” EVFTA
TP Hồ Chí Minh: Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia “sân chơi” EVFTA
Kinhtedothi - Trong khuôn khổ Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) do Chính phủ tổ chức sáng 6/8, đại diện UBND TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tham gia sân chơi này một cách chủ động.
Nam A Bank “chia khó” cùng khách hàng đẩy lùi Covid-19
Nam A Bank “chia khó” cùng khách hàng đẩy lùi Covid-19
Kinhtedothi - 6 tháng đầu năm 2020, Nam A Bank đã chú trọng củng cố hoạt động, tập trung mọi nguồn lực với hàng loạt chương trình đồng hành “chia khó” cùng khách hàng ảnh hưởng dịch Covid-19. Các chỉ tiêu kinh doanh quan trọng tăng trưởng khả quan, nhiều chỉ tiêu như tổng tài sản, huy động vốn thị trường… sắp chạm mốc kế hoạch của năm 2020.
BSH lọt top 10 Bảo hiểm phi nhân thọ doanh thu cao nhất
BSH lọt top 10 Bảo hiểm phi nhân thọ doanh thu cao nhất
Kinhtedothi - Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, kết thúc 6 tháng năm 2020, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) vẫn đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, lọt vào top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ có doanh thu cao nhất thị trường.
PVI, PVOIL, Đạm Phú Mỹ vào top Forbes 50 thương hiệu dẫn đầu
PVI, PVOIL, Đạm Phú Mỹ vào top Forbes 50 thương hiệu dẫn đầu
Kinhtedothi - Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020. Ngành Dầu khí có 3 thương hiệu vào top này là PVI, PVOIL, Đạm Phú Mỹ.
Gỡ vướng trong thực hiện PPP
Gỡ vướng trong thực hiện PPP
Kinhtedothi - Việc ban hành một luật riêng nhằm bảo đảm tính đặc thù đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), tạo môi trường pháp lý ổn định hơn cho DN, tránh tình trạng “vay mượn” quy định của các luật khác. Đây là một trong những nội dung được lãnh đạo Bộ KH&ĐT nhấn mạnh tại cuộc công bố Luật PPP vừa qua.
Vinamilk - thương hiệu sữa duy nhất có giá trị tỷ đô của Việt Nam
Vinamilk - thương hiệu sữa duy nhất có giá trị tỷ đô của Việt Nam
Kinhtedothi - Giá trị thương hiệu Vinamilk được Forbes Việt Nam "định giá" hơn 2,4 tỷ USD tương đương hơn 55.000 tỷ đồng, chiếm hơn 20% tổng giá trị của Top 50 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2020. Tổng giá trị thương hiệu của danh sách năm nay đạt hơn 12,6 tỷ USD, tăng 22% so với danh sách năm 2019.