Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Hệ thống giáo dục đại học: Cần xóa bỏ cơ chế bộ chủ quản

Thủy Trúc 13-06-2019 08:28
Kinhtedothi - Xây dựng hệ thống giáo dục đại học (ĐH) mang đẳng cấp thế giới, bỏ cơ chế bộ chủ quản là những vấn đề được các chuyên gia đặt ra tại Hội thảo Sắp xếp mạng lưới giáo dục đào tạo trong bối cảnh tự chủ giáo dục và hội nhập quốc tế, diễn ra ngày 12/6.

Phòng nghiên cứu vật liệu công nghệ nano tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Xây dựng mô hình university thực sự

GS.TS Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức nhấn mạnh: Chưa có lúc nào bối cảnh thế giới và trong nước đòi hỏi chúng ta phải thay đổi nhiều trong hệ thống giáo dục, nhất là mạng lưới các trường ĐH như hiện nay. Các trường ĐH và CĐ luôn có sự tương tác với nhau, thế nhưng, hiện nay hệ thống giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp (GDNN), giáo dục phổ thông đang bị phân chia theo kiểu cát cứ. Bộ GD&ĐT quản lý hệ thống giáo dục ĐH và phổ thông, Bộ LĐTB&XH quản hệ thống GDNN (trung cấp đến CĐ, trừ các trường CĐ và trung cấp sư phạm). “Với việc tách bạch thế này, ai lo thân người đó cho nên hệ thống nhân lực của chúng ta không cân đối, không thích ứng nhanh với thay đổi về kinh tế - xã hội của đất nước” - TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT nhận định.
Từ nhược điểm 2 ĐH quốc gia và 3 ĐH vùng đã vô hiệu hóa hoàn toàn các ưu thế của mô hình ĐH đa lĩnh vực, GS Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT, đề xuất hệ thống giáo dục ĐH của Việt Nam nên xây dựng theo mô hình university thực sự. Và tùy theo điều kiện cụ thể nên xử lý mô hình ĐH hai cấp theo một trong hai giải pháp. Thứ nhất, cho phép các trường thành viên đơn ngành, đơn lĩnh vực phát triển thành các university. Thứ hai, ĐH hai cấp chuyển thành một university đơn nhất thực sự, thay đổi bộ phận điều phối trung gian thành cấp điều hành trực tiếp; toàn bộ university có một chương trình đào tạo chung. GS Lâm Quang Thiệp cũng đề xuất xây dựng hệ thống giáo dục ĐH ngang tầm thế giới thay vì chỉ xây dựng 1 - 2 trường mang đẳng cấp thế giới. “Hệ thống giáo dục ĐH mang đẳng cấp thế giới là có tầng, bậc, mục tiêu, chức năng và phục vụ cho đầy đủ hệ thống kinh tế - xã hội” - GS Thiệp nhấn mạnh. Trong khi ấy, TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT trường ĐH FPT cho rằng việc sắp xếp các trường ĐH phải căn cứ vào mục tiêu phát triển của hệ thống này, xuất phát từ việc dự kiến tăng số lượng người học ĐH nói riêng và sau phổ thông nói chung không. Thứ nữa, việc quy hoạch có tính đến dịch chuyển các trường ĐH về địa phương bằng cách mở phân hiệu. Và để nâng cao chất lượng đào tạo thì chi phí đào tạo trên đầu sinh viên phải tăng lên và có cách thức bố trí nguồn lực. Khi đó mới tính đến tăng số trường ĐH công hay trường tư.
Xóa bỏ cơ chế chủ quản để trường được phát triển
Một vấn đề nữa cũng được các chuyên gia bàn luận nhiều đó là cần thiết phải có cơ quan chủ quản đối với các trường ĐH, nhất là sau sự việc xảy ra ở trường ĐH Tôn Đức Thắng với cơ quan chủ quản là Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam. Theo GS Lâm Quang Thiệp nên bỏ cơ chế bộ chủ quản bởi nó ràng buộc các trường ĐH nhất là khi chúng ta đang mở rộng tự chủ. “Bộ chủ quản quản lý và quyết định những vấn đề quan trọng nhất về quản lý, tài chính, nhân sự cấp cao thì các trường ĐH không còn chỗ hở. Bỏ bộ chủ quản đi và thay bằng cơ chế hội đồng trường để quản lý các trường” - ông Thiệp đề nghị.
Đi sâu vào phân tích trường hợp ĐH Tôn Đức Thắng, các chuyên gia cho rằng đang tồn tại mô hình cơ quản chủ quản và hội đồng trường. Hai hình thức này cùng tồn tại đã phá đi hệ thống quản lý của một trường ĐH khiến nó không thể hoạt động. Vì thế, TS Lê Viết Khuyến đề nghị xóa đi cơ chế bộ chủ quản. Khi đó, bộ chủ quản chỉ cử một người tham gia vào hội đồng trường để điều hành, chứ không phải bắt hội đồng trường phải báo cáo công việc và có đồng ý hoặc không, trong khi Nghị quyết 19 đã nêu rõ hội đồng trường là cơ quan quyền lực cao nhất. Ông Khuyến đề nghị chỉ nên chọn một mô hình: Nếu chấp nhận cơ chế trao quyền tự chủ cho nhà trường thì phải bỏ cơ chế bộ chủ quản.
Nhiều chuyên gia giáo dục khác thì cho rằng bộ chủ quản vẫn tồn tại nhưng việc quản lý nhà trường ĐH phải thông qua hội đồng trường. Theo đó, phải quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của hội đồng trường, hiệu trưởng. Đồng thời, có một số quy định của luật pháp về xác định chỉ tiêu tuyển sinh, đào tạo, mở ngành thế nào, cấp bằng để các trường thực hiện. Hiệu trưởng nhà trường ĐH sẽ do hội đồng trường bầu và trình lên cơ quan chủ quản phê duyệt. Như vậy, Bộ GD&ĐT là cơ quan quản lý nhà nước ban hành các quy định pháp lý để kiểm soát các hoạt động của nhà trường. Và, cũng có ý kiến đề nghị, để tái cấu trúc hệ thống quốc dân đáp ứng nhu cầu nhân lực của Việt Nam rất cần phải từng bước xóa bỏ cơ chế bộ chủ quản, tập trung chức năng quản trị cho hội đồng trường cũng như trao quyền thực sự cho cơ sở giáo dục ĐH. Cũng như chuyển một số trường ĐH công qua cơ chế tự chủ, tự hạch toán tài chính.

TAG: giáo dục đại học bộ chủ quản bộ Giáo dục\r\n
 
Tin khác
Mang nước sạch đến với những làng quê miền Trung còn khó khăn
Mang nước sạch đến với những làng quê miền Trung còn khó khăn
Kinhtedothi- Chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” với mục đích hỗ trợ người dân miền Trung giải quyết tình trạng thiếu nước đã và đang ảnh hưởng sâu sắc đến những sinh hoạt hàng ngày.
Giải cứu 3 người bị ngạt khói trong đám “cháy” trên đường Hoàng Hoa Thám
Giải cứu 3 người bị ngạt khói trong đám “cháy” trên đường Hoàng Hoa Thám
Kinhtedothi – Tình huống cháy giả định trong buổi diễn tập PCCC & CNCH sáng ngày 21/9 tại kho hàng hoá số nhà 44 ngõ 55 đường Hoàng Hoa Thám thuộc tổ dân phố 11, địa bàn dân cư số 4 phường Ngọc Hà (quận Ba Đình, Hà Nội).
Phòng ngừa viêm cầu thận cấp
Phòng ngừa viêm cầu thận cấp
Kinhtedothi - Đây là bệnh hay gặp ở người trẻ tuổi, gây ra những biến chứng nặng nề ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người bệnh. Bệnh có thể phòng ngừa được, nếu chúng ta chú ý đến nó.
Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam có xem thường sức khỏe người tiêu dùng?
Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam có xem thường sức khỏe người tiêu dùng?
Kinhtedothi - Là một nhà máy sản xuất sản phẩm trực thuộc thương hiệu lớn trong ngành đồ uống của Việt Nam, song Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam đã không tuân thủ quy trình trong khâu chứa, bảo quản sản phẩm bia chai Special thành phẩm tại khuôn viên của nhà máy nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.
[Thuốc&Dinh dưỡng] Món ăn - bài thuốc cho người tiểu không tự chủ
[Thuốc&Dinh dưỡng] Món ăn - bài thuốc cho người tiểu không tự chủ
Kinhtedothi - Tiểu không tự chủ hay tiểu són ở người lớn tuổi là tình trạng bệnh nhân không kiểm soát được tiểu tiện, dẫn đến việc nước tiểu thoát ra ngoài ở thời điểm và địa điểm không thích hợp.
Giáo sư - Tiến sĩ Hồ Ngọc Đại: Thế hệ mới cần nền giáo dục mới
Giáo sư - Tiến sĩ Hồ Ngọc Đại: Thế hệ mới cần nền giáo dục mới
Kinhtedothi - Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục là chặng đường dài. Trao đổi với Kinh tế & Đô thị về đổi mới giáo dục theo hướng hiện đại, GS.TS Hồ Ngọc Đại – người đã dày công xây dựng công nghệ giáo dục từ hơn 40 năm nay cho hay, ông luôn thực hiện 3 điều cốt lõi.
[Tiếng dân] Vạ miệng - căn bệnh nan y
[Tiếng dân] Vạ miệng - căn bệnh nan y
Kinhtedothi - Tự cổ chí kim, cổ nhân luôn dạy làm người luôn phải “học ăn, học nói, học gói, học mở” hay phải “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”.
Phụ nữ sống vì con hay vì chính mình?
Phụ nữ sống vì con hay vì chính mình?
Kinhtedothi - “Khi bạn là một người mẹ, bạn không bao giờ thực sự cô độc trong suy nghĩ của mình. Một người mẹ luôn phải nghĩ hai lần, một lần cho bản thân và một lần cho con cái” - Sophia Loren.
[Kỹ năng sống] Tuổi teen tự chăm sóc khi xa nhà
[Kỹ năng sống] Tuổi teen tự chăm sóc khi xa nhà
Kinhtedothi - Không ít bạn trẻ khi rời nhà, vào đại học, suốt ngày ăn mì gói sống, hay chỉ mua ít bánh mì quẹt bơ lên ăn cho nhanh vì không biết “quy trình” nấu nước sôi, nấu mì hay chiên trứng, thậm chí rau muống lặt ra sao, khác gì rau ngót, cũng lơ ngơ chẳng biết.
Hà Nội: 460 doanh nghiệp được cấp mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản
Hà Nội: 460 doanh nghiệp được cấp mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản
Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa có báo cáo kết quả triển khai phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản, thực phẩm trên địa bàn TP Hà Nội từ đầu năm 2019 đến nay.
“3 mũi đột phá phát triển đất nước”
“3 mũi đột phá phát triển đất nước”
Kinhtedothi - Phát biểu tại Hội thảo giáo dục Việt Nam 2019 về vấn đề phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho biết, hiện nay, có 3 mũi đột phá phát triển đất nước, trong đó nguồn nhân lực là yêu cầu lớn.