Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Hệ lụy từ những nút giao lệch

Đặng Sơn 27-11-2017 08:41
Kinhtedothi - Thời gian qua, việc tổ chức giao thông chưa thực sự hợp lý đã hình thành nên một số nút giao lệch trên nhiều tuyến đường phố, trở thành điểm “nóng” về ùn tắc và vi phạm giao thông tại khu vực nội thành Hà Nội.

Giao thông rối loạn

Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành lý giải, khi có 2 trục đường ngang đấu nối từ 2 phía trái, phải vào một trục đường dọc, tuy không đủ giao cắt tạo thành một ngã tư nhưng lại ở rất gần nhau thì hình thành nên nút giao lệch. “Chưa có một khái niệm chính thức về nút giao lệch cùng mức trên đường bộ, nhưng sự tồn tại và những vấn đề phức tạp về tổ chức giao thông xung quanh mô hình này là có thực” - ông Thành nhận định.
Thực tế, nhiều tuyến đường phố trong nội thành Hà Nội đang tồn tại những nút giao lệch, ví dụ như tại ngã tư giao cắt giữa phố Chùa Hà - Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy). Tại đây, do đường Nguyễn Khánh Toàn cắt đôi phố Chùa Hà, lại nằm trong một nút giao lớn, nên một dải phân cách ngắn được đặt gần đảo giao thông, đoạn dưới chân tòa nhà Hancorp Plaza. Bất chấp nguy hiểm, nhiều phương tiện, đặc biệt là xe máy thường băng chéo qua khoảng hở giữa dải phân cách với đảo giao thông để đi ngược chiều vào phố Chùa Hà, bên phía tòa nhà Hancorp Plaza.

Đi ngược chiều vào phố Chùa Hà bất chấp nguy hiểm.   Ảnh: Ngọc Hải

Hoặc như trên đường Trần Phú (Hà Đông), đoạn dưới chân nhà ga Bến xe cũ Hà Đông của đường sắt Cát Linh - Yên Nghĩa hiện tồn tại một điểm mở, một bên quá gần với đường vào khu đô thị Văn Quán, một bên gần như giao trực tiếp với đường ngõ vào Tổ dân phố số 7 và đường 36m, khu đô thị Mỗ Lao, phường Mộ Lao. Phần vì quá gần với các hướng lưu thông có mật độ cao, phần vì nhiều người điều khiển phương tiện thiếu ý thức, nên tình trạng đi ngược chiều, gây rối loạn giao thông tại điểm mở nêu trên ngày càng trầm trọng. Hay như đường Lê Văn Lương (Cầu Giấy) hiện cũng có một điểm mở trước cửa nhà số 63, gần với nút giao đầu phố Nguyễn Thị Định. Vào giờ cao điểm chiều, tuyến đường thường xuyên ùn tắc do các phương tiện đi ngược chiều từ phố Nguyễn Thị Định sang phần đường Lê Văn Lương hướng đi Láng Hạ…
Theo các chuyên gia, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng UTGT tại các nút giao lệch là do những người điều khiển phương tiện thiếu ý thức, cố tình đi ngược chiều, gây cản trở giao thông. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng, việc tạo ra các điểm mở như một số trường hợp nêu trên là chưa thực sự hợp lý.
Đóng điểm mở để tránh ùn tắc
Chỉ huy Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, vào giờ cao điểm hàng ngày, lưu lượng phương tiện khu vực nút giao Trần Đăng Ninh - Chùa Hà và đường Nguyễn Khánh Toàn rất lớn. Để tránh tình trạng đi ngược chiều, gây rối loạn giao thông có thể kéo dài dải phân cách trên đường Nguyễn Khánh Toàn đến hẳn đảo giao thông, điều chỉnh hướng phương tiện từ phía Xuân Thủy, Trần Đăng Ninh đi xuôi theo đường Nguyễn Khánh Toàn rồi vòng lại tại điểm mở trước cửa Công an phường Dịch Vọng. Tương tự, người dân cũng kiến nghị đóng hẳn điểm mở để xóa nút giao lệch trên đường Trần Phú (Hà Đông), dưới chân nhà ga Bến xe cũ Hà Đông, đường sắt Cát Linh - Yên Nghĩa. Hai đầu của điểm mở này hiện đã có 2 điểm quay đầu khác khá gần, đảm bảo lưu thông cho các phương tiện nên sự tồn tại của nó là không cần thiết và ngược lại còn dẫn đến nhiều hệ lụy cho công tác tổ chức giao thông. Có thể thấy, hiện một số điểm mở trên các tuyến đường nội thành vẫn chưa thực sự hợp lý, là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng lộn xộn, UTGT. Để khắc phục tình trạng này, cơ quan chức năng cần rà soát kỹ lưỡng, điều chỉnh kịp thời, hợp lý những điểm mở “lợi thì ít mà hại thì nhiều” để đảm bảo trật tự, ATGT.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng cần tăng cường chốt trực, xử phạt nặng các trường hợp cố ý đi ngược chiều, gây cản trở, UTGT tại các nút giao lệch. Các chuyên gia cho rằng, “đi ngược chiều” đang trở thành một căn bệnh trầm kha của bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông tại Hà Nội. Thời gian qua, cơ quan chức năng đã rất tích cực tuyên truyền, vận động, xây dựng ý thức giao thông trong người dân. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người thiếu ý thức, sẵn sàng phạm luật, gây mất trật tự, ATGT, gây bức xúc và ảnh hưởng rất xấu đến tâm lý của những người tuân thủ luật.
Trên thực tế, nhiệm vụ đảm bảo giao thông trong bối cảnh hiện nay không thể chỉ trông chờ vào lực lượng CSGT hay Thanh tra Sở GTVT. Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga cho rằng: “Tại các điểm nóng thường xuyên xuất hiện tình trạng đi ngược chiều như đầu phố Chùa Hà, hay phố Nguyễn Thị Định…, nếu có sự xuất hiện duy trì trật tự của lực lượng công an phường sở tại sẽ rất có hiệu quả”.

TAG: hệ lụy nút giao lệch giao thông Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Hàng loạt nắp cống ở xã Vĩnh Quỳnh gây nguy hiểm
Hàng loạt nắp cống ở xã Vĩnh Quỳnh gây nguy hiểm
Kinhtedothi - Mặc dù, người dân thôn Quỳnh Lân, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì đã phản ánh nội dung về việc hàng chục vị trí nắp cống thoát nước dọc tuyến đường của thôn bị hư hỏng, gây khó khăn, ảnh hưởng cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân địa phương với các đơn vị liên quan.
Tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ cao tốc Trung Lương - Cần Thơ
Tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ cao tốc Trung Lương - Cần Thơ
Kiểm tra công trường và làm việc với Bộ GTVT, chủ đầu tư, đơn vị thi công tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ chiều 23/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Chính phủ sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc đúng tiến độ.
Sôi động thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ, vừa mừng vừa lo
Sôi động thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ, vừa mừng vừa lo
Thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ với sự xuất hiện của một số hãng mới và đang rất sôi động, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh gay gắt.
Hà Nội: Chất lượng không khí tại Minh Khai đang xấu nhất trong vài tháng qua
Hà Nội: Chất lượng không khí tại Minh Khai đang xấu nhất trong vài tháng qua
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 23/9 ở mức trung bình, khu vực Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) và Hàng Đậu ở mức kém.
Hà Nội: Kim Liên tiếp tục là khu vực có chất lượng không khí tốt nhất trong tuần
Hà Nội: Kim Liên tiếp tục là khu vực có chất lượng không khí tốt nhất trong tuần
Kinhtedothi - Kể từ đầu tháng 9/2018, chỉ số chất lượng không khí đo được tại các điểm quan trắc trên địa bàn TP Hà Nội liên tục tăng cao, có khu vực ở ngưỡng kém. Tuy vậy, chất lượng không khí tại Kim Liên vẫn giữ mức ổn định, số ngày tốt chiếm hơn 50% trong tuần này.
Hà Nội tiếp tục nắng đẹp, nhiệt độ cao nhất 34 độ C
Hà Nội tiếp tục nắng đẹp, nhiệt độ cao nhất 34 độ C
Kinhtedothi - Ngày 23/9, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì kiểu thời tiết ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Hải Phòng: 3 cây Muồng Ngủ được trồng thay thế tại tượng bà Lê Chân
Hải Phòng: 3 cây Muồng Ngủ được trồng thay thế tại tượng bà Lê Chân
Kinhtedothi - Theo thông tin từ UBND quận Hồng Bàng, hôm nay 3 cây Muồng Ngủ mới, sau 3 ngày đêm được vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh đã về đến Hải Phòng để trồng thay thế 3 cây Muồng Ngủ đã chết trước đó.
Hà Nội: Chất lượng không khí tại Hàng Đậu gần mức kém trong ngày cuối tuần
Hà Nội: Chất lượng không khí tại Hàng Đậu gần mức kém trong ngày cuối tuần
Kinhtedothi - Chiều 22/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Minh Khai tiếp tục là khu vực có chất lượng không khí ở mức kém.
Công khai kết quả quan trắc khí thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh
Công khai kết quả quan trắc khí thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh
Kinhtedothi - Ngày 22/9, Bộ TN&MT đã có thông báo công khai kết quả quan trắc tự động, liên tục khí thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Kinhtedothi - Mặc dù vừa bị xử lý vi phạm giao thông 22,5 triệu đồng, tuy nhiên khi được trả phương tiện tài xế Mazda 3 tiếp tục chạy lạng lách đánh võng gây tai nạn ở khu chung cư.
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Kinhtedothi - Với chủ đề "Địa kỹ thuật và Địa chất công trình trong ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng", trong 2 ngày 21-22/9, tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam, Trường Đại học Mỏ-Địa chất phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ Quảng Bình đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế Vietgeo lần thứ IV năm 2018 .