Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Hệ thống giám sát giao thông trực tuyến: Một vốn bốn lời

Đặng Sơn 28-10-2020 11:38
Kinhtedothi - Từ năm 2015, Công ty CP Hanel đã khởi động nghiên cứu giải pháp “Giao thông thông minh trên nền tảng bản đồ số” hay còn gọi là hệ thống giám sát giao thông (GSGT) trực tuyến. Năm 2019, hệ thống được đưa vào khai thác, sử dụng và đến nay đã chứng minh được tính ưu việt, trở thành công cụ đắc lực cho các cơ quan quản lý giao thông vận tải.
Giám sát qua màn hình tại Trung tâm điều khiển giao thông Công an TP Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Dữ liệu thời gian thực
Nhiều năm trở lại đây, các xe kinh doanh vận tải đã được trang bị thiết bị giám sát hành trình; nhiều tuyến đường trên cả nước đã lắp đặt camera GSGT. Đây chính là những công cụ thu thập thông tin, dữ liệu về giao thông và vận tải trong thời gian thực. Khối lượng thông tin khổng lồ này được đổ vào hệ thống GSGT trực tuyến do Công ty CP Hanel xây dựng.

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, dữ liệu thời gian thực một trong những giá trị lớn nhất của hệ thống GSGT trực tuyến. Nhờ nó, hệ thống sẽ giúp cho cơ quan quản lý Nhà nước về GTVT, lực lượng chức năng và cả DN tính toán từng bước đi trong quản lý, vận hành toàn bộ mạng lưới. Ông Phạm Quang Sơn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ Hanel chia sẻ, hệ thống GSGT trực tuyến sẽ ghi nhận lưu lượng giao thông, thực trạng hạ tầng đường sá ở bất cứ nơi nào có camera hay thiết bị GPS trên xe truyền dữ liệu. Ngoài ra, nó còn thu thập dữ liệu của trên 78.000 DN vận tải, phân tích hành vi của các DN, cung cấp hơn 40 loại báo cáo trên các góc nhìn khác nhau giúp cho công tác quản lý GTVT chi tiết, chính xác hơn, dự báo được nhu cầu vận tải đối với từng khu vực để có cơ sở điều chỉnh, xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng.

Ông Sơn cho biết, hệ thống GSGT trực tuyến đã được Hanel phát triển từ 2015, có thể theo dõi 10 loại xe; mỗi ngày thu thập được 1,6 tỷ bản tin dữ liệu, trong cùng một thời điểm có gần 1 triệu bản tin truyền về. Đây là một hệ thống mở. Hiện cả nước có 132 đơn vị cung cấp dịch vụ giám sát hành trình cho xe kinh doanh vận tải với nhiều loại công nghệ khác nhau. Nhưng toàn bộ dữ liệu từ các đơn vị này truyền tới, hệ thống đều có thể tiếp nhận và xử lý. Hệ thống GSGT trực tuyến hiện đã được liên thông giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 63 địa phương cùng các đơn vị liên quan.

Lợi ích cho ba nhà

Thạc sĩ giao thông đô thị Đỗ Cao Phan đánh giá: “GSGT trực tuyến có lợi cho cả nhà quản lý, lực lượng chức năng và DN vận tải. Một giải pháp công nghệ thực thụ với nhiều ưu việt, có thể tiết kiệm tối đa sức người mà vẫn phát huy hiệu quả cao nhất”. Ông Phan phân tích, với các thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên phương tiện giao thông, truyền thông tin thời gian thực về hệ thống GSGT, chỉ cần một vài người ngồi trước máy tính cũng có thể nắm bắt được toàn bộ hoạt động của hàng triệu chiếc ô tô đang lưu thông trên đường.

Hệ thống vận hành vào 14/1/2016 và được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa vào sử dụng trên toàn quốc từ ngày 1/1/2017. Ngày 1/1/2020 hệ thống được Tổng cục Đường bộ nghiệm thu và nhận bàn giao chính thức để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải trên toàn quốc. Tới nay, hệ thống đã có năng lực giám sát trực tuyến trên 1 triệu phương tiện vận tải đang hoạt động hàng ngày trên mọi tuyến đường cả nước. Từ khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa hệ thống GSGT trực tuyến của Hanel vào quản lý vận tải, các hành vi vi phạm như lái xe quá thời gian quy định, chạy quá tốc độ, đi sai hành trình… dễ dàng bị phát hiện. Mỗi tháng, Tổng cục Đường bộ lại gửi danh sách hàng ngàn phương tiện vi phạm về cho các địa phương xử lý.

Ngoài ra, hệ thống GSGT trực tuyến còn có thể hỗ trợ lực lượng chức năng điều tra tai nạn giao thông bằng cách giúp xem lại hành vi của chiếc xe trước khi gây tai nạn. Hoặc theo dõi lộ trình, tốc độ chính xác của chiếc xe gây tai nạn rồi bỏ trốn trên bản đồ số. Với các trường hợp phương tiện gây tai nạn đã trốn đi, hệ thống sẽ rà soát toàn bộ số lượng xe qua lại khu vực trong thời gian xảy ra vụ việc, tìm ra các xe có camera hành trình để khai thác dữ liệu, điều tra sàng lọc tìm kiếm chính xác xe “thủ phạm”. Đối với DN vận tải, hệ thống GSGT trực tuyến sẽ cung cấp các báo cáo về hành vi vận tải của phương tiện để điều chỉnh hành vi của lái xe, người lao động. Với dữ liệu do hệ thống cung cấp người lái xe không thể phủ nhận các lỗi như chạy quá tốc độ, đi sai hành trình… giúp công tác quản lý của DN hiệu quả, sát thực hơn.

Ông Phạm Quang Sơn thông tin thêm, hệ thống GSGT trực tuyến do Hanel xây dựng, về bản chất, là một “lõi” thông tin, làm cơ sở để có thể phát triển rất nhiều các ứng dụng khác, phục vụ kinh doanh và quản lý GTVT trong thực tế. Hệ thống cũng hoàn toàn đáp ứng nhu cầu kết nối dữ liệu chung tương tác và trao đổi dữ liệu với nhiều lĩnh vực khác trong dữ liệu lớn (Big-Data) của đô thị thông minh.
Giải pháp “Giao thông thông minh trên nền tảng bản đồ số” do chúng tôi chủ động nghiên cứu, xây dựng toàn bộ, từ nguồn vốn đầu tư, nhân lực… khi thành công mới giới thiệu cho các cơ quan quản lý Nhà nước. Nói cách khác, chúng tôi tạo ra giải pháp, ứng dụng để đón đầu nhu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước. Và thực tế nó đã đáp ứng tới 70 - 80% nhu cầu đó, phần còn lại sẽ được hoàn thiện nhanh chóng sau khi tiếp nhận thêm thông tin cụ thể hơn.

Tổng Giám đốc Công ty CP Hanel Bùi Thị Hải Yến

TAG: hệ thống giám sát giao thông trực tuyến Công ty CP Hanel
 
Tin khác
Cần xây dựng làn đường riêng dành cho xe buýt
Cần xây dựng làn đường riêng dành cho xe buýt
Kinhtedothi - Xe buýt là phương tiện vận tải công cộng (VTCC) chủ lực của Hà Nội, kể cả khi đường sắt đô thị được đưa vào khai thác. Một trong những mục tiêu phải đạt được để xe buýt phát huy hết năng lực, lợi thế của mình, thu hút hành khách sử dụng lâu dài, là phải có làn đường riêng để tăng tối đa vận tốc lưu thông.
Thời tiết hôm nay 4/12: Hà Nội không mưa, nhiệt độ thấp nhất 11 độ C
Thời tiết hôm nay 4/12: Hà Nội không mưa, nhiệt độ thấp nhất 11 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (4/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ. Tại Hà Nội ngày nắng, đêm không mưa; trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11 - 14 độ C, cao nhất 18 - 21 độ C.
Bình Dương: Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Phú Tân
Bình Dương: Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Phú Tân
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Phú Tân.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 3/12: 2 vụ nổ xe bồn xảy ra liên tiếp khiến 2 người tử vong
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 3/12: 2 vụ nổ xe bồn xảy ra liên tiếp khiến 2 người tử vong
Kinhtedothi - 2 vụ nổ xe bồn xảy ra liên tiếp khiến 2 người tử vong; Xe đầu kéo cháy trơ khung trên cầu Phú Mỹ;... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (3/12).
'Ngó lơ' biển cấm, phố Cầu Mới biến thành nơi họp chợ tự phát
"Ngó lơ" biển cấm, phố Cầu Mới biến thành nơi họp chợ tự phát
Kinhtedothi - Tại phố Cầu Mới (quận Đống Đa) từ điểm giao đường Nguyễn Trãi tới ngã ba giáp đường Láng với chiều dài khoảng 400m đang biến thành "chợ cóc" gây ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị.
Hà Nội đứng thứ 5 cả nước về thu Quỹ Phòng, chống thiên tai
Hà Nội đứng thứ 5 cả nước về thu Quỹ Phòng, chống thiên tai
Kinhtedothi - Ngày 3/12, Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) có báo cáo đánh giá kết quả quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai. Theo đó, Hà Nội thuộc nhóm các địa phương đi đầu cả nước về thu Quỹ Phòng, chống thiên tai.
Trưa nay (3/12), chỉ số tia cực tím tại TP Hồ Chí Minh ở ngưỡng nguy hại cao
Trưa nay (3/12), chỉ số tia cực tím tại TP Hồ Chí Minh ở ngưỡng nguy hại cao
Kinhtedothi - Tia cực tím tại TP Hồ Chí Minh vào trưa ngày hôm nay (3/12) ở mức nguy hiểm và đe doạ đến sức khoẻ của người dân.
Diễn tập cứu nạn, cứu hộ trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Diễn tập cứu nạn, cứu hộ trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Kinhtedothi - Sáng 3/12, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị (Metro) Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức diễn tập xử lý sự cố, cứu nạn cứu hộ tại ga Văn Quán, thuộc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
[Tháo gỡ bất cập trong đấu thầu thu gom rác] Bài 3: Lao đao vì chậm điều chỉnh đơn giá
[Tháo gỡ bất cập trong đấu thầu thu gom rác] Bài 3: Lao đao vì chậm điều chỉnh đơn giá
Kinhtedothi - Ngoài việc chậm điều chỉnh khối lượng phát sinh, một trong những nguyên nhân khiến các DN đứng trên bờ vực phá sản, thậm chí vi phạm quy định của pháp luật là những bất cập trong việc tính định mức, đơn giá thu gom rác… Những vấn đề này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động.
Phát triển đô thị theo hướng thông minh, bền vững: Đổi mới đi đôi với bảo tồn
Phát triển đô thị theo hướng thông minh, bền vững: Đổi mới đi đôi với bảo tồn
Kinhtedothi - Để phát triển đô thị bền vững, bảo tồn giá trị văn hiến, khắc phục những tồn tại trong quá trình phát triển nóng của đô thị Hà Nội giai đoạn vừa qua, công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch phải được đổi mới nâng cao theo hướng tích hợp đa ngành theo Luật Quy hoạch mới.
Cái giá của đặc thù
Cái giá của đặc thù
Kinhtedothi - Mới đây GS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, nam tiếp viên BN1342 đã tự ý di chuyển từ khu cách ly này qua khu vực khác, đến gặp BN1325 và đã bị lây nhiễm.